Bẫy đỏ là dự án truyền thông được thực hiện bởi nhóm sinh viên K39 - Khoa Quan hệ Quốc tế, Học viện Báo chí và Tuyên truyền. Lấy ý tưởng từ hình ảnh “chiếc bẫy nhuốm máu” luôn rình rập sự sống, dẫn đến cái chết thương tâm của những con thú, cái tên còn nhằm lên án “chiếc bẫy lòng tham” khiến con người vô tình gây ra hành vi sai trái tới thế giới tự nhiên.
Dự án ra đời với mục đích kêu gọi các bạn trẻ cùng chung tay hành động để bảo vệ động vật hoang dã. Thông điệp chính của dự án là: "Động vật hoang dã không phải hàng hóa bán buôn", nhắm đến mục tiêu giảm thiểu nhu cầu sử dụng các sản phẩm trái phép từ thú rừng, đẩy mạnh nguy cơ săn bắt, buôn bán. Từ đó góp phần ngăn chặn nguy cơ tuyệt chủng của các loài động vật quý hiếm tại Việt Nam.
Bài rap viral “Bẫy đỏ” gây ám ảnh. |
Giới trẻ là đối tượng chính mà dự án muốn gửi gắm thông điệp. Bởi đây là lực lượng năng động, có khả năng kết nối và tạo nên sức mạnh cộng đồng giúp mỗi người dám lên tiếng bảo vệ sự sống còn của động vật hoang dã.
Bạn Minh Quân, sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền chia sẻ: “Bẫy đỏ là một dự án rất có ý nghĩa trong việc ngăn chặn hành vi sử dụng những sản phẩm trái phép từ động vật hoang dã. Nhờ có Bẫy đỏ, mọi người đã có thêm những nguồn hiểu biết về động vật hoang dã, giúp nhiều loài thú rừng thoát khỏi thế tận diệt".
Sau gần một tháng hoạt động, fanpage của dự án đã nhận được hơn 1600 lượt theo dõi, hơn 24.000 lượt tiếp cận, gần 13.000 lượt tương tác. Ngoài ra, dự án đã thành công mở hòm gây quỹ online trong vòng 7 ngày, toàn bộ số tiền quyên góp được gửi tới Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) để góp phần vào công cuộc bảo vệ động vật hoang dã.
Hành trình của Bẫy Đỏ chưa dừng lại ở đó, những hành động thiết thực, ý nghĩa vẫn sẽ tiếp tục được lan tỏa đến cộng đồng để mỗi người cùng chung tay bảo vệ và yêu thương các loài thú rừng theo cách riêng của mình.