Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội Sinh viên Việt Nam lần thứ XI

Nhà báo Nguyễn Tuấn Anh: Sinh viên thời đại nào cũng trí tuệ, nhiệt huyết và giàu khát vọng

0:00 / 0:00
0:00
SVVN - Trước thềm Đại hội Hội Sinh viên Việt Nam lần thứ XI, chuyên trang Sinh Viên Việt Nam có cuộc trao đổi với nhà báo Nguyễn Tuấn Anh, Trưởng ban Sinh viên, báo Tiền Phong. Anh đã có hơn 20 năm làm việc với nhiều thế hệ bạn đọc sinh viên, đã đến nói chuyện với sinh viên của gần 100 trường Đại học - Cao đẳng trên toàn quốc. Anh cũng là tác giả sách best-seller.

Thưa nhà báo Nguyễn Tuấn Anh, gần đây anh được mời đến nhiều trường Đại học - Cao đẳng nói chuyện với sinh viên. Anh thường được yêu cầu nói về chủ đề gì nhiều nhất?

Nhà báo Nguyễn Tuấn Anh: Có ba chủ đề tôi được yêu cầu nói nhiều nhất trong thời gian qua là hướng nghiệp, văn hoá đọc và xây dựng thương hiệu cá nhân. Ba chủ đề này xuất phát từ hai cuốn sách của tôi đang được nhiều bạn sinh viên yêu thích là Trường học hay Trường đời Xây dựng thương hiệu cá nhân để tự bán mình với giá cao nhất.

Nhà báo Nguyễn Tuấn Anh: Sinh viên thời đại nào cũng trí tuệ, nhiệt huyết và giàu khát vọng ảnh 1

Nhà báo Nguyễn Tuấn Anh là Trưởng ban Sinh viên, báo Tiền Phong.

Hướng nghiệp và văn hoá đọc là vấn đề muôn thủa với sinh viên, trong khi “xây dựng thương hiệu cá nhân” có vẻ lại là chủ đề gắn liền với câu chuyện chuyển đổi số đang được đẩy mạnh ở Việt Nam?

Nhà báo Nguyễn Tuấn Anh: Chính xác. Cụm từ “xây dựng thương hiệu cá nhân” được nhắc đến nhiều trong khoảng 5 năm trở lại đây, và đã nhanh chóng trở nên phổ biến trong giới trẻ. Thậm chí bây giờ bạn sinh viên nào chưa biết đến cụm từ này thì còn bị coi là “quê”.

Bản chất của xây dựng thương hiệu cá nhân là xây dựng giá trị cho bản thân, sau đó chia sẻ những giá trị đó tới cộng đồng. Khi cộng đồng công nhận những giá trị này thì cá nhân mới có thương hiệu. Càng nhiều người công nhận thì thương hiệu cá nhân càng lớn.

Để xây dựng được thương hiệu cá nhân thì bắt buộc phải có các kênh để đưa/đẩy giá trị của cá nhân đó ra bên ngoài. Nhờ Internet, cụ thể hơn là các trang mạng xã hội, việc các cá nhân chia sẻ giá trị của mình đến cộng đồng trở nên rất đơn giản, không hề tốn kém chi phí. Đây là lý do lý giải tại sao việc xây dựng thương hiệu cá nhân hiện nay lại gắn liền với câu chuyện chuyển đổi số.

Nhà báo Nguyễn Tuấn Anh: Sinh viên thời đại nào cũng trí tuệ, nhiệt huyết và giàu khát vọng ảnh 2
Nhà báo Nguyễn Tuấn Anh: Sinh viên thời đại nào cũng trí tuệ, nhiệt huyết và giàu khát vọng ảnh 3

Nhà báo Nguyễn Tuấn Anh nói chuyện với sinh viên Trường Đại học Thương mại.

Sinh viên bây giờ nên xây dựng thương hiệu cá nhân như thế nào, thưa anh?

Nhà báo Nguyễn Tuấn Anh: Yếu tố quan trọng nhất để xây dựng thương hiệu cá nhân là phải tìm ra được USP (Unique Selling Point) của bản thân. Hiểu một cách đơn giản, USP là cái chỉ mình có, người khác không có, là cái mình giỏi nhất. Sau khi đã tìm ra rồi thì phải học tập, bồi dưỡng, phát triển USP của bản thân lên mức cao nhất (thường mình phải là chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực của mình). Bước tiếp theo là đẩy/đưa giá trị của mình ra cộng đồng, càng đến được với nhiều người càng tốt. Theo tôi, sinh viên hay bất kỳ ai thời nào cũng cần phải trải qua những bước như vậy trong xây dựng thương hiệu cá nhân.

Thương hiệu cá nhân của mỗi người thường được cấu thành từ các yếu tố tính cách, thái độ và chuyên môn. Với các bạn sinh viên, khi chuyên môn của các bạn còn đang được hình thành, chưa rõ ràng, thì việc tìm ra và hoàn thiện cái riêng của bản thân trong tính cách, tinh thần, thái độ học tập, làm việc nghiêm túc là hết sức quan trọng.

Nhà báo Nguyễn Tuấn Anh: Sinh viên thời đại nào cũng trí tuệ, nhiệt huyết và giàu khát vọng ảnh 4

Nhà báo Nguyễn Tuấn Anh tại buổi giao lưu với sinh viên Trường Đại học Y Dược – Đại học Thái Nguyên.

Sai lầm thường gặp của các bạn sinh viên trong xây dựng thương hiệu cá nhân là gì, thưa anh?

Nhà báo Nguyễn Tuấn Anh: Nhiều bạn cứ nghĩ xây dựng thương hiệu cá nhân là chụp một vài bộ ảnh đẹp đăng trên mạng xã hội. Một số bạn lại nghĩ không cần xây dựng thương hiệu cá nhân vì đó là việc của giới nghệ sĩ. Một số bạn lại nghĩ có trang facebook cá nhân được nhiều người theo dõi thì đã là có thương hiệu cá nhân...

Xây dựng thương hiệu cá nhân, như tôi nói ở trên, là câu chuyện của sự khác biệt, của bản sắc cá nhân, của giá trị của bản thân được xã hội công nhận.

Được biết anh đã tiếp xúc với nhiều thế hệ sinh viên, anh thấy điểm khác biệt cơ bản nhất của sinh viên hiện nay với các thế hệ sinh viên trước đây là gì?

Nhà báo Nguyễn Tuấn Anh: Mỗi thế hệ sinh viên sẽ có một số điểm khác biệt nhất định tuỳ theo điều kiện kinh tế xã hội của đất nước ở những thời điểm đó, ví dụ thế hệ sinh viên hiện nay đang được hưởng lợi rất nhiều từ câu chuyện chuyển đổi số. Bây giờ chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh được nối mạng là sinh viên có thể tiếp cận những kho tàng kiến thức vô tận trên Internet. Nhưng cảm nhận chung của tôi về các bạn sinh viên, thời nào cũng vậy, là luôn trí tuệ, nhiệt huyết và giàu khát vọng.

Cảm ơn anh!

Đại hội Hội Sinh viên toàn quốc lần thứ XI được tổ chức từ ngày 18-20/12/2023 tại Hà Nội, có sự tham gia của 696 đại biểu đến từ 30 Hội Sinh viên Việt Nam các tỉnh, thành phố; 39 Hội Sinh viên Việt Nam các trường trực thuộc Trung ương và 13 Hội Sinh viên Việt Nam tại nước ngoài. Các đại biểu sẽ mang theo trí tuệ, ý chí, nguyện vọng của hơn 1,7 triệu hội viên, sinh viên Việt Nam trong và ngoài nước tham gia đóng góp tại Đại hội. Khẩu hiệu của Đại hội là: Sinh viên Việt Nam Vững bản sắc - Giàu khát vọng - Kiến tạo tương lai - Dựng xây đất nước”.

MỚI - NÓNG
Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong y tế: Đột phá trong chăm sóc sức khỏe cộng đồng
Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong y tế: Đột phá trong chăm sóc sức khỏe cộng đồng
SVVN - Trí tuệ nhân tạo (AI) đang thay đổi diện mạo ngành y tế Việt Nam, mang đến những giải pháp đột phá trong chẩn đoán, điều trị và phòng ngừa các bệnh mạn tính. Tại Tọa đàm 'Ứng dụng Trí tuệ nhân tạo trong Y tế' ngày 6/12, các chuyên gia đầu ngành đã hé lộ những ứng dụng tiên tiến của AI, từ tầm soát ung thư, nội soi tiêu hóa đến điều trị suy tim.

Có thể bạn quan tâm

Nguyễn Ánh Quyên: Hành trình kiến tạo giá trị xã hội từ những điều nhỏ bé

Nguyễn Ánh Quyên: Hành trình kiến tạo giá trị xã hội từ những điều nhỏ bé

SVVN - Nguyễn Ánh Quyên (sinh năm 2003) là sinh viên năm cuối ngành Truyền thông đa phương tiện, Học viện Phụ nữ Việt Nam. Với vai trò là lớp phó học tập, Ủy viên Ban Chấp hành Chi đoàn, Ánh Quyên đạt thành tích học tập xuất sắc (GPA 3.45/4) và nhiều lần nhận được học bổng khuyến khích học tập từ Học viện. Bên cạnh đó, cô nàng tạo nhiều dấu ấn với hành trình không ngừng nỗ lực, phát triển trên con đường học vấn cũng như lĩnh vực truyền thông.
Nữ sinh Ulis sử dụng tối đa 4 năm học để tìm hiểu khám phá năng lực bản thân

Nữ sinh Ulis sử dụng tối đa 4 năm học để tìm hiểu khám phá năng lực bản thân

SVVN - Đứng giữa những lựa chọn nghề nghiệp trong tương lai, sinh viên luôn phải tự đi tìm và khám phá bản thân thông qua học tập, hoạt động xã hội và làm thêm; để cân bằng giữa những điều ấy luôn là sự băn khoăn ở mỗi sinh viên. Vũ Nguyễn Hiếu Thảo sinh viên năm 4 Trường Đại học Ngoại ngữ (ULIS) - Đại học Quốc gia Hà Nội đã tìm cho mình phương pháp hiệu quả giúp cuộc sống học tập và làm việc trở nên dễ dàng hơn.
Vượt qua tỉ lệ chọi 1%, nữ sinh Việt giành học bổng thạc sĩ tại ngôi trường top 2 Ireland

Vượt qua tỉ lệ chọi 1%, nữ sinh Việt giành học bổng thạc sĩ tại ngôi trường top 2 Ireland

SVVN - Vũ Minh Huyền (sinh năm 2001, Hải Phòng), cựu sinh viên Trường Đại học Kinh tế Quốc dân đã xuất sắc giành học bổng toàn phần thạc sĩ Chính phủ Ireland GOI-IES ngành ngành Msc Human Resource Management tại University College Dublin, với tỷ lệ cạnh tranh chỉ 1% trên 5.800 ứng viên toàn cầu. Huyền còn ghi dấu ấn khi nhận học bổng Finland Scholarship tại Aalto University (Phần Lan) và Global Excellence Scholarship của University College Dublin.
Nữ sinh Học viện Phụ nữ Việt Nam chinh phục ngôi vị Hoa khôi Sinh viên Thanh lịch 2024

Nữ sinh Học viện Phụ nữ Việt Nam chinh phục ngôi vị Hoa khôi Sinh viên Thanh lịch 2024

SVVN - Ngày 20/11/2024, tại Học viện Phụ nữ Việt Nam, Ngô Thị Trâm Anh, cô sinh viên năm nhất ngành Quản trị Kinh doanh, đã chính thức đăng quang Hoa khôi của cuộc thi Sinh viên Thanh lịch 2024. Sự tự tin, tài năng và vẻ đẹp nổi bật đã giúp cô chinh phục không chỉ Ban giám khảo mà còn cả khán giả.
Nàng Gen Z gốc Huế dành tình yêu sâu sắc với trang phục truyền thống Việt

Nàng Gen Z gốc Huế dành tình yêu sâu sắc với trang phục truyền thống Việt

SVVN - Hoàng Thị Nhã Uyên (sinh năm 2005) đang là sinh viên năm hai ngành Quản trị khách sạn của trường Du lịch - Đại học Huế . Song song đó, Nhã Uyên còn là người mẫu trẻ với nhiều hoài bão. Sự kết hợp giữa niềm đam mê văn hóa dân tộc và khát vọng thể hiện bản thân đã đưa cô đến với ánh sáng sân khấu rực rỡ.
‘Khó khăn chỉ là gia vị’ – Hành trình tự khám phá và truyền cảm hứng của Content Creator trẻ

‘Khó khăn chỉ là gia vị’ – Hành trình tự khám phá và truyền cảm hứng của Content Creator trẻ

SVVN - Xuất phát từ niềm đam mê và khát khao khám phá bản thân, Minh Anh – một Content Creator đầy nhiệt huyết, đã ghi dấu ấn trong lòng nhiều bạn trẻ bằng câu chuyện truyền cảm hứng về hành trình tự phát triển bản thân. Là sinh viên ngành Kinh doanh số tại Trường Đại học Ngoại thương, Minh Anh không ngừng học hỏi, vươn lên và tận hưởng từng bước đi trong hành trình của mình. Cô nàng xem mọi khó khăn là “gia vị” để làm phong phú thêm trải nghiệm, thành quả lớn nhất là sự công nhận bản thân mỗi ngày.
Thủ khoa Trường Quốc tế sở hữu tiếng Anh Ielts Academic 8.5: 'Những thành quả đều bắt nguồn từ những cố gắng nhỏ bé'

Thủ khoa Trường Quốc tế sở hữu tiếng Anh Ielts Academic 8.5: 'Những thành quả đều bắt nguồn từ những cố gắng nhỏ bé'

SVVN - Với Trần Lê Hoàng Thắng, tất cả những thành quả, danh hiệu hay phần thưởng đều bắt nguồn từ những cố gắng bé nhỏ được tích lũy qua từng ngày. Sinh viên cần tham gia các hoạt động xã hội, nghiên cứu khoa học, khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo hay đơn giản là làm thật tốt công việc được giao… Đó chính một trong những điều mà sinh viên có thể thực hiện để rèn giũa kinh nghiệm, tri thức và trưởng thành.
Từ nữ sinh kinh tế đến giáo viên Ielts và MC/BTV song ngữ: Hành trình trưởng thành từ những lần 'thử và sai'

Từ nữ sinh kinh tế đến giáo viên Ielts và MC/BTV song ngữ: Hành trình trưởng thành từ những lần 'thử và sai'

SVVN - Phạm Phương Thảo (sinh năm 2004) hiện đang là sinh viên năm 3, chuyên ngành Kinh doanh quốc tế, Trường Đại học Ngoại thương. Đối mặt với sự mông lung về định hướng nghề nghiệp, nữ sinh đã không ngại “thử và sai”, sẵn sàng trải nghiệm ở nhiều lĩnh vực khác nhau với mong muốn học hỏi, kết nối và tạo ra nhiều giá trị cho cộng đồng, cũng như cho nền văn hoá Việt bằng niềm đam mê ngôn ngữ và văn hoá ngoại giao của mình.