‘TikToker triệu view’ Phan Sanh: 'Đi lên nhờ thực lực chứ không phải vì ‘câu view’ bất chấp'

0:00 / 0:00
0:00
SVVN - Là một nhà sáng tạo nội dung, Phan Văn Sanh (sinh năm 1996) nổi bật với kênh TikTok chuyên quay về đời sống vùng quê. Nhưng hiện tại, anh đang học về công nghệ ô tô ở Nhật Bản và có cú chuyển hướng đầy ‘viral’ về các clip đời sống du học của mình. Cùng trò chuyện với Phan Sanh về lựa chọn đầy thử thách trong hành trình đến Nhật Bản.

Hiện tại, anh vừa đi học tại Nhật Bản, rồi đi làm thêm và cả làm sáng tạo nội dung trên TikTok. Anh có áp lực như thế nào với các công việc đó?

Hiện tại, việc học của mình cũng khá là dày. Có hôm, mình học đến chiều, xong lại phải đi làm thêm đến tối, nên thường sẽ quay clip đến 3h - 4h sáng. Vì do làm về sáng tạo nội dung nên video phải ra thường xuyên, không được để trống quá lâu. Có những hôm, mình ngủ rất ít. Và để ra được một clip, mình phải suy nghĩ kịch bản, rồi edit lồng tiếng nên rất áp lực về phần nội dung và áp lực kể cả việc sắp xếp thời gian để có thể làm nhiều công việc cùng lúc.

‘TikToker triệu view’ Phan Sanh: 'Đi lên nhờ thực lực chứ không phải vì ‘câu view’ bất chấp' ảnh 1

Anh được biết đến như một 'hot TikToker' về ẩm thực miền quê nhưng rồi lại chọn sang Nhật du học. Nhiều người khá tiếc, vì là TikToker có thu nhập cao như thế, sao Phan Sanh lại quyết tâm đi Nhật?

TikTok là một hướng rẽ vô tình. Mình đã có dự định và làm hồ sơ đi du học từ trước khi làm nội dung trên mạng. Mình cũng đắn đo rất nhiều việc nên ở lại tiếp tục hay là chọn đi du học. Nhưng cuối cùng, mình đã quyết định đi du học, vì nghĩ làm TikToker có lẽ sẽ không được lâu bền. Nếu chọn việc học thì mình sẽ có một cái nền vững chắc và công việc ổn định. Còn về việc làm TikToker, dù có đam mê, mình nghĩ, ở đâu thì mình cũng làm được.

‘TikToker triệu view’ Phan Sanh: 'Đi lên nhờ thực lực chứ không phải vì ‘câu view’ bất chấp' ảnh 2

Nhiều bạn trẻ cũng nuôi giấc mơ nổi tiếng qua mạng xã hội nhưng có không ít người sẵn sàng làm nội dung bất chấp để 'câu view'. Anh nghĩ như thế nào về việc 'con sâu làm rầu nồi canh' đó?

‘Câu view’ không xấu nhưng mình nên chọn ‘câu view’ như thế nào để không ảnh hưởng đến bản thân và người khác. Và nên nhớ, dù có ‘câu view’ thế nào thì cũng chỉ ‘viral’ một thời gian ngắn. Quan trọng nhất là mình đi lên từ chính năng lực của mình thì mới giữ chân người xem được lâu dài.

‘TikToker triệu view’ Phan Sanh: 'Đi lên nhờ thực lực chứ không phải vì ‘câu view’ bất chấp' ảnh 3

Chọn hướng đi học định hướng lâu dài, dù đã có lượng người theo dõi cao như Sanh không nhiều. Anh trải qua những thử thách như thế nào nơi xứ người?

Thử thách nơi xứ người thì rất nhiều. Nhiều nhất, chắc phải kể đến thời tiết và công việc làm thêm. Vì chỗ mình đang du học thuộc vùng phía Bắc của Nhật Bản nên rất lạnh và thời gian lạnh cũng lâu hơn những nơi khác. Đặc biệt là mưa cũng nhiều, nên cũng hơi vất vả trong việc đi lại.

‘TikToker triệu view’ Phan Sanh: 'Đi lên nhờ thực lực chứ không phải vì ‘câu view’ bất chấp' ảnh 4

Việc sang Nhật học cũng thay đổi nội dung vốn gắn liền với tên tuổi của Sanh. Anh có lường trước rằng, việc này sẽ làm giảm tương tác và đã có những ý tưởng mới nào để xây dựng lại hình ảnh bản thân cho phù hợp?

Thật ra, khi sang Nhật, mình không nghĩ sẽ bị giảm tương tác kênh mạnh đến vậy. Vì mình chuyển vùng và thay đổi nội dung một cách đột ngột nên hầu như đăng clip, rất ít người xem, có khi mấy ngày mà clip vẫn không lên nổi 10.000 view. Vẫn cố gắng làm và cũng thỉnh thoảng có vài clip tương tác tốt một chút nhưng lúc đó, không còn ai nhận ra mình là "thằng nấu ăn trên bè cá" nữa, vì ngoại hình khác và gầy ốm hơn hồi ở Việt Nam. Có những lúc chán nản, mình định bỏ cuộc, không làm nữa, nhưng vì đam mê nên lại thôi thúc bản thân phải ra những nội dung thật hay. Sau đó, kênh phục hồi trở lại cũng do vô tình chứ mình không có dự định sẽ quay xuyên suốt về hải sản. Do hôm đó thèm sò, mà thấy rẻ, chỉ có 500 yên, nên mua về ăn và review thử, không ngờ đêm đó, clip được lên xu hướng rất mạnh. Và thế là sau này, mình chuyển làm clip về hải sản và chủ đề này được mọi người yêu thích rất nhiều.

‘TikToker triệu view’ Phan Sanh: 'Đi lên nhờ thực lực chứ không phải vì ‘câu view’ bất chấp' ảnh 5

Gần đây, mọi người nói nhiều về "quyền lực ảo" của các TikToker. Với anh, sự nổi tiếng liệu có mang lại "quyền lực" cho người làm sáng tạo nội dung?

Mình chỉ là người sáng tạo nội dung bình thường nên cũng chẳng thấy có gì đáng gọi là quyền lực cả. Nhưng từ khi được nhiều người biết đến, khi ra đường hay ở chỗ làm, gặp người Việt Nam, mà được mọi người nhận ra, thì mình cảm thấy rất vui. Và cũng thấy được mọi người quan tâm đến mình nhiều hơn.

‘TikToker triệu view’ Phan Sanh: 'Đi lên nhờ thực lực chứ không phải vì ‘câu view’ bất chấp' ảnh 6

Theo quan điểm của Phan Sanh, anh định hướng sẽ mang đến điều gì cho người xem, nhất là khi nội dung của TikTok thật sự ảnh hưởng đến người xem trẻ?

Như nội dung hiện tại, mình muốn cho người xem trải nghiệm và biết về Nhật Bản nhiều hơn, như cuộc sống, công việc và học tập, rồi chợ ở Nhật như thế nào, gồm những loại hải sản gì, giá cả ra làm sao... Kênh của mình hiện tại còn có rất nhiều các em nhỏ xem. Như dạo gần đây, mình cũng làm về những clip hái rau dại ở Nhật, nhờ vậy mà có nhiều bạn biết được ở Nhật cũng có được những loại rau đó.

‘TikToker triệu view’ Phan Sanh: 'Đi lên nhờ thực lực chứ không phải vì ‘câu view’ bất chấp' ảnh 7

Vừa qua, anh đã đối diện với việc tranh luận khi có video về một món ăn hải sản ở Nhật. Qua sự việc đó, anh rút ra được điều gì?

Sự việc trứng cá tuyết chỉ là sự cố trong chuỗi những clip review hải sản, những nội dung còn lại thì mình nghĩ chúng cũng rất bổ ích. Vụ việc trứng cá tuyết, mình không cố tình làm vậy. Và cũng không nghĩ là nó sẽ ‘viral’ kinh khủng đến vậy. Qua sự việc đó, mình nghĩ, nên chọn những thực phẩm an toàn và "né" những món mà mình chắn chắn là nó nguy hiểm cho bản thân.

Nhiều bạn thắc mắc, liệu thu nhập từ việc làm video trên mạng có đủ cho một du học sinh như Sanh trang trải sinh hoạt phí đắt đỏ ở Nhật Bản?

Thật ra, làm sáng tạo nội dung TikTok ở nước ngoài sẽ bị hạn chế rất nhiều, nên việc trang trải mọi thứ chỉ nhờ vào thu nhập làm video trên mạng thì chắc chắn là không đủ. Thu nhập chính của mình vẫn là đi làm thêm ở Nhật.

‘TikToker triệu view’ Phan Sanh: 'Đi lên nhờ thực lực chứ không phải vì ‘câu view’ bất chấp' ảnh 8

Anh có thường đọc các bình luận về chính mình trên mạng không? Và cách anh đối diện với những bình luận tiêu cực là gì?

Khi vụ trứng cá tuyết xảy ra, mình nhận được rất nhiều ý kiến trái chiều và bình luận tiêu cực. Trong đó, có bình luận nói kiểu mình đem sức khoẻ bản thân ra để mà "câu view", lên xu hướng. Cách hạn chế tốt nhất là mình sẽ không đọc những bình luận tiêu cực. Mình nghĩ, thời gian sẽ trả lời cho mọi người biết, mình làm clip đi lên nhờ thực lực chứ không phải nhờ "câu view" bất chấp. Sắp tới, mình vẫn sẽ vừa học, vừa sáng tạo nội dung về những điều mới mẻ hơn ở Nhật Bản.

MỚI - NÓNG
Triệu Lệ Dĩnh lại đối đầu trực diện với nền tảng truyền thông lớn nhất Trung Quốc, thổi bùng 'cơn bão' trên Weibo
Triệu Lệ Dĩnh lại đối đầu trực diện với nền tảng truyền thông lớn nhất Trung Quốc, thổi bùng 'cơn bão' trên Weibo
SVVN - Triệu Lệ Dĩnh đối đầu trực diện với Sina vì tin đồn hẹn hò trên Weibo, một trong những nền tảng truyền thông lớn nhất Trung Quốc. Thái độ hung hăng và táo bạo của cô khiến cả cõi mạng đều 'sốc', và ngay sau đó, Triệu Lệ Dĩnh đã thống trị Weibo, khi chiếm 5 trong số 10 từ khóa thịnh hành hàng đầu.
'Hiện tượng âm nhạc' MAYDAYs với 'bản hit' độc đáo được giới trẻ chia sẻ rần rần mùa kết thúc năm học
'Hiện tượng âm nhạc' MAYDAYs với 'bản hit' độc đáo được giới trẻ chia sẻ rần rần mùa kết thúc năm học
SVVN - Từ đoạn nhạc chữa lành trên mạng xã hội, 'Phép màu' bất ngờ lan tỏa rộng rãi suốt kỳ Đại lễ 30/4 và mùa tổng kết năm học. Sau loạt thành tích ấn tượng và gần đây nhất là vị trí đầu bảng xếp hạng 'The official Vietnam chart' (IFPI), ca khúc indie này đã vượt qua loạt đối thủ 'nặng ký' như 'Bắc bling', chính thức trở thành 'bản hit quốc dân' mới.

Có thể bạn quan tâm

Từ sinh viên ngành Marketing đến KOC truyền cảm hứng

Từ sinh viên ngành Marketing đến KOC truyền cảm hứng

SVVN - Nguyễn Minh Đạt - chàng trai 21 tuổi đến từ Hưng Yên, vừa tốt nghiệp trường Cao đẳng FPT Polytechnic Hà Nội, đang từng bước hiện thực hóa ước mơ trở thành người truyền cảm hứng cho giới trẻ. Từ một sinh viên năng động, Đạt đã gặt hái những thành công bước đầu trong vai trò người mẫu ảnh, KOC (Key Opinion Consumer) trong lĩnh vực thời trang và nhà sáng tạo nội dung trên TikTok, minh chứng cho sự nỗ lực, đam mê và tinh thần sống tích cực, lan tỏa những giá trị tốt đẹp đến cộng đồng.
Nguyễn Hà My – Cô gái vàng Thể dục Nghệ thuật truyền cảm hứng tại Đại hội 'Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác' 2025

Nguyễn Hà My – Cô gái vàng Thể dục Nghệ thuật truyền cảm hứng tại Đại hội 'Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác' 2025

SVVN - Là vận động viên đầu tiên giành HCV Thể dục Nghệ thuật cho Việt Nam tại đấu trường khu vực khi mới 14 tuổi, Nguyễn Hà My ghi dấu ấn bằng tài năng, ý chí kiên cường và khát vọng vươn lên mạnh mẽ. Năm 2025, cô là một trong 444 đại biểu dự Đại hội 'Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác' toàn quốc lần thứ VIII – nơi hội tụ những người trẻ sống lý tưởng, sống trách nhiệm và luôn nỗ lực phụng sự cộng đồng.
Từ sinh viên Kinh tế đến người mẫu ảnh mang khát vọng quảng bá văn hóa Việt

Từ sinh viên Kinh tế đến người mẫu ảnh mang khát vọng quảng bá văn hóa Việt

SVVN - Với niềm đam mê nghệ thuật, đặc biệt là thời trang và sân khấu, Vũ Lê Phương không chỉ muốn trở thành một người mẫu chuyên nghiệp mà còn khao khát lan tỏa vẻ đẹp văn hóa Việt Nam qua từng khung hình, từng bước đi. Hành trình của cô gái trẻ này không thiếu những thử thách, nhưng ý chí kiên cường và tình yêu với nghề đã giúp Phương vượt qua tất cả để tỏa sáng.
Cao Giang - Nữ phát thanh viên với dự án ‘Hương sắc xứ trà’, lan tỏa giá trị văn hoá trà Việt

Cao Giang - Nữ phát thanh viên với dự án ‘Hương sắc xứ trà’, lan tỏa giá trị văn hoá trà Việt

SVVN - Giữa làn sương sớm trên đồi chè Tân Cương (Thái Nguyên), hình ảnh một cô gái trẻ trong trang phục dân tộc, tay nâng giỏ chè xanh, miệng nở nụ cười tươi, trở thành điểm nhấn giữa không gian ngập tràn hương trà. Đó là Cao Giang – phát thanh viên Gen Z được yêu mến trên các nền tảng truyền thông. Tham gia dự án “Hương sắc xứ trà”, Giang không chỉ trải nghiệm và ghi lại vẻ đẹp nghề làm trà truyền thống, mà còn lan tỏa tình yêu, sự trân quý với văn hóa trà Việt tới đông đảo người trẻ hôm nay.
Huỳnh Phạm Thuỷ Tiên: ‘Tôi tự hào được sống trong những ngày lịch sử’

Huỳnh Phạm Thuỷ Tiên: ‘Tôi tự hào được sống trong những ngày lịch sử’

SVVN - TP. HCM những ngày cuối tháng Tư rực rỡ cờ hoa, không khí rộn ràng từ những tuyến phố đến các chương trình văn hóa – chính trị đang diễn ra khắp nơi Chào mừng Kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2025). Trong dòng cảm xúc của người trẻ hôm nay, Huỳnh Phạm Thủy Tiên – Á hậu 2 'Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2022', có những trải lòng đầy xúc động về hành trình sống, học tập, cống hiến của bản thân tại thành phố mang tên Bác.