Ông Đỗ Bá Dân, Chủ tịch Công ty dịch vụ Vận tải số Trí Nam (đơn vị cung cấp xe đạp công cộng) cho biết: "Trước mắt, dịch vụ này sẽ cho người dân trải nghiệm miễn phí, sau đó mới tiến hành thu phí. Hiện chúng tôi đang bố trí trên đường Lê Lợi (Q. 1) để người dân trải nghiệm. Người dân xuất phát từ điểm này và quay về trả xe thuận tiện và chủ đầu tư cũng dễ kiểm soát. Thời gian tới, chúng tôi có 43 điểm xe đạp công cộng tại quận 1".
Các trạm xe đạp công cộng sẽ được bố trí trên vỉa hè có diện tích rộng và không ảnh hưởng đến các hộ kinh doanh trên đường. Trung bình, mỗi trạm có chiều dài khoảng 8m. Theo đơn vị cung cấp dịch vụ, dự kiến sẽ sớm đưa dịch vụ này đi vào hoạt động chính thức trong tháng Mười Hai này, với giá dịch vụ là 10.000 đồng/giờ thuê xe. Mỗi điểm bố trí tối thiểu 5 xe, tối đa 15 xe, tuỳ theo khu vực.
Xe đạp công cộng tại khu vực đường Lê Lợi Q. 1. |
Lần đầu tiên trải nghiệm xe đạp công cộng, Nguyễn Minh Công (năm thứ hai trường ĐH KHXH&NV, ĐHQG TP. HCM) chia sẻ: “Được trải nghiệm đạp xe quanh trung tâm thành phố ngắm cảnh, mình rất thích. Mẫu xe này chạy êm và dễ điều khiển. Mình nghĩ, trong thời gian tới, dịch vụ này sẽ rất phát triển ở thành phố và nhận được sự quan tâm của nhiều bạn trẻ”.
Việc thí điểm xe đạp công cộng trên địa bàn quận 1 được UBND TP. HCM thống nhất cho triển khai hồi tháng Tư năm nay, sau đề xuất từ Sở Giao thông Vận tải TP. HCM và làm việc cùng các sở, ngành liên quan. Trong một năm thí điểm, Sở Giao thông Vận tải TP. HCM sẽ tính toán, điều chỉnh linh hoạt số lượng xe, phạm vi, tổng kết và đánh giá kết quả.
Nhiều bạn trẻ đăng ký trải nghiệm xe đạp công cộng trong ngày đầu ra mắt. |
Xe đạp sử dụng trong quá trình thí điểm là loại gắn khóa thông minh, có tính năng định vị GPS, đóng hoặc mở khóa thông qua kết nối mạng 2G, 3G, 4G, Bluetooth trên thiết bị di động. Người dùng cài đặt ứng dụng Mobike trên điện thoại rồi quét tìm trạm có xe ở gần, sau đó dùng ứng dụng này quét mã code mở khóa xe; đăng ký giá cước theo thời gian sử dụng...