Nhà báo Nguyễn Tuấn Anh: Người thành công thường có điểm gì chung?

Nhà báo Nguyễn Tuấn Anh: Người thành công thường có điểm gì chung?

SVVN - Nhà báo Nguyễn Tuấn Anh đã tư vấn cho hơn 50 tác giả xuất bản sách thành công trong 8 năm qua, trong đó có nhiều tác giả sách best-seller. Lãnh đạo một công ty khởi nghiệp nổi tiếng đã mời anh đến nói chuyện với nhân sự công ty về chủ đề những điều anh thấy tâm đắc nhất từ các khách hàng VIP của mình. Đầu xuân mới, xin giới thiệu với bạn đọc một số nội dung từ buổi nói chuyện này.

Có rất nhiều bài học bổ ích tôi đã thu nhận được từ các tác giả sách mà tôi đã có cơ hội được cộng tác. Trong khuôn khổ bài báo này, tôi chỉ xin lựa chọn 3 điều để chia sẻ với bạn đọc chuyên trang Sinh Viên Việt Nam, báo Tiền Phong.

Nhà báo Nguyễn Tuấn Anh: Người thành công thường có điểm gì chung? ảnh 1

Tôi thường hỏi các khách hàng câu đầu tiên: Tại sao anh/chị xuất bản sách? (Xuất bản sách để làm gì?). Nếu khách hàng trả lời chung chung là xuất bản sách cho vui, để thoả mãn sở thích cá nhân, để cho oai... thì tôi sẽ từ chối tư vấn tiếp vì khi mục đích không rõ ràng, sản phẩm sẽ không có nhóm bạn đọc đích, nội dung cũng sẽ chung chung..., sách sẽ không bán được. Trong marketing và bán hàng có khái niệm USP (Unique Selling Point – Lợi điểm bán hàng độc nhất), nếu không tìm ra điểm này thì khi xuất bản sách hay làm gì thường cũng sẽ không thành công.

Nhà báo Nguyễn Tuấn Anh: Người thành công thường có điểm gì chung? ảnh 2

Nhà báo Nguyễn Tuấn Anh đang là Trưởng ban Sinh viên, báo Tiền Phong. Anh cũng là diễn giả được nhiều sinh viên yêu thích.

Hầu hết các khách hàng tôi đã tư vấn thành công đều muốn xuất bản sách để trao giá trị, để chia sẻ kiến thức, hiểu biết của mình cho cộng đồng. Đây là mục đích quan trọng nhất. Khi cộng đồng đón nhận những nội dung trong sách thì tác giả sẽ có thương hiệu cá nhân. Càng nhiều người đón nhận thì số lượng sách được bán càng nhiều, thương hiệu cá nhân của tác giả càng lớn. Khi thương hiệu cá nhân đã lớn, đã có cộng đồng thì tác giả làm gì cũng đơn giản, tài chính cũng sẽ tự đến một cách tự nhiên. Trong số hơn 50 tác giả tôi đã tư vấn xuất bản thành công, không ai đặt mục đích đầu tiên là viết sách để kiếm tiền, nhưng khi cuốn sách được xuất bản thành công thì đương nhiên tiền sẽ đến.

Hành trình xuất bản sách giống như một cuộc đua marathon, sẽ có nhiều lúc mệt mỏi, nản chí, nếu mục đích không rõ ràng ngay từ đầu thì khả năng bỏ cuộc là rất cao.

Nhà báo Nguyễn Tuấn Anh: Người thành công thường có điểm gì chung? ảnh 3
Nhà báo Nguyễn Tuấn Anh: Người thành công thường có điểm gì chung? ảnh 4

Trong 8 năm qua, tôi đã từ chối khá nhiều khách hàng, phần lớn là muốn tư vấn xuất bản hồi ký, cụ thể hơn là sách viết cái khách hàng có mà (tôi biết chắc chắn) không phải là cái bạn đọc đang cần. Công thức để có sách best-seller thực ra rất đơn giản: Đó là sự gặp gỡ giữa những kiến thức tác giả giỏi nhất và những cái bạn đọc đang cần nhất để giải quyết các vấn đề của bạn đọc.

Trên thực tế, không ai có thể giỏi mọi thứ, nhưng chắc chắn sẽ phải giỏi một thứ. Người thành công là người tìm ra được cái mình giỏi nhất và kiên trì rèn giũa, phát triển nó đến mức cực đại để trở thành chuyên gia trong lĩnh vực của họ. Khi bạn được nhắc đến là “người đầu tiên” hay “người số một” trong lĩnh vực của bạn thì bạn sẽ có cơ hội thành công hơn người số hai, số ba... Đây là nguyên lý định vị trong marketing được nhiều người đồng ý. Hầu hết các tác giả tôi đã tư vấn xuất bản sách thành công đều là chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực của họ và nội dung được viết trong sách của họ cũng là cái họ giỏi nhất.

Làm thế nào để các tác giả trở thành chuyên gia trong lĩnh vực của họ? Không ai là chuyên gia ngay từ khi sinh ra. Tôi quan sát các khách hàng của mình thì thấy họ có một công thức chung là: Học và luyện tập không ngừng với lòng đam mê cao độ. Công thức 10:20:70 (kiến thức học được ở trường lớp chỉ chiếm 10% kiến thức của mỗi người, 20% kiến thức đến từ những người xung quanh, 70% kiến thức đến từ những công việc chúng ta làm trong thực tế) đúng tuyệt đối. Với họ, học tập là một hành trình không có điểm dừng, điểm nghỉ. Những kiến thức học được sau đó phải được luyện tập liên tục, nhiều lần qua thực tế. Học và luyện tập không chỉ là nhiệm vụ mà còn là niềm vui, là đam mê của họ.

Nhà báo Nguyễn Tuấn Anh: Người thành công thường có điểm gì chung? ảnh 5

Nhà báo Nguyễn Tuấn Anh, với tư cách là người chấp bút, xuất hiện trong các chương trình ra mắt sách best-seller của tác giả Tiến sĩ Lê Thẩm Dương do báo Sinh Viên Việt Nam – Hoa Học Trò tổ chức.

Nhà báo Nguyễn Tuấn Anh: Người thành công thường có điểm gì chung? ảnh 6

Với tư cách là người tư vấn cho tác giả, tôi được mời đến dự nhiều chương trình ra mắt sách, có tác giả còn trân trọng mời tôi lên sân khấu cùng chia sẻ về quá trình tư vấn xuất bản cuốn sách. Và tôi nhận thấy rằng các tác giả đều rất xúc động và sẽ có hai tâm trạng: Một là như được cưới một lần nữa. Hai là như được chào đón đứa con ruột thịt.

Ai cũng thích được làm tác giả sách, nhưng để trở thành tác giả sách thì lại không hề đơn giản. Không phải ai cũng có được trải nghiệm “cưới một lần nữa” hay “chào đón đứa con ruột thịt”. Ví dụ, để có thể xuất bản được một cuốn sách theo khổ thông dụng (13x20 cm) và số trang thông dụng (200 trang) thì cần khoảng 60.000 từ, gấp 60 lần một bài viết đăng báo hoặc facebook (khoảng 1.000 từ).

Nhà báo Nguyễn Tuấn Anh: Người thành công thường có điểm gì chung? ảnh 7
Nhà báo Nguyễn Tuấn Anh phát biểu trong một số chương trình ra mắt sách của các tác giả được anh tư vấn.

Viết sách không phải là câu chuyện của ngày một ngày hai (thường phải 3 tháng tập trung cao độ), càng không phải là câu chuyện của cảm hứng. Kể cả có một dàn bài thật chi tiết thì nhiều người (không phải là người viết chuyên nghiệp) cũng đã không thể hoàn thành được bản thảo cuốn sách vì rất nhiều lý do chủ quan và khách quan luôn “chính đáng”. Xong bản thảo rồi lại còn biết bao công đoạn sau đó nữa khiến tác giả muốn bỏ cuộc ...

Tất cả những tác giả tôi đã may mắn được làm việc cùng đều là những người quyết tâm cao độ. Làm việc với họ tôi mới thấm thía câu nói: Nếu không muốn thì sẽ đưa ra lý do, nếu muốn thì sẽ tìm ra giải pháp. Chẳng có cuốn sách nào được xuất bản dễ dàng cả, nhưng trong mọi tình huống, các tác giả luôn đưa ra giải pháp tốt nhất. Và quan trọng là họ không bao giờ bỏ cuộc.

Nhà báo Nguyễn Tuấn Anh: Người thành công thường có điểm gì chung? ảnh 8

Nhà báo Nguyễn Tuấn Anh là khách mời trên VTV1 cùng tác giả sách, bác sĩ Phạm Quốc Khánh

Nội dung: Tú Chân (Ghi)

Hình ảnh: Dương Triều - Pháp Anh - Anh Tú - Phương Thảo

Thiết kế: Kiều Tú

Tin liên quan