Khởi nghiệp từ thức uống ‘hot trend’: Matcha latte

0:00 / 0:00
0:00
SVVN - Vài năm trở lại đây, matcha latte đã trở thành món đồ uống 'quốc dân' của nhiều bạn trẻ. Từ các cửa hàng cà phê đường phố đến những chuỗi thương hiệu lớn, hình ảnh ly matcha latte được pha màu xinh xắn đang phủ sóng mạng xã hội. Đằng sau sự bùng nổ này không chỉ là xu hướng mới mà còn là cơ hội khởi nghiệp tiềm năng của nhiều bạn trẻ.

Xu hướng theo đuổi lối sống “lành mạnh” của giới trẻ

Matcha là loại bột trà xanh mịn đặc trưng của Nhật Bản, có màu xanh lá bắt mắt và vị đắng nhẹ. Trước đây, matcha được sử dụng phổ biến trong các nghi lễ trà đạo truyền thống, nhưng nay đã được sáng tạo thành nhiều biến thể đồ uống khác nhau, trong đó matcha latte nổi bật nhờ sự kết hợp giữa trà và sữa. Vị béo ngậy của sữa hòa quyện cùng hương vị thanh mát từ matcha tạo nên một sự cân bằng thú vị.

Một trong những lý do chính khiến matcha latte trở thành hiện tượng là nhờ xu hướng tiêu dùng "healthy" của người trẻ. Thế hệ Millennials và Gen Z ngày càng chú trọng đến sức khỏe và vẻ đẹp tự nhiên. Matcha nổi bật với hàm lượng chất chống oxy hóa cao, khả năng giảm stress và hỗ trợ đốt cháy năng lượng, giúp loại đồ uống này được xem là lựa chọn tốt cho sức khỏe hơn nhiều so với cà phê.

Khởi nghiệp từ thức uống ‘hot trend’: Matcha latte ảnh 1
Những chiếc xe matcha di động ghi điểm trong mắt bạn trẻ bởi màu sắc bắt mắt.

Quế Phương (22 tuổi, quê Vĩnh Long) cho biết: “Mình rất ghiền trà sữa, nhưng về sau, thay đổi thói quen thành uống matcha latte. Vừa thỏa mãn sở thích uống ngọt của mình, vừa đẹp da, tốt cho sức khỏe”.

Sữa gấu, sữa tươi, sữa hạt Oatside... là những loại thực phẩm thường được kết hợp với bột trà xanh Matcha. Nhằm đáp ứng khẩu vị đa dạng của người dùng, các cửa hàng không ngừng sáng tạo trong cách pha chế, tạo nhiều “phiên bản” Matcha latte thơm ngon bổ dưỡng.

Là một “tín đồ” của món matcha latte, Hồng Bình (23 tuổi, cựu sinh viên ĐH Kinh tế TP. HCM) chia sẻ: “Bên cạnh việc uống vì ngon, điểm cộng mà mình dành cho món này là bởi màu nước rất “xinh”. Việc chia sẻ ảnh thức uống đẹp mắt lên mạng xã hội cũng là một sở thích nhỏ của giới trẻ tụi mình. Mình nghĩ, chính vì thế mà các quán cafe rất giỏi sáng tạo thêm nhiều màu sắc mới cho matcha latte, chỉ cần đăng lên mạng là nhận được rất nhiều lượt tương tác và săn lùng”.

Khởi nghiệp từ thức uống ‘hot trend’: Matcha latte ảnh 2
Nhiều cửa hàng tiện lợi cùng “bắt trend” với món sữa Oatside kem matcha.

Cơ hội khởi nghiệp từ thức uống “hot trend”

Không chỉ là xu hướng, matcha latte đang mở ra nhiều cơ hội khởi nghiệp hấp dẫn. Thị trường đồ uống lành mạnh vẫn đang phát triển mạnh mẽ và matcha đang chiếm lĩnh một phần lớn trong đó. Đặc biệt, nhiều bạn trẻ đã và đang thử sức với các chiếc xe cà phê di động có tổng hợp các món trào lưu, kết hợp với các phong cách trang trí ly cốc độc đáo, để tự tạo nên “tên tuổi” của chính mình trong cộng đồng yêu thích matcha latte.

Khởi nghiệp từ thức uống ‘hot trend’: Matcha latte ảnh 3
Người đi đường dễ dàng bắt gặp những chiếc xe đẩy cà phê bán matcha latte dừng trên vỉa hè.

Ngọc Minh (chủ chiếc xe cà phê “Green Oasis” tại TP. Thủ Đức, TP. HCM) chia sẻ: "Khi bắt đầu mở quán, mình tập trung vào việc xây dựng thương hiệu gắn liền với lối sống lành mạnh và phong cách sống Nhật Bản. Tụi mình đã mày mò tìm loại bột matcha chuẩn vị, không chất bảo quản và được pha chế theo cách giữ nguyên hương vị đặc trưng của matcha”.

Để khởi nghiệp thành công với matcha latte, Ngọc Minh cho biết cô và các bạn cũng sáng tạo không ngừng, từ việc thay đổi công thức truyền thống đến việc tạo ra các món matcha nhiều loại như pha trộn thêm đậu đỏ, kem sữa, nước dừa...

Thách thức và tương lai của trào lưu Matcha

Tuy nhiên, khởi nghiệp với matcha latte nói riêng, hay bất cứ đồ uống theo xu hướng nói chung, đều không phải là một con đường dễ dàng. Thị trường luôn cạnh tranh khốc liệt, đòi hỏi sự khác biệt trong cách tiếp cận và sáng tạo sản phẩm.

Khởi nghiệp từ thức uống ‘hot trend’: Matcha latte ảnh 4
Với nguyên liệu sẵn có, dễ dàng mua tại siêu thị, Yến Vy cho rằng bất kỳ ai cũng có thể tự pha cho mình một ly matcha latte thơm ngon, đó là một bài toán mà người khởi nghiệp nên lưu ý.

Theo góc nhìn của Yến Vy (23 tuổi, ngành Truyền thông đa phương tiện, trường ĐH Công nghệ TP. HCM), một số thương hiệu nổi tiếng như Starbucks hay Phúc Long cũng đã nhận thấy tiềm năng và liên tục ra mắt dòng sản phẩm từ matcha. Điều này đồng nghĩa với việc sự lựa chọn của các bạn trẻ sẽ tăng lên, các cửa hàng, nhất là mô hình startup nhỏ của những bạn trẻ, cần phải xây dựng được cá tính riêng, có kế hoạch truyền thông đến người dùng hợp lý để tồn tại.

Khởi nghiệp từ thức uống ‘hot trend’: Matcha latte ảnh 5

Bạn trẻ 'phát sốt' với món matcha latte.

Với sự yêu thích ngày càng tăng, matcha latte không chỉ là một món đồ uống mà còn trở thành biểu tượng cho lối sống hiện đại và lành mạnh. Đây vẫn là một thị trường rộng mở cho những ai đam mê và dám thử sức. Việc tận dụng tốt các nền tảng mạng xã hội và tạo dựng cộng đồng yêu thích matcha là yếu tố then chốt để chinh phục người tiêu dùng trẻ tuổi.

Một số cửa hàng Take Away Matcha latte tại TP. HCM:

- Đậu Đỏ Cafe: 31 Phan Chu Trinh, Q. Tân Phú, TP. HCM.

- Tarobu Dessert: 83 Đường số 1, Cư xá đô thành, P. 4, Q. 3, TP. HCM.

- Giêng Cafe: Nguyễn Đình Chiểu, P. Đa Kao, Q. 1, TP. HCM.

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Khi người trẻ kể chuyện xưa bằng vũ đạo

Khi người trẻ kể chuyện xưa bằng vũ đạo

SVVN - RED – ISB Dance Club (thành lập năm 2018) là một câu lạc bộ nhảy thuộc Viện Đào tạo quốc tế (Đại học Kinh tế TP. HCM). Mới đây, nhóm nhảy RED đã tái hiện lại tiểu thuyết "Tết ở làng Địa Ngục" bằng dự án "Xích Linh" thông qua việc trình diễn vũ đạo.
Hành trình đầy cảm hứng của thủ khoa trường ĐH Sư phạm Nghệ thuật T.Ư

Hành trình đầy cảm hứng của thủ khoa trường ĐH Sư phạm Nghệ thuật T.Ư

SVVN - Nguyễn Phạm Thùy Linh (ngành Quản lý Văn hóa) vừa xuất sắc nhận danh hiệu Thủ khoa tốt nghiệp của trường ĐH Sư phạm Nghệ thuật T.Ư. Với điểm GPA 3,77/4,0 theo hệ tín chỉ và 8,87/10 theo hệ niên chế, Thùy Linh đã khẳng định được vị thế của mình trong học tập, đồng thời, cô cũng rất tích cực trong các hoạt động ngoại khóa và dự án khởi nghiệp.
Hành trình theo đuổi đam mê Sư phạm Sinh học của cô gái từ Đăk Nông

Hành trình theo đuổi đam mê Sư phạm Sinh học của cô gái từ Đăk Nông

SVVN - Dù phải làm việc trên đồng ruộng từ nhỏ, Lê Thị Phương (Đăk Nông) vẫn khắc phục khó khăn, nỗ lực theo đuổi ước mơ với ngành Sư phạm Sinh học, trường ĐH Sư phạm Hà Nội. Những cống hiến và thành tích xuất sắc của Phương đã được ghi nhận, khi cô vinh dự nhận 'Giải thưởng Nữ sinh khoa học - công nghệ 2024'.
Những tình nguyện viên ở quán cơm 2.000 đồng

Những tình nguyện viên ở quán cơm 2.000 đồng

SVVN - Đều đặn vào trưa thứ Ba, thứ Năm, thứ Bảy hằng tuần, các bạn sinh viên đến từ Trường Đại học Bách khoa (Đại học Quốc gia TP. HCM) lại ghé đến quán cơm xã hội Mây Ngàn 1 (số 68/12 Lữ Gia, phường 15, quận 11) để phục vụ người dân với những suất cơm có giá 2.000 đồng.
Hành trình của nữ sinh Khoa học Tự nhiên đến với Giải thưởng Nữ sinh khoa học - công nghệ 2024

Hành trình của nữ sinh Khoa học Tự nhiên đến với Giải thưởng Nữ sinh khoa học - công nghệ 2024

SVVN - Đỗ Hồng Nhung (trường ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐHQG Hà Nội) đã bứt phá qua nhiều thử thách để 'ẵm' Giải thưởng Nữ sinh khoa học - công nghệ 2024. Hành trình của Nhung không chỉ là những thành tích trong học tập và nghiên cứu, mà còn là câu chuyện về sự kiên trì và đam mê với ngành Công nghệ Kỹ thuật Môi trường.
Hành trình đầy cảm hứng của cô gái Khmer Huỳnh Kim Liên

Hành trình đầy cảm hứng của cô gái Khmer Huỳnh Kim Liên

SVVN - Huỳnh Kim Liên (quê Cà Mau), đã vượt qua mọi thử thách để tỏa sáng như một sinh viên xuất sắc và cán bộ Đoàn - Hội năng động. Không chỉ đạt thành tích học tập ấn tượng, Liên còn khởi xướng dự án khởi nghiệp ‘Brocvia’, góp phần nâng cao sức khỏe cộng đồng. Với tinh thần nhiệt huyết và lòng quyết tâm, cô gái người Khmer đang trở thành nguồn cảm hứng cho thế hệ trẻ, minh chứng cho sức mạnh của sự kiên trì và ước mơ.