“Sáng kiến Thủ lĩnh Khí hậu Việt Nam” tái khởi động

SVVN - Chương trình“Sáng kiến Thủ lĩnh Khí hậu Việt Nam” (Vietnam Climate Leadership Initiative) được tái khởi động, bước vào giai đoạn II, với những buổi tập huấn chuyên sâu về tư duy thiết kế, xây dựng và quản lý dự án.   

Sáng kiến do Change phối hợp cùng Saigon Innovation Hub và Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) tổ chức, cho 46 thủ lĩnh trẻ trong độ tuổi 16 – 26. Trong 4 ngày liên tục của tập huấn (28 đến 31/05/2020), các bạn trẻ tiếp tục phát triển 10 dự án sau giai đoạn I - “Giai đoạn Nền tảng" (14-17/12/2019). Đó là các dự án hướng đến giải quyết “bài toán" ứng phó với biến đổi khí hậu (BĐKH) sau khi các bạn trẻ đã tiến hành khảo sát tại thực địa, quan sát hiện trạng và tiếp xúc trực tiếp với địa phương đang bị ảnh hưởng bởi BĐKH ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).

Tại giai đoạn II, các bạn được tập huấn chuyên sâu các kỹ năng cần thiết để xây dựng một dự án môi trường hiệu quả: Kỹ năng tư duy thiết kế, kỹ năng làm việc với cộng đồng, chính quyền, nhà tài trợ, kỹ năng xây dựng chiến dịch truyền thông.

“Sáng kiến Thủ lĩnh Khí hậu Việt Nam” tái khởi động ảnh 1 “Sáng kiến Thủ lĩnh Khí hậu Việt Nam” giai đoạn I thu hút rất đông các bạn trẻ tham gia.

Mỗi nhóm sẽ có một người hướng dẫn (mentor) riêng là những anh chị đã có kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực xã hội. Họ sẽ hỗ trợ, tư vấn, đưa ra những lời khuyên cho các nhóm để hoàn thiện dự án, đảm bảo hoạt động khả thi, tối ưu chi phí và tối đa hoá tác động đem lại cho cộng đồng. Mỗi nhóm sẽ trình bày bản dự án chi tiết của mình vào ngày cuối, và Ban Tổ chức sẽ chọn ra 6 đội xuất sắc nhất, đi tiếp vào giai đoạn “Ươm tạo” (Incubation) và nhận được hỗ trợ 1.000 đôla từ Ban Tổ chức để triển khai dự án.

Chợ nổi Cái Răng tại TP. Cần Thơ trên sông Cần Thơ, lưu vực sông Mê Kông đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi vấn đề “rác thải”, gây ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của cộng đồng người dân sinh sống tại chợ nổi Cái Răng. Nhóm Green River, gồm các bạn: Hoàng Sơn, Trần Long Hải, Trần Thanh Tâm, Bùi Ngọc Bảo và Bùi Mỹ Nhật chia sẻ về những trải nghiệm và những kế hoạch sắp tới của mình: “Chúng mình sẽ thực hiện sứ mệnh trả dòng sông Cái Răng trở về nguyên trạng với dự án “CaiRang Green River”, để rồi sau đấy sẽ có nhiều dự án “Green River” khác như “HaTien Green River”, “DongThap Green River”… và nhất là “CuuLong Green River” để trả lưu vực ĐBSCL về nguyên hiện trạng”.

Bà Hoàng Thị Minh Hồng - Giám đốc Change chia sẻ thêm: “Những năm gần đây, hiện tượng BĐKH đang rõ nét hơn tại Việt Nam, với sự ô nhiễm ngày càng nghiêm trọng tại các thành phố lớn, hay mực nước biển dâng cao tại các tỉnh ven biển và ĐBSCL thì các bạn trẻ lại là những người rất quan tâm đến vấn đề này. Thế hệ tương lai khi được truyền cảm hứng, hỗ trợ đầy đủ thông tin, kiến thức và kĩ năng như ở chương trình "Sáng kiến Thủ lĩnh Khí hậu Việt Nam", tôi tin các bạn sẽ đủ động lực để hành động cho một dự án cộng đồng ứng phó với BĐKH”.

Việt Nam là quốc gia nằm trong những nước hàng đầu chịu ảnh hưởng nặng nề do BĐKH. Mỗi năm, diễn biến thời tiết ngày càng phức tạp và không thể dự báo trước, gây thiệt hại về người và cơ sở hạ tầng, cũng như tác động xấu đến sinh kế của nhóm dân số thiệt thòi ở thành thị và nông thôn (theo UNICEF).



MỚI - NÓNG
Sinh viên trường ĐH Ngoại ngữ Tin học TP. HCM thắc mắc về khoản phí cho lễ tốt nghiệp
Sinh viên trường ĐH Ngoại ngữ Tin học TP. HCM thắc mắc về khoản phí cho lễ tốt nghiệp
SVVN - Theo thông báo của trường ĐH Ngoại ngữ - Tin học TP. HCM (HUFLIT), trường sẽ tổ chức lễ tốt nghiệp cho sinh viên theo cả 3 phương án gồm trực tuyến, nhận bằng và trực tiếp. Tuy nhiên, nhiều sinh viên thắc mắc, dù theo hình thức nào thì cũng phải đóng lệ phí 600.000 đồng/sinh viên, là bất hợp lý.

Có thể bạn quan tâm

Bộ ảnh đẹp ngỡ ngàng khiến giới trẻ ‘tag’ tên ‘người thương’ liên tục

Bộ ảnh đẹp ngỡ ngàng khiến giới trẻ ‘tag’ tên ‘người thương’ liên tục

SVVN - Trong 2 ngày trở lại đây cộng đồng mạng và nhiều fanpage “thi nhau” chia sẻ bộ ảnh mang concept hoài cổ và dành nhiều lời khen tới tác giả. Nhiều bạn đã phải thốt lên: “Trời ơi! Tại sao lại đẹp đến như vậy”. Bộ ảnh đã đạt trên 1 triệu view chỉ sau 1 ngày đăng tiktok. Trên facebook hơn 15 nghìn lượt like, gần 4 nghìn lượt share và hơn 1 nghìn lượt comment.
Xây dựng thương hiệu cá nhân không phải để nổi tiếng

Xây dựng thương hiệu cá nhân không phải để nổi tiếng

SVVN - Trong cuốn sách “6 bước tự xuất bản một cuốn sách” vừa được Nhà xuất bản Thanh Niên xuất bản, tác giả, nhà báo Nguyễn Tuấn Anh có viết về việc xây dựng thương hiệu cá nhân thông qua viết sách. Tác giả, nhà báo Nguyễn Tuấn Anh cũng có nhiều kinh nghiệm xây dựng thương hiệu cá nhân cho người nổi tiếng.