Cơn sốt “săn sale” của Gen Z: Giải pháp tiết kiệm hay cái bẫy 'rỗng túi' cuối tháng?

0:00 / 0:00
0:00
SVVN - Hiện nay, mua sắm trực tuyến đã trở thành một xu hướng phổ biến với Gen Z. Họ không ngần ngại “săn sale” mỗi khi có cơ hội, bởi cho rằng đây là cách tiết kiệm hiệu quả. Tuy nhiên, nhiều bạn trẻ lại bị cuốn vào vòng xoáy giảm giá, tiêu tốn một khoản lớn vào các đợt giảm giá mà không nhận ra.

Với sự phát triển của thương mại điện tử, nhiều người trẻ ngày nay chọn mua sắm trực tuyến thay vì đến cửa hàng. Để đáp ứng nhu cầu này, các sàn thương mại điện tử liên tục tung ra mã giảm giá và chương trình khuyến mại để khuyến khích mua sắm. Những ưu đãi này nhanh chóng trở thành “cái bẫy” thu hút người tiêu dùng trẻ, khiến họ không ngại thức khuya để “săn” mã giảm giá, thậm chí sẵn sàng chi tiền triệu mỗi lần mua sắm.

Sức hút từ những “cơn lốc” giảm giá

Khánh Linh, 23 tuổi, hiện đang sinh sống và làm việc tại Hà Nội là một ví dụ điển hình. Linh chia sẻ rằng cô nàng thích canh mã giảm giá vào những ngày đôi (11-11, 12-12...) và thường cùng bạn bè thức đến nửa đêm để săn những món đồ đã “dự kiến” trước trong giỏ hàng. “Cứ đến đúng 0h là mã giảm giá sẽ mở, mình phải nhanh tay vì chỉ vài phút là hết mã. Những hôm săn được mã giảm sâu, mình thấy rất hài lòng, dù món đồ đó có thể chưa thực sự cần thiết vào lúc đó,” Linh kể.

Cơn sốt “săn sale” của Gen Z: Giải pháp tiết kiệm hay cái bẫy 'rỗng túi' cuối tháng? ảnh 1

Nhiều bạn trẻ thức trắng đêm, bỏ tiền triệu để săn sale mỗi mùa giảm giá kịch sàn. (Ảnh NVCC)

Mai Anh, 21 tuổi, sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chia sẻ: “Mình không bao giờ bỏ lỡ đợt giảm giá lớn nào. Cứ tới mấy ngày đôi hay cuối tháng, mình luôn để sẵn trong giỏ hàng những món đồ cần mua, rồi canh đồng hồ để áp mã giảm giá. Mỗi lần giảm vài chục nghìn đồng thôi nhưng cộng lại cũng tiết kiệm được kha khá.” Linh cho biết đã tiêu gần 10 triệu đồng trong vòng nửa năm chỉ riêng cho các sản phẩm “sale” mà phần lớn là mỹ phẩm và quần áo.

Cơn sốt “săn sale” của Gen Z: Giải pháp tiết kiệm hay cái bẫy 'rỗng túi' cuối tháng? ảnh 2

Hàng loạt những hội nhóm săn sale có mặt trên Facebook. (Ảnh chụp màn hình)

Thanh An, 25 tuổi, cũng là một tín đồ nghiện “săn sale” online. Cô nàng kể lại rằng có lần đã săn được một mã giảm giá 15%, tối đa 300.000 đồng cho đơn hàng từ 1.000.000 đồng. Tuy nhiên, tổng đơn hàng ban đầu của cô chỉ khoảng 900.000 đồng, nên để dùng mã, cô đã thêm vài món nhỏ để đủ điều kiện. Cứ thế, từ nhu cầu ban đầu khá khiêm tốn, An đã chi tiêu nhiều hơn chỉ vì không muốn bỏ lỡ cơ hội giảm giá lớn.

Tương tự, Quang Huy, 20 tuổi, thường xuyên tham gia các hội nhóm “săn sale” trên mạng. “Hội nhóm trên Facebook và Zalo chia sẻ rất nhiều mã giảm giá. Có hôm thấy đồ giảm giá mạnh là mình không cưỡng lại được, đành mua vài món dù thật sự không cần lắm,” Huy thổ lộ. Cứ như thế, những đợt giảm giá đã tạo thành thói quen chi tiêu mới cho nhiều bạn trẻ, đặc biệt là những ai chưa tự chủ hoàn toàn về tài chính.

Khi “săn sale” trở thành thói quen khó bỏ

Các đợt khuyến mãi không chỉ dừng lại ở việc giảm giá các sản phẩm đắt tiền. Các sàn thương mại điện tử còn đưa ra những khuyến mãi siêu rẻ như “mua một tặng một” hoặc các món chỉ 1.000 đồng để thu hút người mua. Mai Hoa, 24 tuổi, ở Hà Nội, thừa nhận rằng mỗi lần có chương trình giảm giá “sốc”, cô nàng này không thể cưỡng lại được việc đặt mua hàng loạt các món đồ nhỏ như dây buộc tóc, tất, khăn lau. “Giá rẻ quá, không mua thấy tiếc. Nhiều lần mình mua cả chục món, về đến nhà lại không biết dùng để làm gì, nhưng vì ham rẻ nên cứ đặt,” Hoa chia sẻ.

Hoa cũng cho rằng, dù biết thói quen mua sắm không thực sự hợp lý, cô nàng vẫn không thể từ bỏ cảm giác “bồn chồn” khi thấy có sale mà không mua gì. “Nếu hôm nào có đợt giảm giá mà mình không đặt được đơn nào, mình cảm thấy như thiếu cái gì đó,” Hoa nói.

Cơn sốt “săn sale” của Gen Z: Giải pháp tiết kiệm hay cái bẫy 'rỗng túi' cuối tháng? ảnh 3

Nhiều sàn thương mại điện tử đã tung ra các mã giảm giá hấp dẫn để kích cầu người tiêu dùng. (Ảnh chụp màn hình)

Nhiều bạn trẻ bước vào cuộc chơi “săn sale” mà không nhận thức được các chiêu thức tiếp thị của sàn thương mại điện tử. Giảm giá là một trong những chiêu thức phổ biến khi các cửa hàng nâng giá sản phẩm trước đó rồi thông báo giảm giá mạnh, nhưng thực tế giá bán sau khi giảm không khác gì so với ngày thường.

Minh Đức, 23 tuổi, hiện đang làm việc tại một công ty về phần mềm, đã có trải nghiệm "cay đắng" khi nhắc đến chuyện săn sale trên các sàn thương mại điện tử: “Mình từng mua một chiếc loa với giá giảm từ 1,5 triệu xuống 800 nghìn đồng. Nhưng sau đó mình phát hiện rằng giá thường ngày của sản phẩm cũng chỉ khoảng 850 nghìn đồng. Lúc đó cảm thấy thất vọng và tự trách vì thiếu kiểm soát.” Đức chia sẻ rằng từ đó, chàng trai trẻ đã cẩn thận hơn trong việc xem xét và so sánh giá cả trước khi quyết định mua sắm.

Thêm nữa, những mã giảm giá cũng rất khó áp dụng vì chỉ sau vài giây tung ra sẽ hết. Do đó, Đức cho rằng chăm chỉ “săn sales” không phải là cách tiết kiệm tiền tốt và tốn thời gian, vì “không ai cho không ai cái gì”.

Cảnh giác với "bẫy" chi tiêu

Chuyên gia tài chính nhận định: “Tâm lý ‘săn sale’ thực chất là hiệu ứng tâm lý ‘sợ bỏ lỡ’, khiến người tiêu dùng có cảm giác rằng nếu không mua ngay, họ sẽ bỏ lỡ một món hời.” Tuy nhiên, theo các chuyên gia, đây chỉ là cách nhà bán hàng tạo nên sự thúc giục để người mua không có thời gian suy nghĩ kỹ trước khi quyết định.

Để tránh rơi vào bẫy chi tiêu, chuyên gia khuyên các bạn trẻ nên xây dựng kế hoạch quản lý tài chính cá nhân rõ ràng và tránh mua sắm ngẫu hứng. Cụ thể, hãy đặt ra ngân sách hàng tháng cho chi tiêu mua sắm, bao gồm cả các khoản “săn sale” nếu có. Bằng cách giới hạn một khoản tiền cố định cho mua sắm, các bạn có thể tránh chi tiêu quá mức và giữ được kiểm soát tài chính.

Ngoài ra, cần cân nhắc và phân biệt giữa nhu cầu thực sự và mong muốn tức thời. Việc mua một món đồ vì cảm giác tiếc rẻ khi giảm giá không đáng để đổi lấy tình trạng căng thẳng tài chính về lâu dài.

Việc tiêu dùng thông minh không có nghĩa là cắt giảm mọi chi tiêu, mà là hiểu rõ và trân trọng giá trị của mỗi khoản tiền. Thay vì bị cuốn vào “cơn lốc sale”, hãy tập trung vào các mục tiêu tài chính dài hạn và biết cách hưởng thụ một cách hợp lý. Điều này không chỉ giúp các bạn trẻ kiểm soát được chi tiêu mà còn khẳng định sự tự chủ, độc lập trong cuộc sống.

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Hành trình trở về quê hương và khởi nghiệp từ hoa cẩm cù

Hành trình trở về quê hương và khởi nghiệp từ hoa cẩm cù

SVVN - Sau nhiều năm sống và làm việc nơi đất khách, Đỗ Văn Phúc (sinh năm 1991) – quyết định trở về quê hương Bình Phước, với khát vọng làm giàu trên chính mảnh đất cha ông để lại. Hành trình này không chỉ là bước ngoặt lớn trong cuộc đời anh mà còn là câu chuyện truyền cảm hứng về ý chí vươn lên và sự gắn bó với quê nhà.
Hành trình chinh phục Lùng Cúng: Sức hút mới với sinh viên và người trẻ

Hành trình chinh phục Lùng Cúng: Sức hút mới với sinh viên và người trẻ

SVVN - Đỉnh Lùng Cúng, với độ cao 2.913m, nằm sừng sững giữa vùng núi Mù Cang Chải (Yên Bái), đang trở thành điểm trekking hấp dẫn trong cộng đồng sinh viên và các bạn trẻ yêu thích khám phá thiên nhiên. Không chỉ là một hành trình chinh phục, cung đường này còn mang lại những trải nghiệm đậm chất phiêu lưu, giúp người tham gia thoát khỏi nhịp sống hối hả để hòa mình vào vẻ đẹp hoang sơ của núi rừng Tây Bắc.
'Tín chỉ Carbon Việt Nam': Sáng tạo xanh từ nhóm cựu sinh viên trẻ

'Tín chỉ Carbon Việt Nam': Sáng tạo xanh từ nhóm cựu sinh viên trẻ

SVVN - Xuất phát từ tình yêu với môi trường và mong muốn đóng góp cho xã hội, một nhóm cựu sinh viên trẻ đã chung tay phát triển dự án 'Tín chỉ Carbon Việt Nam'. Không chỉ giàu nhiệt huyết, nhóm còn thể hiện tư duy sáng tạo và nền tảng kiến thức vững vàng để hiện thực hóa giải pháp đo đạc, tính toán trữ lượng carbon bằng công nghệ hiện đại.
Sinh viên trường Đại Nam hào hứng với Trường học hay Trường đời

Sinh viên trường Đại Nam hào hứng với Trường học hay Trường đời

SVVN - Ngày 5/12, toạ đàm "Sinh viên trước ngưỡng cửa tự lập" thuộc chuỗi chương trình hướng nghiệp "Trường học hay Trường đời'" do Báo Tiền Phong phối hợp tổ chức cùng Hệ thống Đào tạo Thiết kế, Kỹ xảo 3D & Game - Arena Multimedia và Trường Đại học Đại Nam đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp với giảng viên và sinh viên Nhà trường. Thành công đó xuất phát từ sự hào hứng, say mê học hỏi và tinh thần nồng nhiệt của các bạn sinh viên.
Những dự án sáng tạo gây ấn tượng tại Chung kết 'Sao Kim 2024'

Những dự án sáng tạo gây ấn tượng tại Chung kết 'Sao Kim 2024'

SVVN - Vượt qua hàng trăm ý tưởng sáng tạo, GlobeID - ứng dụng blockchain định danh số duy nhất - đã xuất sắc giành giải Nhất cuộc thi 'Sao Kim 2024'. Dự án mang đến giải pháp đột phá giúp ngăn chặn tài khoản giả mạo, tối ưu hóa chi phí cho các tổ chức Web3, đồng thời cung cấp công cụ quản lý tài sản và phân tích thông minh cho người dùng.
Hoa khôi Áo dài Việt Nam 2024 lưu giữ vẻ đẹp và giá trị văn hóa truyền thống hòa quyện hiện đại qua tà áo dài cách tân

Hoa khôi Áo dài Việt Nam 2024 lưu giữ vẻ đẹp và giá trị văn hóa truyền thống hòa quyện hiện đại qua tà áo dài cách tân

SVVN - Hoa khôi Áo dài Việt Nam 2024 Nguyễn Thảo Nguyên (sinh năm 2000 tại Hà Nội) gây ấn tượng mạnh với nhan sắc rạng rỡ, thần thái cuốn hút và bộ áo dài đỏ cách tân đầy sáng tạo trong bộ ảnh mới. Không chỉ sở hữu vẻ đẹp ngoại hình, Thảo Nguyên còn là một giảng viên trợ giảng tại Trường Đại học Y - Dược, Đại học Thái Nguyên, ghi dấu ấn bởi tài năng và tâm huyết trong cả lĩnh vực giáo dục và ngành Y.