Để mỗi sinh viên là một khách hàng thực sự

SVVN - Sinh viên ở các trường đại học lâu nay chưa được xem là một khách hàng thực thụ của trường đại học. Để thay đổi quan niệm này và đặt sinh viên ở vị trí đích thực là một khách hàng, trường đại học là đơn vị phục vụ, trường ĐH Kinht tế TP. HCM đã thành lập Phòng Chăm sóc sóc và hỗ trợ người học (DSA). Đây được xem là mô hình đầu tiên trong hệ thống cơ sở giáo dục đại học công lập tại Việt Nam.

DSA thành lập trên cơ sở sáp nhập Phòng Công tác chính trị, Trung tâm Hỗ trợ sinh viên (bộ phận Hỗ trợ sinh viên) và một số đầu việc có liên quan của bộ phận Công tác sinh viên thuộc Phòng Quản lý đào tạo - Công tác sinh viên

ThS Nguyễn Văn Đương - Trưởng phòng DSA, nhà trường hiện có quy mô đào tạo hơn 30.000 người học thuộc nhiều bậc, hệ đào tạo và ngành/chuyên ngành khác nhau, nên nhu cầu hỗ trợ, tìm hiểu thông tin của người học rất đa dạng. Nhà trường đã quyết định thành lập một đơn vị quản lý có chức năng làm đầu mối thực hiện việc cung cấp, cập nhật thông tin chính thức từ trường để hỗ trợ cho người học và các nhóm đối tác liên quan.

Để mỗi sinh viên là một khách hàng thực sự ảnh 1Một hoạt động hỗ trợ sinh viên của Phòng chăm sóc và hỗ trợ người học ĐH Kinh tế TP. HCM.

GS.TS Sử Đình Thành - Hiệu trưởng UEH chia sẻ: "xu hướng của CMCN 4.0 đã và đang tiếp tục làm thay đổi giáo dục ĐH sâu sắc. Trường đại học không chỉ là nơi cung cấp tri thức, mà còn là nơi truyền cảm hứng cho người học về thái độ học tập, rèn luyện khả năng tự học, tự nghiên cứu và tinh thần học tập suốt đời. Ở chiều ngược lại, trong môi trường ngày càng cởi mở, hội nhập quốc tế, người học hiện đang có rất nhiều sự lựa chọn cả về địa chỉ và phương thức nhằm tìm kiếm tri thức cho chính mình. Những thay đổi này đã ảnh hưởng sâu rộng đến cách thức vận hành của trường đại học, la động lực đổi mới trong giáo dục đại học. Do đó, việc nâng cao chất lượng dịch vụ đào tạo, thu hút người học và các hoạt động “hỗ trợ, chăm sóc, định hướng” người học như khách hàng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Nhiệm vụ của DSA là tận tâm để người học có trải nghiệm tốt nhất có thể tại trường”.

Các hoạt động hỗ trợ người học được tổ chức như cổng thông tin tích hợp, lưu trữ thông tin tổng thể về các vấn đề của UEH. Các thủ tục liên quan cũng thu gọn “một dấu một cửa” tạo điều kiện thuận lợi cho sinh viên.

Để mỗi sinh viên là một khách hàng thực sự ảnh 2Sinh viên tham dự chuyên đề "Thiết kế thời sinh viên thật đẹp".

 “Trước đây, làm hồ sơ xin hỗ trợ học bổng hay có nhu cầu tư vấn về thông tin nghề nghiệp, mình phải đi tới đi lui rất nhiều phòng ban. Trường lại có đến 3 cơ sở nên mỗi lần có việc cần nhà trường giúp tốn rất nhiều thời gian. Có trung tâm hỗ trợ người học sẽ giúp sinh viên thuận lợi hơn. Sinh viên cũng có cảm giác mình được trân trọng, được nói lên ý kiến như vai trò của một khách hàng với đơn vị dịch vụ chứ không có cảm giác đi nhờ cậy như trước”, Thế Đăng (sinh viên trường ĐH Kinh tế) chia sẻ.

Tại buổi ra mắt, phòng đã tổ chức 5 chuyên đề với các nội dung hỗ trợ người học về trang bị các kỹ năng học tập, nghiên cứu, giữ gìn sức khỏe… đã thu hút hàng trăm sinh viên tham dự. Nhiều chuyên đề hấp dẫn giúp sinh viên khám phá và hoàn thiện bản thân như: “Vượt qua nỗi sợ body shaming”, “Xây dựng hình ảnh thanh lịch trong giao tiếp” do Blogger Primmy Trương hướng dẫn. Bên cạnh đó là các buổi tư vấn về lối sống: “Thiết kế thời sinh viên thật đẹp” do TS Mai Mỹ Hạnh (Bộ môn Tâm lý học, trường ĐH Sư phạm TP. HCM) phụ trách, hay kỹ năng chinh phục nhà tuyển dụng trong bối cảnh COVID-19 do cựu sinh viên của trường hướng dẫn.

Để mỗi sinh viên là một khách hàng thực sự ảnh 3Chuyên đề "Vượt qua nỗi sợ body shaming" giúp các bạn trẻ tự tin về bản thân mình hơn. 

ThS Hoàng Thị Thu Hiền, chuyên viên DSA cho biết: đời sống sinh viên ngoài học tập còn có rất nhiều vấn đề khác, từ sinh hoạt đến tâm lý, đời sống bên ngoài trường học. Nhiều vấn đề các bạn cần sự tư vấn như chống quấy rối tình dục, hòa nhập đa văn hóa hoặc sinh viên khuyết tật gặp khó khăn trong đời sống... DSA cũng có nhiệm vụ chăm sóc, tư vấn, tổ chức các buổi ngoại khóa để chăm sóc sinh viên như chăm sóc một khách hàng thực thụ.

DSA sẽ tư vấn, hỗ trợ cho các người học thuộc các dân tộc, các vùng miền khác nhau của Việt Nam được hòa nhập và thích nghi với đời sống sinh viên tại trường. Ngoài ra,  DSA cũng chịu trách nhiệm giúp cho sinh viên quốc tế theo học tại Việt Nam được hòa nhập văn hóa Á Đông cũng như giới thiệu văn hóa của quốc gia mình đến bạn bè thế giới qua các hoạt động giao lưu văn hóa, tư vấn và trợ giúp cá nhân, giới thiệu nơi ở, hoạt động giải trí, ẩm thực…

MỚI - NÓNG
Thí sinh chưa đỗ tốt nghiệp THPT 2024 sẽ có đề thi riêng
Thí sinh chưa đỗ tốt nghiệp THPT 2024 sẽ có đề thi riêng
SVVN - Bộ GD - ĐT đã có thông tin chính thức về việc tổ chức thi tốt nghiệp THPT cho thí sinh chưa đỗ kỳ thi năm 2024. Theo đó, từ năm 2025, những học sinh chưa đỗ Kỳ thi Tốt nghiệp năm 2024 và những năm trước đó sẽ được tổ chức thi tốt nghiệp đúng nội dung chương trình giáo dục phổ thông đã được học, theo tinh thần đảm bảo đầy đủ quyền lợi của học sinh.

Có thể bạn quan tâm

Từ 24 - 28/4, Bộ GD - ĐT sẽ cho thí sinh là học sinh lớp 12 thử đăng ký dự thi trực tuyến

Từ 24 - 28/4, Bộ GD - ĐT sẽ cho thí sinh là học sinh lớp 12 thử đăng ký dự thi trực tuyến

SVVN - Bộ GD-ĐT vừa ban hành kế hoạch số 299/KH-BGDĐT về việc tổ chức Hội nghị tập huấn quy chế và nghiệp vụ tổ chức Kỳ thi Tốt nghiệp THPT năm 2024. Từ 24/4 đến 28/4, Bộ sẽ tổ chức cho thí sinh là học sinh lớp 12 thử đăng ký dự thi trực tuyến trên Hệ thống quản lý thi. Thí sinh sẽ đăng ký dự thi chính thức từ 2/5 đến 17h ngày 10/5.
Chuyên gia mách nước để vượt qua áp lực thi cử

Chuyên gia mách nước để vượt qua áp lực thi cử

SVVN - “Giá trị con người không nằm ở điểm số, nhưng nó giúp con đường đi sau này dễ dàng hơn, nếu các bạn có mục tiêu và hoạch định được con đường đi của mình”, ThS Tâm lý Trần Thị Thanh Trà - giảng viên trường ĐH Mở TP. HCM chia sẻ tại chương trình "Hỗ trợ tâm lý học đường - đưa chuyên gia đến với trường học", sáng 8/4, tại trường THPT Nguyễn Chí Thanh (Q. Tân Bình, TP. HCM).