Sau nhiều biến đổi trong thực tế giáo dục gần đây, giáo viên Việt gặp không ít khó khăn trong việc thích ứng. Đặc biệt, bối cảnh dịch bệnh khiến phương thức dạy học trực tuyến ngày càng được áp dụng thường xuyên song song với giảng dạy trực tiếp. Bên cạnh đó, chương trình giáo dục phổ thông mới đòi hỏi giáo viên phải đóng vai trò là người đồng hành, dẫn dắt học sinh phát triển năng lực bằng cách linh hoạt sử dụng các phương pháp, kỹ thuật giảng dạy tích cực, cập nhật trên thế giới.
Founder Hoàng Anh Đức, trưởng nhóm dự án "Cùng học". |
Trên thế giới, nhiều nền tảng học tập nổi tiếng như Udemy, Cousera, EdX… đã cung cấp hàng nghìn khóa học trực tuyến mở và trở thành một nguồn tài nguyên vô tận cho nhiều đối tượng khác nhau. Tuy nhiên, ở Việt Nam, không phải giáo viên nào cũng đủ khả năng về ngoại ngữ và điều kiện tài chính để chi trả cho một số khóa học trên các nền tảng này.
Nhằm giải quyết những khó khăn đó, một nhóm các tác giả trẻ gồm: Hoàng Anh Đức (sinh năm 1990), Hoàng Giang Quỳnh Anh (1991), Phạm Minh Anh (1990), Đào Quỳnh Anh (1996), Hồ Tường Linh (1996) , đã sáng tạo ra “Cùng học - Nền tảng học trực tuyến mở” dành cho giáo viên.
Công cụ thiết thực cho các giáo viên Việt
Toàn bộ những khoá học của “Cùng học” đều được nghiên cứu kỹ lưỡng, dựa trên nguồn tài liệu khoa học và được đại chúng hoá qua các video bài giảng ngắn gọn, sinh động, gần gũi, dễ hiểu, dễ hình thành thói quen tự học và cá nhân hoá cho người học. Với nội dung xoay quanh 3 trụ cột chính: “Học thế nào? Dạy thế nào? Thiết kế sư phạm thế nào?”, “Cùng học” hướng tới xây dựng cộng đồng 1,2 triệu giáo viên có thói quen tự học, tự nghiên cứu nhằm nâng cao sự tự tin, tự chủ và năng lực sư phạm thông qua việc giải quyết những khó khăn và đáp ứng nhu cầu phát triển của giáo viên.
Kể về quá trình làm ra nền tảng “Cùng học”, founder Hoàng Anh Đức cho biết, bản thân anh và các bạn đều mong muốn góp phần cải thiện giáo dục Việt Nam. Vì vậy, cả nhóm làm việc bất kể ngày đêm để hoàn thiện dự án. “Công việc của các giáo viên rất vất vả. Hiểu được điều này đã thôi thúc chúng mình đầu tư thời gian và công sức để nền tảng trực tuyến làm ra được ứng dụng hữu ích nhất có thể”, Hoàng Anh Đức nói.
“Cùng học” giúp giáo viên nâng cao năng lực sư phạm, xóa bỏ giới hạn về thời gian, chi phí, khoảng cách và ngôn ngữ, thúc đẩy thói quen tự học, cập nhật tri thức mới trên thế giới. Với những ưu điểm này, nền tảng trực tuyến mới dành cho giáo viên Việt đang được kỳ vọng trở thành một trong những hạt nhân kiến tạo nên giá trị giáo dục bền vững trong kỷ nguyên mới.
Dự án "Cùng học" của nhóm tác giả Hoàng Anh Đức là một trong 11 dự án được lọt vào Vòng Chung kết Cuộc thi "Tri thức trẻ vì giáo dục năm 2022".
Chương trình “Tri thức trẻ vì giáo dục” được T.Ư Đoàn phối hợp cùng Bộ GD - ĐT, Tập đoàn Thiên Long và Báo Tuổi Trẻ triển khai nhằm tổ chức các hoạt động tạo môi trường để thanh niên, trí thức trẻ thực hiện, đề xuất các công trình, sáng kiến góp phần đổi mới giáo dục và đào tạo.