Để mỗi sinh viên là một khách hàng thực sự

SVVN - Sinh viên ở các trường đại học lâu nay chưa được xem là một khách hàng thực thụ của trường đại học. Để thay đổi quan niệm này và đặt sinh viên ở vị trí đích thực là một khách hàng, trường đại học là đơn vị phục vụ, trường ĐH Kinht tế TP. HCM đã thành lập Phòng Chăm sóc sóc và hỗ trợ người học (DSA). Đây được xem là mô hình đầu tiên trong hệ thống cơ sở giáo dục đại học công lập tại Việt Nam.

DSA thành lập trên cơ sở sáp nhập Phòng Công tác chính trị, Trung tâm Hỗ trợ sinh viên (bộ phận Hỗ trợ sinh viên) và một số đầu việc có liên quan của bộ phận Công tác sinh viên thuộc Phòng Quản lý đào tạo - Công tác sinh viên

ThS Nguyễn Văn Đương - Trưởng phòng DSA, nhà trường hiện có quy mô đào tạo hơn 30.000 người học thuộc nhiều bậc, hệ đào tạo và ngành/chuyên ngành khác nhau, nên nhu cầu hỗ trợ, tìm hiểu thông tin của người học rất đa dạng. Nhà trường đã quyết định thành lập một đơn vị quản lý có chức năng làm đầu mối thực hiện việc cung cấp, cập nhật thông tin chính thức từ trường để hỗ trợ cho người học và các nhóm đối tác liên quan.

Để mỗi sinh viên là một khách hàng thực sự ảnh 1Một hoạt động hỗ trợ sinh viên của Phòng chăm sóc và hỗ trợ người học ĐH Kinh tế TP. HCM.

GS.TS Sử Đình Thành - Hiệu trưởng UEH chia sẻ: "xu hướng của CMCN 4.0 đã và đang tiếp tục làm thay đổi giáo dục ĐH sâu sắc. Trường đại học không chỉ là nơi cung cấp tri thức, mà còn là nơi truyền cảm hứng cho người học về thái độ học tập, rèn luyện khả năng tự học, tự nghiên cứu và tinh thần học tập suốt đời. Ở chiều ngược lại, trong môi trường ngày càng cởi mở, hội nhập quốc tế, người học hiện đang có rất nhiều sự lựa chọn cả về địa chỉ và phương thức nhằm tìm kiếm tri thức cho chính mình. Những thay đổi này đã ảnh hưởng sâu rộng đến cách thức vận hành của trường đại học, la động lực đổi mới trong giáo dục đại học. Do đó, việc nâng cao chất lượng dịch vụ đào tạo, thu hút người học và các hoạt động “hỗ trợ, chăm sóc, định hướng” người học như khách hàng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Nhiệm vụ của DSA là tận tâm để người học có trải nghiệm tốt nhất có thể tại trường”.

Các hoạt động hỗ trợ người học được tổ chức như cổng thông tin tích hợp, lưu trữ thông tin tổng thể về các vấn đề của UEH. Các thủ tục liên quan cũng thu gọn “một dấu một cửa” tạo điều kiện thuận lợi cho sinh viên.

Để mỗi sinh viên là một khách hàng thực sự ảnh 2Sinh viên tham dự chuyên đề "Thiết kế thời sinh viên thật đẹp".

 “Trước đây, làm hồ sơ xin hỗ trợ học bổng hay có nhu cầu tư vấn về thông tin nghề nghiệp, mình phải đi tới đi lui rất nhiều phòng ban. Trường lại có đến 3 cơ sở nên mỗi lần có việc cần nhà trường giúp tốn rất nhiều thời gian. Có trung tâm hỗ trợ người học sẽ giúp sinh viên thuận lợi hơn. Sinh viên cũng có cảm giác mình được trân trọng, được nói lên ý kiến như vai trò của một khách hàng với đơn vị dịch vụ chứ không có cảm giác đi nhờ cậy như trước”, Thế Đăng (sinh viên trường ĐH Kinh tế) chia sẻ.

Tại buổi ra mắt, phòng đã tổ chức 5 chuyên đề với các nội dung hỗ trợ người học về trang bị các kỹ năng học tập, nghiên cứu, giữ gìn sức khỏe… đã thu hút hàng trăm sinh viên tham dự. Nhiều chuyên đề hấp dẫn giúp sinh viên khám phá và hoàn thiện bản thân như: “Vượt qua nỗi sợ body shaming”, “Xây dựng hình ảnh thanh lịch trong giao tiếp” do Blogger Primmy Trương hướng dẫn. Bên cạnh đó là các buổi tư vấn về lối sống: “Thiết kế thời sinh viên thật đẹp” do TS Mai Mỹ Hạnh (Bộ môn Tâm lý học, trường ĐH Sư phạm TP. HCM) phụ trách, hay kỹ năng chinh phục nhà tuyển dụng trong bối cảnh COVID-19 do cựu sinh viên của trường hướng dẫn.

Để mỗi sinh viên là một khách hàng thực sự ảnh 3Chuyên đề "Vượt qua nỗi sợ body shaming" giúp các bạn trẻ tự tin về bản thân mình hơn. 

ThS Hoàng Thị Thu Hiền, chuyên viên DSA cho biết: đời sống sinh viên ngoài học tập còn có rất nhiều vấn đề khác, từ sinh hoạt đến tâm lý, đời sống bên ngoài trường học. Nhiều vấn đề các bạn cần sự tư vấn như chống quấy rối tình dục, hòa nhập đa văn hóa hoặc sinh viên khuyết tật gặp khó khăn trong đời sống... DSA cũng có nhiệm vụ chăm sóc, tư vấn, tổ chức các buổi ngoại khóa để chăm sóc sinh viên như chăm sóc một khách hàng thực thụ.

DSA sẽ tư vấn, hỗ trợ cho các người học thuộc các dân tộc, các vùng miền khác nhau của Việt Nam được hòa nhập và thích nghi với đời sống sinh viên tại trường. Ngoài ra,  DSA cũng chịu trách nhiệm giúp cho sinh viên quốc tế theo học tại Việt Nam được hòa nhập văn hóa Á Đông cũng như giới thiệu văn hóa của quốc gia mình đến bạn bè thế giới qua các hoạt động giao lưu văn hóa, tư vấn và trợ giúp cá nhân, giới thiệu nơi ở, hoạt động giải trí, ẩm thực…

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Nguyễn Tấn Phong - sinh viên xuất sắc nhất Trường Đại học Xây dựng Hà Nội 2024 nhận thưởng 150 triệu đồng

Nguyễn Tấn Phong - sinh viên xuất sắc nhất Trường Đại học Xây dựng Hà Nội 2024 nhận thưởng 150 triệu đồng

SVVN - Tối 28/11 tại Hà Nội, giải thưởng cao nhất CSC Award 2024 'Vì thế hệ tương lai' do Quỹ Hỗ trợ Sinh viên tài năng ngành Xây dựng (FSC) phối hợp với Trường Đại học Xây dựng tổ chức được trao cho sinh viên Nguyễn Tấn Phong (lớp 66XF khoa Xây dựng dân dụng & Công nghiệp). Tấn Phong giành giải thưởng CSC Award sau 2 lần được đề cử liên tiếp, sở hữu nhiều thành tích xuất sắc trong học tập và nghiên cứu khoa học.
TS Ngô Khắc Hoàng – nhà khoa học trẻ vươn tầm quốc tế với những dấu ấn công nghệ nổi bật

TS Ngô Khắc Hoàng – nhà khoa học trẻ vươn tầm quốc tế với những dấu ấn công nghệ nổi bật

SVVN - Trong danh sách 10 gương mặt trẻ xuất sắc nhận Giải thưởng ‘Quả Cầu Vàng’ năm 2024, TS Ngô Khắc Hoàng gây ấn tượng mạnh với cộng đồng khoa học Việt Nam và quốc tế. Ở tuổi 33, anh đã sở hữu bảng thành tích vượt trội, với các công trình nghiên cứu được ứng dụng thực tiễn và ghi nhận qua nhiều giải thưởng uy tín.
Giải thưởng Loa Thành 2024: Tôn vinh 66 đồ án xuất sắc ngành Xây dựng và Kiến trúc

Giải thưởng Loa Thành 2024: Tôn vinh 66 đồ án xuất sắc ngành Xây dựng và Kiến trúc

SVVN - Những ý tưởng sáng tạo đột phá, những đồ án mang đậm tính nhân văn và giá trị thực tiễn đã được vinh danh tại Lễ trao giải Loa Thành 2024 – sự kiện danh giá tôn vinh tài năng trẻ ngành Xây dựng và Kiến trúc. Hai giải Nhất thuộc về những đề tài độc đáo từ trường ĐH Kiến trúc TP. Hồ Chí Minh, tiếp tục khẳng định vị thế của thế hệ kiến trúc sư, kỹ sư tương lai Việt Nam.
Tiến sĩ trẻ với đam mê nghiên cứu khoa học và hành trình mang tri thức trở về Việt Nam

Tiến sĩ trẻ với đam mê nghiên cứu khoa học và hành trình mang tri thức trở về Việt Nam

SVVN - Từ niềm đam mê công nghệ nhen nhóm khi còn là sinh viên năm thứ hai tại trường ĐH Công nghệ (ĐHQG Hà Nội), TS Nguyễn Văn Sơn đã trải qua hành trình nghiên cứu khoa học đầy thử thách nhưng cũng vô cùng ý nghĩa. Hiện là giảng viên tại khoa Công nghệ thông tin, anh chứng tỏ bản thân không chỉ là một nhà nghiên cứu xuất sắc mà còn là người truyền cảm hứng mạnh mẽ cho thế hệ trẻ.
Hành trình cống hiến của những người thầy mở ra tương lai cho các thế hệ sinh viên

Hành trình cống hiến của những người thầy mở ra tương lai cho các thế hệ sinh viên

SVVN - Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11), không chỉ là dịp để tôn vinh những thầy cô giáo, mà còn là cơ hội để chia sẻ những câu chuyện đầy cảm xúc về hành trình cống hiến không mệt mỏi của các thầy cô. Những người thầy ấy không chỉ dạy kiến thức, mà còn truyền cảm hứng, vun đắp niềm tin và mở ra tương lai cho các thế hệ sinh viên.
Người truyền lửa đam mê ngành Kỹ thuật Ô tô tại trường ĐH Thủy lợi

Người truyền lửa đam mê ngành Kỹ thuật Ô tô tại trường ĐH Thủy lợi

SVVN - Giữa những giảng đường đầy ắp tiếng máy móc và ánh mắt chăm chú của sinh viên, hình ảnh ThS Đặng Ngọc Duyên – người thầy trẻ nhưng giàu nhiệt huyết – đã trở nên quen thuộc. Với vai trò là giảng viên bộ môn Kỹ thuật Ô tô (khoa Cơ khí, trường ĐH Thủy lợi), thầy Duyên là một tấm gương sáng về sự tận tâm trong công tác giảng dạy, nghiên cứu khoa học và dẫn dắt phong trào thanh niên.