Thích nghi tại trời Âu

SVVN - Tham gia chương trình trao đổi sinh viên tại ESB School of Business – Reutlingen University (Đức), với học bổng trị giá 4000 EUR cấp bởi đại diện quỹ TL Stiftung, Trần Minh Tú (cựu sinh viên khoa Quản trị Kinh doanh, trường ĐH Quốc tế, ĐHQG TP. HCM) đã đi du lịch và khám phá hơn 20 quốc gia châu Âu. Hiện tại, Tú đang làm việc tại vị trí Strategy Analyst văn phòng CEO cho ngân hàng Barclays Bank Kenya (một trong ba thương hiệu ngân hàng nhượng quyền lớn nhất tại Anh Quốc).

Khám phá hơn 20 quốc gia châu Âu

Châu Âu là điểm đến mơ ước của nhiều người, và cảm thấy mình may mắn khi được đặt chân đến rất nhiều địa danh ở châu lục này khi còn trẻ. Khác với trải nghiệm du lịch hay du học, bản thân không hẳn là một “du học sinh”, không rành sinh ngữ bản địa, lại chẳng phải một du khách chính hiệu, nên trải nghiệm của cũng như các bạn sinh viên trao đổi khác cũng đặc biệt hơn. Nhớ nhất với mình phải kể đến những buổi  giao lưu văn hoá đa quốc gia tự phát ở ký túc xá, ở khuôn viên trường, thậm chí ở bất kỳ thành phố nào mình đặt chân đến. Mình và các bạn cùng nấu ăn, giới thiệu với nhau về văn hoá từng nước, từ những vấn đề hàn lâm vĩ mô cho đến những cái khác biệt nhỏ nhặt như văn hoá hẹn hò Á Đông và Tây Phương khác nhau thế nào, các món ăn chỉ để xíu tiêu đã làm xé lưỡi mấy bạn Đức, hay bao nhiêu chai rượu cũng không làm say mấy bạn Ba Lan là những kỷ niệm không thể quên”, Tú nhớ lại.

Thích nghi tại trời Âu ảnh 1 Trần Minh Tú trong chuyến đi học tập tại Đức của mình. (Ảnh: NVCC)

Đặc sản của châu Âu là đa văn hoá, và khác với du khách chỉ hưởng thụ những nét đẹp ngoại cảnh và rồi nhanh chóng về lại thực tại, ở vị trí một sinh viên trao đổi, có đủ thời gian để ôm trọn bầu trời đa văn hoá ấy, đắm chìm trong bao nhiêu thông tin, ẩm thực, phong tục mới gần như mỗi ngày. Tuy nhiên, cùng với những niềm vui bất tận là vài phút giây lần đầu cầm trong tay số tiền học bổng lớn, Tú phải tự tìm cách xoay sở và tạo ra những trải nghiệm tuyệt nhất cho bản thân để bõ công đặt chân đến khu vực liên minh cho phép mình di chuyển khắp hơn 20 quốc gia này.

Tú luôn quan niệm, dù là việc học hay các hoạt động ngoại khoá, nếu đủ động lực và đam mê, sẽ tự tìm được cách cân bằng hợp lý. Tú đã tìm được những điểm mình thích trong các môn học và các hoạt động mình tham gia, sẽ trích được thời gian dành cho những việc ấy. Lúc còn đi học, mình luôn có những nhóm bạn hỗ trợ nhau trong việc học lẫn tham gia câu lạc bộ hay cuộc thi, thậm chí là với những vấn đề cảm xúc cá nhân. Thế nên, việc chọn đúng bạn để nâng đỡ nhau và luôn sẵn sàng vì nhau cũng là một điều đáng quý để giúp mình san sẻ bớt khối lượng công việc”, Tú chia sẻ.

Thích nghi tại trời Âu ảnh 2

Tú (ngoài cùng, bên trái) và những người bạn mới làm quen khi qua Đức học tập. (Ảnh: NVCC)

 Nhanh chóng bắt kịp công việc

Tốt nghiệp ngành Kinh doanh Quốc tế, trường ĐH Quốc tế (ĐHQG TP. HCM) với khóa luận Marketing nhưng lại đi làm ngành ngân hàng, ở vị trí phân tích chiến lược. Tú chia sẻ, nhờ hai yếu tố, khát khao được bứt phá bản thân và các mối quan hệ giá trị mà đã xây dựng trong suốt bốn năm đại học.

Thích nghi tại trời Âu ảnh 3

Rất nhiều người bạn quốc tế mà Tú làm quen trong chuyến đi học tập tại Đức và sau này ra làm việc tại nước Anh. (Ảnh: NVCC)

May mắn có bạn bè làm ở nhiều tổ chức khác nhau hỗ trợ và định hướng, thấy được cơ hội việc làm trên trang của AIESEC và nhanh chóng nộp đơn, chỉ 5 ngày trước hạn, và trải qua 4 vòng tuyển thì chính thức vượt hơn 300 thí sinh khác trên thế giới để trúng tuyển. Mọi việc diễn ra rất nhanh, đến mức chính  cũng bất ngờ. Khi phỏng vấn, nhận được rất nhiều câu hỏi liên quan đến khả năng phân tích, nhận định, và giải quyết vấn đề từ những cuộc thi mình đã tham gia. Và dĩ nhiên ở các cuộc thi ấy,  cũng không thể một mình "chinh chiến", cũng nhờ thêm công sức của các nhóm bạn. “Đừng do dự nhận lấy sự giúp đỡ, vì rồi mình sẽ lại giúp đỡ người khác, dù là sự giúp đỡ hữu hình hay động viên về mặt cảm xúc đều đáng được trân trọng".

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Từ sinh viên ngành Marketing đến KOC truyền cảm hứng

Từ sinh viên ngành Marketing đến KOC truyền cảm hứng

SVVN - Nguyễn Minh Đạt - chàng trai 21 tuổi đến từ Hưng Yên, vừa tốt nghiệp trường Cao đẳng FPT Polytechnic Hà Nội, đang từng bước hiện thực hóa ước mơ trở thành người truyền cảm hứng cho giới trẻ. Từ một sinh viên năng động, Đạt đã gặt hái những thành công bước đầu trong vai trò người mẫu ảnh, KOC (Key Opinion Consumer) trong lĩnh vực thời trang và nhà sáng tạo nội dung trên TikTok, minh chứng cho sự nỗ lực, đam mê và tinh thần sống tích cực, lan tỏa những giá trị tốt đẹp đến cộng đồng.
Nguyễn Hà My – Cô gái vàng Thể dục Nghệ thuật truyền cảm hứng tại Đại hội 'Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác' 2025

Nguyễn Hà My – Cô gái vàng Thể dục Nghệ thuật truyền cảm hứng tại Đại hội 'Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác' 2025

SVVN - Là vận động viên đầu tiên giành HCV Thể dục Nghệ thuật cho Việt Nam tại đấu trường khu vực khi mới 14 tuổi, Nguyễn Hà My ghi dấu ấn bằng tài năng, ý chí kiên cường và khát vọng vươn lên mạnh mẽ. Năm 2025, cô là một trong 444 đại biểu dự Đại hội 'Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác' toàn quốc lần thứ VIII – nơi hội tụ những người trẻ sống lý tưởng, sống trách nhiệm và luôn nỗ lực phụng sự cộng đồng.
Từ sinh viên Kinh tế đến người mẫu ảnh mang khát vọng quảng bá văn hóa Việt

Từ sinh viên Kinh tế đến người mẫu ảnh mang khát vọng quảng bá văn hóa Việt

SVVN - Với niềm đam mê nghệ thuật, đặc biệt là thời trang và sân khấu, Vũ Lê Phương không chỉ muốn trở thành một người mẫu chuyên nghiệp mà còn khao khát lan tỏa vẻ đẹp văn hóa Việt Nam qua từng khung hình, từng bước đi. Hành trình của cô gái trẻ này không thiếu những thử thách, nhưng ý chí kiên cường và tình yêu với nghề đã giúp Phương vượt qua tất cả để tỏa sáng.
Cao Giang - Nữ phát thanh viên với dự án ‘Hương sắc xứ trà’, lan tỏa giá trị văn hoá trà Việt

Cao Giang - Nữ phát thanh viên với dự án ‘Hương sắc xứ trà’, lan tỏa giá trị văn hoá trà Việt

SVVN - Giữa làn sương sớm trên đồi chè Tân Cương (Thái Nguyên), hình ảnh một cô gái trẻ trong trang phục dân tộc, tay nâng giỏ chè xanh, miệng nở nụ cười tươi, trở thành điểm nhấn giữa không gian ngập tràn hương trà. Đó là Cao Giang – phát thanh viên Gen Z được yêu mến trên các nền tảng truyền thông. Tham gia dự án “Hương sắc xứ trà”, Giang không chỉ trải nghiệm và ghi lại vẻ đẹp nghề làm trà truyền thống, mà còn lan tỏa tình yêu, sự trân quý với văn hóa trà Việt tới đông đảo người trẻ hôm nay.
Huỳnh Phạm Thuỷ Tiên: ‘Tôi tự hào được sống trong những ngày lịch sử’

Huỳnh Phạm Thuỷ Tiên: ‘Tôi tự hào được sống trong những ngày lịch sử’

SVVN - TP. HCM những ngày cuối tháng Tư rực rỡ cờ hoa, không khí rộn ràng từ những tuyến phố đến các chương trình văn hóa – chính trị đang diễn ra khắp nơi Chào mừng Kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2025). Trong dòng cảm xúc của người trẻ hôm nay, Huỳnh Phạm Thủy Tiên – Á hậu 2 'Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2022', có những trải lòng đầy xúc động về hành trình sống, học tập, cống hiến của bản thân tại thành phố mang tên Bác.