Trà Đá Mentor - Khi người trẻ khát khao xây dựng hệ sinh thái cố vấn cho người trẻ

0:00 / 0:00
0:00
SVVN - Trà Đá Mentor là một doanh nghiệp xã hội cung cấp dịch vụ Life Mentoring - kết nối 1-1 học sinh và sinh viên với những mentor giàu kinh nghiệm ở nhiều lĩnh vực nhằm giúp học sinh, sinh viên phát triển bản thân và sự nghiệp, giải quyết những vấn đề cảm xúc, mối quan hệ cá nhân. Đây là một dự án được phát triển bởi những bạn trẻ là sinh viên năm năm cuối và tân cử nhân Trường Đại học VinUni và Fulbright Vietnam.

Trà Đá Mentor ra đời từ … một email và lời truyền cảm hứng từ người thầy đặc biệt

Trần Phước Lâm Duy sinh ra và lớn lên ở Bảo Lộc, Lâm Đồng - một nơi giáo dục còn nhiều thách thức và cần nhiều nỗ lực để đổi mới, phát triển. Trong khoảng thời gian đầu mới ra Hà Nội học tại VinUniversity, khi được hỏi đến từ đâu, Duy thường trả lời với các bạn ở Hà Nội rằng mình đến từ Đà Lạt vì ít ai biết đến Bảo Lộc. Khi còn học cấp 3, việc học tiếng Anh, tham gia hoạt động ngoại khóa vẫn là một thứ ‘xa xỉ' và hướng nghiệp hay du học xin học bổng vẫn là một giấc mơ với Duy cũng như các bạn ở Bảo Lộc. Đứng trước ngưỡng cửa đại học, Lâm Duy dự định sẽ chọn ngành nghề theo lời khuyên của bố mẹ hoặc sẽ chọn theo “lời rủ” của bạn bè. “Mình dành phần lớn thời gian học trên trường để có điểm số cao và thi đại học, nên không được phát triển kỹ năng mềm”, Duy tâm sự.

Trà Đá Mentor - Khi người trẻ khát khao xây dựng hệ sinh thái cố vấn cho người trẻ ảnh 1
Lâm Duy là người con của mảnh đất Bảo Lộc - Lâm Đồng.

Tuy nhiên, trước khi phải đưa ra một trong những quyết định quan trọng nhất cuộc đời - chọn trường đại học, Duy may mắn gặp được một mentor (người cố vấn) rất tâm huyết- thầy dạy vẽ của cậu. Duy chia sẻ: “Thầy chỉ mình rất nhiều về cách lên mục tiêu kế hoạch cho cuộc sống, truyền cảm hứng cho mình về mục tiêu sống phụng sự cho xã hội và tư duy vượt lên nghịch cảnh”.

Vì vậy, khi bị lọt vào danh sách chờ do thiếu hoạt động ngoại khóa và kỹ năng mềm so với các bạn ở thành phố lớn như Hà Nội và Hồ Chí Minh, được truyền cảm hứng bởi người mentor, Duy đã viết email cho Hiệu trưởng và Chủ tịch trường đề xuất ưu tiên học sinh từ tỉnh lẻ khi nộp đơn. Trong đó, Duy chỉ ra rằng những bạn từ tỉnh lẻ cần nỗ lực gấp nhiều lần để có được hồ sơ ngang bằng các bạn ở thành phố. Các bạn phải tự tìm hiểu để học IELTS, tự thành lập CLB và mày mò điều hành, tự nghiên cứu viết luận. Ngay sau đó, Duy được trường phỏng vấn lại và nhận học bổng 100% nhờ vào việc gửi email tới trường trình bày những vấn đề đó. Nếu không có sự định hướng, chỉ dạy của mentor đáng quý, Duy đã không có bước đi đúng đắn như thế. Chính điều này tạo cho Lâm Duy nguồn động lực to lớn để làm một điều gì đó thật ý nghĩa với mục tiêu làm ngắn khoảng cách bất bình đẳng trong giáo dục.

Thời điểm bắt đầu, đội ngũ Trà Đá Mentor mới chỉ là những sinh viên năm nhất, vừa hoàn thành cấp 3. Tuy nhiên, với mong muốn giải quyết vấn đề về bất bình đẳng trong giáo dục, Trà Đá Mentor đã được thành lập vào tháng 12 năm 2020. Hành trình 4 năm, từ một ý tưởng, thành một dự án, bây giờ đang là một doanh nghiệp xã hội, đội ngũ lãnh đạo của Trà Đá Mentor hiện gồm có Trần Phước Lâm Duy (tân cử nhân ngành Quản trị Kinh doanh tại VinUniversity), Nguyễn Thị Thùy An (sinh viên năm 4 ngành Kinh tế tại Fulbright Vietnam University), Trần Phước Lâm Huy (sinh viên năm 4 ngành Quản trị Kinh doanh tại VinUniversity).

Trà Đá Mentor - Khi người trẻ khát khao xây dựng hệ sinh thái cố vấn cho người trẻ ảnh 2
Đội ngũ lãnh đạo của Trà Đá Mentor và chị Tara Hill (MBA tại Stanford GSB, từng là Director of Product tại Glints) - ban cố vấn của Trà Đá Mentor.

Hành trình đầy nỗ lực của Trà Đá Mentor

Xuất phát điểm chỉ vỏn vẹn 7 mentee ở mùa đầu tiên (2021), Trà đá Mentor đã may mắn có được sự đồng hành của 60 mentors và hơn 150 mentees đến từ các thành phố và quốc gia khác nhau trong năm 2024. Năm 2022, đội ngũ dự án Trà Đá Mentor gọi vốn thành công 2000$ từ VinUniversity và tiếp đó là con số 4000$ từ nhà đầu tư thiên thần năm 2024. Chỉ tính riêng năm 2024, Trà Đá Mentor đã hỗ trợ hơn hỗ trợ hơn 70 bạn Mentee, trong đó có hơn 30 bạn học sinh, sinh viên đến từ các tổ chức phi lợi nhuận Saigon Children's Charity, làng SOS, doanh nghiệp xã hội Blue Dragon. Hiện tại, Trà Đá Mentor sở hữu hệ sinh thái mentoring với sự góp mặt của nhiều mentor với lĩnh vực đa dạng: Kinh doanh, Luật, Tâm lý, Công nghệ, AI, Tài chính, Startup, Truyền thông,... Các mentors đều đến từ những công ty lớn như Shopee, VNG, MoMo, EY, Vinfast hay học tại những trường đại học hàng đầu, UCLA, New York University, University of Pennsylvania, Yonsei University,...

Trà Đá Mentor - Khi người trẻ khát khao xây dựng hệ sinh thái cố vấn cho người trẻ ảnh 3
Thùy An và ban cố vấn của Trà Đá Mentor.
Trà Đá Mentor - Khi người trẻ khát khao xây dựng hệ sinh thái cố vấn cho người trẻ ảnh 4
Một số gương mặt mentors trong hệ sinh thái Trà Đá Mentor.

Tuy nhiên, là một dự án, một doanh nghiệp xã hội non trẻ, bên cạnh những kết quả tích cực, Trà Đá Mentor cũng không ít lần gặp phải những thách thức. Đặc biệt, năm 2023 là thời điểm khó khăn nhất đối với doanh nghiệp khi đứng trước nguy cơ của việc "đóng cửa". “Khó khăn lớn nhất của chúng mình là giáo dục thị trường biết về Life Mentoring - học sinh và phụ huynh chưa thật sự hiểu khái niệm mentoring là gì, khó hơn là đầu tư tiền bạc cho Life Mentoring. Những tác động tạo ra từ Life-mentoring mơ hồ hơn so với các mô hình học thêm tăng điểm đại học hay học tiếng Anh để tăng điểm IELTS. Hạn chế về số lượng nhân lực, khó khăn trong việc thu hút- duy trì người tài hợp tác cùng, xây dựng đội ngũ và quy trình làm việc, nghiên cứu thị trường cũng như khách hàng để phát triển sản phẩm - là những rào cản lớn nhất mà chúng mình cần vượt qua”, đội ngũ Trà Đá Mentor chia sẻ.

Trà Đá Mentor - Khi người trẻ khát khao xây dựng hệ sinh thái cố vấn cho người trẻ ảnh 5

Đối diện với những khó khăn lớn, đội ngũ đã chủ động đánh giá tổng quan về những tác động tích cực mà mô hình Life Mentoring của tổ chức mang lại, thông qua những phản hồi từ chính Mentee và Mentor. Mong muốn đem đến một giáo dục 'cá nhân hóa' và 'thay đổi tư duy' thay vì kĩ năng, Trà Đá tập trung tìm hiểu các bạn học sinh thông qua hai câu hỏi lớn: “Mentee thật sự cần gì ở mô hình Life Mentoring” và “Làm sao Trà Đá Mentor có thể đem lại tác động tích cực đến Mentee thông qua chất lượng của mô hình này?” Sự mở rộng trong các nhánh sản phẩm Life Mentoring giúp đội ngũ làm tốt hơn trong bài toán giải quyết các vấn đề và nhu cầu của Mentee.

Sức mạnh của sự đồng hành

Thấu hiểu những trăn trở trên hành trình phát triển của những người trẻ, đội ngũ Trà Đá Mentor tin sự phát triển ấy là sự kết hợp giữa "bản thân" và "sự đồng hành". Bản thân mỗi người phải bắt đầu hiểu được những tiềm năng của mình, phải chủ động tìm hiểu những kiến thức cần thiết, phải cố gắng cải thiện từng ngày;... Những trải nghiệm từ thành công và thất bại sẽ là kim chỉ nam để mỗi người trẻ dần trưởng thành và khám phá được tận cùng tiềm năng của bản thân. Nhưng tìm được sự đồng hành phù hợp từ người đi trước sẽ là "đòn bẩy" giúp bản thân thành công hơn.

Trà Đá Mentor luôn tin rằng sự đồng hành của những người đi trước là sự hỗ trợ đắc lực trong quá trình phát triển của mỗi người trẻ. Đội ngũ mong, mỗi người trẻ ngoài kia sẽ tìm được một mentor phù hợp, thấu hiểu và sẽ tiếp thêm nhiều sức mạnh để mỗi bạn có đủ dũng khí theo đuổi những ước mơ thật lớn, thật đẹp.

MỚI - NÓNG
Bộ GD - ĐT công bố sớm đề thi tham khảo Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025: Tạo đà cho thí sinh chuẩn bị
Bộ GD - ĐT công bố sớm đề thi tham khảo Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025: Tạo đà cho thí sinh chuẩn bị
SVVN - Năm 2025, Kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ lần đầu tiên được tổ chức theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Để chuẩn bị tốt cho kỳ thi này, Bộ GD - ĐT đã chủ động xây dựng đề thi tham khảo từ rất sớm, tạo điều kiện để các trường, giáo viên và học sinh có thể chủ động trong dạy và học. Đề thi tham khảo năm nay được công bố sớm hơn gần 5 tháng so với các năm trước, giúp học sinh có thêm thời gian ôn tập và chuẩn bị kỹ lưỡng hơn.

Có thể bạn quan tâm

Văn hóa tiếp ứng thần tượng du nhập vào Việt Nam, bạn trẻ không tiếc 'vung' trăm triệu quảng bá hình ảnh idol

Văn hóa tiếp ứng thần tượng du nhập vào Việt Nam, bạn trẻ không tiếc 'vung' trăm triệu quảng bá hình ảnh idol

SVVN - Nửa cuối năm 2024 đã ghi nhận sự bùng nổ của làn sóng "đu idol" nội địa từ các fan Kpop, CBiz... tại Việt Nam. Cơn sốt này không chỉ thu hút sự quan tâm của giới trẻ mà còn thúc đẩy văn hóa ủng hộ nghệ sĩ Việt lên một tầm cao mới, với quy mô và tính bài bản chưa từng có.
Người phụ nữ tự chủ trong xã hội hiện đại

Người phụ nữ tự chủ trong xã hội hiện đại

SVVN - Nhân Ngày Phụ nữ Việt Nam (20/10), xin trích đăng nội dung cuốn sách “Nhất định phải tự chủ và hạnh phúc” của tác giả Nguyễn Mến – Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn GBM (GBM Group). Chị Nguyễn Mến là người sáng lập 5 thương hiệu thời trang uy tín, là diễn giả về kinh doanh khởi nghiệp được sinh viên, đoàn viên thanh niên nhiều tỉnh thành yêu thích.
New Zealand - Điểm “hạ cánh” trong mơ của sinh viên

New Zealand - Điểm “hạ cánh” trong mơ của sinh viên

SVVN - Với nhiều chính sách ưu đãi từ chính phủ, nền giáo dục chất lượng và nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn sau khi tốt nghiệp, New Zealand đang ngày càng thu hút sự quan tâm của các bạn trẻ Việt Nam. Cùng khám phá xem điều gì đã làm nên sức hút “kiwi kiwi” của đất nước này!
Đoàn Đình Long: Từ chàng trai trượt 9 nguyện vọng đến Thủ khoa xuất sắc

Đoàn Đình Long: Từ chàng trai trượt 9 nguyện vọng đến Thủ khoa xuất sắc

SVVN - Đoàn Đình Long (sinh năm 2002), sinh viên chuyên ngành Quản trị Dịch vụ du lịch và lữ hành tại Khoa Du lịch, trường ĐH Mở Hà Nội, đã ghi dấu ấn mạnh mẽ khi trở thành Thủ khoa tốt nghiệp của trường. Long không chỉ đạt thành tích học tập xuất sắc mà còn là tấm gương về sự kiên trì, bản lĩnh vượt qua khó khăn.
Mai Xuân Bách: Từ đam mê Khoa học dữ liệu đến thủ khoa đầu ra ngành Kinh tế và Kinh doanh

Mai Xuân Bách: Từ đam mê Khoa học dữ liệu đến thủ khoa đầu ra ngành Kinh tế và Kinh doanh

SVVN - Mai Xuân Bách (sinh năm 2002), là cựu sinh viên xuất sắc của ngành Khoa học dữ liệu trong Kinh tế và Kinh doanh, khoa Toán Kinh tế, trường ĐH Kinh tế Quốc dân. Bằng nỗ lực và niềm đam mê với ngành học, Bách đã trở thành thủ khoa đầu ra của khóa, để lại dấu ấn sâu sắc về tinh thần học hỏi và khả năng ứng dụng Khoa học dữ liệu trong các lĩnh vực kinh tế.