Phạm Quang Vinh được biết đến là thủ khoa ngành Truyền thông chuyên nghiệp, khóa 2023, trường ĐH RMIT Việt Nam. Với niềm đam mê lịch sử, anh Vinh cùng các cộng sự của mình đã sáng tạo nên phiên bản bộ nhận diện mới cho bảo tàng. Cả nhóm phải mất gần 2 năm để cho ra đời các thiết kế ấn tượng. Quá trình làm nên tác phẩm cũng khiến nhóm gặp khá nhiều khó khăn. Những người trẻ, với tư duy hiện đại, buộc phải tìm ra điểm chung hài hoà với những câu chuyện lịch sử, biến tấu và đổi mới để bộ nhận diện trở nên gần gũi và có sức lan tỏa đến cộng đồng.
Hình ảnh bộ nhận diện mới của Bảo tàng Lịch sử TP. Hồ Chí Minh. (Ảnh: Bảo tàng Lịch sử TP. HCM) |
Trở lại với diện mạo mới lần này, logo của bảo tàng là hình ảnh tia sáng lịch sử lóe lên giữa thế kỷ hiện đại. Ngoài ra, bộ nhận diện có màu đỏ chủ đạo bắt mắt, tượng trưng cho giá trị di sản đã tồn tại hàng ngàn năm. Hình ảnh mới này là sự kết hợp giữa giá trị lâu đời của bảo tàng với xu hướng văn hóa hiện đại. Điều đặc biệt là các cổ vật trong bảo tàng đều được lấy làm cảm hứng cho thiết kế mới. Mỗi hoa văn của cổ vật được cách điệu thành những họa tiết bắt mắt, kết hợp hài hòa với gam màu đỏ - trắng. Ngoài ra, bảo tàng còn cho ra những sản phẩm đẹp mắt như thẻ đeo, bao thư, sổ tay, khăn... nhưng vẫn giữ được nét đặc trưng của bảo tàng.
Các bạn trẻ thích thú đến checkin bộ nhận diện mới. |
Góc chụp hình ấn tượng cùng cổ vật tại bảo tàng. |
Ngay sau khi vừa ra mắt, bộ nhận diện đã thu hút sự quan tâm, chú ý từ nhiều bạn trẻ. Các bài viết trên fanpage của bảo tàng đều nhận được lượng tương tác lớn. Nhiều bạn đã mong chờ để sở hữu những ấn phẩm đặc biệt của bảo tàng. Lương Tường Vy (năm thứ tư, trường ĐH Luật TP. HCM) cho biết: “Mình rất thích thú với hình ảnh mới của bảo tàng, trông nó rất đẹp mắt. Mình đã cùng bạn đến đây để tham quan sau khi thấy video quảng bá trên mạng xã hội. Mình nghĩ đây là một sự thay đổi giúp thu hút nhiều bạn trẻ tìm hiểu về lịch sử Việt Nam hơn”.
Phạm Quang Vinh được biết đến là thủ khoa ngành Truyền thông chuyên nghiệp, khóa 2023, trường ĐH RMIT Việt Nam. |
Nói về cảm hứng sáng tạo, Quang Vinh cho biết: “Mình và các bạn cộng sự muốn truyền tải những hình ảnh hiện đại nhưng vẫn pha trộn vẻ đẹp của giá trị lịch sử. Sau khi quan sát và trao đổi nhiều lần với đại diện của bảo tàng, chúng mình đã quyết định làm những hoa văn cách điệu từ chính các cổ vật trong bảo tàng. Và mỗi màu trong bảng màu mới của bộ nhận diện cũng chính là màu sắc đặc trưng của các cổ vật. Đối với mình, đó là sự kết hợp hoàn hảo giữa những giá trị truyền thống với hiện đại”.
Team thiết kế đổi mới bộ nhận diện do Phạm Quang Vinh làm leader. |
Việc đẩy mạnh quảng bá bộ nhận diện trên các nền tảng mạng xã hội đã thu hút số lượng lớn khách đến tham quan và chiêm ngưỡng. Bà Xuân Thi - Phó Giám đốc Bảo tàng Lịch sử TP. HCM bảy tỏ: "Chúng tôi rất tự hào về việc thay đổi bộ nhận diện của bảo tàng, vì đây là một trong những thông điệp mà bảo tàng muốn truyền tải đến với công chúng thông điệp bảo tàng vì con người và phục vụ con người".
Theo bà Xuân Thi, bộ nhận diện mới của Bảo tàng Lịch sử TP. HCM là minh chứng cho tinh thần “Không ngừng nghỉ, không đứng yên, lịch sử luôn chuyển mình cùng thời đại để lịch sử không bao giờ là cũ”.
“Mỗi dấu ấn lịch sử luôn được làm mới và lan tỏa gần hơn tới các bạn trẻ. Bảo tàng dự kiến sẽ hoàn tất quá trình trùng tu và sửa chữa vào cuối năm nay”.