Thử thật, mua thật
Ghi nhận tại hội chợ cuối tuần “the box market” đang được tổ chức tại Nhà văn hóa Thanh niên TP. HCM, từ khoảng 18h trở đi, rất đông các bạn trẻ đến đây để mua sắm.
Nguyễn Thị Tú Liên (22 tuổi) cho biết, hằng năm, cứ vào thời gian này, cô sẽ rủ bạn bè của mình cùng đi mua đồ Tết. Việc tự tay chạm vào các mẫu quần áo, rồi ướm thử, luôn tạo cho Tú Liên cảm giác thích thú, từ đó, cô sẽ đưa ra quyết định mua đồ hợp lý hơn. Việc đi mua sắm trực tiếp còn tạo cơ hội cho Tú Liên cùng những người bạn của mình có dịp họp mặt và chia sẻ sở thích, cảm nhận.
“Khi mình đi mua quần áo, nếu có bạn bè đi cùng, trực tiếp lựa và đánh giá sẽ khiến mình cảm thấy an tâm hơn. Vì suy cho cùng, cái nhìn của các bạn ấy luôn luôn khách quan hơn. Việc ra ngoài mua sắm vào dịp này cũng giúp mình cảm nhận được không khí Xuân đang tràn về khắp các nẻo đường tại TP. HCM”, Tú Liên bày tỏ.
Ghi nhận tại hội chợ “the box market”, rất đông các bạn trẻ bắt đầu mua sắm quần áo Tết. |
Tại hội chợ “the box market” năm nay, dễ dàng bắt gặp các mẫu quần áo đang được xem là “hot trend” của giới trẻ. Nói về việc này, tiểu thương Nguyễn Thị Thùy cho biết, chị cũng như nhiều người bán luôn chú trọng cập nhật mẫu mã vì đó là yếu tố tiên quyết để thu hút khách hàng. Đánh giá về lượng khách năm nay, chị Thùy cho rằng có phần đông hơn so với mọi năm, đặc biệt là so với 2 năm ảm đạm vừa qua. Tuy nhiên, có một nghịch lý là dù khách hàng tại hội chợ rất đông nhưng số lượng người mua hàng cũng như số lượng quần áo bán ra vẫn chưa được như kỳ vọng của chị.
Một lựa chọn khác cho việc mua sắm
Là sinh viên đã về quê nghỉ Tết, Hoàng Thị Thu Hà (21 tuổi) cũng đang bắt đầu lựa chọn thêm vào tủ đồ của mình những bộ quần áo mới. Tuy nhiên, cách mà Thu Hà mua quần áo có khác biệt đôi chút. Cô thường sẽ mua thông qua các trang thương mại điện tử thay vì ra trực tiếp chợ hoặc cửa hàng.
Tú Liên thích được trực tiếp đến lựa đồ và thử đồ để cảm nhận. |
Thực tế thì trên các trang thương mại điện tử, mẫu mã thậm chí còn đa dạng hơn cả những gian hàng ngoài chợ hoặc tại cửa hàng. Nhất là đối với các thương hiệu chỉ có mặt ở các thành phố lớn, thì việc đặt hàng trực tuyến là biện pháp duy nhất để mua. Ngoài ra, việc chỉ cần lựa món đồ ưng ý, sau đó đặt và chờ đơn vị vận chuyển giao đến tận nhà cũng giúp cho nhiều bạn trẻ tiết kiệm thời gian cũng như công sức di chuyển.
Tiểu thương Nguyễn Thị Thùy cho biết, chị luôn chú ý cập nhật mẫu mã sản phẩm phục vụ khách hàng. |
Hoàng Thị Thu Hà chọn cách mua sắm Tết thông qua hình thức trực tuyến. (Ảnh: NVCC) |
Đây là thời điểm nhiều thương hiệu tung ra các chương trình giảm giá. |
Lý giải thêm về điều này, Thu Hà cho rằng, trào lưu mua sắm Tết trực tuyến hiện nay của giới trẻ một phần còn do thói quen kể từ sau thời gian dịch bệnh COVID-19 bùng phát 2 năm trước. Ngoài ra, trong dịp cận kề Tết này, các trang thương mại điện tử thường có nhiều chính sách ưu đãi về vận chuyển, các thương hiệu cũng tặng nhiều voucher giảm giá, điều đó cũng là nguyên nhân khiến giới trẻ giờ đây đổ xô mua sắm Tết trực tuyến. Thu Hà cho biết, thậm chí nếu biết cách chọn lọc khôn khéo thì việc mua trực tuyến còn giúp tiết kiệm được một khoản chi phí nhất định với chất lượng không hề thua kém các sản phẩm được mua trực tiếp.