Baby Three có đi theo… Labubu?

0:00 / 0:00
0:00
SVVN - Nhìn vào Labubu - một loại búp bê từng khiến người ta ráo riết săn lùng nay bị ‘lạnh nhạt’, lác đác người mua, nhiều người đặt câu hỏi liệu Baby Three có đi theo… Labubu? Việc chi tiền triệu để sở hữu búp bê cũng khiến dư luận đặt vấn đề về thói chi tiêu mất kiểm soát của giới trẻ.

Nhìn lại xu hướng đồ chơi của giới trẻ, không ít sản phẩm từng làm mưa làm gió như Capybara hay Labubu dần mất đi sức hút theo thời gian. Gấu bông Capybara từng viral mạnh trên mạng xã hội và được săn đón nồng nhiệt, nhưng dần mất sức hút vì quá phổ biến.

Baby Three có đi theo… Labubu? ảnh 1

Labubu – dòng đồ chơi collectible của Pop Mart – cũng giảm giá trị sưu tầm do nguồn cung dồi dào và sự trỗi dậy của Baby Three. Đã qua thời điểm mà người người ráo riết săn lùng Labubu, giá bán lại của Labubu trên các thị trường đầu cơ đã giảm dần và gần như bằng với giá bán lẻ trong vài tháng gần đây. Các hội nhóm mua bán Labubu dần chuyển qua bán Baby Three và các búp bê khác. Các chuyên gia cảnh báo rằng xu hướng giảm này có thể ảnh hưởng đến doanh thu năm nay của Pop Mart - công ty có trụ sở tại Bắc Kinh. Qua đó, cho thấy nhiều món đồ chơi từng "gây bão" một thời, rồi lại nhanh chóng mờ nhạt và thậm chí biến mất khỏi thị trường.

Baby Three có đi theo… Labubu? ảnh 2

Suốt gần một năm đắm chìm trong trào lưu xé túi mù và săn lùng Baby Three, chị Diễm Quyên (TP. HCM) đã chi hàng trăm triệu đồng để sưu tầm hơn 100 búp bê Baby Three, trong đó có nhiều phiên bản đặc biệt trị giá 2-3 triệu đồng/con, thậm chí có những mẫu lớn lên đến 7-8 triệu đồng. Chị Quyên chia sẻ rằng việc sưu tầm Baby Three không chỉ là sở thích mà còn là một hình thức đầu tư cho sức khỏe tinh thần.

Còn với Nguyễn Huy (sinh viên năm 2 tại Hà Nội), dù đang đi học nhưng Huy sở hữu một bộ sưu tập ấn tượng với nhiều mẫu Labubu và Baby Three. Khi Labubu còn là trào lưu, mỗi tuần Huy mua 1-2 con, chi 3-4 triệu đồng/tháng để săn phiên bản giới hạn. Thời điểm này, khi Baby Three được quan tâm nhiều hơn, anh tiếp tục đầu tư số tiền không nhỏ để thỏa đam mê, chạy theo xu hướng.

Việc nhiều bạn trẻ vung hàng triệu đồng để sưu tầm Baby Three gây tranh cãi trên mạng xã hội. Người ủng hộ coi đây là sở thích cá nhân, mang lại niềm vui và giúp giảm căng thẳng, miễn không ảnh hưởng đến ai. "Tôi dùng tiền mình kiếm được để mua niềm vui, sao phải nhận chỉ trích?" - một người chơi phản biện. Ngược lại, nhiều ý kiến cho rằng chi tiền triệu cho đồ chơi là phù phiếm và khuyên nên tiết kiệm, đầu tư cho tương lai.

Baby Three có đi theo… Labubu? ảnh 3

TS. Trần Thị Vân Anh - Học viện Báo chí và Tuyên truyền: "Cơn sốt Baby Three phần lớn là do trào lưu, chạy theo xu hướng."

Chia sẻ về vấn đề này, TS. Trần Thị Vân Anh - Học viện Báo chí và Tuyên truyền, lý giải: “Cơn sốt Baby Three một phần là do đồ chơi kích thích cảm xúc, trí tò mò của đông đảo người trẻ và phần lớn là do trào lưu, chạy theo xu hướng”.

Do đó, những món đồ chơi chỉ rầm rộ một thời gian rồi giảm nhiệt, chưa kể đến các nguyên nhân về kinh tế khi nhiều người xem Baby Three như mặt hàng kinh doanh "lướt sóng".

“Các bạn trẻ bỏ ra số tiền lớn nhưng điều đáng lo ngại là giá trị của đồ chơi không tương xứng với số tiền bỏ ra. Hơn nữa, việc chi số tiền lớn sẽ tạo thói quen hoang phí, không biết quản lý tài chính, ảnh hưởng đến kinh tế bản thân, gia đình. Đặc biệt, tiêu tiền theo xu hướng dễ dẫn tới mất kiểm soát trong chi tiêu”

Baby Three rồi có đi theo Labubu? Đánh giá về xu hướng chung, nhiều chuyên gia nhận định, khi đồ chơi xu hướng ngày một thịnh hành, chỉ trong thời gian ngắn, đồ chơi đó cũng sẽ dần chìm vào lãng quên. Thời điểm hiện tại, sau cơn sốt Baby Three, giới trẻ tiếp tục săn lùng búp bê khóc Crybaby, thị trường túi mù đang có những dấu hiệu giảm nhiệt.

Baby Three có đi theo… Labubu? ảnh 4

Crybaby có giá hàng triệu đồng đang được giới trẻ săn đón. (Ảnh: Pop Mart)

MỚI - NÓNG
Những ‘Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu’ 2024: Tiên phong trong khoa học và cống hiến cho tương lai Việt Nam
Những ‘Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu’ 2024: Tiên phong trong khoa học và cống hiến cho tương lai Việt Nam
SVVN - Giải thưởng ‘Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu’ năm 2024 vinh danh những cá nhân xuất sắc, biểu dương những đóng góp to lớn của giới trẻ trong các lĩnh vực khoa học, công nghệ, thể thao, văn hóa và xã hội. Qua thành tích cá nhân, những gương mặt trẻ tiêu biểu trở thành nguồn cảm hứng mạnh mẽ, khẳng định vai trò quan trọng của thế hệ trẻ Việt Nam trong công cuộc phát triển đất nước.

Có thể bạn quan tâm

'Đi Cùng Mây': Khi du lịch kết hợp thiện nguyện

'Đi Cùng Mây': Khi du lịch kết hợp thiện nguyện

SVVN - Giữa những bản làng cheo leo trên đỉnh núi, nơi cuộc sống còn nhiều thiếu thốn, một nhóm bạn trẻ âm thầm mang yêu thương đến với những con người cần được sẻ chia. “Đi Cùng Mây” không chỉ đơn thuần là một dự án thiện nguyện, mà còn là hành trình của những trái tim nhiệt huyết, những đôi chân không ngại gian khó để đến gần hơn với đồng bào vùng cao.
Từ người bỏ học đến truyền cảm hứng – hành trình chinh phục 25 tỉnh, thành

Từ người bỏ học đến truyền cảm hứng – hành trình chinh phục 25 tỉnh, thành

SVVN - Bị gián đoạn học tập vì hoàn cảnh gia đình, ở tuổi 23, Châu Vân Phi Long quyết định quay lại trường từ lớp 9 bằng một ý chí kiên cường. Không dừng lại ở việc học, anh còn tích cực tham gia các dự án xã hội và gần đây đã thực hiện hành trình xuyên Việt bằng xe máy, chinh phục 25 tỉnh, thành. Hành trình ấy tuy là thử thách của cá nhân anh nhưng là nguồn cảm hứng mạnh mẽ cho những ai đang gặp khó khăn trên con đường theo đuổi ước mơ.
Ảnh 360 độ: Cận cảnh quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục

Ảnh 360 độ: Cận cảnh quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục

SVVN - Nằm bên bờ hồ Hoàn Kiếm, quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục là điểm đến quen thuộc của người dân Hà Nội và mang trong mình dấu ấn lịch sử quan trọng. Với vị trí trung tâm cùng không gian sôi động, nơi đây trở thành điểm giao thoa giữa quá khứ hào hùng và nhịp sống hiện đại, thu hút hàng nghìn du khách mỗi ngày.
Hành trình chinh phục ước mơ trở thành MC và biên tập viên đa nhiệm của nữ GenZ tài năng

Hành trình chinh phục ước mơ trở thành MC và biên tập viên đa nhiệm của nữ GenZ tài năng

SVVN - Hoàng Hồng Hạnh (sinh năm 2001) là MC trẻ dẫn dắt nhiều chương trình trên các đài truyền hình. Cô gây ấn tượng với phong cách dẫn tự nhiên, cuốn hút và giàu năng lượng. Tốt nghiệp loại Giỏi ngành Luật Kinh tế tại Đại học Luật Hà Nội, Hạnh còn tích cực hoạt động Đoàn và được kết nạp Đảng năm 2022. Hiện cô là chuyên viên truyền thông tại Đại học Quốc gia Hà Nội, đồng thời theo học Thạc sĩ Quản lý Báo chí Truyền thông, hướng tới trở thành MC song ngữ và biên tập viên đa nhiệm.
Thử thách bản thân để đối diện với nỗi sợ hãi

Thử thách bản thân để đối diện với nỗi sợ hãi

SVVN - Ricmin Hoang đang là một người mẫu trẻ tại Việt Nam. Với sự quyết tâm và lòng đam mê, không ngừng tìm kiếm thử thách mới trong sự nghiệp nghệ thuật, Ricmin Hoang mong muốn không chỉ chứng minh tài năng của bản thân, mà còn đối mặt với những nỗi sợ đã đeo bám suốt nhiều năm qua.