Cách nào tăng cường cho 'hệ sinh thái' đổi mới sáng tạo?

0:00 / 0:00
0:00
SVVN - Nâng cao năng lực nghiên cứu khoa học và đổi mới của các bên tham gia như doanh nghiệp, trường học, các tổ chức nghiên cứu khoa học công nghệ là một trong những yếu tố quan trọng trong bối cảnh biến đổi xã hội ở một số quốc gia và Việt Nam.

Đó là nội dung tham luận của PGS. TS Đặng Thị Ánh Tuyết (Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh) tại tọa đàm quốc tế về chủ đề “Biến đổi xã hội và những vấn đề quản lý khoa học, công nghệ và đổi mới tại Việt Nam”, do Viện Chính sách và Quản lý, trường ĐH KHXH$&NV (ĐHQG Hà Nội) tổ chức.

PGS. TS Đặng Thị Ánh Tuyết cho rằng, cần có cơ chế tạo điều kiện thuận lợi hợp tác giữa các tổ chức nghiên cứu khoa học, trường đại học. Tăng đầu vào đổi mới, tăng chi tiêu và nguồn nhân lực nghiên cứu, tăng cường hệ sinh thái cho đổi mới sáng tạo.

Có cơ chế đặc thù và chấp nhận rủi ro trong nghiên cứu khoa học và có khuôn khổ pháp lý để thử nghiệm một mô hình kinh tế dựa trên khoa học công nghệ. “Đặc biệt, cần xây dựng được chính sách rõ ràng và dài hạn về hệ thống giáo dục, đặc biệt vấn đề giáo dục đại học, nhằm giảm bớt những thiếu hụt trong kỹ năng của các tổ chức, trường đại học nghiên cứu. Đồng thời, xây dựng chế độ, chính sách đãi ngộ đối với đội ngũ những người làm nghiên cứu”, PGS. TS Đặng Thị Ánh Tuyết nói.

Cách nào tăng cường cho 'hệ sinh thái' đổi mới sáng tạo? ảnh 1

PGS. TS Đặng Thị Ánh Tuyết chia sẻ tại toạ đàm.

Cách nào tăng cường cho 'hệ sinh thái' đổi mới sáng tạo? ảnh 2Cách nào tăng cường cho 'hệ sinh thái' đổi mới sáng tạo? ảnh 3

Toàn cảnh toạ đàm.

PGS. TS Trần Ngọc Ca (ĐHQG Hà Nội) nêu những khuyến nghị về vấn đề tương tác xã hội và công nghệ. Ông cho rằng, cần đẩy mạnh nhiều hơn nữa những nghiên cứu về tương tác hai chiều giữa biến đổi xã hội và phát triển công nghệ. Tạo nền tảng cho xây dựng các thể chế, chính sách, định hướng phát triển phù hợp trong giai đoạn tới. Trong đó, các cơ sở đào tạo cần điều chỉnh, cung cấp và trang bị cho lực lượng lao động trẻ những công cụ cần thiết để ứng xử với những thay đổi nhanh chóng trong tương lai.

Tọa đàm quốc tế về “Biến đổi xã hội và những vấn đề quản lý khoa học, công nghệ và đổi mới tại Việt Nam” được tổ chức ngày 3/11, nhân dịp kỷ niệm 10 năm thành lập của Viện Chính sách và Quản lý, trường ĐH KHXH&NV (ĐHQG Hà Nội).

Cách nào tăng cường cho 'hệ sinh thái' đổi mới sáng tạo? ảnh 4

PGS. TS Phạm Bảo Sơn - Phó Giám đốc ĐHQG Hà Nội chia sẻ tại chương trình.

Dịp này, PGS. TS Phạm Bảo Sơn - Phó Giám đốc ĐHQG Hà Nội kỳ vọng, Viện Chính sách và Quản lý sẽ tiếp tục phát huy vai trò tiên phong trong các lĩnh vực nghiên cứu, đào tạo, tư vấn về chính sách và quản lý, đóng góp trong các hoạt động hợp tác của ĐHQG Hà Nội với địa phương, với các đối tác trong và ngoài nước.

MỚI - NÓNG
Thí sinh chưa đỗ tốt nghiệp THPT 2024 sẽ có đề thi riêng
Thí sinh chưa đỗ tốt nghiệp THPT 2024 sẽ có đề thi riêng
SVVN - Bộ GD - ĐT đã có thông tin chính thức về việc tổ chức thi tốt nghiệp THPT cho thí sinh chưa đỗ kỳ thi năm 2024. Theo đó, từ năm 2025, những học sinh chưa đỗ Kỳ thi Tốt nghiệp năm 2024 và những năm trước đó sẽ được tổ chức thi tốt nghiệp đúng nội dung chương trình giáo dục phổ thông đã được học, theo tinh thần đảm bảo đầy đủ quyền lợi của học sinh.

Có thể bạn quan tâm

Từ 24 - 28/4, Bộ GD - ĐT sẽ cho thí sinh là học sinh lớp 12 thử đăng ký dự thi trực tuyến

Từ 24 - 28/4, Bộ GD - ĐT sẽ cho thí sinh là học sinh lớp 12 thử đăng ký dự thi trực tuyến

SVVN - Bộ GD-ĐT vừa ban hành kế hoạch số 299/KH-BGDĐT về việc tổ chức Hội nghị tập huấn quy chế và nghiệp vụ tổ chức Kỳ thi Tốt nghiệp THPT năm 2024. Từ 24/4 đến 28/4, Bộ sẽ tổ chức cho thí sinh là học sinh lớp 12 thử đăng ký dự thi trực tuyến trên Hệ thống quản lý thi. Thí sinh sẽ đăng ký dự thi chính thức từ 2/5 đến 17h ngày 10/5.
Chuyên gia mách nước để vượt qua áp lực thi cử

Chuyên gia mách nước để vượt qua áp lực thi cử

SVVN - “Giá trị con người không nằm ở điểm số, nhưng nó giúp con đường đi sau này dễ dàng hơn, nếu các bạn có mục tiêu và hoạch định được con đường đi của mình”, ThS Tâm lý Trần Thị Thanh Trà - giảng viên trường ĐH Mở TP. HCM chia sẻ tại chương trình "Hỗ trợ tâm lý học đường - đưa chuyên gia đến với trường học", sáng 8/4, tại trường THPT Nguyễn Chí Thanh (Q. Tân Bình, TP. HCM).