Đuốc Mồi và những người trẻ yêu lịch sử bằng điện ảnh

SVVN - “Việt sử kiêu hùng” là dự án làm phim diễn họa phi lợi nhuận của nhóm bạn trẻ có tên  Đuốc Mồi, lấy đề tài lịch sử Việt Nam. Thông qua lối diễn họa, cùng hiệu ứng âm thanh, mục tiêu của dự án là kể lại những câu chuyện, nhân vật có thật trong lịch sử Việt Nam một cách sinh động, dễ hiểu, thông qua ngôn ngữ điện ảnh. 

Nhóm Đuốc Mồi gồm Trần Minh Tuấn và Lê Vũ Quang (đạo diễn mỹ thuật), Kỷ Thế Vinh (đạo diễn hình ảnh), họa sỹ Diệp Xương Vỹ. Khởi nguồn của “Việt sử kiêu hùng” khi Tuấn tình cờ xem kênh Hùng ca sử Việt của diễn viên lồng tiếng Đạt Phi, gồm các audio đọc truyện lịch sử. Bị hấp dẫn bởi âm thanh và không khí hùng tráng, Tuấn nảy ra ý tưởng tại sao không thêm phần hình ảnh vào cho sinh động?

Đuốc Mồi và những người trẻ yêu lịch sử bằng điện ảnh ảnh 1Nhóm Đuốc Mồi.

Kể Lịch sử bằng phim 

Ý tưởng của Tuấn nhanh chóng được kết nối với các bạn trẻ có cùng đam mê lịch sử. Cả nhóm bắt tay ngay vào thực hiện. “Khi tụi mình sang gặp thầy Đạt Phi để bày tỏ nguyện vọng, thầy hưởng ứng ngay lập tức và khuyến khích cả nhóm biến những audio có sẵn này thành phim hoạt hình. Mong muốn của thầy là lan tỏa tình yêu sử Việt bằng cách kể chuyện hấp dẫn”.

Sản phẩm đầu tiên của nhóm là dựng hình cho audio về danh tướng Võ Tánh thành phim Tử chiến thành Đa Bang. Thành Đa Bang là vị trí trọng yếu trong phòng tuyến chống giặc kiên cố dài 700 dặm, là nơi diễn ra trận đánh quyết liệt giữa 2 phe Đại Ngu – Minh, cũng là trận chiến đánh dấu sự sụp đổ của nhà Hồ non trẻ.

Đuốc Mồi và những người trẻ yêu lịch sử bằng điện ảnh ảnh 2

Hình ảnh trong bộ "Khai mở triều Trần".

Dù phần hình ảnh của bộ phim đầu tay này chưa hoàn hảo nhưng với phần âm thanh xuất sắc, Tử chiến thành Đa Bang khi được phát trên YouTube của nhóm đã gây tiếng vang lớn. Trailer phim vừa ra mắt đã đạt hơn 200.000 lượt xem ngày đầu tiên. Sự kiện công chiếu tập đầu tiên của nhóm đã thu hút hơn 100 bạn trẻ tham dự.  

Để hoàn thành trường đoạn 15 phút phim, cả nhóm phải làm cật lực trong hơn hai tháng, từ đồ họa đến dựng phim, truyền thông... Có những ngày phải thức tới 4h -  5h sáng để kịp tiến độ. Ba tập phim Tử chiến thành Đa Bang đã gây sốt và thu hút hơn 1 triệu lượt xem đến nay.

Thấy được nhiệt huyết của các bạn trẻ với lịch sử, thầy Đạt Phi quyết định tài trợ hoàn toàn phần âm thanh và không lấy phí bất kỳ dịch vụ nào khác. Đích thân ông và một số nhân viên công ty vào phòng thu để “lồng tiếng” giúp các sản phẩm của Đuốc Mồi. Nhóm còn nhận được sự giúp đỡ và hợp tác từ một số thương hiệu chuyên phân phối nhạc bản quyền và hậu kỳ âm thanh cũng hợp tác với nhóm

Tiếp theo đó,  Đuốc Mồi ra mắt một loạt phim diễn hoạt khác: Lý Thường Kiệt (3 tập), Khai mở triều Trần (5 tập), Việt Nam trăm bậc vĩ nhân (9 tập). Tuy nhiên, các “fan trung thành” của Đuốc Mồi đang đón chờ sản phẩm đình đám tiếp theo là Bình Ngô đại chiến, sẽ được ra mắt vào tháng 9/2020, với sự đầu tư kỹ lưỡng hơn về phần hình ảnh.

Đuốc Mồi và những người trẻ yêu lịch sử bằng điện ảnh ảnh 3"Art work" Hai Bà Trưng .

Để tăng hiệu ứng cho mỗi câu chuyện, cả nhóm tập trung cải thiện đồ họa, tập trung vào nhận diện gương mặt và thể hiện cảm xúc nhân vật, tăng số lượng hình trong một khoảng thời gian, tăng lượng hình diễn hoạt. Ngay khi đoạn clip Tiền truyện của Bình Ngô đại chiến được “nhá” đã tạo cơn sốt trên mạng xã hội. “Cả nhóm rất vui khi nhiều khán giả bình luận “xem phim cứ sợ hết” nên quyết định kéo độ dài phim lên hơn 40 phút”, Kỷ Thế Vinh nói.

Để giải quyết bài toán kinh phí, những tư liệu, hình ảnh trong phim cũng sẽ được xuất bản, biên tập lại thành sách truyện lịch sử. Toàn bộ doanh thu này sẽ dùng để làm những tập phim tiếp theo. Đuốc Mồi cũng thực hiện gây quỹ cộng đồng để thực hiện phim. Đến nay, nhóm đã huy động được hơn 2 tỉ đồng, ra mắt hơn 20 tập phim lớn nhỏ, với tổng thời lượng hơn 200 phút,

Đuốc Mồi và những người trẻ yêu lịch sử bằng điện ảnh ảnh 4Mỗi sản phẩm của Đuốc Mồi là công sức của rất nhiều bạn trẻ yêu thích lịch sử. 

Cảm xúc lịch sử quan trọng hơn tri thức lịch sử

Tình yêu lịch sử thông qua phim ảnh và sách đã kết nối nhiều bạn trẻ với Đuốc Mồi. Từ 4 thành viên ban đầu, hiện quân số nhóm đã lên đến gần 20 người với chức năng nhiệm vụ được phân chia rõ ràng. 

Đuốc Mồi và những người trẻ yêu lịch sử bằng điện ảnh ảnh 5Nhóm Đuốc Mồi thực địa tại núi Chí Linh.

Không chỉ làm phim, Đuốc Mồi còn cho ra mắt các sản phẩm “art book”: Đa Bang, Lam Mộc Kỷ, Lam Dũ đầu tư công phu và chỉn chu. Trong đó, Lam Dũ là sản phẩm được đầu tư kỹ, thuộc tổng hợp các nghiên cứu về trang phục, vũ khí, kiến trúc, thành quách, lễ nghi đến tổ chức hành chính, các nước lân bang, thậm chí cả… động vật đặc trưng của 3 thời đại Lý – Trần – Lê, trong đó nhà Trần là chủ đạo. Hơn 200 trang sách được Đuốc Mồi trình bày nhấn mạnh đến yếu tố thị giác, minh họa bằng nhiều tranh ảnh do nhóm tự sưu tầm. Nhiều hình ảnh cả nhóm còn tự vẽ, phục dựng hoặc vẽ mới dựa trên suy đoán và khảo cứu tư liệu.

“Khó nhất khi thực hiện những cuốn “art book” luôn là tư liệu. Giai đoạn Lý - Trần - Lê nhiều tư liệu đã mất, tụi mình phải nghiên cứu, phỏng dựng và xác định thông tin những hình ảnh mâu thuẫn về niên đại từ các chuyên gia. Phần ưng ý nhất của nhóm trong Lam Dũ là phỏng dựng được bộ Minh Quang giáp. Lịch sử Việt Nam có rất nhiều trận chiến nhưng trên phim ảnh, tư liệu đa phần lại là… áo vải”.

Đuốc Mồi và những người trẻ yêu lịch sử bằng điện ảnh ảnh 6Mẫu Minh Quang giáp qua phỏng dựng của Đuốc Mồi.

Phục dựng cổ phục đã từng được nhiều nhà nghiên cứu thực hiện nhưng đa phần là trang phục vải thường ngày, rất ít chiến phục. Để phỏng dựng Minh Quang giáp thời Lý, nhóm phải nhờ cậy đến họa sĩ Phan Thanh Nam và nghệ nhân Hàn Phi Tuyết gia công. Dù chỉ chiếm 2 trang sách nhưng để làm ra là cả quá trình dài từ nghiên cứu, lên ý tưởng đến vẽ phác thảo, vật liệu, may thủ công với sự góp sức của nhiều người.  

Hường Nguyễn – Quản lý truyền thông của Đuốc Mồi: “Điều hạnh phúc nhất của nhóm là dự án đã tạo được giá trị thật cho cộng đồng. Nhiều giáo viên, học sinh và các nhóm sinh viên đã xin phép Đuốc Mồi được sử dụng các đoạn phim phục vụ cho các giờ học, tìm hiểu về lịch sử. Có giáo viên kể nhờ phim mà giờ học sinh động, có không khí và học sinh rất hứng thú, nhanh thuộc bài”.

Đuốc Mồi và những người trẻ yêu lịch sử bằng điện ảnh ảnh 7Hình tượng Lý Thường Kiệt trong bộ phim cùng tên.

Còn Tuấn thì tâm đắc: “Cũng như nhiều người, mình từng rất ngại học sử vì những con số khô khan, lối truyền thụ cứng nhắc. Nhưng càng làm phim, càng phát hiện ra giới trẻ Việt rất mê Sử, vấn đề là thiếu đi phương tiện và cách thức truyền thụ sinh động, gây hứng thú. Bọn mình muốn đánh thức tình yêu đó trong mọi người qua từng sản phẩm”.

Lịch sử Việt Nam còn vô vàn đề tài để Đuốc Mồi khai thác những nhân vật và chiến công lẫy lừng. Tuấn khẳng định: “Tụi mình luôn nói mỗi sản phẩm của Đuốc Mồi chưa hoàn hảo. Để luôn nhắc tự cố gắng hơn và kêu gọi người xem “chỉ giúp” các sai sót. Bằng sự góp ý đó đó, sự quan tâm và tình yêu lịch sử được lan tỏa rộng thêm. Với lịch sử, cảm xúc quan trọng hơn tri thức”.  

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

'Bùa yêu' rao bán tràn lan trên mạng xã hội

'Bùa yêu' rao bán tràn lan trên mạng xã hội

SVVN - Các loại “bùa yêu” đang được rao bán tràn lan trên mạng xã hội với giá dao động từ 250.000 đến 500.000 đồng. Những lời quảng cáo như “giúp níu kéo tình yêu”, “đảm bảo đối phương nghe lời răm rắp” hoặc “hàn gắn mọi mâu thuẫn tình cảm” được các tài khoản tự xưng là “thầy bùa” tung hô. Tuy nhiên, ẩn sau những lời mời gọi hấp dẫn ấy là những chiêu trò lừa đảo tinh vi.
Hành trình trở về quê hương và khởi nghiệp từ hoa cẩm cù

Hành trình trở về quê hương và khởi nghiệp từ hoa cẩm cù

SVVN - Sau nhiều năm sống và làm việc nơi đất khách, Đỗ Văn Phúc (sinh năm 1991) – quyết định trở về quê hương Bình Phước, với khát vọng làm giàu trên chính mảnh đất cha ông để lại. Hành trình này không chỉ là bước ngoặt lớn trong cuộc đời anh mà còn là câu chuyện truyền cảm hứng về ý chí vươn lên và sự gắn bó với quê nhà.
Hành trình chinh phục Lùng Cúng: Sức hút mới với sinh viên và người trẻ

Hành trình chinh phục Lùng Cúng: Sức hút mới với sinh viên và người trẻ

SVVN - Đỉnh Lùng Cúng, với độ cao 2.913m, nằm sừng sững giữa vùng núi Mù Cang Chải (Yên Bái), đang trở thành điểm trekking hấp dẫn trong cộng đồng sinh viên và các bạn trẻ yêu thích khám phá thiên nhiên. Không chỉ là một hành trình chinh phục, cung đường này còn mang lại những trải nghiệm đậm chất phiêu lưu, giúp người tham gia thoát khỏi nhịp sống hối hả để hòa mình vào vẻ đẹp hoang sơ của núi rừng Tây Bắc.
'Tín chỉ Carbon Việt Nam': Sáng tạo xanh từ nhóm cựu sinh viên trẻ

'Tín chỉ Carbon Việt Nam': Sáng tạo xanh từ nhóm cựu sinh viên trẻ

SVVN - Xuất phát từ tình yêu với môi trường và mong muốn đóng góp cho xã hội, một nhóm cựu sinh viên trẻ đã chung tay phát triển dự án 'Tín chỉ Carbon Việt Nam'. Không chỉ giàu nhiệt huyết, nhóm còn thể hiện tư duy sáng tạo và nền tảng kiến thức vững vàng để hiện thực hóa giải pháp đo đạc, tính toán trữ lượng carbon bằng công nghệ hiện đại.
Sinh viên trường Đại Nam hào hứng với Trường học hay Trường đời

Sinh viên trường Đại Nam hào hứng với Trường học hay Trường đời

SVVN - Ngày 5/12, toạ đàm "Sinh viên trước ngưỡng cửa tự lập" thuộc chuỗi chương trình hướng nghiệp "Trường học hay Trường đời'" do Báo Tiền Phong phối hợp tổ chức cùng Hệ thống Đào tạo Thiết kế, Kỹ xảo 3D & Game - Arena Multimedia và Trường Đại học Đại Nam đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp với giảng viên và sinh viên Nhà trường. Thành công đó xuất phát từ sự hào hứng, say mê học hỏi và tinh thần nồng nhiệt của các bạn sinh viên.