![]() |
Phương Nam Book City Saigon Center, tọa lạc tại số 212 Nguyễn Trãi, quận 1, TP.HCM. Ảnh: Báo Tuổi Trẻ
Nhằm hướng tới một không gian đa chức năng tạo nhiều giá trị tích hợp cho cộng đồng đọc sách, Phương Nam Book City Saigon Center chứa đựng trong nó được nhiều không gian cho riêng các nhóm đối tượng sách có nhu cầu khác nhau như: những góc đọc sách thoải mái, khu vực cà phê sách để làm việc hoặc thư giãn; khu vực dành cho trẻ em, đặc biệt là khu vực tổ chức giao lưu sách, các sự kiện văn hóa.
Ông Lê Hoàng, Phó chủ tịch Hội Xuất Bản Việt Nam, phụ trách phía Nam trao đổi: "Việc khai trương thành phố sách là điều đáng mừng, bởi loại hình này phục vụ cho một phương thức phát hành mới, đó là phương thức phát hành trải nghiệm. Tại thành phố sách, việc bán sách là trải nghiệm, tạo ra những hoạt động khác để lôi cuốn gia đình đưa con em đến, lôi cuốn bạn bè đưa người thân đến để vừa hưởng thụ những tiện ích mà thành phố sách mang lại, đồng thời mua sách."
Cũng như các nhà xuất bản sách, các hệ thống phân phối sách uy tín như Nhà sách Phương Nam, FAHASA chắc chắn quan tâm tới vấn nạn sách lậu sách giả được phân phối tràn lan và công nhiên trên các sàn thương mại điện tử do ảnh hưởng tới doanh số. Quan trọng hơn, nạn sách lậu, sách giả về lâu dài sẽ bóp chết ngành xuất bản khi lợi nhuận chân chính bị đánh cắp trắng trợn ảnh hưởng tới sự phát triển các đầu sách có giá trị cho cộng đồng.
Đấu tranh với nạn sách lậu nếu chỉ dựa vào biện pháp tuyên truyền hoặc luật pháp thực hiện trong các năm qua là không đủ. Thiếu đi những trải nghiệm sách như thành phố sách Phương Nam hướng tới khiến cho việc mua sách thật và sách giả trên mạng sẽ không khác nhau nhiều vì cả hai phương pháp đều chỉ mang sách tới độc giả. Độc giả thời 4.0 đòi hỏi không những sách mà còn các trải nghiệm sách tạo và đổi mới xung quanh sách từ nhà xuất bản, nhà phân phối. Rõ ràng càng nhiều trải nghiệm với sách sẽ khiến cho người đọc trân quý sách và coi trọng tác quyền. Trải nghiệm với sách tạo ra những gắn kết xã hội xung quanh quyển sách sẽ thúc đẩy thói quen mua sách bản quyền tại những hệ thống không gian văn hóa như Phương Nam. Có thể nói mô hình kinh doanh sách truyền thống: in sách và thực hiện phân phối đơn thuần cần phải đổi mới nhằm tạo nhiều trải nghiệm cho độc giả.
Tác giả Vũ Tuấn Anh là chuyên gia về nghề nghiệp, khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo, đồng tác giả sách “Hướng Nghiệp 4.0”, tác giả sách “Khởi Nghiệp Ngay- Sạt Nghiệp Luôn".