Trà giải âu lo Assamica của nhóm bạn sinh viên

0:00 / 0:00
0:00
Trà giải âu lo Assamica của nhóm bạn sinh viên
SVVN - “Trà giải âu lo Assamica” là dự án do nhóm sinh viên của trường ĐH Bách khoa (ĐHQG TP. HCM) và trường ĐH Tôn Đức Thắng phối hợp thực hiện.  

Nhóm dự án gồm sáu thành viên. Trong đó, Nguyễn Long Hoàng (ngành Công nghệ Thực phẩm, trường ĐH Bách khoa, ĐHQG TP. HCM) và Võ Viết Tiến (khoa Dược, trường ĐH Tôn Đức Thắng) là hai nhà sáng lập của dự án.

Chia sẻ về ý tưởng của dự án, Long Hoàng cho biết: “Trong xã hội hiện đại, sức ép của công việc, học tập đã dẫn đến tình trạng stress diễn ra ngày một nghiêm trọng. Tuy nhiên, các sản phẩm trên thị trường chưa thể đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng, thậm chí còn gây ra các tác dụng phụ. Sau khi nhận thấy Assamica là một loại dược liệu quý với hợp chất sinh học có lợi cho sức khỏe, nhóm đã tiến hành nghiên cứu và chế biến để tạo ra một sản phẩm đáp ứng nhu cầu của thị trường”.

Quá trình nghiên cứu của nhóm bắt đầu từ năm 2015. Đầu tiên, dược liệu Assamica được tuyển chọn, thu hái, sấy khô rồi nghiền, rây, để chuẩn bị cho các thí nghiệm. Bột dược liệu sau quá trình tiền xử lý sẽ được chiết xuất bằng nhiều phương pháp với các dung môi như: Ethanol, methanol, hexane... Sau đó, cao tổng của mỗi quá trình được đem đi phân tích thành phần hóa học. Đồng thời, các cao chiết này được đem đi thử nghiệm hoạt tính an thần giải lo âu, hoạt tính kháng oxy hóa và hoạt tính kháng khuẩn. Cùng với đó, nhóm cũng tiến hành các nghiên cứu về độc tính cấp, độc tính bán trường diễn để đảm bảo an toàn cho người sử dụng. “Cuối cùng, tụi mình sẽ tổng hợp các kết quả ở trên lại để chọn ra công nghệ phù hợp nhất, sau đó tiến hành chế tạo sản phẩm mẫu. Hiện nay, bọn mình đã có bốn dòng sản phẩm mẫu gồm: Trà túi lọc, trà đóng chai, trà hòa tan và trà ly tiện lợi”, Long Hoàng thông tin.

Trà giải âu lo Assamica của nhóm bạn sinh viên ảnh 1

Sản phẩm “Trà giải âu lo Assamica” của nhóm nghiên cứu.

Trong quá trình nghiên cứu, trở ngại lớn nhất mà nhóm gặp phải là quy trình thử nghiệm phức tạp, tốn kém và phải lặp lại nhiều lần. Điều này đòi hỏi sự kiên nhẫn, công sức, thời gian và cả sự may mắn. Đặc biệt, khoảng thời gian đại dịch COVID-19 bùng phát mới đây đã gây ra thêm nhiều khó khăn cho nhóm. Long Hoàng tâm sự: “Nhóm đã động viên, cùng nhau cố gắng vượt qua. Cùng với đó là sự ủng hộ từ “hai hậu phương” vững chắc là PGS. TS Nguyễn Đình Quân và TS Võ Thanh Hằng đã giúp chúng mình thêm mạnh mẽ, khắc phục khó khăn”.

Nói về tính mới của sản phẩm, Viết Tiến nhận định: “Sản phẩm trà Assamica có khả năng an thần, giải lo âu rất tốt so với các "đối thủ" cùng phân khúc. Tuy là trà giải lo âu, có tác dụng an thần nhưng lại không gây ra tác dụng phụ. Bên cạnh đó, trà có hoạt tính kháng oxy hóa tự nhiên cao, giúp ngăn ngừa lão hóa và nâng cao sức khỏe”.

Trà giải âu lo Assamica của nhóm bạn sinh viên ảnh 2

Các bước để làm ra “Trà giải âu lo Assamica”.

Về mặt hương vị, mỗi dòng sản phẩm lại có một hương vị khác biệt tùy vào phân khúc khách hàng và thị trường mục tiêu mà nhóm nhắm tới. Cụ thể, theo Viết Tiến, trà túi lọc có vị thanh nhẹ, hậu vị ngọt dịu; trà hòa tan có vị đậm, thanh mát và sảng khoái...

Hiện tại, nhóm đang trong quá trình đăng ký độc quyền sáng chế cho một số công nghệ trong quy trình sản xuất trà. Nhóm hướng đến việc chuyển giao công nghệ và xây dựng cơ sở sản xuất của riêng. Mục tiêu xa hơn là hình thành một vùng dược liệu theo tiêu chuẩn hữu cơ (organic) với các quy trình sản xuất sẽ được tối ưu hóa, quản lý bằng công nghệ AI để tối ưu hóa chi phí.

“Hiện nay, đã có ba công ty mong muốn hợp tác với nhóm để sản xuất và chuyển giao công nghệ. Trong đó, có một công ty từ Hàn Quốc mong muốn độc quyền sản phẩm tại thị trường Hàn Quốc”, Viết Tiến chia sẻ.

MỚI - NÓNG
Triệu Lệ Dĩnh lại đối đầu trực diện với nền tảng truyền thông lớn nhất Trung Quốc, thổi bùng 'cơn bão' trên Weibo
Triệu Lệ Dĩnh lại đối đầu trực diện với nền tảng truyền thông lớn nhất Trung Quốc, thổi bùng 'cơn bão' trên Weibo
SVVN - Triệu Lệ Dĩnh đối đầu trực diện với Sina vì tin đồn hẹn hò trên Weibo, một trong những nền tảng truyền thông lớn nhất Trung Quốc. Thái độ hung hăng và táo bạo của cô khiến cả cõi mạng đều 'sốc', và ngay sau đó, Triệu Lệ Dĩnh đã thống trị Weibo, khi chiếm 5 trong số 10 từ khóa thịnh hành hàng đầu.
'Hiện tượng âm nhạc' MAYDAYs với 'bản hit' độc đáo được giới trẻ chia sẻ rần rần mùa kết thúc năm học
'Hiện tượng âm nhạc' MAYDAYs với 'bản hit' độc đáo được giới trẻ chia sẻ rần rần mùa kết thúc năm học
SVVN - Từ đoạn nhạc chữa lành trên mạng xã hội, 'Phép màu' bất ngờ lan tỏa rộng rãi suốt kỳ Đại lễ 30/4 và mùa tổng kết năm học. Sau loạt thành tích ấn tượng và gần đây nhất là vị trí đầu bảng xếp hạng 'The official Vietnam chart' (IFPI), ca khúc indie này đã vượt qua loạt đối thủ 'nặng ký' như 'Bắc bling', chính thức trở thành 'bản hit quốc dân' mới.

Có thể bạn quan tâm

Từ sinh viên ngành Marketing đến KOC truyền cảm hứng

Từ sinh viên ngành Marketing đến KOC truyền cảm hứng

SVVN - Nguyễn Minh Đạt - chàng trai 21 tuổi đến từ Hưng Yên, vừa tốt nghiệp trường Cao đẳng FPT Polytechnic Hà Nội, đang từng bước hiện thực hóa ước mơ trở thành người truyền cảm hứng cho giới trẻ. Từ một sinh viên năng động, Đạt đã gặt hái những thành công bước đầu trong vai trò người mẫu ảnh, KOC (Key Opinion Consumer) trong lĩnh vực thời trang và nhà sáng tạo nội dung trên TikTok, minh chứng cho sự nỗ lực, đam mê và tinh thần sống tích cực, lan tỏa những giá trị tốt đẹp đến cộng đồng.
Nguyễn Hà My – Cô gái vàng Thể dục Nghệ thuật truyền cảm hứng tại Đại hội 'Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác' 2025

Nguyễn Hà My – Cô gái vàng Thể dục Nghệ thuật truyền cảm hứng tại Đại hội 'Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác' 2025

SVVN - Là vận động viên đầu tiên giành HCV Thể dục Nghệ thuật cho Việt Nam tại đấu trường khu vực khi mới 14 tuổi, Nguyễn Hà My ghi dấu ấn bằng tài năng, ý chí kiên cường và khát vọng vươn lên mạnh mẽ. Năm 2025, cô là một trong 444 đại biểu dự Đại hội 'Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác' toàn quốc lần thứ VIII – nơi hội tụ những người trẻ sống lý tưởng, sống trách nhiệm và luôn nỗ lực phụng sự cộng đồng.
Từ sinh viên Kinh tế đến người mẫu ảnh mang khát vọng quảng bá văn hóa Việt

Từ sinh viên Kinh tế đến người mẫu ảnh mang khát vọng quảng bá văn hóa Việt

SVVN - Với niềm đam mê nghệ thuật, đặc biệt là thời trang và sân khấu, Vũ Lê Phương không chỉ muốn trở thành một người mẫu chuyên nghiệp mà còn khao khát lan tỏa vẻ đẹp văn hóa Việt Nam qua từng khung hình, từng bước đi. Hành trình của cô gái trẻ này không thiếu những thử thách, nhưng ý chí kiên cường và tình yêu với nghề đã giúp Phương vượt qua tất cả để tỏa sáng.
Cao Giang - Nữ phát thanh viên với dự án ‘Hương sắc xứ trà’, lan tỏa giá trị văn hoá trà Việt

Cao Giang - Nữ phát thanh viên với dự án ‘Hương sắc xứ trà’, lan tỏa giá trị văn hoá trà Việt

SVVN - Giữa làn sương sớm trên đồi chè Tân Cương (Thái Nguyên), hình ảnh một cô gái trẻ trong trang phục dân tộc, tay nâng giỏ chè xanh, miệng nở nụ cười tươi, trở thành điểm nhấn giữa không gian ngập tràn hương trà. Đó là Cao Giang – phát thanh viên Gen Z được yêu mến trên các nền tảng truyền thông. Tham gia dự án “Hương sắc xứ trà”, Giang không chỉ trải nghiệm và ghi lại vẻ đẹp nghề làm trà truyền thống, mà còn lan tỏa tình yêu, sự trân quý với văn hóa trà Việt tới đông đảo người trẻ hôm nay.
Huỳnh Phạm Thuỷ Tiên: ‘Tôi tự hào được sống trong những ngày lịch sử’

Huỳnh Phạm Thuỷ Tiên: ‘Tôi tự hào được sống trong những ngày lịch sử’

SVVN - TP. HCM những ngày cuối tháng Tư rực rỡ cờ hoa, không khí rộn ràng từ những tuyến phố đến các chương trình văn hóa – chính trị đang diễn ra khắp nơi Chào mừng Kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2025). Trong dòng cảm xúc của người trẻ hôm nay, Huỳnh Phạm Thủy Tiên – Á hậu 2 'Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2022', có những trải lòng đầy xúc động về hành trình sống, học tập, cống hiến của bản thân tại thành phố mang tên Bác.