37% người Việt trẻ sẵn sàng khởi nghiệp

SVVN - Theo “Báo cáo nghiên cứu thế hệ trẻ Việt Nam” được thực hiện bởi Hội đồng Anh, 37% người được khảo sát cho biết họ có kế hoạch bắt đầu kinh doanh, trong đó 20% dự định thực hiện kế hoạch trong 5 năm tới.

Báo cáo chỉ ra, thế hệ trẻ Việt Nam coi khởi nghiệp là một cách để học nhanh bằng cách làm nhanh - vì họ phải tự mình làm. Trong các thảo luận và phỏng vấn, nhiều người nhấn mạnh rằng họ đang gây vốn trong khi đi làm để có thể tự kinh doanh trong tương lai. Nhiều bạn trẻ không ngại bỏ học để theo đuổi con đường khởi nghiệp. Tuy nhiên, dù nhiều người có thể e ngại khởi nghiệp do các nguy cơ và khó khăn tài chính nhưng đây vẫn là một lựa chọn được mong ước để kiếm sống.

Trong đó, các lĩnh vực được người trẻ quan tâm chủ yếu là: Shop thời trang, thực phẩm và đồ uống, siêu thị mini và nông sản. Cửa hàng thời trang trực tuyến là lĩnh vực được nhiều bạn trẻ xem là lý tưởng với mức sinh lời cao. Đa phần cũng cho rằng khởi nghiệp có thể không còn sôi động như trước nhưng sẽ chú trọng hơn về chất lượng.

37% người Việt trẻ sẵn sàng khởi nghiệp ảnh 1Giới trẻ tham gia một hội thảo khởi nghiệp của trường Doanh nhân Bizlight. 

Mặc dù 37% người đang đi làm muốn mở kinh doanh riêng nhưng với những người chưa có việc làm, có tới 50% nói rằng muốn mở kinh doanh trong tương lai. Những người có kế hoạch kinh doanh và những người đang đi làm - nhìn chung thích hoạt động trong dịch vụ nhà hàng (17%), bán buôn (17%), bán lẻ ngoại tuyến (16%) và dịch vụ chăm sóc cá nhân (11%).

Những người chưa đi làm nhưng muốn kinh doanh thích các ngành như dịch vụ du lịch (13%), nông nghiệp (12%), bán lẻ trực tuyến (10%) và dịch vụ nhà hàng (8%).

Song song với đó là các thách thức với khởi nghiệp như: thủ tục hành chính, vốn... Do đó, hầu hết giải pháp là được chọn là huy động vốn từ bạn bè, gia đình và tiền tiết kiệm. Nếu có thể dễ dàng thực hiện các khoản vay chính thức hơn thì các doanh nhân cảm thấy họ và những người khácgiống họ sẽ dễ dàng khởi nghiệp hơn.

"Trong nhữngnăm gần đây, các doanh nghiệp khởi nghiệp đã tăng nhanh chóng nhưng số liệu thống kê cho thấy 90% số đó sẽ hoạt động không hiệu quả trong 3 năm đầu. Nhưng kể từ giờ, doanh nghiệp khởi nghiệp sẽ đi theo hướng phát triển sâu hơn chứ không tràn làn khắp nơi",  một doanh nhân ở Hà Nội cho hay. Các doanh nhân khởi nghiệp thành công nhìn chung là lạc quan về bối cảnh khởi nghiệp mới và sôi động ở Việt Nam.

Đặc biệt, giới trẻ Việt háo hức với "những giải pháp số chắc chắn sẽ tiếp tục phát triển trong tương lai, mang lại nhiều giá trị cho sản phẩm và công việc" và những cơ hội việc làm linh hoạt có được nhờ những công việc mới mẻ.

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

“Nghề mới cho thế hệ mới” - Định hướng nghề cho tương lai bắt đầu từ đâu?

“Nghề mới cho thế hệ mới” - Định hướng nghề cho tương lai bắt đầu từ đâu?

SVVN - Chương trình lớp 10 triển khai từ năm học 2022 - 2023 đánh dấu sự thay đổi lớn khi học sinh được tự lựa chọn 5 môn học để theo đuổi. Như vậy, ở tuổi mười lăm, các bạn trẻ đã cần nghiêm túc cân nhắc và đưa ra quyết định về hướng phát triển cho tương lai. Cuốn sách hướng nghiệp “Nghề mới cho thế hệ mới” sẽ giúp các em học sinh và phụ huynh định vị sở trường và đam mê, từ đó có định hướng để trau dồi kiến thức và kỹ năng thực tiễn để tiệm cận những ngành nghề “hot” hiện nay trên thị trường lao động.
Tác giả, nhà báo Nguyễn Tuấn Anh.

Tác giả, nhà báo Nguyễn Tuấn Anh: Viết sách là cách đánh bóng hình ảnh cá nhân của tác giả?

SVVN - Cùng trò chuyện với tác giả, nhà báo Nguyễn Tuấn Anh về xu hướng các tác giả trẻ "tay ngang" xuất bản sách ngày càng nhiều hiện nay. Anh Nguyễn Tuấn Anh đang là Trưởng ban Sinh Viên, báo Tiền Phong, chuyên gia tư vấn xuất bản sách nhiều kinh nghiệm, tác giả sách “6 bước tự xuất bản một cuốn sách”.
'Thánh parody' Thiên An: 'Những sản phẩm của mình không theo hướng câu view'

'Thánh parody' Thiên An: 'Những sản phẩm của mình không theo hướng câu view'

SVVN - Sở hữu kênh YouTube với gần 4 triệu subscribers, cán mốc gần 1,5 tỷ lượt xem, Thiên An là một trong những nhà sáng tạo nội dung đạt thành công đáng mong ước. Giữa cuộc 'chạy đua' view, YouTuber này chú trọng hơn những sản phẩm không theo hướng 'giật tít câu view' mà muốn đề cao tính thời sự, những bài học trong sản phẩm của mình.