Bộ GD - ĐT kiểm tra việc thực hiện Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm tại Hà Nội

0:00 / 0:00
0:00
SVVN - Ngày 24/2, Đoàn kiểm tra của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD - ĐT) đã có buổi làm việc với Sở GD - ĐT Hà Nội nhằm đánh giá việc thực hiện Thông tư số 29/TT-BGDĐT, quy định về dạy thêm, học thêm trên địa bàn thành phố. Đây là một trong những hoạt động kiểm tra quan trọng của Bộ nhằm chấn chỉnh tình trạng dạy thêm, học thêm tràn lan, đảm bảo công bằng trong giáo dục.

Kiểm tra thực tế tại các trường học

Trong khuôn khổ chương trình làm việc, Đoàn kiểm tra đã khảo sát thực tế tại trường THCS Phan Chu Trinh và trường THPT Phạm Hồng Thái. Qua ghi nhận, các trường đều triển khai nghiêm túc Thông tư 29, đồng thời có những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy trong chương trình chính khóa, giảm áp lực học thêm đối với học sinh.

Bộ GD - ĐT kiểm tra việc thực hiện Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm tại Hà Nội ảnh 1

Bộ GD - ĐT kiểm tra việc thực hiện Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm tại Hà Nội.

Báo cáo của Sở GD - ĐT Hà Nội cho biết, từ khi Thông tư 29 có hiệu lực, công tác quản lý dạy thêm, học thêm tại địa phương đã có nhiều chuyển biến tích cực. Các trường học được yêu cầu nâng cao chất lượng giảng dạy chính khóa, đảm bảo nội dung học tập đầy đủ, giúp học sinh có thể tiếp thu kiến thức ngay tại lớp mà không cần học thêm. Đồng thời, thông tư cũng quy định rõ ràng về việc giáo viên không được dạy thêm cho chính học sinh của mình nhằm tránh tiêu cực trong đánh giá, xếp loại.

Để thực hiện nghiêm quy định, Sở GD - ĐT Hà Nội đã ban hành công văn chỉ đạo các trường học trên địa bàn phổ biến rộng rãi nội dung Thông tư 29, nâng cao nhận thức của giáo viên, học sinh và phụ huynh về tác động tiêu cực của việc dạy thêm, học thêm không đúng quy định. Bên cạnh đó, Sở cũng tiến hành thanh tra, kiểm tra thường xuyên để phát hiện và xử lý các trường hợp vi phạm.

Hiện tại, Sở GD - ĐT Hà Nội đang đẩy mạnh quản lý hoạt động dạy học hai buổi/ngày tại các trường phổ thông, đảm bảo nội dung chương trình được triển khai đầy đủ và hiệu quả. Đồng thời, các số điện thoại đường dây nóng cũng được công bố để tiếp nhận phản ánh từ phụ huynh và học sinh về tình trạng dạy thêm, học thêm sai quy định.

Chấm dứt dạy thêm, học thêm tràn lan

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ GD - ĐT Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh quan điểm "Thông tư 29 hướng tới mục tiêu chấm dứt dạy thêm, học thêm trong nhà trường". Ông đề nghị các cấp quản lý giáo dục, các cơ sở đào tạo và đội ngũ giáo viên cần quán triệt tinh thần "5 không" và "4 đề cao".

Bộ GD - ĐT kiểm tra việc thực hiện Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm tại Hà Nội ảnh 2

Thứ trưởng Bộ GD - ĐT Phạm Ngọc Thưởng phát biểu tại buổi kiểm tra.

Cụ thể, "5 không" gồm: Không "đánh trống bỏ dùi", không thỏa hiệp, không khoan nhượng, không biến tướng, không chỉ nói mà không hành động. Trong khi đó, "4 đề cao" gồm: Đề cao vai trò của cán bộ quản lý giáo dục, đề cao tinh thần trách nhiệm của giáo viên, đề cao tính tự giác của học sinh và đề cao sự phối hợp giữa nhà trường - gia đình - xã hội.

Bên cạnh việc kiểm soát dạy thêm, học thêm, Bộ GD - ĐT cũng yêu cầu các trường đổi mới phương pháp giảng dạy, nâng cao chất lượng giờ học chính khóa, giảm sĩ số lớp học và tăng cường cơ sở vật chất nhằm đảm bảo điều kiện học tập tốt nhất cho học sinh.

Trước đó, ngày 20/2, Bộ trưởng Bộ GD - ĐT đã ký quyết định thành lập đoàn kiểm tra việc thực hiện Thông tư 29 trên cả nước. Hà Nội là địa phương đầu tiên trong kế hoạch kiểm tra, sau đó đoàn sẽ tiếp tục làm việc với các tỉnh, thành phố khác.

Với những động thái quyết liệt từ Bộ GD - ĐT và các địa phương, việc kiểm soát dạy thêm, học thêm đang được triển khai mạnh mẽ nhằm hướng tới một môi trường giáo dục công bằng, chất lượng và bền vững.

MỚI - NÓNG
Hành trình về nguồn của đại biểu Giải thưởng Lý Tự Trọng tại Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam
Hành trình về nguồn của đại biểu Giải thưởng Lý Tự Trọng tại Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam
SVVN - Các đại biểu nhận Giải thưởng Lý Tự Trọng đã có một trải nghiệm xúc động khi tham quan Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam. Giữa không gian đầy ắp những hiện vật lịch sử, họ cảm nhận được sự hi sinh lớn lao của các thế hệ đi trước và trách nhiệm của mình trong việc tiếp nối, phát huy truyền thống cách mạng.
Nhiều chỉ tiêu vượt mốc ‘Bình dân học vụ số’ tạo dấu ấn
Nhiều chỉ tiêu vượt mốc ‘Bình dân học vụ số’ tạo dấu ấn
SVVN - Chỉ sau hai tuần triển khai, Tháng Thanh niên 2025 đã ghi nhận hàng loạt kết quả bứt phá: Hơn 420.000 người dân được phổ cập kỹ năng số, gần 650 căn nhà được sửa chữa và xây mới, hàng nghìn công trình thanh niên được thực hiện. Đặc biệt, nhiều chỉ tiêu đã chạm mốc 70 - 100% kế hoạch, khẳng định tinh thần xung kích và cống hiến không ngừng của tuổi trẻ Việt Nam
Bình luận

Nguyễn Thị Quyên

Em xin số điện thoại đường dây nóng về việc dạy thêm học thêm theo thông tư 29 của Hà Nội ạ. Em xin cảm ơn!

Thích Trả lời

Có thể bạn quan tâm

Từ bếp lửa quán cháo... đến bục giảng tương lai

Từ bếp lửa quán cháo... đến bục giảng tương lai

SVVN - Vượt qua những ngày dài từ 5 giờ sáng đến 11 giờ đêm mưu sinh, rồi lại thức trắng đến 2-3 giờ sáng ôn thi, Nguyễn Tuyết Nhung (sinh năm 2005, Thanh Hóa) đã chạm đến giảng đường đại học với danh hiệu Thủ khoa Sư phạm Tiểu học, Á khoa khối C trường ĐH Đồng Nai. 
Gợi ý chọn trường theo ngành nghề dành cho sinh viên

Gợi ý chọn trường theo ngành nghề dành cho sinh viên

SVVN - Lựa chọn ngành học và trường đại học phù hợp là một quyết định quan trọng, ảnh hưởng lớn đến con đường sự nghiệp sau này. Mỗi trường đại học đều có những thế mạnh riêng trong đào tạo các lĩnh vực khác nhau. Dưới đây là một số gợi ý giúp thí sinh có thể tìm được ngôi trường phù hợp với ngành nghề mà mình mong muốn theo đuổi.
Bốn điểm mới cần lưu ý với kỳ xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2025

Bốn điểm mới cần lưu ý với kỳ xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2025

SVVN - Tại Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp TP. HCM vừa diễn ra tại trường ĐH Bách khoa (ĐHQG TP. HCM), PGS. TS Nguyễn Thu Thủy - Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học (Bộ GD - ĐT) cho biết, kỳ xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2025 có nhiều điểm mới. Thí sinh cần nắm vững quy trình xét tuyển để có cơ hội trúng tuyển vào ngành mong muốn.