Các nghiên cứu viên từ trường ĐH RMIT và các nhà khoa học về phương tiện giao thông đến từ ba trường đại học Việt Nam đã tìm hiểu hành vi nguy hiểm trên đường, trong một nghiên cứu mới công bố của nhóm. Nghiên cứu này đã khảo sát hơn 600 tài xế xe ôm công nghệ ở Hà Nội, TP. HCM và Đà Nẵng.
TS Chris De Gruyter (Trung tâm Nghiên cứu đô thị trường ĐH RMIT) cho biết, việc dùng điện thoại khi đang lái xe là hành vi nguy hiểm thường thấy nhất, với 52% người tham gia khảo trả lời đã từng làm như vậy.
“Điện thoại di động được xem là phương tiện cần thiết cho các tài xế xe ôm công nghệ nên kết quả này cũng không có gì đáng ngạc nhiên”, ông Chris De Gruyter nói.
“Tài xế cần dùng điện thoại thông minh để nhận yêu cầu từ khách hàng và liên lạc với họ nếu cần thiết để xác nhận địa điểm đón khách. Một số tài xế còn dùng điện thoại thông minh như phương tiện định vị GPS và điều này có thể ảnh hưởng đến việc cầm lái”.
Bất cẩn không dùng xi nhan khi chuyển hướng là hành vi nguy hiểm thứ hai thường thấy nhất ở các tài xế xe ôm công nghệ.
“Không dùng xi nhan để chuyển hướng cũng dễ dẫn đến va chạm”, TSs De Gruyter chia sẻ. “Gần 31% tài xế tham gia khảo sát thừa nhận, họ không xi nhan khi chuyển hướng ít nhất vài lần trong một năm”.
Nghiên cứu cho thấy, những tài xế xe ôm công nghệ là sinh viên và người có thu nhập thấp thường có hành vi nguy hiểm hơn. Họ thường lấn làn xe ô tô, chạy quá tốc độ, vượt đèn đỏ, vượt ẩu và lái xe khi đã uống rượu bia.
“Nghiên cứu trước đây cho thấy, tài xế với thu nhập thấp thường lái xe nguy hiểm và vướng vào va chạm giao thông, do muốn tăng thu nhập bằng cách làm việc nhiều giờ hơn”, TS De Gruyter nói. “Chúng tôi nhận thấy, những tài xế làm việc hơn 50 giờ một tuần dễ mắc phải hầu hết các lỗi nguy hiểm”.
Vì những dịch vụ dựa trên nền tảng ứng dụng này được quản lý với các hãng gọi xe trực tuyến, TS De Gruyter cho biết, những vụ tai nạn được trình báo do hành vi lái xe nguy hiểm giữa các tài xế xe ôm công nghệ thật đáng quan ngại.
“Với tốc độ phát triển và mở rộng không ngừng của những dịch vụ này ở các nước đang phát triển, cần can thiệp có chủ đích để giảm bớt hành vi lái xe nguy hiểm và va chạm giữa các tài xế xe ôm công nghệ”, ông nói. “Điều này chỉ ra cơ hội để các hãng gọi xe công nghệ xác định những ai có nguy cơ dễ gặp tai nạn và phòng ngừa để giảm việc lái xe nguy hiểm.
“Nâng cao nhận thức về an toàn giữa những nhóm tài xế xác định qua các buổi huấn luyện có định hướng do các hãng gọi xe công nghệ tổ chức có thể giúp giảm tần suất các vụ tai nạn giao thông”.