Học cách "bóc mẽ" đồ ăn để tránh tình trạng "tăng cân không nghỉ phép"!

Học cách "bóc mẽ" đồ ăn để tránh tình trạng "tăng cân không nghỉ phép"!
SVVN - Đọc vị và chấm điểm độ “lành mạnh” cho các món thực phẩm, bạn đã biết cách chưa?

Soi thật kĩ vào thành phần nguyên liệu

Học cách "bóc mẽ" đồ ăn để tránh tình trạng "tăng cân không nghỉ phép"! ảnh 1

Ngay cả những món đồ ăn được dán nhãn fat-free, gluten-free hay organic cũng đều có thể chứa những nguyên liệu, gia vị gây dị ứng hoặc thừa cân nếu ăn quá khẩu phần cho phép. Đọc kĩ thành phần sẽ giúp bạn tẩy chay được với các loại thức ăn đã qua chế biến, tinh chế đến độ không còn hoặc còn rất ít các chất dinh dưỡng có lợi.

Lượng đường có trong thực phẩm

Học cách "bóc mẽ" đồ ăn để tránh tình trạng "tăng cân không nghỉ phép"! ảnh 2

Sau thành phần nguyên liệu, thứ bạn nên chú ý thứ hai là mức đường (sugar level) có trong món đồ ăn đó. Thường trên bao bì đều sẽ có bảng thông tin ghi thành phần dinh dưỡng nên bạn sẽ dễ dàng tìm thấy số liệu chính xác. Nếu món đồ ăn đó có nhiều hơn từ 5-10 gram đường/khẩu phần ăn thì tốt nhất là bạn đừng cho nó vào giỏ của mình. Kẻ thù màu trắng luôn biết cách “đánh lén” rất tài tình nếu như bạn vô tình nạp quá nhiều trong một bữa ăn. Ngoài đường ra, bạn cũng nên để ý tới những thành phần dinh dưỡng họ hàng nhà ngọt nhưng “mạo danh” dưới tên gọi khác như: Evaporated cane juice, cane sugar, palm sugar, high fructose corn syrup, corn syrup solids.

Lượng chất xơ

Học cách "bóc mẽ" đồ ăn để tránh tình trạng "tăng cân không nghỉ phép"! ảnh 3

Chất xơ là thành phần dinh dưỡng rất quan trọng mà bạn nên để tâm đến thứ ba. Trong bảng giá trị dinh dưỡng, tìm đến phần carbonhydrate mà xem trong từng đó gram carb thì có bao nhiêu gram chất xơ. Ví dụ như hạt chia là một loại thực phẩm rất có ích và có giá trị dinh dưỡng cao vì trong 7 gram carb của hạt chia có tới 6 gram là chất xơ. Tỉ lệ chất xơ trong carb càng nhiều, chứng tỏ món đó càng tốt cho sức khỏe. Nếu tỉ lệ quá thấp thì bạn bai bai món ăn đó đi là vừa nhé.

Protein

Học cách "bóc mẽ" đồ ăn để tránh tình trạng "tăng cân không nghỉ phép"! ảnh 4

Đây là thành phần dinh dưỡng bạn cũng nên nghía qua đối với các loại thực phẩm đóng hộp hoặc đã qua sơ chế (ví dụ như bơ, phô mai, bánh mặn…). Bơ hạnh nhân là một ví dụ về thực phẩm đóng hộp nhưng vẫn có thể ăn thoải mái vì nó chứa tới 7 gram protein/khẩu phần ăn (quá ổn!). Những loại thực phẩm có chứa nhiều protein sẽ giúp cung cấp đầy đủ năng lượng và giúp bạn kiểm soát tốt hơn lượng đường huyết của mình.

Sodium

Học cách "bóc mẽ" đồ ăn để tránh tình trạng "tăng cân không nghỉ phép"! ảnh 5

Kẻ thù của sắc đẹp, một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng béo phì không kiểm soát chính là hắn! Mà sodiumthì trú ngụ ở hầu hết các loại thực phẩm chế biến, đóng hộp sẵn hoặc đông lạnh, trong đồ uống có ga thì khỏi phải bàn. Nguyên một lố. Vậy nên, trước khi mua, hãy dành thời gian để nghía qua mặt mũi hắn trong món ăn, đồ uống đó xem to lớn cỡ nào. Nếu như lượng sodium lớn hơn 200mg thì bạn nên để ngay món thực phẩm, đồ uống đó vào kệ. Thuốc độc đấy chứ chẳng phải cái gì bổ béo ngon lành đâu mà thèm thuồng! Nhớ là mỗi ngày bạn chỉ được nạp tối đa 1000-1200 miligram sodium vào người thôi. Dùng ngưỡng ấy để tính toán sao cho hợp lí nhé.

Các chất bảo quản

Học cách "bóc mẽ" đồ ăn để tránh tình trạng "tăng cân không nghỉ phép"! ảnh 6

Thực phẩm chế biến sẵn thì luôn luôn chứa chất bảo quản rồi. Dù nhãn có dán tem bảo hành “Không chứa chất bảo quản” thì bạn cũng nên hiểu là “Chứa ít chất bảo quản”. Bạn nên tránh xa tất cả những loại thực phẩm mà thành phần chất bảo quản có chứa benzoates, potassium sulfates, citric acid, BHT, nitrates, BHA, propylene glycol, propyl alcohol, carrageenan, monosodium glutamate, trans fats, aspartame hoặc các chất tạo ngọt nhân tạo (artificial sweeteners).

Theo http://hoahoctro.vn
MỚI - NÓNG
ĐHQG TP. HCM và UBND TP. HCM ký thỏa thuận hợp tác toàn diện
ĐHQG TP. HCM và UBND TP. HCM ký thỏa thuận hợp tác toàn diện
SVVN - Chương trình hợp tác giữa UBND TP. HCM và ĐHQG TP. HCM vừa được ký kết, tập trung vào mục tiêu phát triển và hội nhập kinh tế - xã hội của TP. HCM nói riêng, vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nói chung, đồng thời, thực hiện nhiệm vụ trọng tâm của ĐHQG TP. HCM trong đào tạo, nghiên cứu khoa học và phục vụ cộng đồng.

Có thể bạn quan tâm

'Hot': Profile em dâu tương lai của Tăng Thanh Hà, một bước vào 'hào môn tỉ phú'

'Hot': Profile em dâu tương lai của Tăng Thanh Hà, một bước vào 'hào môn tỉ phú'

SVVN - Thông tin em trai chồng của “ngọc nữ màn ảnh” Tăng Thanh Hà sẽ làm đám cưới với học trò "Hoa hậu Hoàn vũ" Phạm Hương – 'hot girl' Linh Rin nhận được nhiều sự chú ý của mọi người. Đặc biệt là profile của cô gái này được dân tình 'soi' triệt để vì không hiểu sao có thể bước chân vào 'hào môn' gia đình tỉ phú Johnathan Hạnh Nguyễn.
Ba bài học rút ra từ những cuộc tình 'thất bại'

Ba bài học rút ra từ những cuộc tình 'thất bại'

SVVN - Yêu là cả một quá trình tìm hiểu, tiếp xúc, nâng cao tình cảm đôi bên hòa hợp, khăng khít để có thể nắm tay nhau trong cuộc sống và đi hết con đường. Nhưng không phải lúc nào mọi thứ cũng đều trọn vẹn, phải làm gì nếu bạn thất bại hết lần này đến lần khác trong tình yêu?