CEO THALIC VOICE: Giọng nói chuẩn, hay sẽ chinh phục được đối tác, khách hàng, nhân viên

0:00 / 0:00
0:00
SVVN - Anh Nguyễn Hà Duy - CEO, Co-founder của Học viện Giọng nói và Kỹ năng THALIC VOICE đã có những chia sẻ rất thẳng thắn về một kỹ năng cực hot hiện nay – giọng nói. Một giọng nói chuẩn, hay, thu hút sẽ cần những tiêu chí nào?

Chúng ta vẫn thường bị hấp dẫn bởi những người có giọng nói hay, nội lực, trầm ấm… hay chí ít là phát âm không sai chính tả, không ngọng L N hay bẹt các nguyên âm. Nhưng làm thế nào để rèn luyện kỹ năng này thì không phải ai cũng biết. Dạo gần đây, trên các mạng xã hội như Facebook hay TikTok, một loạt video hướng dẫn nói giọng bụng, sửa phát âm, kỹ năng giao tiếp, thuyết trình… bỗng nổi lên như cồn. Những nội dung này đến từ các giáo viên là MC VTV, VTC, VOV của Học viện Giọng nói và Kỹ năng THALIC VOICE.

Chúng tôi đã có buổi phỏng vấn với anh Nguyễn Hà Duy hiện tại đang là CEO, Co-founder của Học viện Giọng nói và Kỹ năng THALIC VOICE để bàn thêm về kỹ năng khá mới và đặc biệt này.

Được biết, anh Hà Duy đồng thời cũng là mentor cho nhiều tổ chức, gương mặt KOL giáo dục, điển hình là MC Khánh Vy, người nổi lên từ clip nhại 7 thứ tiếng và hiện tại đang là MC Đường Lên Đỉnh Olympia, Nhà sáng tạo nội dung đa nền tảng, Tác giả sách…

CEO THALIC VOICE: Giọng nói chuẩn, hay sẽ chinh phục được đối tác, khách hàng, nhân viên ảnh 1

Anh Nguyễn Hà Duy cũng là đồng tác giả cuốn sách "Trường học hay Trường đời 3" do báo Tiền Phong và các thương hiệu Sinh Viên Việt Nam, Hoa Học Trò xuất bản.

CEO THALIC VOICE: Giọng nói chuẩn, hay sẽ chinh phục được đối tác, khách hàng, nhân viên ảnh 2

Chào anh, tại sao lại là Học viện giọng nói và kỹ năng?

Kỹ năng mềm thì nhiều nơi đào tạo, nhưng dạy về giọng nói, lại là nói Tiếng Việt sao cho chuẩn, hay, thu hút… thì THALIC VOICE là đơn vị đầu tiên. Chúng tôi tập trung vào ngách rất nhỏ trong thị trường kỹ năng mềm là Giọng nói. Giọng nói phản ánh rất nhiều thứ về một người, muốn chinh phục người khác, khách hàng, đối tác, cấp… thì giọng bạn không chỉ chuẩn mà còn phải truyền cảm, biết nhấn nhá, biết sử dụng ngôn ngữ hình thể thích hợp.

THALIC VOICE có gì khác những nơi đào tạo kỹ năng mềm khác?

THALIC VOICE tạo ra một “vòng đời giọng nói” cho khách hàng: Giọng chuẩn trước (không ngọng, không lắp, không đớt, không nói quá nhanh – quá chậm, không hụt hơi khi nói…); tiếp theo là Giọng hay (Nhấn nhá, Đẩy cảm xúc…); Kỹ năng giao tiếp (Ngôn từ tích cực, Kỹ năng lắng nghe, Đặt câu hỏi, Phản xạ, Ngôn ngữ hình thể…); Kỹ năng thuyết trình, nói trước đám đông và cuối cùng là trở thành một nhà diễn thuyết chuyên nghiệp.

Ở THALIC VOICE, chúng tôi giảng dạy với số lượng học viên ít nhất có thể để đảm bảo tất cả đều đủ 70% thực hành, tương tác với giáo viên, trợ giảng, trợ lý lớp học hay các thành viên khác trong lớp. Là một kỹ năng khá đặc biệt, thiên nhiều về thực hành và sửa phát âm trực tiếp nên THALIC VOICE luôn tạo cho học viên điều kiện để chủ động nói, chủ động lắng nghe, phát hiện lỗi và sửa lỗi.

Nói như vậy nghĩa là: Tất cả mọi người đều cần một khóa học Cải thiện giọng nói?

Chính xác. Không chỉ MC hay các diễn giả; tất cả nghề nghiệp, công việc đều cần giọng nói hay kỹ năng giao tiếp, thuyết trình để chinh phục các đối tượng khác nhau như khách hàng, đối tác, nhân viên, đồng nghiệp hay khán giả… Đây là những kỹ năng cần thiết trong bước đầu tiên để gây thiện cảm và bước quan trọng nhất để thuyết phục người đối diện.

Theo anh, có quy chuẩn nào cho một “giọng nói hay” không?

Quy chuẩn của giọng nói chuẩn phụ thuộc vào nơi bạn đang làm việc, sinh sống cũng như đối tượng giao tiếp thường xuyên của bạn. Tuy nhiên, dù ở đâu, một người không phát âm sai phụ âm, nguyên âm, sai dấu… sẽ luôn gây được thiện cảm cũng như sự uy tín của vấn đề bạn cần nói.

Còn một giọng nói hay thì trước tiên phải chuẩn, sau đó là khoẻ, trầm ấm, thu hút (nhờ áp dụng kỹ thuật giọng bụng), biết nhấn nhá, biết đẩy cảm xúc vào câu chữ và tất nhiên là sử dụng ngôn từ tích cực, biết kết hợp với ngôn ngữ hình thể linh hoạt.

CEO THALIC VOICE: Giọng nói chuẩn, hay sẽ chinh phục được đối tác, khách hàng, nhân viên ảnh 3

Anh Nguyễn Hà Duy và đội ngũ giáo viên tại THALIC VOICE.

Mọi người thường kỳ vọng gì khi học kỹ năng này?

Là một kỹ năng mà nghề nghiệp nào cũng cần nên nhu cầu của mọi người khá đa dạng, nhưng chung quy lại là đều muốn có một giọng nói hay, thu hút trước và sau đó tự tin ứng dụng vào giao tiếp cũng như nói trước đám đông. Thử tưởng tượng nếu giọng của bạn thay đổi sau một thời gian ngắn, bạn sẽ không chỉ là một phiên bản tốt hơn của mình mà còn nổi bật hơn rất nhiều so với những người ở môi trường bạn đang sinh sống, làm việc.

Cải thiện giọng nói chính là bước đà đầu tiên để hoàn thiện các kỹ năng mềm khác như giao tiếp, thuyết trình, làm việc nhóm, lãnh đạo, thuyết phục. Bạn có thăng tiến được trong nghề nghiệp hay không; bạn có làm việc được với khách hàng, đối tác hay không; bạn có dễ dàng trao đổi, thảo luận với nhân viên, đồng nghiệp hay không… tất cả xuất phát từ sự tự tin trong giọng nói của mình.

Giọng nói là một phần, nhưng trong giao tiếp sẽ còn nhiều lưu ý quan trọng nữa đúng không?

Đúng rồi, giọng nói là bước 1, những bước tiếp theo phải rèn luyện các kỹ năng như lắng nghe, đặt câu hỏi, tương tác với đối phương, xử lý tình huống. Chúng ta thường chỉ chăm chăm vào phần mình nói mà quên mất lắng nghe đối phương nói gì để nắm bắt ý chính, nâng cao hiệu quả cuộc trò chuyện. Sự tương tác qua ngôn ngữ hình thể như ánh mắt, cử chỉ tay, dáng đứng-ngồi cũng quan trọng không kém. Chúng ta không ai muốn nói chuyện với một khúc gỗ cả. Và thực sự bao nhiêu người trong chúng ta xử lý được những tình huống phát sinh khi giao tiếp như bị phản bác, quên nội dung hay nói một nội dung mình không giỏi? Các kỹ năng bạn muốn trang bị phải thực sự liên quan, bổ trợ cho nhau và ứng dụng được vào thực tiễn đời sống, công việc thì công sức bạn bỏ ra mới xứng đáng.

Xin cảm ơn anh về cuộc trò chuyện.

MỚI - NÓNG
ĐHQG TP. HCM và UBND TP. HCM ký thỏa thuận hợp tác toàn diện
ĐHQG TP. HCM và UBND TP. HCM ký thỏa thuận hợp tác toàn diện
SVVN - Chương trình hợp tác giữa UBND TP. HCM và ĐHQG TP. HCM vừa được ký kết, tập trung vào mục tiêu phát triển và hội nhập kinh tế - xã hội của TP. HCM nói riêng, vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nói chung, đồng thời, thực hiện nhiệm vụ trọng tâm của ĐHQG TP. HCM trong đào tạo, nghiên cứu khoa học và phục vụ cộng đồng.

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch GBM Nguyễn Mến chia sẻ tại lễ ra mắt sách xây dựng thương hiệu cá nhân cho người trẻ

Chủ tịch GBM Nguyễn Mến chia sẻ tại lễ ra mắt sách xây dựng thương hiệu cá nhân cho người trẻ

SVVN - Mới đây, bà Nguyễn Mến - Chủ tịch Tập đoàn GBM - đã đến dự lễ ra mắt sách “Xây dựng thương hiệu cá nhân để tự bán mình với giá cao nhất” của tác giả, nhà báo Nguyễn Tuấn Anh do báo Tiền Phong xuất bản và phát hành. Bà Nguyễn Mến là khách mời trả lời phỏng vấn trong cuốn sách này về chủ đề vai trò của thương hiệu cá nhân của ứng viên khi đi ứng tuyển.
Đại diện nhiều trường đại học đến chúc mừng tác giả, nhà báo Nguyễn Tuấn Anh

Đại diện nhiều trường đại học đến chúc mừng tác giả, nhà báo Nguyễn Tuấn Anh

SVVN - Ngày 28/6/2022, đại diện của nhiều trường Đại học đã đến tham dự và chúc mừng tác giả, nhà báo Nguyễn Tuấn Anh và báo Tiền Phong xuất bản đặc san "Xây dựng thương hiệu cá nhân để tự bán mình với giá cao nhất". Tham dự chương trình có nhà báo Phùng Công Sưởng - Phó Tổng Biên tập báo Tiền Phong, bà Lê Hoàng Yến - Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục TDTT và đông đảo khách mời cùng các bạn sinh viên.
“Nghề mới cho thế hệ mới” - Định hướng nghề cho tương lai bắt đầu từ đâu?

“Nghề mới cho thế hệ mới” - Định hướng nghề cho tương lai bắt đầu từ đâu?

SVVN - Chương trình lớp 10 triển khai từ năm học 2022 - 2023 đánh dấu sự thay đổi lớn khi học sinh được tự lựa chọn 5 môn học để theo đuổi. Như vậy, ở tuổi mười lăm, các bạn trẻ đã cần nghiêm túc cân nhắc và đưa ra quyết định về hướng phát triển cho tương lai. Cuốn sách hướng nghiệp “Nghề mới cho thế hệ mới” sẽ giúp các em học sinh và phụ huynh định vị sở trường và đam mê, từ đó có định hướng để trau dồi kiến thức và kỹ năng thực tiễn để tiệm cận những ngành nghề “hot” hiện nay trên thị trường lao động.