Chàng trai 'giữ gìn' tiếng Việt bằng thương hiệu thời trang

0:00 / 0:00
0:00
Chàng trai 'giữ gìn' tiếng Việt bằng thương hiệu thời trang
SVVN - Mong muốn tôn vinh vẻ đẹp của tiếng Việt và lưu trữ văn hoá Việt Nam thông qua những sản phẩm thời trang, Tân Nguyễn (sống tại Seattle, Mỹ) đã thành lập thương hiệu thời trang mang đậm “hồn Việt” ngay tại nước ngoài. 

Vốn là một người đam mê thời trang, Tân Nguyễn đã thành lập nhóm “Vietnamese Street Style Group” nhằm tạo ra một sân chơi cho các bạn trẻ Việt Nam và mọi nơi trên thế giới vào năm 2014. Đến thời điểm hiện tại, nhóm đã thu hút hơn 544.300 thành viên và hoạt động với mục tiêu “tạo dựng tiếng nói của Việt Nam trên cộng đồng quốc tế”.

Ý tưởng thành lập thương hiệu thời trang “Soulvenir” của Tân bắt đầu từ một đồ án của lớp thiết kế đồ họa tại trường Seattle Central Creative Academy (Mỹ). Ban đầu, Tân có ý định làm áo lưu niệm về các địa danh nổi tiếng trên thế giới như: New York, Paris, Los Angeles... Đến khi làm một sản phẩm về TP. HCM, anh nhận thấy nó có ý nghĩa rất đặc biệt với mình. Năm 2018, sau khi tốt nghiệp trường thiết kế đồ họa, anh quyết định tập trung vào việc phát triển “Soulvenir” và lần này tất cả những thiết kế sẽ dành riêng để lưu trữ văn hoá, nghệ thuật, câu chuyện và con người Việt Nam.

Chàng trai 'giữ gìn' tiếng Việt bằng thương hiệu thời trang ảnh 1
Tân Nguyễn đưa những câu thơ vào trong sản phẩm của mình.

Theo Tân, sự đặc biệt của thương hiệu “Soulvenir” là sự chân thật, gần gũi như con người và văn hoá Việt Nam. Tân Nguyễn khẳng định: “Mọi người thích những sản phẩm này không phải vì thiết kế quá cầu kỳ hay chất lượng tuyệt đỉnh. Họ thích chúng vì thấy được sự thuần tuý và sự gần gũi của những câu chuyện mà “Soulvenir” đem tới. Văn hóa Việt được sử dụng và phát triển đúng cách sẽ rất đẹp dù ở góc nhìn của người Việt hay bạn bè quốc tế”.

Tân cho biết, việc đưa tiếng Việt và những hình ảnh đậm chất Việt Nam lên những sản phẩm của mình là một cách để giữ gìn sự “trong sáng” của tiếng Việt. Hiện tại, các sản phẩm của “Soulvenir” được sản xuất ở Los Angeles và in ấn ở Seattle. Đối tượng khách hàng của “Soulvenir” rất đa dạng, từ những bạn nước ngoài gốc Việt đến những bạn du học sinh Việt hay các bạn sinh sống tại Việt Nam và cả những bạn không phải người Việt nhưng lại yêu văn hoá Việt.

Chàng trai 'giữ gìn' tiếng Việt bằng thương hiệu thời trang ảnh 2
Những sản phẩm tôn vinh vẻ đẹp của tiếng Việt và văn hoá Việt của thương hiệu "Soulvenir".

Thời gian đầu, Tân gặp khá nhiều khó khăn trong việc kết nối giữa các bạn người Việt ở nước ngoài với các bạn trong nước. Anh cho rằng con người ở mỗi nơi khác nhau sẽ có lý tưởng, cách cảm nhận cái đẹp khác nhau vì thế Tân luôn cân nhắc những điều này khi thiết kế sản phẩm.

Mỗi chiếc áo của Tân đều gắn liền với những hình ảnh đậm “hồn Việt” hay các câu ca dao, tục ngữ như găng tay “Bàn tay ta làm nên tất cả - Có sức người sỏi đá cũng thành cơm”, áo “Phụ nữ - Tương lai”; “Bảo vệ thiếu nhi”;... Chia sẻ về ý tưởng này, Tân cho hay: “Tiếng Việt đã rất hay nhưng những câu ca dao, tục ngữ còn hay hơn gấp nhiều lần. Mình muốn chia sẻ những hình ảnh, câu nói này đến bạn bè quốc tế và mong muốn các bạn Việt Nam sẽ ghi nhớ kỹ hơn”.

Chàng trai 'giữ gìn' tiếng Việt bằng thương hiệu thời trang ảnh 3
Chiếc áo 'Cát bụi' lấy cảm hứng từ cuộc đời và những tác phẩm của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn.

Tân nhấn mạnh, cách đơn giản và gần gũi nhất để bảo tồn văn hoá và giá trị của tiếng Việt chính là nói và viết tiếng Việt hằng ngày. Anh bộc bạch: “Nếu muốn bảo tồn tiếng Việt thì mọi người nên dùng tiếng Việt càng nhiều càng tốt, cả trong công việc và giao tiếp với bạn bè”.

Chàng trai 'giữ gìn' tiếng Việt bằng thương hiệu thời trang ảnh 4
Tân Nguyễn nhấn mạnh, cách để bảo tồn giá trị của tiếng Việt chính là nói và viết tiếng Việt hằng ngày.

Anh nghĩ rằng, việc người Việt đoàn kết và hỗ trợ nhau cùng phát triển khi sống ở một đất nước xa lạ là điều vô cùng quan trọng. Đó là lý do “Soulvenir” đã hợp tác cùng các thương hiệu thời trang Việt ở nước ngoài như “Hidden Archive” để cho ra mắt những sản phẩm mang đậm chất Việt. Năm 2020, khi chứng kiến “Helping Link- một tổ chức giúp đỡ người Việt hải ngoại đang đứng trước nguy cơ đóng cửa do ảnh hưởng của dịch COVID-19, Tân Nguyễn đã cùng cộng sự của mình quyên tặng 100% lợi nhuận thu được từ đợt bán áo “Bảo vệ ông bà - Bảo vệ cộng đồng” cho tổ chức này. Đợt bán áo này đã gây quỹ được 1.000 USD, giúp “Helping Link" từng bước trở lại các hoạt động giúp đỡ cộng đồng của mình.

Chàng trai 'giữ gìn' tiếng Việt bằng thương hiệu thời trang ảnh 5
Tân Nguyễn mong muốn lan tỏa giá trị của tiếng Việt đến cộng đồng người Việt ở nước ngoài nhiều hơn.

Trong tương lai, Tân Nguyễn sẽ tiếp tục hành trình bảo tồn vẻ đẹp của tiếng Việt nói riêng và văn hoá Việt Nam nói chung, đồng thời tạo cơ hội việc làm cho người Việt hải ngoại. Tân cũng dự định sẽ mở chi nhánh sản xuất hoàn toàn tại Việt Nam để lan tỏa tinh thần của thương hiệu đến cộng đồng nhiều hơn

MỚI - NÓNG
Sinh viên trường ĐH Ngoại ngữ Tin học TP. HCM thắc mắc về khoản phí cho lễ tốt nghiệp
Sinh viên trường ĐH Ngoại ngữ Tin học TP. HCM thắc mắc về khoản phí cho lễ tốt nghiệp
SVVN - Theo thông báo của trường ĐH Ngoại ngữ - Tin học TP. HCM (HUFLIT), trường sẽ tổ chức lễ tốt nghiệp cho sinh viên theo cả 3 phương án gồm trực tuyến, nhận bằng và trực tiếp. Tuy nhiên, nhiều sinh viên thắc mắc, dù theo hình thức nào thì cũng phải đóng lệ phí 600.000 đồng/sinh viên, là bất hợp lý.

Có thể bạn quan tâm

Bộ ảnh đẹp ngỡ ngàng khiến giới trẻ ‘tag’ tên ‘người thương’ liên tục

Bộ ảnh đẹp ngỡ ngàng khiến giới trẻ ‘tag’ tên ‘người thương’ liên tục

SVVN - Trong 2 ngày trở lại đây cộng đồng mạng và nhiều fanpage “thi nhau” chia sẻ bộ ảnh mang concept hoài cổ và dành nhiều lời khen tới tác giả. Nhiều bạn đã phải thốt lên: “Trời ơi! Tại sao lại đẹp đến như vậy”. Bộ ảnh đã đạt trên 1 triệu view chỉ sau 1 ngày đăng tiktok. Trên facebook hơn 15 nghìn lượt like, gần 4 nghìn lượt share và hơn 1 nghìn lượt comment.
Xây dựng thương hiệu cá nhân không phải để nổi tiếng

Xây dựng thương hiệu cá nhân không phải để nổi tiếng

SVVN - Trong cuốn sách “6 bước tự xuất bản một cuốn sách” vừa được Nhà xuất bản Thanh Niên xuất bản, tác giả, nhà báo Nguyễn Tuấn Anh có viết về việc xây dựng thương hiệu cá nhân thông qua viết sách. Tác giả, nhà báo Nguyễn Tuấn Anh cũng có nhiều kinh nghiệm xây dựng thương hiệu cá nhân cho người nổi tiếng.    
Hạnh phúc của người cầm phấn

Hạnh phúc của người cầm phấn

SVVN - Dịch COVID-19 “tràn” tới như những “đợt sóng”, khiến việc giảng dạy của người làm nghề giáo phải liên tục thay đổi. Trong những ngày học online, giáo viên và học trò đều bồi hồi nhớ về thời gian còn được đến trường và mong về một bình thường mới sắp tới cho ngành giáo dục. Với cô giáo Ngọc Anh: “Hạnh phúc là khi nhìn thấy học sinh của mình khỏe mạnh và vui vẻ tới trường”.
Điều phi thường nhỏ bé

Điều phi thường nhỏ bé

SVVN - Nguyễn Thị Hà Giang (sinh năm 1989) là cựu sinh viên khóa 48, Khoa Sư phạm Ngoại ngữ, Trường Đại học Vinh. Giang đang là Ủy viên Ban Chấp hành Tỉnh đoàn Nghệ An, Phó Trưởng Ban Dân vận Đảng ủy, Phó Bí thư Đoàn Trường Đại học Vinh. "Điều phi thường nhỏ bé", là chủ đề của WeChoice Awards 2019, cũng là một tâm niệm, một ý nghĩ thường trực mà Hà Giang luôn chọn làm lẽ sống để hành động, để tự "định nghĩa" mình với cuộc đời.