Biến cuộc sống thường nhật thành ‘ngôn ngữ thời trang’

0:00 / 0:00
0:00
SVVN - Tháng Mười Hai vừa qua, Nguyễn Thanh Hưng (sống tại TP. HCM) đã hoàn thành đồ án tốt nghiệp và xuất sắc trở thành Thủ khoa tốt nghiệp ngành Thiết kế Thời trang của trường ĐH Văn Lang.

Truyền tải văn hóa thường nhật qua thời trang

Từ lúc 5 tuổi, Thanh Hưng đã có niềm say mê mãnh liệt với thời trang. Mặc dù lớn lên tại một huyện nhỏ, không được tiếp cận với các kênh thông tin về thời trang nhưng anh vẫn kiên trì theo dõi các chương trình về thời trang vào mỗi Chủ Nhật hằng tuần và may váy áo cho búp bê bằng vải thừa. Thanh Hưng bộc bạch: “Suy nghĩ rằng nhất định sẽ trở thành một nhà thiết kế thời trang đã theo mình suốt quá trình trưởng thành. Đến khi theo học ngành Thiết kế Thời trang, được trải nghiệm nhiều khía cạnh trong lĩnh vực này thì niềm đam mê của mình càng cháy bỏng hơn”.

Việc nhận được danh hiệu Thủ khoa tốt nghiệp ngành Thiết kế Thời trang là sự công nhận cho thành quả lao động của Thanh Hưng. Anh bộc bạch: “Mình có được kết quả này là nhờ có sự giúp đỡ tận tình của giảng viên hướng dẫn, của những người bạn đồng hành cũng như là sự động viên của gia đình trong suốt 4 tháng theo đuổi đồ án”.

Biến cuộc sống thường nhật thành ‘ngôn ngữ thời trang’ ảnh 1

Đối với Thanh Hưng, danh hiệu Thủ khoa là một món quà khích lệ tinh thần, là động lực để anh cố gắng, chăm chỉ hơn trong tương lai.

Ý tưởng đồ án tốt nghiệp của Thanh Hưng đến từ những hình ảnh trong khu chợ đã gắn bó với anh từ thuở nhỏ đến khi trưởng thành. Trang phục trong bộ sưu tập của Thanh Hưng được tạo tác từ các chất liệu như: vải dù, vải thun, vải in ép nhiệt, vải có độ xuyên thấu... Ngoài ra, anh cũng tự tạo ra những chất liệu riêng bằng các phương pháp xử lý bề mặt chất liệu cũng như xử lý rập. Thanh Hưng giải thích: “Những chất liệu này cũng được lấy ra từ đề tài mà mình chọn. Vải dù, vải được xử lý bề mặt được lấy từ các vật dụng ở chợ như là dù, bạt. Vải thun, vải in thì mình lấy ra từ đồ bộ của các cô ở chợ. Còn vải xuyên thấu mình lấy từ những chiếc áo mưa”.

Thanh Hưng hồi tưởng: “Thông qua bộ sưu tập này, mình muốn kể câu chuyện cá nhân. Với mình, chợ là nguồn cội vì trong chợ có hình ảnh mẹ mình mặc đồ bộ - hình ảnh đẹp đẽ nhất trong tâm trí mình cho đến tận bây giờ. Ngoài ra, mình còn muốn tôn vinh những giá trị văn hóa thường nhật của người Việt Nam. Mình muốn biến những điều tưởng chừng bình dị, dân dã thành “ngôn ngữ thời trang” và truyền tải đến mọi người”.

Biến cuộc sống thường nhật thành ‘ngôn ngữ thời trang’ ảnh 2

Hành trình theo đuổi đam mê thời trang của Thanh Hưng có rất nhiều kỷ niệm quý giá.

Hưng khẳng định, để phát triển trong ngành thời trang vốn luôn cạnh tranh đầy khốc liệt, mỗi nhà thiết kế cần tin tưởng vào khả năng của bản thân, sẵn sàng học hỏi điều mới mà vẫn giữ cái hồn, giá trị cốt lõi của bản thân. Đồng thời, anh nhấn mạnh việc kiên định trong định hướng tương lai và tạo ra những giá trị bền vững cho cộng đồng.

Theo Thanh Hưng, xu hướng thời trang tương lai sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Tuy nhiên, anh hy vọng rằng việc đưa đời sống thường nhật vào thời trang sẽ được quan tâm, chú ý nhiều hơn nữa. Bản thân Thanh Hưng cũng sẽ cố gắng để truyền tải điều này thông qua những thiết kế của mình.

Quyết không bó buộc trong một phong cách

Đối với Thanh Hưng, khó khăn lớn nhất khi theo đuổi đam mê chính là vấn đề tài chính. Anh thổ lộ: “Nhiều bạn phải giảm tiền sinh hoạt để làm ra những sản phẩm hoàn thiện. Tuy nhiên, với sự nhiệt huyết và đam mê, chúng mình đều vượt qua và hoàn thành thật tốt các đồ án”.

Biến cuộc sống thường nhật thành ‘ngôn ngữ thời trang’ ảnh 3

Thông qua bộ sưu tập này, Thanh Hưng muốn kể câu chuyện cá nhân và tôn vinh những giá trị văn hóa thường nhật.

Là người thích sự linh hoạt, Thanh Hưng quyết không bó buộc bản thân trong giới hạn, phong cách nhất định nào. Đối với Hưng, phong cách xuất phát từ đề tài, anh luôn nỗ lực để vừa phát huy sự sáng tạo, vừa tôn trọng đề tài đã chọn. Đến nay, Thanh Hưng đã hoàn thành một bộ sưu tập và 6 đồ án nhỏ trên trường; 3 bộ sưu tập cho các thương hiệu thời trang trong nước.

Chia sẻ về nguồn cảm hứng sáng tác, Thanh Hưng cho biết, ngày trước, anh thường tìm những chủ đề ấn tượng, những cái mình chưa hiểu nhiều. Sau hành trình quan sát và trải nghiệm, anh dần nhận ra những điều gần gũi xung quanh cũng có thể trở thành “chất liệu vàng” cho sáng tác thời trang. Chỉ cần nhà thiết kế tận tâm cảm nhận và quan sát, mọi thứ đều có thể trở thành cảm hứng.

Biến cuộc sống thường nhật thành ‘ngôn ngữ thời trang’ ảnh 4

Thanh Hưng ấp ủ dự định phát triển bộ sưu tập tốt nghiệp thành một thương hiệu thời trang Việt kể về Việt Nam từ những điều bình dị nhất.

Theo Thanh Hưng, hai yếu tố quan trọng nhất để tạo ra những sản phẩm mang đậm dấu ấn riêng, có khả năng cạnh tranh trên thị trường thời trang hiện nay chính là câu chuyệnkhách hàng. Anh chia sẻ: “Câu chuyện được kể bằng sản phẩm, thiết kế bao bì, hình ảnh trên mạng xã hội sao cho thu hút được mọi người và được mọi người đón nhận. Còn đối với khách hàng thì mình cần nghiên cứu kỹ lưỡng mong muốn của họ để có thể truyền tải trọn vẹn thông điệp sản phẩm”.

Sắp tới, Thanh Hưng sẽ tiếp tục theo đuổi đam mê với vai trò là nhà thiết kế thời trang và Stylist tự do. Anh còn ấp ủ dự định phát triển bộ sưu tập tốt nghiệp thành một thương hiệu thời trang Việt kể về Việt Nam từ những điều bình dị nhất.

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Những đảng viên trẻ tiêu biểu: Khi Gen Z mang khát vọng cống hiến

Những đảng viên trẻ tiêu biểu: Khi Gen Z mang khát vọng cống hiến

SVVN - Với nhiều bạn trẻ thế hệ Gen Z, vào Đảng Cộng sản Việt Nam là một cột mốc quan trọng và là lời cam kết với chính mình về con đường cống hiến lâu dài. Tạ Ngọc Minh và Dương Thị Quý Nga là hai trong số những đảng viên trẻ của Đại học Bách khoa Hà Nội có nhiều thành tích nổi bật trong năm 2024, khẳng định tinh thần tiên phong của thế hệ mới.
'Đông san sẻ - Tết sum vầy': Hành trình cho đi nhận lại

'Đông san sẻ - Tết sum vầy': Hành trình cho đi nhận lại

SVVN - Ngày hội truyền thống “Đông san sẻ - Tết sum vầy” của trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành (tỉnh Yên Bái) không chỉ giúp các bạn học sinh được trải nghiệm các hoạt động truyền thống, gắn kết tình cảm mà còn là cơ hội sẻ chia lòng nhân ái thông qua hoạt động thiện nguyện đầy ý nghĩa.
Sức trẻ mùa xuân qua Hội Vật cầu làng Thuý Lĩnh

Sức trẻ mùa xuân qua Hội Vật cầu làng Thuý Lĩnh

SVVN - Những chàng trai vạm vỡ, sức vóc hơn người, hăng say tranh đấu quyết liệt giành quả cầu gỗ nặng 20kg, đó là những hình ảnh đặc sắc của Hội vật cầu làng Thúy Lĩnh, một nét đẹp văn hóa truyền thống lâu đời của vùng đất Thăng Long ngàn năm văn hiến. Trận chung kết Hội Vật cầu làng Thúy Lĩnh năm 2025 đã diễn ra vào chiều mùng 6 Tết, trong không khí hào hùng chào mừng 95 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam.
Lễ hội Gò Đống Đa 2025: Sự kiện văn hóa đặc sắc thu hút đông đảo sinh viên và người dân

Lễ hội Gò Đống Đa 2025: Sự kiện văn hóa đặc sắc thu hút đông đảo sinh viên và người dân

SVVN - Ngày 2/2 (mùng 5 tháng Giêng năm Ất Tỵ 2025), tại khu di tích Gò Đống Đa (phường Quang Trung, quận Đống Đa, Hà Nội), hàng nghìn người dân đã nô nức tham gia Lễ kỷ niệm 236 năm chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa. Đây là dịp để thế hệ trẻ nhìn lại lịch sử hào hùng của dân tộc và bày tỏ lòng kính trọng đối với Hoàng đế Quang Trung - Nguyễn Huệ cùng nghĩa quân Tây Sơn.
Cô giáo mầm non Gen Z và hành trình giữ lửa văn hóa viết chữ ngày Tết

Cô giáo mầm non Gen Z và hành trình giữ lửa văn hóa viết chữ ngày Tết

SVVN - Trong guồng quay hiện đại hóa, nơi công nghệ dần thay thế những thói quen xưa, một bộ phận Gen Z vẫn kiên trì giữ gìn nét đẹp truyền thống, tự tay viết lời chúc Tết lên bao lì xì đỏ. Trần Nguyễn Linh Giang (sinh năm 2000) giáo viên mầm non tại Hà Nội, đồng thời là người dạy luyện chữ và tiền tiểu học, chính là một trong những người trẻ luôn trân trọng giá trị này. Đối với cô, mỗi nét chữ nắn nót là cách kết nối với quá khứ, thể hiện sự trân trọng và tình cảm dành cho người nhận.