Xu hướng theo đuổi lối sống “lành mạnh” của giới trẻ
Matcha là loại bột trà xanh mịn đặc trưng của Nhật Bản, có màu xanh lá bắt mắt và vị đắng nhẹ. Trước đây, matcha được sử dụng phổ biến trong các nghi lễ trà đạo truyền thống, nhưng nay đã được sáng tạo thành nhiều biến thể đồ uống khác nhau, trong đó matcha latte nổi bật nhờ sự kết hợp giữa trà và sữa. Vị béo ngậy của sữa hòa quyện cùng hương vị thanh mát từ matcha tạo nên một sự cân bằng thú vị.
Một trong những lý do chính khiến matcha latte trở thành hiện tượng là nhờ xu hướng tiêu dùng "healthy" của người trẻ. Thế hệ Millennials và Gen Z ngày càng chú trọng đến sức khỏe và vẻ đẹp tự nhiên. Matcha nổi bật với hàm lượng chất chống oxy hóa cao, khả năng giảm stress và hỗ trợ đốt cháy năng lượng, giúp loại đồ uống này được xem là lựa chọn tốt cho sức khỏe hơn nhiều so với cà phê.
Những chiếc xe matcha di động ghi điểm trong mắt bạn trẻ bởi màu sắc bắt mắt. |
Quế Phương (22 tuổi, quê Vĩnh Long) cho biết: “Mình rất ghiền trà sữa, nhưng về sau, thay đổi thói quen thành uống matcha latte. Vừa thỏa mãn sở thích uống ngọt của mình, vừa đẹp da, tốt cho sức khỏe”.
Sữa gấu, sữa tươi, sữa hạt Oatside... là những loại thực phẩm thường được kết hợp với bột trà xanh Matcha. Nhằm đáp ứng khẩu vị đa dạng của người dùng, các cửa hàng không ngừng sáng tạo trong cách pha chế, tạo nhiều “phiên bản” Matcha latte thơm ngon bổ dưỡng.
Là một “tín đồ” của món matcha latte, Hồng Bình (23 tuổi, cựu sinh viên ĐH Kinh tế TP. HCM) chia sẻ: “Bên cạnh việc uống vì ngon, điểm cộng mà mình dành cho món này là bởi màu nước rất “xinh”. Việc chia sẻ ảnh thức uống đẹp mắt lên mạng xã hội cũng là một sở thích nhỏ của giới trẻ tụi mình. Mình nghĩ, chính vì thế mà các quán cafe rất giỏi sáng tạo thêm nhiều màu sắc mới cho matcha latte, chỉ cần đăng lên mạng là nhận được rất nhiều lượt tương tác và săn lùng”.
Nhiều cửa hàng tiện lợi cùng “bắt trend” với món sữa Oatside kem matcha. |
Cơ hội khởi nghiệp từ thức uống “hot trend”
Không chỉ là xu hướng, matcha latte đang mở ra nhiều cơ hội khởi nghiệp hấp dẫn. Thị trường đồ uống lành mạnh vẫn đang phát triển mạnh mẽ và matcha đang chiếm lĩnh một phần lớn trong đó. Đặc biệt, nhiều bạn trẻ đã và đang thử sức với các chiếc xe cà phê di động có tổng hợp các món trào lưu, kết hợp với các phong cách trang trí ly cốc độc đáo, để tự tạo nên “tên tuổi” của chính mình trong cộng đồng yêu thích matcha latte.
Người đi đường dễ dàng bắt gặp những chiếc xe đẩy cà phê bán matcha latte dừng trên vỉa hè. |
Ngọc Minh (chủ chiếc xe cà phê “Green Oasis” tại TP. Thủ Đức, TP. HCM) chia sẻ: "Khi bắt đầu mở quán, mình tập trung vào việc xây dựng thương hiệu gắn liền với lối sống lành mạnh và phong cách sống Nhật Bản. Tụi mình đã mày mò tìm loại bột matcha chuẩn vị, không chất bảo quản và được pha chế theo cách giữ nguyên hương vị đặc trưng của matcha”.
Để khởi nghiệp thành công với matcha latte, Ngọc Minh cho biết cô và các bạn cũng sáng tạo không ngừng, từ việc thay đổi công thức truyền thống đến việc tạo ra các món matcha nhiều loại như pha trộn thêm đậu đỏ, kem sữa, nước dừa...
Thách thức và tương lai của trào lưu Matcha
Tuy nhiên, khởi nghiệp với matcha latte nói riêng, hay bất cứ đồ uống theo xu hướng nói chung, đều không phải là một con đường dễ dàng. Thị trường luôn cạnh tranh khốc liệt, đòi hỏi sự khác biệt trong cách tiếp cận và sáng tạo sản phẩm.
Với nguyên liệu sẵn có, dễ dàng mua tại siêu thị, Yến Vy cho rằng bất kỳ ai cũng có thể tự pha cho mình một ly matcha latte thơm ngon, đó là một bài toán mà người khởi nghiệp nên lưu ý. |
Theo góc nhìn của Yến Vy (23 tuổi, ngành Truyền thông đa phương tiện, trường ĐH Công nghệ TP. HCM), một số thương hiệu nổi tiếng như Starbucks hay Phúc Long cũng đã nhận thấy tiềm năng và liên tục ra mắt dòng sản phẩm từ matcha. Điều này đồng nghĩa với việc sự lựa chọn của các bạn trẻ sẽ tăng lên, các cửa hàng, nhất là mô hình startup nhỏ của những bạn trẻ, cần phải xây dựng được cá tính riêng, có kế hoạch truyền thông đến người dùng hợp lý để tồn tại.
Bạn trẻ 'phát sốt' với món matcha latte. |
Với sự yêu thích ngày càng tăng, matcha latte không chỉ là một món đồ uống mà còn trở thành biểu tượng cho lối sống hiện đại và lành mạnh. Đây vẫn là một thị trường rộng mở cho những ai đam mê và dám thử sức. Việc tận dụng tốt các nền tảng mạng xã hội và tạo dựng cộng đồng yêu thích matcha là yếu tố then chốt để chinh phục người tiêu dùng trẻ tuổi.
Một số cửa hàng Take Away Matcha latte tại TP. HCM:
- Đậu Đỏ Cafe: 31 Phan Chu Trinh, Q. Tân Phú, TP. HCM.
- Tarobu Dessert: 83 Đường số 1, Cư xá đô thành, P. 4, Q. 3, TP. HCM.
- Giêng Cafe: Nguyễn Đình Chiểu, P. Đa Kao, Q. 1, TP. HCM.