Khởi nghiệp từ thức uống ‘hot trend’: Matcha latte

0:00 / 0:00
0:00
SVVN - Vài năm trở lại đây, matcha latte đã trở thành món đồ uống 'quốc dân' của nhiều bạn trẻ. Từ các cửa hàng cà phê đường phố đến những chuỗi thương hiệu lớn, hình ảnh ly matcha latte được pha màu xinh xắn đang phủ sóng mạng xã hội. Đằng sau sự bùng nổ này không chỉ là xu hướng mới mà còn là cơ hội khởi nghiệp tiềm năng của nhiều bạn trẻ.

Xu hướng theo đuổi lối sống “lành mạnh” của giới trẻ

Matcha là loại bột trà xanh mịn đặc trưng của Nhật Bản, có màu xanh lá bắt mắt và vị đắng nhẹ. Trước đây, matcha được sử dụng phổ biến trong các nghi lễ trà đạo truyền thống, nhưng nay đã được sáng tạo thành nhiều biến thể đồ uống khác nhau, trong đó matcha latte nổi bật nhờ sự kết hợp giữa trà và sữa. Vị béo ngậy của sữa hòa quyện cùng hương vị thanh mát từ matcha tạo nên một sự cân bằng thú vị.

Một trong những lý do chính khiến matcha latte trở thành hiện tượng là nhờ xu hướng tiêu dùng "healthy" của người trẻ. Thế hệ Millennials và Gen Z ngày càng chú trọng đến sức khỏe và vẻ đẹp tự nhiên. Matcha nổi bật với hàm lượng chất chống oxy hóa cao, khả năng giảm stress và hỗ trợ đốt cháy năng lượng, giúp loại đồ uống này được xem là lựa chọn tốt cho sức khỏe hơn nhiều so với cà phê.

Khởi nghiệp từ thức uống ‘hot trend’: Matcha latte ảnh 1
Những chiếc xe matcha di động ghi điểm trong mắt bạn trẻ bởi màu sắc bắt mắt.

Quế Phương (22 tuổi, quê Vĩnh Long) cho biết: “Mình rất ghiền trà sữa, nhưng về sau, thay đổi thói quen thành uống matcha latte. Vừa thỏa mãn sở thích uống ngọt của mình, vừa đẹp da, tốt cho sức khỏe”.

Sữa gấu, sữa tươi, sữa hạt Oatside... là những loại thực phẩm thường được kết hợp với bột trà xanh Matcha. Nhằm đáp ứng khẩu vị đa dạng của người dùng, các cửa hàng không ngừng sáng tạo trong cách pha chế, tạo nhiều “phiên bản” Matcha latte thơm ngon bổ dưỡng.

Là một “tín đồ” của món matcha latte, Hồng Bình (23 tuổi, cựu sinh viên ĐH Kinh tế TP. HCM) chia sẻ: “Bên cạnh việc uống vì ngon, điểm cộng mà mình dành cho món này là bởi màu nước rất “xinh”. Việc chia sẻ ảnh thức uống đẹp mắt lên mạng xã hội cũng là một sở thích nhỏ của giới trẻ tụi mình. Mình nghĩ, chính vì thế mà các quán cafe rất giỏi sáng tạo thêm nhiều màu sắc mới cho matcha latte, chỉ cần đăng lên mạng là nhận được rất nhiều lượt tương tác và săn lùng”.

Khởi nghiệp từ thức uống ‘hot trend’: Matcha latte ảnh 2
Nhiều cửa hàng tiện lợi cùng “bắt trend” với món sữa Oatside kem matcha.

Cơ hội khởi nghiệp từ thức uống “hot trend”

Không chỉ là xu hướng, matcha latte đang mở ra nhiều cơ hội khởi nghiệp hấp dẫn. Thị trường đồ uống lành mạnh vẫn đang phát triển mạnh mẽ và matcha đang chiếm lĩnh một phần lớn trong đó. Đặc biệt, nhiều bạn trẻ đã và đang thử sức với các chiếc xe cà phê di động có tổng hợp các món trào lưu, kết hợp với các phong cách trang trí ly cốc độc đáo, để tự tạo nên “tên tuổi” của chính mình trong cộng đồng yêu thích matcha latte.

Khởi nghiệp từ thức uống ‘hot trend’: Matcha latte ảnh 3
Người đi đường dễ dàng bắt gặp những chiếc xe đẩy cà phê bán matcha latte dừng trên vỉa hè.

Ngọc Minh (chủ chiếc xe cà phê “Green Oasis” tại TP. Thủ Đức, TP. HCM) chia sẻ: "Khi bắt đầu mở quán, mình tập trung vào việc xây dựng thương hiệu gắn liền với lối sống lành mạnh và phong cách sống Nhật Bản. Tụi mình đã mày mò tìm loại bột matcha chuẩn vị, không chất bảo quản và được pha chế theo cách giữ nguyên hương vị đặc trưng của matcha”.

Để khởi nghiệp thành công với matcha latte, Ngọc Minh cho biết cô và các bạn cũng sáng tạo không ngừng, từ việc thay đổi công thức truyền thống đến việc tạo ra các món matcha nhiều loại như pha trộn thêm đậu đỏ, kem sữa, nước dừa...

Thách thức và tương lai của trào lưu Matcha

Tuy nhiên, khởi nghiệp với matcha latte nói riêng, hay bất cứ đồ uống theo xu hướng nói chung, đều không phải là một con đường dễ dàng. Thị trường luôn cạnh tranh khốc liệt, đòi hỏi sự khác biệt trong cách tiếp cận và sáng tạo sản phẩm.

Khởi nghiệp từ thức uống ‘hot trend’: Matcha latte ảnh 4
Với nguyên liệu sẵn có, dễ dàng mua tại siêu thị, Yến Vy cho rằng bất kỳ ai cũng có thể tự pha cho mình một ly matcha latte thơm ngon, đó là một bài toán mà người khởi nghiệp nên lưu ý.

Theo góc nhìn của Yến Vy (23 tuổi, ngành Truyền thông đa phương tiện, trường ĐH Công nghệ TP. HCM), một số thương hiệu nổi tiếng như Starbucks hay Phúc Long cũng đã nhận thấy tiềm năng và liên tục ra mắt dòng sản phẩm từ matcha. Điều này đồng nghĩa với việc sự lựa chọn của các bạn trẻ sẽ tăng lên, các cửa hàng, nhất là mô hình startup nhỏ của những bạn trẻ, cần phải xây dựng được cá tính riêng, có kế hoạch truyền thông đến người dùng hợp lý để tồn tại.

Khởi nghiệp từ thức uống ‘hot trend’: Matcha latte ảnh 5

Bạn trẻ 'phát sốt' với món matcha latte.

Với sự yêu thích ngày càng tăng, matcha latte không chỉ là một món đồ uống mà còn trở thành biểu tượng cho lối sống hiện đại và lành mạnh. Đây vẫn là một thị trường rộng mở cho những ai đam mê và dám thử sức. Việc tận dụng tốt các nền tảng mạng xã hội và tạo dựng cộng đồng yêu thích matcha là yếu tố then chốt để chinh phục người tiêu dùng trẻ tuổi.

Một số cửa hàng Take Away Matcha latte tại TP. HCM:

- Đậu Đỏ Cafe: 31 Phan Chu Trinh, Q. Tân Phú, TP. HCM.

- Tarobu Dessert: 83 Đường số 1, Cư xá đô thành, P. 4, Q. 3, TP. HCM.

- Giêng Cafe: Nguyễn Đình Chiểu, P. Đa Kao, Q. 1, TP. HCM.

MỚI - NÓNG
Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong y tế: Đột phá trong chăm sóc sức khỏe cộng đồng
Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong y tế: Đột phá trong chăm sóc sức khỏe cộng đồng
SVVN - Trí tuệ nhân tạo (AI) đang thay đổi diện mạo ngành y tế Việt Nam, mang đến những giải pháp đột phá trong chẩn đoán, điều trị và phòng ngừa các bệnh mạn tính. Tại Tọa đàm 'Ứng dụng Trí tuệ nhân tạo trong Y tế' ngày 6/12, các chuyên gia đầu ngành đã hé lộ những ứng dụng tiên tiến của AI, từ tầm soát ung thư, nội soi tiêu hóa đến điều trị suy tim.

Có thể bạn quan tâm

Những dự án sáng tạo gây ấn tượng tại Chung kết 'Sao Kim 2024'

Những dự án sáng tạo gây ấn tượng tại Chung kết 'Sao Kim 2024'

SVVN - Vượt qua hàng trăm ý tưởng sáng tạo, GlobeID - ứng dụng blockchain định danh số duy nhất - đã xuất sắc giành giải Nhất cuộc thi 'Sao Kim 2024'. Dự án mang đến giải pháp đột phá giúp ngăn chặn tài khoản giả mạo, tối ưu hóa chi phí cho các tổ chức Web3, đồng thời cung cấp công cụ quản lý tài sản và phân tích thông minh cho người dùng.
Hoa khôi Áo dài Việt Nam 2024 lưu giữ vẻ đẹp và giá trị văn hóa truyền thống hòa quyện hiện đại qua tà áo dài cách tân

Hoa khôi Áo dài Việt Nam 2024 lưu giữ vẻ đẹp và giá trị văn hóa truyền thống hòa quyện hiện đại qua tà áo dài cách tân

SVVN - Hoa khôi Áo dài Việt Nam 2024 Nguyễn Thảo Nguyên (sinh năm 2000 tại Hà Nội) gây ấn tượng mạnh với nhan sắc rạng rỡ, thần thái cuốn hút và bộ áo dài đỏ cách tân đầy sáng tạo trong bộ ảnh mới. Không chỉ sở hữu vẻ đẹp ngoại hình, Thảo Nguyên còn là một giảng viên trợ giảng tại Trường Đại học Y - Dược, Đại học Thái Nguyên, ghi dấu ấn bởi tài năng và tâm huyết trong cả lĩnh vực giáo dục và ngành Y.
Hai thanh niên Sơn La đưa nông nghiệp sạch lên bản đồ số

Hai thanh niên Sơn La đưa nông nghiệp sạch lên bản đồ số

SVVN - Từ một thanh niên sinh ra và lớn lên ở vùng đất Sơn La, Hà Văn Sáng và Quàng Thị Vy không chỉ mang trong mình ước mơ làm giàu từ nông nghiệp mà còn tiên phong áp dụng công nghệ số vào phát triển mô hình chăn nuôi và trồng trọt. Dự án ‘Thanh niên nông thôn chuyển đổi kỹ thuật số’ đã không chỉ tạo ra những sản phẩm nông sản sạch mà còn đưa chúng đến gần hơn với cộng đồng qua nền tảng YouTube, TikTok, Facebook... thu hút hàng nghìn lượt theo dõi.
Cô gái Việt giành 2 học bổng danh giá và cuốn nhật ký tuổi trẻ đặc biệt

Cô gái Việt giành 2 học bổng danh giá và cuốn nhật ký tuổi trẻ đặc biệt

SVVN - Phạm Lê Bảo Ngân, sinh năm 2000, hiện đang theo học Thạc sĩ ngành Luật Kinh doanh Quốc tế và Trọng tài ở Ba Lan với học bổng 100% của trường Đại học Silesia. Sau khi hoàn thành 1 năm học ở Ba Lan, cô nàng đã nhận được học bổng trao đổi sinh viên Erasmus+ của Liên minh Châu Âu, nên cô sẽ hoàn thành năm thứ hai Thạc sĩ Luật ở Ý.
Không khí lạnh tràn về, sinh viên Thủ đô thích nghi thế nào để chuẩn bị cho mùa Đông sắp tới?

Không khí lạnh tràn về, sinh viên Thủ đô thích nghi thế nào để chuẩn bị cho mùa Đông sắp tới?

SVVN - Nhiệt độ giảm sâu, những cơn mưa bất chợt kéo dài từ đêm 25/11 đã khiến nhịp sống của sinh viên Thủ đô thay đổi đáng kể. Trước sự chuyển biến của thời tiết, các bạn trẻ phải tìm cách cân bằng giữa học tập, sinh hoạt và giữ gìn sức khỏe để chuẩn bị thích ứng cho những ngày Đông sắp tới.
Ký ức thầy cô trong lòng sinh viên

Ký ức thầy cô trong lòng sinh viên

SVVN - Ngày 20/11 không chỉ là dịp để tri ân và bày tỏ lòng biết ơn đối với thầy cô, mà còn là cơ hội để bạn trẻ cùng tôn vinh trí tuệ và tình yêu mà những người thầy, người cô đã dành trọn cho thế hệ học trò. Đó là những giá trị không thể đong đếm bằng vật chất, mà là những bài học quý giá, những tình cảm chân thành mà thầy cô đã 'gieo trồng' trong lòng mỗi sinh viên.
Nữ 'Sinh viên 5 tốt' đại diện thế hệ trẻ vinh dự trao hoa tặng Tổng Bí thư Tô Lâm trong sự kiện tôn vinh các nhà giáo

Nữ 'Sinh viên 5 tốt' đại diện thế hệ trẻ vinh dự trao hoa tặng Tổng Bí thư Tô Lâm trong sự kiện tôn vinh các nhà giáo

SVVN - Lê Huyền Trang là sinh viên tiêu biểu của khoa Kinh tế Phát triển, trường ĐH Kinh tế (ĐHQG Hà Nội). Cô vinh dự đại diện thế hệ trẻ cả nước trao hoa tặng Tổng Bí thư Tô Lâm, tại chương trình 'Gặp mặt các nhà giáo tiêu biểu toàn quốc', nhân Kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11).