Chàng trai đam mê rubik và ước mơ làm lập trình viên

0:00 / 0:00
0:00
Chàng trai đam mê rubik và ước mơ làm lập trình viên
SVVN - Từ mùa Hè năm lớp 7 cho đến nay, rubik là món đồ chơi gắn bó trong suốt chặng đường học tập đối với Trần Ngô Phát Đạt (năm thứ nhất, trường ĐH Tài nguyên và Môi trường TP. HCM).

Phát Đạt biết đến rubik từ Hè năm lớp 7 nhưng đến năm lớp 8, cậu mới đầu tư mua loại rubik chất lượng tốt và luyện giải tốc độ. Đạt kể: “Lúc ra cửa hàng và thấy những khối rubik rực rỡ sắc màu được bày bán, mình nhớ lại hồi nhỏ đi siêu thị cũng thấy nó nên đã mua. Khi ấy, mình mua về nhưng không biết giải. Còn bây giờ, mình quyết tâm giải được rubik. Mình xem cách giải trên mạng và mày mò làm theo”.

Lúc đầu mua rubik về chơi, Đạt không nghĩ mình sẽ duy trì đam mê cho đến tận bây giờ. Đạt chia sẻ: “Sau khi giải khối rubik 3x3, mình mua tiếp loại 4x4 và 5x5 về chơi thử. Tuy nhiên, chất lượng sản phẩm không như mong muốn vì đó là hàng không có tên tuổi. Vì vậy, mình bỏ chơi rubik một thời gian. Về sau, lên YouTube, mình thấy những người chơi xoay rubik rất nhanh, chỉ tầm 5-10 giây. Điều đó thôi thúc mình mua loại rubik “xịn” hơn để tiếp tục luyện tập”.

Chàng trai đam mê rubik và ước mơ làm lập trình viên ảnh 1

Phát Đạt thi giải rubik bịt mắt ở cuộc thi "WCA Ho Chi Minh Spring Open 2018".

Nói về sức hấp dẫn của rubik, Đạt chia sẻ: “Thứ nhất, rubik có nhiều cách giải nên chơi hoài không chán, nếu đặt mục tiêu giải nhanh. Thứ hai, nếu muốn giải nhanh thì mình phải luyện tập, tìm hiểu công thức, cách giải nhanh cũng như tư duy để giải. Đôi khi, việc rèn luyện tư duy giúp bản thân tìm ra cách giải phù hợp, thay vì chỉ dựa vào các công thức có sẵn. Ngoài ra, mình còn biết đến hành trình từ một người tự kỉ trở thành người chơi rubik chuyên nghiệp của Max Park. Chính rubik đã khiến Max Park trở nên tự tin trong giao tiếp với mọi người”.

Phát Đạt cũng khẳng định, chơi rubik là cách cậu giải trí sau những giờ học căng thẳng. Vì nhỏ gọn, rubik có thể chơi ở bất kì nơi đâu vào bất kì thời điểm nào. Đạt nhớ lại kỉ niệm vui với rubik: “Hồi mới chơi rubik, lúc nào mình cũng cầm rubik theo người. Có khi, mình mải xoay trong giờ học nên bị giáo viên tịch thu. Mình cũng hay đi các buổi offline để giao lưu kĩ năng giải rubik hoặc tham gia thi đấu để thử thách chính mình, cọ xát với nhiều người”.

Chàng trai đam mê rubik và ước mơ làm lập trình viên ảnh 2

Một video hướng dẫn giải rubik của Đạt.

Nhờ những buổi offline như vậy mà Đạt học hỏi thêm nhiều cách giải và các loại rubik mới. Đạt cũng biết thêm nhiều người bạn giải rubik giỏi nhưng chỉ “ở ẩn”. Phong Lê, Ngọc Thịnh, Đức Phước, Max Park, Feliks Zemdegs là những cái tên trong giới chơi rubik có ảnh hưởng nhiều đến Đạt. Phát Đạt đã bốn lần tham gia cuộc thi do Hiệp hội Rubik thế giới World Cube Association (WCA) tổ chức. Những năm THPT, Đạt còn là thành viên của CLB Toán Fibonacci (trường THPT Mạc Đĩnh Chi, Q. 6) nên cậu có cơ hội tổ chức các cuộc thi về rubik để các bạn học sinh có chung đam mê cùng ngồi lại giao lưu.

Đối với Đạt, ba yếu tố quan trọng giúp quá trình giải rubik đạt hiệu quả là chất lượng rubik, luyện tập thường xuyên và chủ động học hỏi, tìm hiểu cách giải. Đạt cho rằng rubik cần dễ xoay, không được cứng quá.

Chàng trai đam mê rubik và ước mơ làm lập trình viên ảnh 3

Đạt tổ chức cho các bạn giao lưu rubik tại Ngày hội Kết nối câu lạc bộ (trường THPT Mạc Đĩnh Chi, Q. 6, TP. HCM).

Hiện nay, Phát Đạt sở hữu một kênh YouTube riêng chuyên hướng dẫn giải rubik. Từ tháng 4/2021, Đạt thường đăng tải lên đây các video hướng dẫn, chia sẻ kinh nghiệm chơi rubik với mọi người. “Tùy vào loại video mà mình sẽ đầu tư quay khác nhau. Hiện tại, các video mình quay phải sử dụng tripod, đèn, micro rời để đảm bảo chất lượng hình ảnh. Ngoài ra, mình còn soạn kịch bản trước khi bắt đầu quay”, Đạt bộc bạch.

Đam mê chơi rubik và chuyên ngành Đạt đang theo học có một sự kết nối nhất định với nhau. Phát Đạt tâm sự: “Mình nghĩ, sự kết nối ấy là phần phân tích. Vì ngành mình chọn là phân tích hệ thống và khi chơi rubik, mình cũng phân tích, tính toán các bước giải và sắp xếp kịch bản để làm video”.

Sau khi tốt nghiệp đại học, Đạt ước mơ trở thành một lập trình viên. Về việc phát triển kênh YouTube, ngoài nội dung hướng dẫn giải rubik, Đạt sẽ chia sẻ thêm kiến thức của mình về học lập trình và kinh nghiệm khi đi làm.

Lập phương rubik hay “Lập phương ma thuật” là một trò chơi giải đố cơ học do Ernő Rubik (giáo sư kiến trúc, nhà điêu khắc người Hungary) phát minh năm 1974. Sản phẩm này ra đời dựa trên sự đam mê hình học và nghiên cứu những mẫu dạng ba chiều của ông.

MỚI - NÓNG
Thí sinh chưa đỗ tốt nghiệp THPT 2024 sẽ có đề thi riêng
Thí sinh chưa đỗ tốt nghiệp THPT 2024 sẽ có đề thi riêng
SVVN - Bộ GD - ĐT đã có thông tin chính thức về việc tổ chức thi tốt nghiệp THPT cho thí sinh chưa đỗ kỳ thi năm 2024. Theo đó, từ năm 2025, những học sinh chưa đỗ Kỳ thi Tốt nghiệp năm 2024 và những năm trước đó sẽ được tổ chức thi tốt nghiệp đúng nội dung chương trình giáo dục phổ thông đã được học, theo tinh thần đảm bảo đầy đủ quyền lợi của học sinh.

Có thể bạn quan tâm

Mãn nhãn, xúc động với 'biên niên sử' về lực lượng Cảnh sát Cơ động

Mãn nhãn, xúc động với 'biên niên sử' về lực lượng Cảnh sát Cơ động

SVVN - Chương trình nghệ thuật '50 năm Cảnh sát Cơ động - Những chặng đường vinh quang' là một trong những hoạt động văn hóa, nghệ thuật điểm nhấn trong chuỗi hoạt động chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày truyền thống lực lượng Cảnh sát Cơ động (15/4/1974 – 15/4/2024). Chương trình nói về lực lượng Cảnh sát Cơ động từ những ngày đầu mới thành lập, trải qua các giai đoạn trưởng thành, phát triển cho đến hôm nay.
Muôn kiểu tránh nóng của sinh viên TP. HCM

Muôn kiểu tránh nóng của sinh viên TP. HCM

SVVN - Những ngày này, nhiệt độ tại TP. HCM luôn ở mức cao, phổ biến từ 37 - 39 độ C. Thời tiết nắng nóng, ngột ngạt khiến nhiều sinh viên tìm cách “chạy trốn”. Từ che chắn đến “ẩn nấp” ở thư viện, quán cà phê... đều được sinh viên áp dụng để chống chọi với cái nắng khắc nghiệt.
Hành trình theo ‘dấu chân mặt trời’ của 2 nữ runner 'Top 8 vận động viên phong trào cự ly HM' hướng tới ‘TPM 2024’

Hành trình theo ‘dấu chân mặt trời’ của 2 nữ runner 'Top 8 vận động viên phong trào cự ly HM' hướng tới ‘TPM 2024’

SVVN - Không chỉ là hai trong 8 runner nữ có vinh dự được xếp pen E (Elite) chung với tuyển quốc gia tại "Giải Vô địch Quốc gia và Cự ly dài báo Tiền Phong" (Tiền Phong Marathon - TPM) lần thứ 65, năm 2024, tại Phú Yên, Nguyễn Thị Hưởng và Lê Thị Lai còn được biết đến là hai nữ runner có tiếng trong làng chạy phong trào, cùng nhiều thành tích cao ở các giải chạy lớn, nhỏ.
Cựu sinh viên Nhân văn nhắn nhủ sinh viên Nhân văn trước ngưỡng cửa thế giới việc làm

Cựu sinh viên Nhân văn nhắn nhủ sinh viên Nhân văn trước ngưỡng cửa thế giới việc làm

SVVN - Anh Nguyễn Văn Đạt có 8 năm kinh nghiệm làm việc tại Tập đoàn Thế giới di động, đang là Giám đốc Phát triển mạng lưới kiêm Giám đốc Đối ngoại Công ty cổ phần Thời trang YODY. Anh là 1 trong số 5 diễn giả khách mời tại talkshow "Chuyển đổi việc làm: Cơ hội, thách thức cho người lao động và doanh nghiệp" do trường Đại học Khoa học Xã hội & Nhân văn - ĐHQG Hà Nội tổ chức. Đây là chia sẻ của anh dành riêng cho chuyên trang Sinh Viên Việt Nam, báo Tiền Phong.
Gen Z sử dụng mạng xã hội sao cho hiệu quả?

Gen Z sử dụng mạng xã hội sao cho hiệu quả?

SVVN - Tại chương trình "Hỗ trợ tâm lý học đường - đưa chuyên gia đến với trường học", diễn ra ở trường THCS-THPT Hai Bà Trưng (quận Tân Bình, TP. HCM), ThS Tâm lý Trần Thị Thanh Trà - giảng viên trường ĐH Mở TP. HCM cho biết: “Theo thống kê của Google vào tháng 6/2023, gần 80% người dân Việt Nam sử dụng mạng xã hội, thời lượng trung bình là 3 giờ đồng/ngày”.
Báo Tiền Phong và Keppel đưa hai hệ thống máy lọc nước sạch đến người dân tỉnh Bến Tre và Trà Vinh

Báo Tiền Phong và Keppel đưa hai hệ thống máy lọc nước sạch đến người dân tỉnh Bến Tre và Trà Vinh

SVVN - Nhân Ngày Nước thế giới (22/3) với chủ đề “Leveraging water for peace” - “Nước cho hòa bình”, báo Tiền Phong phối hợp Tập đoàn Keppel cùng Tỉnh Đoàn Bến Tre, Tỉnh Đoàn Trà Vinh tổ chức trao tặng hai hệ thống máy lọc nước nhiễm mặn có công suất sản xuất 12.000 lít nước sạch mỗi ngày.