Thử sức với kinh doanh ăn uống
Theo nghề đã tám năm nhưng hơn bốn tháng nay, công việc biểu diễn ảo thuật "phục vụ "khán giả nhí’ của Hoàng Văn Tươi (sinh năm 1990) phải tạm dừng vì lý do dịch bệnh. Trước đây, công việc này mang lại nguồn thu nhập ổn định cho Tươi với những show diễn đều đặn. Anh nhận được sự yêu mến từ phụ huynh và con em họ, bởi lối diễn vui nhộn theo hình tượng ‘Vua hề Sác-lô’. Vì vậy, Tươi không thể giấu được nỗi nhớ nghề khi đã lâu không được mang lại những "món ăn tinh thần" cho khán giả.
Khi chưa có dịch, Tươi rất đắt show diễn ảo thuật do sự đáng yêu và duyên dáng của mình. |
Khi TP. HCM trở về "bình thường mới", Tươi phát triển "nghề tay trái" để kiếm thêm thu nhập, trong lúc chờ đợi nghề chính là biểu diễn ảo thuật được phép hoạt động trở lại. Công việc "tay trái" đầu tiên là bán tôm trên các trang, hội nhóm Facebook và Zalo. Số tiền kiếm được dùng để trang trải chi phí sinh hoạt những tháng nghỉ dịch ở nhà. Hiện tại, Tươi còn phát triển việc kinh doanh ăn uống với xe bánh mì. Anh đều đặn bán hàng từ 5h30 - 10h, trung bình mỗi ngày bán 120 ổ bánh mì.
“Mình xây dựng thương hiệu riêng thay vì sử dụng hình thức nhượng quyền thương hiệu nên gặp khó khăn trong việc chuẩn bị máy móc, nguyên liệu. Bên cạnh đó, mình rất vui và hứng khởi vì lượng bánh bán ra tương đối đạt chỉ tiêu. Quan trọng là mình nhận được phản hồi tốt của khách hàng về chất lượng bánh”, Tươi nói.
Tươi phát triển việc kinh doanh ăn uống với thương hiệu bánh mì riêng cho mình. |
Khi tình hình ổn định hơn, Tươi dự định phát triển song song việc biểu diễn và kinh doanh bánh mì. Kế hoạch dài hạn của anh là mở thêm nhiều điểm bán trong và ngoài TP. HCM.
Ngoài thời gian học tập, Võ Lê Hồng Ngọc (sinh năm 2004, THCS - THPT Phan Châu Trinh) còn phụ giúp mẹ kiếm thêm thu nhập trong mùa dịch bằng việc bán đồ ăn, đồ uống online. Bên cạnh nguồn hàng nhập về, cô bạn tự nấu trà sữa, trà dâu tại nhà và đem bán. Trước đây, việc vận chuyển hàng chỉ diễn ra nội quận nên Ngọc chấp nhận mất khách. Từ khi thành phố nới lỏng giãn cách, Ngọc đã có thể vận chuyển liên quận dễ dàng.
Hồng Ngọc tận dụng thời gian này để bán hàng online. |
“Mình biết cân đối thời gian giữa việc học và kinh doanh nên không gặp nhiều khó khăn hay bị phân tâm. Nếu bận quá, mình sẽ nhờ người nhà giúp một tay. Mình rất vui vì nhận được lời khen từ khách hàng về chất lượng đồ ăn, đồ uống. Mình nghĩ lần này sẽ kiên trì kinh doanh lâu dài”, Hồng Ngọc cho hay.
Cung cấp khóa học online
Trước đây, Nguyễn Thị Kim Huệ (sinh năm 1996) làm về tiếp thị nội dung (Content Marketing). Cuối năm ngoái, cô chuyển sang làm freelancer, khởi đầu là nhận thiết kế hình ảnh bằng Canva cho các cá nhân, cơ sở kinh doanh nhỏ. Thấy việc thiết kế trên Canva đang trở thành xu hướng nên tháng Tư năm nay, Huệ chính thức mở khóa học về Canva cho những ai có nhu cầu. Tính đến nay, cô đã mở năm khóa, mỗi khóa chỉ nhận 10 - 15 học viên. Từ khi chuyển sang làm freelancer, thu nhập của Huệ cải thiện đáng kể so với trước đây, nguồn thu chủ yếu đến từ khóa học Canva.
Canva là "cú chuyển mình" đối với Kim Huệ. |
“Có lần, mình đăng sản phẩm tự làm bằng Canva vào một nhóm trên Facebook và nhận được nhiều phản hồi tích cực. Mọi người đều khuyến khích mình mở lớp đào tạo về nền tảng thiết kế này. Canva phát triển rộng rãi bởi dễ sử dụng; tích hợp nhiều tính năng mà lại nhẹ máy”, Huệ chia sẻ.
Cô khẳng định, Canva là "cú chuyển mình" của bản thân vì mọi thứ đều phát triển theo chiều hướng tích cực, dù là công việc thiết kế hay khóa học online. Nhờ vậy, đợt dịch này, Huệ bận rộn hơn bao giờ hết.
Nhận thấy nhiều người có nhu cầu học về Upwork (nền tảng tìm kiếm việc làm trực tuyến ở Mỹ), Nguyễn Thiện Minh (năm thứ ba, trường ĐH Tôn Đức Thắng) đã xây dựng và kinh doanh khóa học online về nền tảng này.
Khóa học nhanh chóng thu hút khoảng 3.000 người tham gia, giúp Minh kiếm được thu nhập vượt mục tiêu ban đầu gấp nhiều lần. Kết quả ấn tượng ấy đã chứng tỏ sức hút và hiệu quả mà khóa học đem lại. “Khi mình đặt hết tâm huyết để làm gì đó thì thành quả thu được sẽ dễ dàng hơn”, Minh khẳng định.
Thiện Minh kiếm được thu nhập từ việc kinh doanh khóa học. |
Theo Minh, hai yếu tố quan trọng khi xây dựng và kinh doanh khóa học là việc bản thân đã trải nghiệm, làm tốt trong lĩnh vực đó và có khả năng truyền đạt kiến thức cho học viên. Minh cho biết, cậu mất hơn hai tháng để hoàn thiện khóa học đầu tiên của mình, với mỗi video làm ra phải quay đi quay lại nhiều lần, sao cho nội dung súc tích. Minh định hướng khóa học này sẽ hướng dẫn cách tư duy cho học viên nên việc truyền tải nội dung cũng không hề dễ dàng. Sau tất cả nỗ lực, cậu đã thu được "trái ngọt" khi được đông đảo mọi người đón nhận khóa học.