4 chàng trai dùng AI “đánh thức” tài xế

0:00 / 0:00
0:00
4 chàng trai dùng AI “đánh thức” tài xế
SVVN - Bốn sinh viên trường ĐH FPT đã phát triển sản phẩm tích hợp AI vào camera lái xe để nhận định mức độ tỉnh táo của tài xế, giúp giảm thiểu tình trạng tai nạn giao thông do người điều khiển xe thiếu tập trung.

Bốn sinh viên nhóm Dimo gồm: Lê Đình Duy, Đỗ Thành Đạt, Vũ Trí Hiền và Hoàng Đức Bình đã sáng tạo sản phẩm mang tên “Driver Behavior Monitoring Assistant”, ứng dụng công nghệ AI để dự đoán mức độ tỉnh táo của tài xế, nhóm đã xuất sắc giành giải Quán quân tại bảng A "FPT Edu Hackathon 2021".

Nhóm sinh viên bắt đầu ấp ủ ý tưởng này sau khi xem những phóng sự về tình trạng các tài xế chở xe hàng đi lại thiếu an toàn. “Chạy cố” được ghi nhận là nguyên nhân chính dẫn đến nhiều vụ tai nạn thương tâm.

4 chàng trai dùng AI “đánh thức” tài xế ảnh 1

Các thành viên nhóm Dimo.

Ý tưởng nhóm xây dựng là giải pháp cho một vấn đề rất cấp thiết trong xã hội hiện nay đó là nhiều tài xế, đặc biệt là các tài xế xe tải, đang làm việc quá mức, dẫn đến sức khỏe không được đảm bảo và tinh thần không đủ tỉnh táo để tham gia giao thông.

Theo đó, Dimo đã xây dựng một hệ thống giúp theo dõi, giám sát tình hình sức khỏe của các tài xế, xem họ có làm việc quá sức hay không, giúp các đơn vị quản lý của họ nắm được tình hình, điều phối nhân lực hợp lý giúp giảm thiểu tai nạn, đảm bảo cả quyền lợi cho người lao động. Hệ thống sẽ sử dụng AI để nhận diện hình ảnh các tài xế, đưa ra cảnh báo nếu họ đang không đủ tỉnh táo.

Hệ thống này gồm 2 camera tích hợp AI và 1 máy tính được lắp đặt trực tiếp trên xe ô tô. Sau khi camera nhận diện khuôn mặt người điều khiển phương tiện, hệ thống sẽ đối chiếu với giấy phép lái xe và xác định danh tính của người đó. Từ đó, hệ thống sẽ nhận định trạng thái tập trung và gửi cảnh báo về các vấn đề sức khoẻ cũng như số giờ lái còn lại trong tầm kiểm soát.

4 chàng trai dùng AI “đánh thức” tài xế ảnh 2

Mô phỏng hệ thống hoạt động của sản phẩm.

“Hệ thống sử dụng AI để nhận diện góc mặt, trạng thái mắt và các hành vi của tài xế khi điều khiển phương tiện, từ đó nhận định mức độ tỉnh táo của tài xế. Những tài xế không đủ tỉnh táo hoặc đang buồn ngủ thường xuất hiện các biểu hiện như mí mắt nặng, hay chớp mắt, dụi mắt, ngáp thường xuyên và khó giữ đầu thăng bằng”, Đình Duy - đại diện nhóm chia sẻ.

Ngoài ra, hệ thống cũng sử dụng kho dữ liệu có sẵn và AI trên camera để xác định các thông tin về trạng thái hoạt động của xe, mật độ giao thông, biển báo… hỗ trợ người điều khiển xe tăng cường tập trung cũng như nhận được các cảnh báo về tốc độ, làn đường, sự cố trên đường cao tốc…

4 chàng trai dùng AI “đánh thức” tài xế ảnh 3

Sáng tạo của nhóm Dimo giành giải Nhất bảng A "FPT Edu Hackathon 2021".

“Đi lệch làn đường, khoảng cách quá gần so với các xe khác cũng là dấu hiệu chứng tỏ tài xế kém tỉnh táo”, Duy khẳng định. Khi các chỉ số này nhận định rằng người điều khiển phương tiện không đảm bảo sức khỏe, hệ thống sẽ lập tức phát cảnh báo trên xe cũng như gửi thông tin về cho đơn vị quản lý, đồng thời lưu lại thông số thống kê mức độ tập trung của tài xế.

Với những chức năng đặc biệt, Driver Behavior Monitoring Assistant sẽ mang đến nhiều lợi ích cho cộng đồng. Người lái xe sẽ được quan tâm hơn về sức khỏe cũng như được thường xuyên theo dõi, đánh giá trạng thái làm việc. Các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ vận tải nhờ giám sát tốt tình hình tài xế còn có thể đưa ra những phương án sử dụng lao động phù hợp. Hơn nữa, hệ thống cũng góp phần giảm thiểu số vụ tai nạn đường bộ với nguyên do tài xế lao động quá sức.

Theo Đình Duy, hiện chưa có giải pháp tối ưu để tăng cường khả năng tập trung cho người lái xe, vì vậy tăng cường cảnh báo và hỗ trợ cho tài xế có thể gián tiếp đem lại hiệu quả. Dù vẫn còn một số hạn chế trong việc phát triển đầy đủ các tính năng mà nhóm mong muốn, hệ thống Driver Behavior Monitoring Assistant vẫn được đánh giá cao về tính ứng dụng, sáng tạo, tốc độ xử lý thông tin và tính chính xác.

MỚI - NÓNG
Xây dựng phương án dự phòng nhằm đảm bảo quyền lợi cao nhất cho thí sinh
Xây dựng phương án dự phòng nhằm đảm bảo quyền lợi cao nhất cho thí sinh
SVVN - Trao đổi nhanh với lãnh đạo UBND tỉnh, Thứ trưởng Bộ GD - ĐT Nguyễn Thị Kim Chi đánh giá cao công tác chuẩn bị tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 tại tỉnh Lào Cai. Đặc biệt là việc tỉnh đã nhận định được những khó khăn thực tế của địa phương mình để xây dựng nhiều phương án dự phòng nhằm đảm bảo an ninh, an toàn, bảo mật và đảm bảo quyền lợi cao nhất cho thí sinh.

Có thể bạn quan tâm

‘Trường học hay Trường đời’ ra mắt bản in năm 2024 vào Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam 21/6

‘Trường học hay Trường đời’ ra mắt bản in năm 2024 vào Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam 21/6

SVVN - Tựa sách best-seller của báo Tiền Phong “Trường học hay Trường đời” dự kiến sẽ ra mắt bản in năm 2024 vào Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam 21/6. Cuốn sách chính thức được giới thiệu đến bạn đọc vào ngày 22/6/2024 tại Công viên Yên Sở, Hà Nội, trong khuôn khổ sự kiện âm nhạc, giải trí quy mô lớn thu hút hàng vạn sinh viên tham dự.
Xót xa chàng sinh viên chuẩn bị tốt nghiệp không may thiệt mạng trong vụ cháy tại Trung Kính

Xót xa chàng sinh viên chuẩn bị tốt nghiệp không may thiệt mạng trong vụ cháy tại Trung Kính

SVVN - Sinh viên Nguyễn Xuân Khải, Trường Đại học Phương Đông chỉ còn một tháng nữa là nhận bằng tốt nghiệp. Thật xót xa khi ngọn lửa đêm ngày 24/5 đã cướp đi sinh mạng của một người con ngoan hiền, một sinh viên giỏi, một người bạn luôn hết lòng với bạn bè... Sáng nay, ngày 25/5, đại diện Thành đoàn, Hội Sinh viên Việt Nam TP. Hà Nội; lãnh đạo, giảng viên Trường Đại học Phương Đông và tập thể lớp 520401B nơi Khải theo học, đã đến thăm viếng, tiễn đưa bạn về nơi an nghỉ cuối cùng. 
Cận cảnh hiện trường vụ cháy trên phố Trung Kính

Cận cảnh hiện trường vụ cháy trên phố Trung Kính

SVVN - Rạng sáng ngày 24/5, các lực lượng chức năng TP. Hà Nội đã nỗ lực cứu nạn, cứu hộ vụ cháy nhà trọ nằm sâu trong ngõ 119 Trung Kính (phường Trung Hòa, Q. Cầu Giấy). Tuy nhiên, thống kê ban đầu, đã có 14 người tử vong, 3 người bị thương, đều là người ở trọ trong khu nhà trên.