Từ một cô sinh viên theo học về kiến trúc, Diệp Lê bắt đầu xây dựng mô hình thanh lý như một cách để bạn bè trao đổi quần áo cho nhau từ năm 2013. Với mô hình thú vị như thế, đến nay cô nàng này đã tạo nên một cộng đồng trao đổi quần áo cũ với hơn 1,5 triệu thành viên. Diệp Lê đã sớm phát hiện tiềm năng trong nhu cầu của khách hàng đối với thời trang tái sử dụng. Đây cũng là cách mà người trẻ như cô nàng có thể góp phần vào việc bảo vệ môi trường, phát triển thời trang bền vững.
Trong suốt thời gian dài làm việc trong lĩnh vực này, Diệp Lê cho biết không ít lần phải đối mặt với nhiều thử thách. Với mỗi giai đoạn khác nhau, người đẹp 9X đều đưa ra những định hướng khác nhau để có thể phát triển thương hiệu cá nhân. Lấn sân sang “mảnh đất” màu mỡ TikTok, Diệp Lê được biết đến là một nhà sáng tạo nội dung, diễn giả truyền cảm hứng với mục đích mang những trải nghiệm về thời trang sẽ giúp ích cho nhiều bạn trẻ, lan tỏa năng lượng tích cực đến mọi người.
Đa phần chủ đề trên nền tảng của Diệp Lê xoay quanh những bí quyết phối quần áo, “săn” đồ đẹp, mẹo làm đẹp hay các tips hay trong cuộc sống. Chỉ trong thời gian ngắn, Diệp Lê đã trở thành cái tên được quan tâm với hơn 400.000 người theo dõi, đặc biệt có những video hơn 2 triệu views.
Điểm khác biệt giữa các video của Diệp Lê so với các bạn trẻ khác đó chính là thông điệp xanh. Trong vài năm trở lại đây, khái niệm đồ “2hand” đang được giới trẻ đón nhận. Góp một phần nhỏ vào sự thay đổi tư duy đó, Diệp Lê đã và đang lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường thông qua những buổi nói chuyện tại các trường đại học. Cô nàng hy vọng sẽ lan tỏa thông tin về việc nhận dạng “thời trang xanh - thời trang nhanh” tại Việt Nam, thông qua những hành động đơn giản trong cuộc sống hằng ngày.
'Người đẹp 9X' tiết lộ: “Tôi muốn lan tỏa nhiều hơn thông điệp xanh, cảm hứng sống và sáng tạo trong tương lai cũng như đồng hành cùng các bạn trong quá trình xây dựng phong cách cá nhân. Ở thời điểm hiện tại, tôi cảm nhận rất rõ sự thay đổi trong cách sử dụng sản phẩm thời trang của giới trẻ. Các bạn không chỉ quan tâm đến việc mặc đẹp mà còn rất chú trọng đến vấn đề bền vững. Các bạn có những tiêu chuẩn riêng khi lựa chọn sản phẩm, ưu tiên chất lượng và tính ứng dụng cao. Tôi nghĩ đây cũng một trong những mấu chốt để thời trang hiện nay từng bước chuyển mình đi theo hướng phát triển bền vững”.
Hiện tại, gen Z là thế hệ cập nhật xu hướng nhanh nhưng cũng thay đổi chóng mặt. Là một người trẻ làm về thời trang lẫn sáng tạo, Diệp Lê không ngừng trau dồi, học hỏi qua từng ngày. Cô luôn dành ra những khoảng thời gian nhất định trong ngày để trò chuyện với các bạn gen Z, từ đó hiểu được những tâm tư, suy nghĩ và nắm bắt những xu hướng đang diễn ra để update chính mình. Ngoài ra, cách nhanh nhất để làm mới bản thân là đi du lịch.
Với các bạn trẻ mong muốn theo đuổi công việc sáng tạo thời trang như Diệp Lê thì nên xem xét lợi thế của bản thân là gì và những trở ngại của cá nhân. Thị trường không bao giờ là bão hoà nếu bạn phù hợp với thị hiếu. Cô chia sẻ: “Tôi cảm thấy may mắn khi đã và đang làm việc với rất nhiều các bạn trẻ gen Z năng động và sẵn sàng lăn xả cho công việc. Tôi nhận thấy các bạn có lợi thế về sức trẻ, dễ thích nghi và tiếp thu nhanh”.
Người khác nhìn vào công việc của Diệp Lê chỉ thấy sự hào nhoáng, đẹp đẽ. Nhưng cô cũng chia sẻ về những áp lực trong công việc của mình: “Tôi là người luôn muốn xuất hiện với sự gần gũi vốn có nên luôn cố gắng để các bạn có thể thấy được cả quá trình của việc làm đẹp. Cũng vì luôn chia sẻ tất cả mọi thứ mà tôi không bị áp lực nhiều trong việc thể hiện bản thân. Tuy nhiên, điều khiến tôi áp lực đó chính là tần suất công việc quá lớn dẫn đến thời gian dành cho gia đình không được nhiều. Trong tương lai, tôi nghĩ mình sẽ cố gắng dành thời gian nhiều hơn cho gia đình”.