Bài báo tiếng Anh do Hà Phạm Bích Trâm làm đồng tác giả có tên “Identifying SARS-CoV2 transmission cluster category: An analysis of country government database” - (Xác định danh mục cụm truyền SARS-CoV2: Phân tích cơ sở dữ liệu của Chính phủ) được đăng tải trên tạp chí Khoa học uy tín thuộc hệ thống xuất bản lớn bậc nhất thế giới ELSEVIER.
Trong phần kết luận của bài báo này, Bích Trâm cùng các đồng tác giả đưa ra thông điệp “tầm quan trọng của các quốc gia trong việc tích cực theo đuổi việc truy vết các trường hợp tiếp xúc gần để ngăn chặn các cụm lây lan. Ngoài ra, những kết quả này có thể đặt nền tảng để xác định các liên kết giữa các vị trí và các cụm”.
Hà Phạm Bích Trâm là cô bạn có thành tích nổi bật trong học tập từ khi còn là học sinh phổ thông tại trường chuyên Lê Qúy Đôn (Đà Nẵng) và khi trở thành sinh viên ngành Khoa học Y Sinh tại VNUK. Từ lúc còn học phổ thông, Bích Trâm nhiều năm liền giành giải Nhất môn Sinh học cấp thành phố, đặc biệt là Huy chương vàng Olympic môn Sinh học năm 2013, giải Ba môn Sinh học cấp quốc gia (2014).
Xuất sắc giành học bổng Tate&Lyle trị giá 12.000 USD), để theo học ngành Khoa học Y Sinh tại VNUK, Bích Trâm luôn là một gương mặt tiêu biểu của khóa 18BMS với rất nhiều thành tích nổi bật trong học tập và nghiên cứu khoa học., từng giành Giải nhất Cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật SV Innofest (2019). Cô bạn cũng đã và đang tham gia rất nhiều dự án vì cộng đồng (SEALNet, Khan Academy...). Trước sự hoành hành của COVID-19 năm 2020, Bích Trâm và nhóm nghiên cứu đã quyết tâm thực hiện đề tài nghiên cứu về lây truyền vi-rút SARS-CoV2 tại các quốc gia với mong muốn có thể đóng góp vào cuộc chiến chống lại đại dịch này.
Bài báo hướng đến giải pháp ứng dụng nghiên cứu có thể hỗ trợ các Chính phủ ưu tiên các biện pháp kiểm soát khi giải quyết đợt đại dịch thứ hai có thể xảy ra và các đại dịch có tính chất tương tự trong tương lai. Bích Trâm và các đồng tác giả cũng nêu ra câu hỏi đầy trăn trở: “việc đóng cửa trường học có nhiều điểm hạn chế trong đó ảnh hưởng đến trẻ em lẫn phụ huynh về sự phát triển tri thức. Điều này đặt ra câu hỏi liệu lợi ích của việc đóng cửa trường học có lớn hơn những bất lợi không? Tương tự như vậy, việc đóng cửa các loại cơ sở khác nhau cũng tạo ra các vấn đề lớn đối với phần lớn dân số.
Với Bích Trâm, Khoa học Y sinh là một ngành học không chỉ thú vị và sáng tạo mà còn giàu ý nghĩa với tính ứng dụng cao cho cuộc sống. Các dự án mà Trâm đã và đang tham gia đều có ý nghĩa thiết thực: “Nghiên cứu trình tự và đặc tính SARS-COV 2 (COVID-19), “Nghiên cứu tổng hợp hạt nano kháng khuẩn”.