Xây dựng thương hiệu cá nhân để đứng vững trong ‘cơn bão’ trí tuệ nhân tạo

0:00 / 0:00
0:00
SVVN - Tối 10/10, hành trình “Thiết kế truyền thông trong xây dựng thương hiệu” do báo Tiền Phong và Hệ thống Đào tạo Truyền thông Đa phương tiện Arena Multimedia phối hợp tổ chức đã cập bến Học viện Tài chính. Tại buổi toạ đàm, những câu chuyện xoay quanh việc xây dựng thương hiệu cá nhân trong “cơn bão” trí tuệ nhân tạo, chuyển đổi số đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của đông đảo sinh viên.
Xây dựng thương hiệu cá nhân để đứng vững trong ‘cơn bão’ trí tuệ nhân tạo ảnh 1
Tại buổi toạ đàm, những câu chuyện xoay quanh việc xây dựng thương hiệu cá nhân trong “cơn bão” trí tuệ nhân tạo, chuyển đổi số đã nhận được sự chú ý, quan tâm đặc biệt của đông đảo sinh viên.

Hai diễn giả chính của chương trình là Nhà báo Nguyễn Tuấn Anh – Trưởng ban Sinh viên, báo Tiền Phong và Ths. Vũ Anh Đức – Giám đốc Đào tạo Hệ thống Arena Multimedia. Đảm nhiệm vai trò host của chương trình là MC Vũ Thị Ngọc - Phó Chủ tịch Hội Sinh viên TP Hà Nội, Chủ tịch Hội Sinh viên Học viện Tài chính.

Chương trình có sự tham dự của TS. Tạ Đình Hoà – Bí thư Đoàn Thanh niên Học viện Tài chính; TS. Nguyễn Hữu Tân – Phó trưởng Ban Hợp tác Quốc tế Học viện Tài chính; ông Trần Nguyễn Lâm Thành – Giám đốc Marketing Hệ thống Arena Multimedia và hai khách mời đặc biệt là Hoa khôi Người đẹp Kinh Bắc 2019 - Nguyễn Thị Thu Phương (top 5 Miss World Việt Nam 2019, top 10 Hoa hậu Việt Nam 2020); ca sĩ Tuấn Phương – Á Quân X-Factor 2016.

Xuyên suốt chương trình, nhà báo Nguyễn Tuấn Anh đã tâm huyết chia sẻ những kiến thức về thương hiệu cá nhân, khẳng định việc tạo dựng các giá trị là một quá trình lâu dài và khó khăn. Đối với các bạn sinh viên, cần sớm định vị bản thân để có những bước tiến xa hơn và các Câu lạc bộ là mô hình phù hợp để các bạn tìm hiểu bản thân mình. Điều quan trọng là các bạn cần bắt tay ngay vào công việc cần làm, càng sớm càng tốt, hãy chuẩn bị thật kỹ lưỡng vì “Không chuẩn bị là chuẩn bị cho sự thất bại.”

Thương hiệu cá nhân có “giá trị cảm xúc” không thể thay thế

Xoay quanh câu chuyện thương hiệu cá nhân trong “thời đại Internet”, chủ đề về tác động của các ngành nghề trước “cơn bão” trí tuệ nhân tạo đã gây sự chú ý đặc biệt. Nhận được những câu hỏi về việc nghề báo, viết văn, người làm nội dung liệu có bị đào thải, Nhà báo Nguyễn Tuấn Anh đã đưa ra những phân tích theo góc độ kinh tế.

Xây dựng thương hiệu cá nhân để đứng vững trong ‘cơn bão’ trí tuệ nhân tạo ảnh 2

Nhà báo Nguyễn Tuấn Anh: “Không có công thức chuẩn nào cho việc xây dựng thương hiệu cá nhân vì nếu ai cũng làm giống nhau thì yếu tố “cá nhân” không còn nữa.”

Nhà báo Nguyễn Tuấn Anh nhận định: “Một sản phẩm dịch vụ được hình thành từ hai yếu tố là giá trị công năng và giá trị cảm xúc. Giá trị cảm xúc chính là thứ tạo ra sự khác biệt về giá lớn nhất và hầu hết các doanh nghiệp đều tập trung vào giá trị cảm xúc này.

Xây dựng thương hiệu cá nhân để đứng vững trong ‘cơn bão’ trí tuệ nhân tạo ảnh 3

Với nghề báo, viết văn, viết sách, chúng tôi đi sâu vào yếu tố cảm xúc và chính điều đó tạo nên sự khác biệt. Nếu như ai cũng dùng AI viết sách thì những cuốn sách đó dần sẽ giống nhau ở nhiều phương diện. Yếu tố cá nhân hoá ở AI không nhiều. Và tất nhiên, những ai làm nghề mà không có yếu tố “cá nhân hoá”, không có những giá trị cảm xúc thì họ cũng chỉ như chiếc máy và sẽ bị đào thải.”

Thạc sĩ Vũ Anh Đức cụ thể hoá: “Bộ truyện Trò chơi vương quyền - Game of Thrones vẫn có rất nhiều người đang chờ tập mới. Nếu trí tuệ nhân tạo có thể viết truyện thì tại sao họ phải đợi tác giả George Martin. Bởi vì chỉ có George Martin mới biết diễn biến tiếp theo của truyện và là diễn biến theo kiểu của George Martin. AI hiện nay mới chỉ đang ở mức tổng hợp, còn về sáng tạo, con người vẫn là nhân tố chủ đạo.”

Rõ ràng là việc có thương hiệu cá nhân sẽ giúp chúng ta trụ vững trước “cơn bão” trí tuệ nhân tạo bởi đến việc sáng tạo cũng mang dấu ấn cá nhân.

Phát triển thương hiệu cá nhân bền vững

Ths. Vũ Anh Đức đã chia sẻ những kinh nghiệm về xây dựng thương hiệu cá nhân và thiết kế truyền thông trong xây dựng thương hiệu từ chính những trải nghiệm của cuộc đời mình. Anh Vũ Anh Đức gửi lời khuyên tới các bạn sinh viên cần phải mạnh dạn hơn, không sợ sai, tích cực trải nghiệm để hiểu bản thân, tìm ra những điểm mạnh để phát huy tối đa và những điểm yếu để dần khắc phục.

Xây dựng thương hiệu cá nhân để đứng vững trong ‘cơn bão’ trí tuệ nhân tạo ảnh 4

Ths. Vũ Anh Đức - Giám đốc Đào tạo Hệ thống Arena Multimedia: “Việc xây dựng thương hiệu cá nhân ngày nay không thể xa rời Internet, mạng xã hội.”

“Các bạn trẻ ngày nay có lợi thế hơn rất nhiều trong việc lan toả hình ảnh. Mạng xã hội phát triển, các bạn có thể tự tạo cho mình những kênh riêng để lan toả hình ảnh đến công chúng. Điều này là rất khó với những người thế hệ trước. Tuy nhiên, sự phát triển, thay đổi liên tục của mạng xã hội, của công nghệ số cũng dẫn đến việc một số người dễ nổi và cũng nhanh chìm. Để không bị lu mờ trước dòng chảy xu hướng, chúng ta cần phải biết cách xây dựng thương hiệu bền vững.”

Xây dựng thương hiệu cá nhân để đứng vững trong ‘cơn bão’ trí tuệ nhân tạo ảnh 5

Ca sĩ Tuấn Phương xuất hiện tại chương trình.

“Để không bị lãng quên, mỗi người phải có phong cách, bản sắc riêng và phải định hình rõ phong cách ấy trong dòng chảy xu hướng. Tuy nhiên cũng cần phải có những điều chỉnh để phù hợp với xu hướng, tránh lạc hậu. Ví dụ như nhắc đến ca sĩ Tùng Dương, chúng ta sẽ nhớ đến ngay giọng ca nội lực, phong cách hát riêng biệt và những bộ trang phục độc đáo trên sân khấu. Đó là thương hiệu của ca sĩ Tùng Dương, trong khi xu hướng thay đổi liên tục, Tùng Dương vẫn luôn có một chỗ đứng vững chắc vì có thương hiệu của riêng mình. Ca sĩ Tùng Dương cũng áp dụng những thế mạnh của mình để làm mới những ca khúc nhạc pop, phù hợp với thị hiếu và mang lại hiệu quả.”

Nếu chúng ta chỉ bám theo trend mà bản thân không có giá trị cốt lõi thì việc lu mờ sẽ là chuyện sớm muộn.

Xây dựng thương hiệu cá nhân mang bản sắc Tài chính

Xây dựng thương hiệu cá nhân để đứng vững trong ‘cơn bão’ trí tuệ nhân tạo ảnh 6

Tại chương trình, TS. Tạ Đình Hoà đã có những chia sẻ tâm huyết về thương hiệu “Sinh viên Tài chính” được gây dựng bởi bao thế hệ sinh viên, học viên Học viện Tài chính. Qua đó, TS. Tạ Đình Hoà nhấn mạnh sinh viên hãy bắt đầu ngay vào việc tạo dựng các giá trị, rèn luyện và tu dưỡng để thương hiệu “sinh viên Tài chính” phát triển bền vững.

Xây dựng thương hiệu cá nhân để đứng vững trong ‘cơn bão’ trí tuệ nhân tạo ảnh 7

Phó Chủ tịch Hội Sinh viên TP Hà Nội, Chủ tịch Hội Sinh viên Học viện Tài chính Vũ Thị Ngọc: “Các bạn sinh viên cần tìm ra và phát huy những thế mạnh của bản thân, kết hợp với nền tảng thương hiệu vốn có của Học viện Tài chính để tạo ra những sinh viên mang “bản sắc Tài chính”.

TS. Tạ Đình Hoà chia sẻ: “Thương hiệu và sự thành công của ngày hôm nay được ghi dấu bằng cả một quá trình nỗ lực và gây dựng. Vậy nên, đừng nghĩ rằng phải là sinh viên năm cuối hay đi làm thì chúng ta mới bắt tay xây dựng mà hãy bắt đầu ngay từ hôm nay, càng sớm càng tốt.

Xây dựng thương hiệu cá nhân không phải là thứ gì đó quá xa xôi, với các em sinh viên, hãy bắt đầu là một công dân mẫu mực, trở thành một sinh viên “Tài chính” có năng lực, bản lĩnh, sáng tạo hay một cán bộ lớp, cán bộ đoàn giỏi, tiên phong, trách nhiệm. Quá trình rèn luyện và phát triển đó sẽ giúp các em sinh viên có một thương hiệu vững chắc; để khi nhắc tới sinh viên của học viện Tài chính, các đối tác, nhà tuyển dụng sẽ đánh giá cao, thấy an tâm, uy tín và tin tưởng…”

Xây dựng thương hiệu cá nhân để đứng vững trong ‘cơn bão’ trí tuệ nhân tạo ảnh 8

Người đẹp Thu Phương là cựu sinh viên của Học viện Tài chính: “Việc là sinh viên Học viện Tài chính cũng là một trong những yếu tố tạo nên thương hiệu của mình. Thương hiệu cá nhân giúp mình có được sự tín nhiệm, có thêm nhiều cơ hội trong công việc.”

Xây dựng thương hiệu cá nhân để đứng vững trong ‘cơn bão’ trí tuệ nhân tạo ảnh 9

Nhiều sinh viên lần đầu được biết đến kiến thức về “thương hiệu cá nhân”.

Xây dựng thương hiệu cá nhân để đứng vững trong ‘cơn bão’ trí tuệ nhân tạo ảnh 10

Tác giả, Nhà báo Nguyễn Tuấn Anh ký tặng sách “Xây dựng thương hiệu cá nhân để tự bán mình với giá cao nhất” cho Phó Chủ tịch Hội Sinh viên TP Hà Nội, Chủ tịch Hội Sinh viên Học viện Tài chính Vũ Thị Ngọc.

Xây dựng thương hiệu cá nhân để đứng vững trong ‘cơn bão’ trí tuệ nhân tạo ảnh 11
Hàng trăm sinh viên đã hào hứng tham dự chương trình.
MỚI - NÓNG
Thí sinh chưa đỗ tốt nghiệp THPT 2024 sẽ có đề thi riêng
Thí sinh chưa đỗ tốt nghiệp THPT 2024 sẽ có đề thi riêng
SVVN - Bộ GD - ĐT đã có thông tin chính thức về việc tổ chức thi tốt nghiệp THPT cho thí sinh chưa đỗ kỳ thi năm 2024. Theo đó, từ năm 2025, những học sinh chưa đỗ Kỳ thi Tốt nghiệp năm 2024 và những năm trước đó sẽ được tổ chức thi tốt nghiệp đúng nội dung chương trình giáo dục phổ thông đã được học, theo tinh thần đảm bảo đầy đủ quyền lợi của học sinh.

Có thể bạn quan tâm

Hoa hậu Nguyễn Thúc Thuỳ Tiên: 'Thanh niên luôn được coi là chủ thể quan trọng trong quá trình phát triển của ASEAN'

Hoa hậu Nguyễn Thúc Thuỳ Tiên: 'Thanh niên luôn được coi là chủ thể quan trọng trong quá trình phát triển của ASEAN'

SVVN - 'Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu' 2021 Nguyễn Thúc Thuỳ Tiên có mặt tại Học viện Ngoại giao để tham dự chương trình đối thoại giữa Tổng Thư ký ASEAN với thanh niên ASEAN về chủ đề 'Thanh niên ASEAN - Tương lai ASEAN: Vai trò của Thanh niên trong việc định hình tương lai ASEAN'. Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ 'Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024'.
Bạn trẻ Sài Gòn mê mẩn bởi đồng cỏ lau Làng Đại học Thủ Đức đang mùa bung nở

Bạn trẻ Sài Gòn mê mẩn bởi đồng cỏ lau Làng Đại học Thủ Đức đang mùa bung nở

SVVN - Cánh đồng cỏ lau tại Làng Đại học Thủ Đức đang đua nhau bung nở, rực rỡ một màu trắng muốt, tạo nên một khung cảnh thơ mộng, lãng mạn. Ngay sau khi lan truyền trên mạng xã hội, cánh đồng cỏ lau nhận được sự quan tâm lớn của cư dân mạng, thu hút nhiều bạn trẻ đến chụp ảnh, lưu giữ những khoảnh khắc đẹp.
Mãn nhãn, xúc động với 'biên niên sử' về lực lượng Cảnh sát Cơ động

Mãn nhãn, xúc động với 'biên niên sử' về lực lượng Cảnh sát Cơ động

SVVN - Chương trình nghệ thuật '50 năm Cảnh sát Cơ động - Những chặng đường vinh quang' là một trong những hoạt động văn hóa, nghệ thuật điểm nhấn trong chuỗi hoạt động chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày truyền thống lực lượng Cảnh sát Cơ động (15/4/1974 – 15/4/2024). Chương trình nói về lực lượng Cảnh sát Cơ động từ những ngày đầu mới thành lập, trải qua các giai đoạn trưởng thành, phát triển cho đến hôm nay.
Muôn kiểu tránh nóng của sinh viên TP. HCM

Muôn kiểu tránh nóng của sinh viên TP. HCM

SVVN - Những ngày này, nhiệt độ tại TP. HCM luôn ở mức cao, phổ biến từ 37 - 39 độ C. Thời tiết nắng nóng, ngột ngạt khiến nhiều sinh viên tìm cách “chạy trốn”. Từ che chắn đến “ẩn nấp” ở thư viện, quán cà phê... đều được sinh viên áp dụng để chống chọi với cái nắng khắc nghiệt.
Hành trình theo ‘dấu chân mặt trời’ của 2 nữ runner 'Top 8 vận động viên phong trào cự ly HM' hướng tới ‘TPM 2024’

Hành trình theo ‘dấu chân mặt trời’ của 2 nữ runner 'Top 8 vận động viên phong trào cự ly HM' hướng tới ‘TPM 2024’

SVVN - Không chỉ là hai trong 8 runner nữ có vinh dự được xếp pen E (Elite) chung với tuyển quốc gia tại "Giải Vô địch Quốc gia và Cự ly dài báo Tiền Phong" (Tiền Phong Marathon - TPM) lần thứ 65, năm 2024, tại Phú Yên, Nguyễn Thị Hưởng và Lê Thị Lai còn được biết đến là hai nữ runner có tiếng trong làng chạy phong trào, cùng nhiều thành tích cao ở các giải chạy lớn, nhỏ.
Cựu sinh viên Nhân văn nhắn nhủ sinh viên Nhân văn trước ngưỡng cửa thế giới việc làm

Cựu sinh viên Nhân văn nhắn nhủ sinh viên Nhân văn trước ngưỡng cửa thế giới việc làm

SVVN - Anh Nguyễn Văn Đạt có 8 năm kinh nghiệm làm việc tại Tập đoàn Thế giới di động, đang là Giám đốc Phát triển mạng lưới kiêm Giám đốc Đối ngoại Công ty cổ phần Thời trang YODY. Anh là 1 trong số 5 diễn giả khách mời tại talkshow "Chuyển đổi việc làm: Cơ hội, thách thức cho người lao động và doanh nghiệp" do trường Đại học Khoa học Xã hội & Nhân văn - ĐHQG Hà Nội tổ chức. Đây là chia sẻ của anh dành riêng cho chuyên trang Sinh Viên Việt Nam, báo Tiền Phong.
Gen Z sử dụng mạng xã hội sao cho hiệu quả?

Gen Z sử dụng mạng xã hội sao cho hiệu quả?

SVVN - Tại chương trình "Hỗ trợ tâm lý học đường - đưa chuyên gia đến với trường học", diễn ra ở trường THCS-THPT Hai Bà Trưng (quận Tân Bình, TP. HCM), ThS Tâm lý Trần Thị Thanh Trà - giảng viên trường ĐH Mở TP. HCM cho biết: “Theo thống kê của Google vào tháng 6/2023, gần 80% người dân Việt Nam sử dụng mạng xã hội, thời lượng trung bình là 3 giờ đồng/ngày”.