Xu hướng, phương thức tuyển sinh ĐH năm 2022

0:00 / 0:00
0:00
SVVN - Trong năm 2022, dự kiến nhiều điểm mới xuất hiện trong phương thức tuyển sinh của nhiều trường đại học. Chẳng hạn như giảm chỉ tiêu xét điểm tốt nghiệp, sử dụng điểm thi đánh giá năng lực...

Giảm chỉ tiêu xét điểm thi tốt nghiệp THPT

Đến thời điểm hiện tại, nhiều trường đại học đã thông báo về phương án tuyển sinh dự kiến cho năm 2022. Theo đó, xu thế chung là các trường vẫn sẽ sử dụng điểm thi tốt nghiệp THPT nhưng có giảm chỉ tiêu, giảm sự lệ thuộc vào phương thức này.

Cụ thể, ở phương thức xét kết quả thi tốt nghiệp THPT, trường ĐH Bách khoa Hà Nội chỉ dự kiến tuyển sinh 10 - 20% tổng chỉ tiêu theo phương thức xét điểm thi tốt nghiệp 2022 cho một số chương trình đào tạo có tổ hợp xét tuyển A00, A01, A02, B00, D01, D07, D28 và D29 (năm 2021 phương thức này chiếm 50-60% chỉ tiêu của trường). Trường ĐH Bách khoa Hà Nội tăng chỉ tiêu của phương thức xét kết quả kỳ thi đánh giá tư duy lên tới 60 - 70%.

Tại trường ĐH Kinh tế - Luật (ĐHQG TP. HCM) cũng chuyển sang phương thức Đánh giá năng lực (ĐGNL) của ĐHQG TP. HCM là chủ yếu, trong khi phương thức điểm thi chỉ chiếm 30 - 60% chỉ tiêu.

ĐHQG Hà Nội cũng dự kiến tuyển sinh 2022 ngành “hot” chủ yếu vào ĐGNL chứ không phải điểm thi tốt nghiệp THPT như mọi năm.

Trường CĐ Y khoa Phạm Ngọc Thạch cũng thông báo việc sử dụng chủ yếu phương thức xét học bạ trong tuyển sinh 2022. Theo đó, thí sinh đỗ tốt nghiệp THPT sẽ được tuyển thẳng vào trường.

Đa dạng phương thức tuyển sinh, tăng phương thức xét điểm ĐGNL

Cũng trong năm 2022, các trường đại học sẽ được thực hiện quyền tự chủ trong tuyển sinh theo quy định của pháp luật và quy chế, hướng dẫn của Bộ GD - ĐT, tuyển sinh theo đề án của trường, bảo đảm công bằng cho các nhóm đối tượng và các phương thức xét tuyển. Với tinh thần tăng cường tự chủ đại học và yêu cầu đổi mới giáo dục đại học, việc đa dạng hóa các phương thức tuyển sinh đang diễn ra ở nhiều trường đại học lớn trên cả nước.

Trong năm 2022, trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐHQG TP. HCM) có nhiều điểm mới trong tuyển sinh năm 2022, đặc biệt là xét thí sinh có thành tích cao trong hoạt động xã hội, văn nghệ, thể thao. Trường cũng dự kiến bổ sung phương thức ưu tiên xét tuyển thí sinh thành viên thuộc đội tuyển thi học sinh giỏi quốc gia, thí sinh đoạt giải Nhất, Nhì, Ba học sinh giỏi cấp tỉnh, thành phố.

Theo thông tin từ trường ĐH Thương mại, trường tuyển sinh 4.150 chỉ tiêu, với 5 phương thức tuyển sinh. Như vậy là thêm 2 phương thức mới so với năm 2021. Đó là xét tuyển dựa trên kết quả học tập bậc THPT (học bạ) đối với thí sinh là học sinh các trường THPT chuyên toàn quốc hoặc học sinh các trường THPT trọng điểm quốc gia và xét tuyển dựa trên kết quả thi ĐGNL do ĐHQG Hà Nội tổ chức năm 2022.

Trường ĐH Thủy lợi cũng cho biết dự kiến sẽ áp dụng thêm phương thức xét kết quả kỳ thi đánh giá tư duy. Trường sẽ tuyển sinh dựa theo 4 phương thức là: xlXét tuyển thẳng, kết quả kỳ thi đánh giá tư duy, kết quả học tập 3 năm THPT và kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT. Phương thức xét kết quả thi tốt nghiệp THPT chiếm hơn 50% chỉ tiêu tuyển sinh của trường.

Tăng thêm nhiều ngành học mới

Rất nhiều trường đã thông báo việc mở ngành học mới cho năm 2022. Trường ĐH Bách khoa (ĐHQG TP. HCM) dự kiến mở thêm ngành Kỹ thuật Vật liệu (chương trình chất lượng cao, giảng dạy bằng tiếng Anh), phục vụ chiến lược phát triển ngành vật liệu hiện đại, tiên tiến, chuẩn mực quốc tế của đất nước.

Trường ĐH Công nghiệp TP. HCM dự kiến mở thêm ngành Dược học. Trường ĐH Khoa học Tự nhiên TP. HCM mở ngành Công nghệ Điện tử và Tin học (ngành thử nghiệm), Kỹ thuật Máy tính, ngành Quản lý Tài nguyên và Môi trường. Trong năm 2022, 3 ngành mới của ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP. HCM là Luật, An toàn Thông tin, Xe điện - Xe lai.

Trường CĐ Y khoa Phạm Ngọc Thạch tuyển sinh cao đẳng chính quy ngành Dược, Kỹ thuật Phục hồi Chức năng, Điều dưỡng và Trung cấp Y sĩ Y học cổ truyền.

MỚI - NÓNG
Sinh viên ký túc xá vật lộn trong giá rét đầu Đông
Sinh viên ký túc xá vật lộn trong giá rét đầu Đông
SVVN - Rét đậm đầu mùa khiến sinh hoạt của sinh viên tại các ký túc xá ở Hà Nội gặp không ít khó khăn. Từ việc giữ ấm trong phòng, tắm giặt, đến chuyện ăn uống tại căng tin đều trở thành thử thách lớn khi nhiệt độ giảm sâu. Dù đã cố gắng thích nghi, cái lạnh vẫn làm đảo lộn nhịp sống thường ngày của nhiều bạn trẻ.
Giải Taekwondo Cảnh sát châu Á 2024: Gắn kết vì hòa bình và an ninh toàn cầu
Giải Taekwondo Cảnh sát châu Á 2024: Gắn kết vì hòa bình và an ninh toàn cầu
SVVN - Lễ khai mạc Giải Taekwondo Cảnh sát châu Á mở rộng năm 2024 được tổ chức tại tỉnh Quảng Ninh, đã mang đến một không gian văn hóa và thể thao đặc sắc, để lại dấu ấn đậm nét về tinh thần đoàn kết quốc tế. Sự kiện lần đầu tiên do Bộ Công an Việt Nam và Liên đoàn Taekwondo Cảnh sát thế giới phối hợp tổ chức, diễn ra từ ngày 6 – 9/12.

Có thể bạn quan tâm

Nhìn lại các ngành học mới năm 2024: Cơ hội việc làm rộng mở, mức lương hấp dẫn

Nhìn lại các ngành học mới năm 2024: Cơ hội việc làm rộng mở, mức lương hấp dẫn

SVVN - Trong bối cảnh thị trường lao động toàn cầu thay đổi nhanh chóng, năm 2024 đánh dấu sự ra đời của nhiều ngành học mới tại các trường đại học Việt Nam. Những ngành này không chỉ đón đầu xu thế phát triển công nghệ và hội nhập quốc tế mà còn hứa hẹn mang lại mức lương cao và cơ hội nghề nghiệp rộng mở.
TS Phan Tấn Lực và hành trình truyền cảm hứng từ nghiên cứu khởi sự kinh doanh xã hội

TS Phan Tấn Lực và hành trình truyền cảm hứng từ nghiên cứu khởi sự kinh doanh xã hội

SVVN - Giải thưởng 'Khuê Văn Các' mới đây đã tôn vinh những nhà khoa học trẻ có những đóng góp xuất sắc cho sự phát triển của xã hội. Trong đó, TS Phan Tấn Lực gây ấn tượng với nghiên cứu về ý định khởi sự kinh doanh xã hội. Không chỉ là một công trình khoa học, nghiên cứu của anh còn là nguồn cảm hứng, khơi dậy khát vọng xây dựng một tương lai bền vững, nơi lợi ích xã hội và kinh tế luôn được kết nối chặt chẽ.
ThS Nguyễn Hữu Hoàng: Nghiên cứu chuyển đổi số giúp người cao tuổi Việt Nam thích ứng

ThS Nguyễn Hữu Hoàng: Nghiên cứu chuyển đổi số giúp người cao tuổi Việt Nam thích ứng

SVVN - ThS Nguyễn Hữu Hoàng - nghiên cứu sinh tại ĐH Xã hội Quốc gia Nga đã dành tâm huyết khám phá hành trình thích ứng xã hội của người cao tuổi Việt Nam trước làn sóng chuyển đổi số, đóng góp khung lý thuyết mới và đề xuất những giải pháp thực tiễn nhằm kết nối thế hệ và xây dựng một xã hội bao trùm hơn trong thời đại công nghệ.
Bí quyết thành công của ThS Vũ Ngọc Quý trong giảng dạy và cuộc sống

Bí quyết thành công của ThS Vũ Ngọc Quý trong giảng dạy và cuộc sống

SVVN - Đằng sau mỗi bài giảng về Điện tử – Viễn thông hay Kỹ thuật Máy tính, ThS Vũ Ngọc Quý không chỉ truyền đạt kiến thức mà còn khơi gợi niềm đam mê và tinh thần chủ động cho sinh viên. Với hơn 10 năm kinh nghiệm giảng dạy, anh chia sẻ những bài học quý giá về cách thức biến lý thuyết thành hành động thực tế, giúp sinh viên không chỉ học mà còn áp dụng được những kiến thức đã học vào cuộc sống và nghề nghiệp.
Làm sao để sinh viên không trở thành nạn nhân của lừa đảo online?

Làm sao để sinh viên không trở thành nạn nhân của lừa đảo online?

SVVN - Lừa đảo qua mạng đang trở thành một trong những mối nguy hại lớn nhất với sinh viên, đặc biệt là những ai thiếu kinh nghiệm trong việc bảo vệ thông tin cá nhân. Trong chương trình tuyên truyền tại Ký túc xá Ngoại ngữ (Trung tâm hỗ trợ sinh viên, ĐHQG Hà Nội), các chuyên gia là công an đã chia sẻ những chiêu trò tinh vi của kẻ lừa đảo và cách để sinh viên phòng tránh, bảo vệ tài sản và thông tin cá nhân của mình khỏi những mánh khóe trên không gian mạng.
Nguyễn Tấn Phong - sinh viên xuất sắc nhất Trường Đại học Xây dựng Hà Nội 2024 nhận thưởng 150 triệu đồng

Nguyễn Tấn Phong - sinh viên xuất sắc nhất Trường Đại học Xây dựng Hà Nội 2024 nhận thưởng 150 triệu đồng

SVVN - Tối 28/11 tại Hà Nội, giải thưởng cao nhất CSC Award 2024 'Vì thế hệ tương lai' do Quỹ Hỗ trợ Sinh viên tài năng ngành Xây dựng (FSC) phối hợp với Trường Đại học Xây dựng tổ chức được trao cho sinh viên Nguyễn Tấn Phong (lớp 66XF khoa Xây dựng dân dụng & Công nghiệp). Tấn Phong giành giải thưởng CSC Award sau 2 lần được đề cử liên tiếp, sở hữu nhiều thành tích xuất sắc trong học tập và nghiên cứu khoa học.