Đừng biến giáo viên thành 'thợ dạy'

ThS. Nguyễn Quốc Vương
ThS. Nguyễn Quốc Vương
SVVN - Trước đề xuất của Bộ GD&ĐT, trao đổi với PV Tiền Phong, chuyên gia giáo dục, ThS.Nguyễn Quốc Vương cho rằng, thay vì đề nghị dạy thêm là ngành kinh doanh có điều kiện để rồi bắt thầy cô dạy thêm đăng ký thì việc cần làm là tách dạy thêm, học thêm ra khỏi nhà trường.

Theo ông Vương, dạy thêm, học thêm là nhu cầu chính đáng của cả hai bên và rất bình thường nếu như giáo viên không đóng vai song trùng: vừa dạy học sinh ở trường phổ thông, vừa dạy ở trung tâm hay ở nhà.

Khi song trùng, giáo viên có thể mải dạy thêm thay vì dạy ở trường, đối xử không công bằng giữa học sinh học thêm và không học thêm. Theo ThS. Nguyễn Quốc Vương, có ý kiến cho rằng, cần phải công bằng, bác sĩ đương chức còn mở được phòng khám, làm tại phòng khám thì sao giáo viên không được dạy thêm. Khi bác sĩ đóng vai song trùng, y tế nước nhà sẽ lẹt đẹt và bệnh viện sẽ có rất nhiều tiêu cực. Hình ảnh y bác sĩ cũng sẽ méo mó.

Ở Việt Nam, giáo viên, bác sĩ trong biên chế, hợp đồng dài hạn ở các trường công, bệnh viện công còn là viên chức. Khi là viên chức mà lại có thể làm thêm và có thu nhập bên ngoài là điều vô cùng kì quặc vì nó vi phạm tính chất “công” của nghề nghiệp họ phụng sự. Tuy nhiên, ông Vương nói mâu thuẫn ở đây là “làm sao sống được bằng lương”.

Cả nghề y và nghề giáo có lương rất thấp. Tuy nhiên, không thể lấy cái sai, cái phản tiến bộ để biện minh vì cuối cùng chính người muốn biện minh sẽ trở thành nạn nhân trong một “chuỗi thức ăn” không đầu không cuối. Điều cần đấu tranh và phấn đấu cho bác sĩ, giáo viên và các viên chức, công chức có thể sống được bằng lương và làm việc hết bổn phận để phụng sự dân. Nếu giáo viên, bác sĩ còn đóng vai song trùng và cơ quan quản lý duy trì kẽ hở họ có thể bù đắp phần thiếu hụt trong sinh hoạt chi tiêu bằng dạy thêm, khám thêm thì tình trạng nhốn nháo, phập phù sẽ còn tồn tại.

Theo ông Vương, nếu không tách được vấn đề dạy thêm ra khỏi các trường học, thì dù bất cứ với quy định, luật lệ nào thì  các trường vẫn biến tướng thành trung tâm luyện thi trá hình. “Nên nhớ những giáo viên dạy thêm được là các giáo viên có vị thế ở trường, có thâm niên và dạy các môn chính hoặc là giáo viên chủ nhiệm tiểu học. Tức là những vị trí có khả năng ép, đẩy phụ huynh vào thế khó”, ông nói.

Trong khi đó, giáo viên ở trường phổ thông là người làm giáo dục, giáo viên ở trung tâm là bồi dưỡng kiến thức-luyện thi, hai yêu cầu khác nhau. Làm giáo dục cần toàn tâm toàn ý và nghĩ đến cái xa là triết lý, mục tiêu giáo dục, còn luyện thi nó thiên về kĩ năng, kiến thức. “Chính vì lẫn lộn hai yêu cầu này mà giáo viên Việt Nam thành thợ dạy không tầm nhìn, không triết lý, làm việc như cái máy kiếm tiền và hiểu lầm ai dạy thêm tốt, nhiều học sinh là giáo viên giỏi”, ThS. Vương nói.

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Thủ tướng chỉ đạo tăng cường quản lý tuyển sinh và dạy thêm, học thêm

Thủ tướng chỉ đạo tăng cường quản lý tuyển sinh và dạy thêm, học thêm

SVVN - Ngày 7/2, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký ban hành Công điện số 10/CĐ-TTg, yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD - ĐT) cùng Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường chỉ đạo công tác tuyển sinh trung học cơ sở, trung học phổ thông và quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm.
Người thầy ‘truyền lửa’ đam mê học tiếng Anh cho giới trẻ Bình Dương

Người thầy ‘truyền lửa’ đam mê học tiếng Anh cho giới trẻ Bình Dương

SVVN - Giữa thời đại hội nhập toàn cầu, tiếng Anh đã trở thành chiếc chìa khóa vàng mở ra vô số cơ hội cho giới trẻ. Nhưng không phải ai cũng tìm thấy động lực để học và sử dụng ngôn ngữ này một cách tự tin. Ở Bình Dương, có một người thầy đã và đang truyền cảm hứng mạnh mẽ, giúp hàng nghìn bạn trẻ yêu thích và làm chủ tiếng Anh – thầy giáo Trương Chấn Sang - Ủy viên Ban Thư ký Hội LHTN tỉnh Bình Dương, Chủ nhiệm CLB Tiếng Anh vì cộng đồng.
Sinh viên RMIT phát triển ứng dụng ghi chép hồ sơ y khoa tự động dựa trên AI

Sinh viên RMIT phát triển ứng dụng ghi chép hồ sơ y khoa tự động dựa trên AI

SVVN - MedVoice, giải pháp đổi mới dựa trên AI do sinh viên RMIT phát triển, có tiềm năng to lớn trong việc chuyển đổi cách ghi chép hồ sơ y khoa thông qua khả năng tự động chuyển âm thành văn bản. Cải tiến này không chỉ tăng hiệu quả làm việc mà còn cho nhân viên y tế thêm thời gian tập trung vào nhiệm vụ chính yếu – chăm sóc bệnh nhân.
Open Day 2025 - Khởi đầu của những ước mơ lớn

Open Day 2025 - Khởi đầu của những ước mơ lớn

SVVN - Ngày mùng 6 Tết Nguyên đán, Hội cựu học sinh Diễn Châu 3 đã phối hợp với Đoàn Trường THPT Diễn Châu 3 tổ chức thành công Ngày hội tư vấn tuyển sinh Diễn Châu 3 Open Day - Dream Catcher. Dưới sự chuẩn bị kỹ lưỡng, chương trình đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình từ đông đảo học sinh, tạo nên những kỉ niệm đáng nhớ.