Comic Việt: Lan tỏa thông điệp nhân văn trên mạng xã hội

0:00 / 0:00
0:00
Comic Việt: Lan tỏa thông điệp nhân văn trên mạng xã hội
SVVN - Bên cạnh những nội dung mang tính giải trí, những fanpage truyện tranh Việt Nam còn lan tỏa những thông điệp nhân văn và nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ cộng đồng mạng. 

Tác phẩm là tiếng nói của hoạ sĩ

Bùi Đình Thăng (chủ fanpage Thăng Fly Comics) nổi tiếng trên mạng với những tác phẩm truyện tranh về cuộc sống thường nhật hài hước và đáng yêu. Các tác phẩm của anh không chỉ mang tính giải trí mà còn thể hiện quan điểm về các vấn đề xã hội. Trong mùa dịch, Thăng đã vẽ truyện tranh về các tình nguyện viên, lực lượng y tế hay sự tử tế của người dân tuyến đầu chống dịch với mong muốn động viên và tiếp thêm động lực cho họ.

Đình Thăng cho biết, các bài đăng mang tính giải trí, “bắt trend” như 'Pikalong' thường được yêu thích hơn với hàng trăm nghìn lượt thích. Còn những tác phẩm có nội dung hướng về cộng đồng thường chỉ được 30.000 – 40.000 lượt thích. Tuy vậy, Thăng vẫn duy trì những bài đăng mang thông điệp nhân văn vì anh muốn xây dựng một cộng đồng mà mọi thành viên đều có trách nhiệm làm xã hội tốt hơn. Bên cạnh đó, anh cho rằng: “Trong trăm nghìn người đó, số người thật sự hiểu được quan điểm của mình chưa chắc nhiều bằng những người yêu thích các tác phẩm hướng về cộng đồng”.

Comic Việt: Lan tỏa thông điệp nhân văn trên mạng xã hội ảnh 1
Truyện tranh của Thăng Fly Comics thường lấy cảm hứng từ câu chuyện thường nhật.

Cũng giống như Thăng Fly Comics, Chấm Comics cũng định hướng chia sẻ các câu chuyện về vấn đề bảo vệ môi trường, về tình người cũng như châm biếm tệ nạn trong xã hội bên cạnh các bài viết mang tính giải trí. Nguyễn Đoàn Văn Thành (chủ fanpage Chấm Comics) bộc bạch: “Những câu chuyện trong tranh dễ khơi gợi sự đồng cảm, sẻ chia, cũng như giúp mọi người có góc nhìn tích cực về vấn đề mình muốn truyền tải”.

Với Thành, việc sáng tạo nội dung hướng về cộng đồng cũng là một cách để anh thực hiện trách nhiệm xã hội. Thời gian qua, truyện tranh cổ vũ tinh thần chống dịch và những câu chuyện tích cực về cuộc sống trong mùa giãn cách của Thành đã nhận được sự quan tâm và lời khen của đông đảo cộng đồng mạng.

Comic Việt: Lan tỏa thông điệp nhân văn trên mạng xã hội ảnh 2
Những câu chuyện đáng yêu với thông điệp tích cực của Chấm Comics được cộng đồng mạng yêu thích.

Trách nhiệm của người sáng tạo

Là người xây dựng nội dung trên fanpage Biết gì hôn, Trịnh Zy San chia sẻ: “Các content creator nên tìm tòi và sáng tạo những nội dung bổ ích, thu hút, chính xác hơn để thu hút người xem”. Để thu hút giới trẻ, các fanpage truyện tranh đã tìm cho mình những hướng đi độc đáo riêng. Biết gì hôn - fanpage truyện tranh có hơn 71.000 lượt thích - lựa chọn kể những câu chuyện về cuộc sống thường nhật qua góc nhìn mới mẻ và ngây ngô của những người ngoài hành tinh. “Thông qua những câu chuyện nhỏ, chúng mình muốn tạo dựng và kết nối tình cảm cộng đồng, giúp các bạn trẻ có ý thức giữ gìn Trái Đất xanh hơn”, Zy San (đại diện fanpage Biết gì hôn) bộc bạch.

Comic Việt: Lan tỏa thông điệp nhân văn trên mạng xã hội ảnh 3
Các tác phẩm truyện tranh của fanpage Biết gì hôn mang phong cách đáng yêu và ngộ nghĩnh.

Theo Đình Thăng, thông tin đúng và sai thường bị trộn lẫn trên mạng xã hội. Việc tiếp xúc với thông tin tiêu cực và đặt câu hỏi sẽ tốt hơn là mù quáng tin vào những điều giả dối. Đồng quan điểm với Đình Thăng, Văn Thành cho rằng không nên loại bỏ hoàn toàn những thông tin tiêu cực trên mạng xã hội bởi sự tồn tại của hai mặt đối lập giúp con người trân quý những điều tích cực hơn. Anh khẳng định những người sáng tạo nội dung cần có trách nhiệm với trong việc tiếp nhận và chia sẻ thông tin trên mạng xã hội. “Tuy là mạng ảo, nhưng ảnh hưởng của nó đến những người xung quanh và xã hội là thật”, Thành bộc bạch.

Comic Việt: Lan tỏa thông điệp nhân văn trên mạng xã hội ảnh 4
Đình Thăng vẽ tranh tặng các bác sĩ khoa nhiễm của Bệnh viện Nhi Đồng TP. HCM.

Thành hiểu rằng những chia sẻ của mình có khả năng tác động đến suy nghĩ và hành động người theo dõi. Vì vậy, sau khi đăng tải truyện tranh, Thành thường theo dõi phản hồi của người xem để cải thiện những thiếu sót trong tác phẩm. Đồng thời, anh chọn truyền tải những thông điệp tích cực thông qua tranh vẽ nhiều hơn để mang lại niềm vui cho người xem.

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch GBM Nguyễn Mến chia sẻ tại lễ ra mắt sách xây dựng thương hiệu cá nhân cho người trẻ

Chủ tịch GBM Nguyễn Mến chia sẻ tại lễ ra mắt sách xây dựng thương hiệu cá nhân cho người trẻ

SVVN - Mới đây, bà Nguyễn Mến - Chủ tịch Tập đoàn GBM - đã đến dự lễ ra mắt sách “Xây dựng thương hiệu cá nhân để tự bán mình với giá cao nhất” của tác giả, nhà báo Nguyễn Tuấn Anh do báo Tiền Phong xuất bản và phát hành. Bà Nguyễn Mến là khách mời trả lời phỏng vấn trong cuốn sách này về chủ đề vai trò của thương hiệu cá nhân của ứng viên khi đi ứng tuyển.
Đại diện nhiều trường đại học đến chúc mừng tác giả, nhà báo Nguyễn Tuấn Anh

Đại diện nhiều trường đại học đến chúc mừng tác giả, nhà báo Nguyễn Tuấn Anh

SVVN - Ngày 28/6/2022, đại diện của nhiều trường Đại học đã đến tham dự và chúc mừng tác giả, nhà báo Nguyễn Tuấn Anh và báo Tiền Phong xuất bản đặc san "Xây dựng thương hiệu cá nhân để tự bán mình với giá cao nhất". Tham dự chương trình có nhà báo Phùng Công Sưởng - Phó Tổng Biên tập báo Tiền Phong, bà Lê Hoàng Yến - Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục TDTT và đông đảo khách mời cùng các bạn sinh viên.
“Nghề mới cho thế hệ mới” - Định hướng nghề cho tương lai bắt đầu từ đâu?

“Nghề mới cho thế hệ mới” - Định hướng nghề cho tương lai bắt đầu từ đâu?

SVVN - Chương trình lớp 10 triển khai từ năm học 2022 - 2023 đánh dấu sự thay đổi lớn khi học sinh được tự lựa chọn 5 môn học để theo đuổi. Như vậy, ở tuổi mười lăm, các bạn trẻ đã cần nghiêm túc cân nhắc và đưa ra quyết định về hướng phát triển cho tương lai. Cuốn sách hướng nghiệp “Nghề mới cho thế hệ mới” sẽ giúp các em học sinh và phụ huynh định vị sở trường và đam mê, từ đó có định hướng để trau dồi kiến thức và kỹ năng thực tiễn để tiệm cận những ngành nghề “hot” hiện nay trên thị trường lao động.