Gắn kết người trẻ bằng mô hình cộng đồng

0:00 / 0:00
0:00
Gắn kết người trẻ bằng mô hình cộng đồng
SVVN - Anh Phạm Hoàng Sơn (sinh năm 1990) là người xây dựng mô hình thiền trà tùy tâm nhằm gắn kết các bạn trẻ với mục tiêu sống chậm hơn và dành tình yêu thương nhiều hơn cho bản thân. Đây cũng là một không gian yên tĩnh và ý nghĩa đối với các bạn trẻ đang gặp phải khó khăn trong cuộc sống.

Hướng dẫn cách nhìn lại bản thân

Mô hình “Thiền trà Zen Tea – Chốn bình yên” là một mô hình cộng đồng tùy tâm. Đây là một sân chơi dành cho các bạn trẻ để có thể sống chậm lại, để hiểu bản thân hơn. Anh Hoàng Sơn - người sáng lập ra mô hình chia sẻ: “Mô hình thiền trà cộng đồng là một sân chơi dành cho mọi người, đặc biệt là giới trẻ. Điều đó có nghĩa là mình tạo điều kiện, không gian để cho mọi người có thể lắng lại, khi đó mọi người mới có điều kiện nhìn nhận lại bên trong của mình, hiểu mình nhiều hơn. Qua đó, các bạn trẻ có thể biết mình cần cái gì và thật sự sẽ đi về đâu. Điều đó giúp mọi người có thể thật sự sống ý nghĩa và tốt đẹp hơn”.

Theo chia sẻ của anh Hoàng Sơn, ban đầu, mô hình này được anh xây dựng với mong muốn tạo nên một không gian dành cho bạn bè, người thân đến thưởng thức. Về sau, nhận thấy mô hình tạo nên những giá trị tích cực nên anh quyết định tạo ra một cộng đồng mở. Vào thời điểm ban đầu, mô hình cũng gặp phải những khó khăn nhất định. Anh Hoàng Sơn cho biết: “Mô hình của mình là mô hình cộng đồng, ngoài ra, nó cũng mới và khác lạ nên gặp phải không ít khó khăn. Lúc thực hiện dự án, mình ngưng luôn công việc chính và phải sống bằng số tiền tiết kiệm trước đây đi làm. Và thế là mình quyết tâm xây dựng mô hình này. Sáu tháng đầu thì không có ai đến, vì nó quá mới so với thời điểm hiện tại và mình cũng không quảng cáo gì. Sau đó, mọi người bắt đầu biết tới mô hình và đến trải nghiệm ngày càng nhiều”.

Gắn kết người trẻ bằng mô hình cộng đồng ảnh 1

Một buổi sinh hoạt về sáo trúc của những bạn trẻ.

Anh Hoàng Sơn cũng chia sẻ thêm về việc bản thân đã dành thời gian ba năm để “quay về bên trong”, cũng như có thời gian nhìn lại chính mình để thử làm một cái gì đó có ích cho cộng đồng và xã hội.

Xoay quanh mô hình thiền trà của anh Hoàng Sơn có nhiều hoạt động dành cho người tham gia. Một số hoạt động được tổ chức như: thiền, trà đạo, trị liệu... Ngoài ra, mô hình còn xây dựng những hoạt động khác như sáo trúc, võ, cờ vây và thư pháp. Những hoạt động đều hướng đến mục đích giúp người tham gia quan sát chính bản thân và hiểu mình hơn. "Khi tham gia mô hình "Thiền trà Zen Tea", các bạn sẽ được hướng dẫn tự pha trà. Khi dùng trà xong, khách tự dọn dẹp và bỏ chi phí tùy tâm để duy trì quán. Đồng thời, Zen Tea không cho phép buôn bán hay mời chào khách bất kỳ sản phẩm nào cả. Một số sản phẩm quảng bá giúp các bạn trẻ cũng được trưng bày tại quán nhưng đều thực hiện theo cách tùy tâm. Đối với những sản phẩm không có giá thì khách hàng có thể tùy tâm thanh toán", anh Hoàng Sơn cho biết.

Gắn kết người trẻ bằng mô hình cộng đồng ảnh 2

Nhiều buổi workshop về các chủ đề được chia sẻ tại Thiền trà Zen Tea.

Dự án "Vườn thuốc cộng đồng"

Dự án "Vườn thuốc cộng đồng" sắp ra mắt cũng là một điều mà anh Hoàng Sơn quan tâm và ấp ủ từ lâu. Dự án dự định triển khai trong năm 2021. Chia sẻ về dự án này, anh Hoàng Sơn nói: “Theo mình nhận thấy, người Việt chúng ta thường có thói quen đợi có bệnh mới chịu đi khám. Và khi đi khám thì thường hay chọn Tây y vì nó xử lý nhanh chóng. Tuy nhiên, Tây y cũng có nhiều tác dụng phụ. Đồng thời, ở Việt Nam cũng có những cây dược liệu quý. Có nhiều loại xuất hiện quanh đời sống con người mà ít ai biết đến tác dụng của nó. Nếu biết sử dụng thì nó sẽ đem lại hiệu quả tốt, chi phí thấp và hạn chế được tác dụng phụ. Đồng thời, nó cũng tập cho mình thói quen bảo vệ sức khỏe. Với truyền thống Đông y của gia đình thì mình cũng muốn giữ lại và phát huy văn hóa gia đình, mình đã trao đổi với một số bạn bè trong nhóm để xây dựng dự án này”.

Gắn kết người trẻ bằng mô hình cộng đồng ảnh 3

Không gian Thiền trà Zen Tea được trang trí ấn tượng.

Dự án dự kiến sẽ nhân giống những cây thuốc dễ trồng, hiệu quả cao và ít tác dụng phụ để có thể hướng tới mục tiêu mỗi gia đình đều có những cây thuốc đó. Sau khi nhân rộng cây thuốc, nhóm của anh Hoàng Sơn dự định sẽ nhân rộng các bài thuốc và phương pháp chữa lành để có thể góp phần vào việc sử dụng dễ dàng thường ngày cho mọi người. Đồng thời, dự án cũng mong muốn lan tỏa ý thức chú ý vào sức khỏe của bản thân mỗi người.

"Vườn thuốc cộng đồng" là một dự án nhằm mang lại những giá trị tích cực cho mọi người. Theo dự kiến, vườn thuốc sẽ được thực hiện qua ba giai đoạn. Thời điểm hiện tại, nhóm anh Hoàng Sơn sẽ tặng những cây thuốc đơn giản, dễ trồng, dễ chăm sóc nhưng mang lại hiệu quả cao cho người dân. Sau đó, các thành viên nhóm sẽ nhân thêm các cây giống khác. Song song với quá trình nhân giống, dự án sẽ xây dựng các vùng nguyên liệu nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc cung cấp cây thuốc đến với mọi người. Ngoài ra, dự án cũng chú trọng đến công tác chia sẻ những kiến thức y học thường thức liên quan đến vấn đề bảo vệ và chăm sóc sức khỏe thường ngày.

MỚI - NÓNG
Sinh viên trường ĐH Ngoại ngữ Tin học TP. HCM thắc mắc về khoản phí cho lễ tốt nghiệp
Sinh viên trường ĐH Ngoại ngữ Tin học TP. HCM thắc mắc về khoản phí cho lễ tốt nghiệp
SVVN - Theo thông báo của trường ĐH Ngoại ngữ - Tin học TP. HCM (HUFLIT), trường sẽ tổ chức lễ tốt nghiệp cho sinh viên theo cả 3 phương án gồm trực tuyến, nhận bằng và trực tiếp. Tuy nhiên, nhiều sinh viên thắc mắc, dù theo hình thức nào thì cũng phải đóng lệ phí 600.000 đồng/sinh viên, là bất hợp lý.

Có thể bạn quan tâm

Bộ ảnh đẹp ngỡ ngàng khiến giới trẻ ‘tag’ tên ‘người thương’ liên tục

Bộ ảnh đẹp ngỡ ngàng khiến giới trẻ ‘tag’ tên ‘người thương’ liên tục

SVVN - Trong 2 ngày trở lại đây cộng đồng mạng và nhiều fanpage “thi nhau” chia sẻ bộ ảnh mang concept hoài cổ và dành nhiều lời khen tới tác giả. Nhiều bạn đã phải thốt lên: “Trời ơi! Tại sao lại đẹp đến như vậy”. Bộ ảnh đã đạt trên 1 triệu view chỉ sau 1 ngày đăng tiktok. Trên facebook hơn 15 nghìn lượt like, gần 4 nghìn lượt share và hơn 1 nghìn lượt comment.
Xây dựng thương hiệu cá nhân không phải để nổi tiếng

Xây dựng thương hiệu cá nhân không phải để nổi tiếng

SVVN - Trong cuốn sách “6 bước tự xuất bản một cuốn sách” vừa được Nhà xuất bản Thanh Niên xuất bản, tác giả, nhà báo Nguyễn Tuấn Anh có viết về việc xây dựng thương hiệu cá nhân thông qua viết sách. Tác giả, nhà báo Nguyễn Tuấn Anh cũng có nhiều kinh nghiệm xây dựng thương hiệu cá nhân cho người nổi tiếng.    
Hạnh phúc của người cầm phấn

Hạnh phúc của người cầm phấn

SVVN - Dịch COVID-19 “tràn” tới như những “đợt sóng”, khiến việc giảng dạy của người làm nghề giáo phải liên tục thay đổi. Trong những ngày học online, giáo viên và học trò đều bồi hồi nhớ về thời gian còn được đến trường và mong về một bình thường mới sắp tới cho ngành giáo dục. Với cô giáo Ngọc Anh: “Hạnh phúc là khi nhìn thấy học sinh của mình khỏe mạnh và vui vẻ tới trường”.
Điều phi thường nhỏ bé

Điều phi thường nhỏ bé

SVVN - Nguyễn Thị Hà Giang (sinh năm 1989) là cựu sinh viên khóa 48, Khoa Sư phạm Ngoại ngữ, Trường Đại học Vinh. Giang đang là Ủy viên Ban Chấp hành Tỉnh đoàn Nghệ An, Phó Trưởng Ban Dân vận Đảng ủy, Phó Bí thư Đoàn Trường Đại học Vinh. "Điều phi thường nhỏ bé", là chủ đề của WeChoice Awards 2019, cũng là một tâm niệm, một ý nghĩ thường trực mà Hà Giang luôn chọn làm lẽ sống để hành động, để tự "định nghĩa" mình với cuộc đời.