Không ngại khó xây dựng hình ảnh mới
Spicy Kim (sinh năm 1996) không còn quá xa lạ với nhiều bạn trẻ trên nền tảng mạng xã hội, qua những clip chia sẻ về những món ăn độc lạ, đặc biệt là siêu cay. Nói về cơ duyên đến với công việc này, Kim cho biết, tình cờ xem clip của một YouTuber nói về cách sáng tạo nội dung với những chia sẻ khá hay và đã quyết định tìm hiểu, thử sức với nó. Bất ngờ hơn, Kim được nhiều người đón nhận và ủng hộ, khi sở hữu 2 triệu lượt theo dõi và hơn 53 triệu lượt thích.
Chia sẻ về việc thường xuyên review các món ăn cay, Kim cho biết: “Mình đã tập ăn cay từ nhỏ và cũng đã quen với việc này. Có thể nói, cay là một gia vị không thể thiếu trong cuộc sống của Kim. Mình nhớ, có một lần, sau khi thực hiện thử thách, mình đã bị đau bao tử suốt 2 tiếng. Lúc đó, mình tưởng đã phải nhập viện nhưng may mắn lại đỡ. Hiện tại, sức khoẻ của Kim vẫn ổn định và hay khám sức khỏe định kỳ để đảm bảo”.
Để có nền tảng bắt đầu với công việc này, Kim cho biết, tất cả cậu đều tự học hỏi, mày mò thông qua những video, bài viết được chia sẻ trên mạng. Ban đầu, cũng có chút khó khăn do phải tự thân vận động và chưa nắm được xu hướng của người xem. Tuy nhiên, càng về sau, khi mọi thứ trở nên quen dần thì mọi việc cũng dễ dàng hơn đối với Kim. Hiện tại, điều này trở thành một thói quen, một công việc không thể thiếu thường ngày của cậu.
Kim "bật mí": “Hiện tại, việc quay video không ảnh hưởng gì nhiều đến quỹ thời gian thường ngày. Mình vẫn luôn cố gắng cân bằng mọi việc để công việc không bị ảnh hưởng lẫn nhau. Để chuẩn bị cho một video 60 giây, mình sẽ lên ý tưởng trước một ngày. Sau đó, mình sẽ đi mua nguyên liệu và nấu trước, thành công rồi mới đưa vào quay. Kim sẽ tự chuẩn bị góc quay cũng như ánh sáng và quay tất cả bằng điện thoại, trung bình sẽ mất từ 1 - 3 giờ để quay xong một món ăn và dành thêm một giờ để edit. Thời gian còn lại, mình dành cho công việc kinh doanh”.
Tự tạo cơ hội trau dồi cho bản thân
Mọi người luôn thấy Kim xuất hiện với hình ảnh lạc quan, yêu đời nhưng ít ai biết được cậu bạn này lại có quá khứ cơ cực, phải bươn chải để vượt qua khó khăn. Kim chia sẻ, từ nhỏ gia đình khó khăn nên cậu có tính tự lập từ sớm: 6 tuổi đã được mẹ dẫn đi chợ tập mua thức ăn nấu nướng, 9 tuổi phải ở nhà nấu nướng lo cho 2 em. Ngoài ra, Kim cũng thích tìm tòi học hỏi cách nấu nướng ngon.
Trước khi được nhiều người biết đến, công việc chính của cậu là kinh doanh online. Sau đó, Kim gặp một số khó khăn trong cuộc sống nên phải làm thêm để trang trải. Kim không ngại những việc chân tay, làm shipper, thậm chí là phụ việc ở một lò bánh. Cậu nhận thức bản thân không có cơ hội được học nhiều, được lựa chọn chuyên ngành mình yêu thích như nhiều bạn bè cùng trang lứa, chính vì vậy mà Kim phải cố gắng hơn gấp nhiều lần để có thể lo cho bản thân và gia đình có cuộc sống ổn định. Hiện tại, cuộc sống của Kim đã được cải thiện hơn rất nhiều so với trước đây.
Kim cho biết, cậu đang cố gắng tìm hiểu và trau dồi thêm những kiến thức về kinh doanh, thông qua việc đọc sách mỗi ngày, học hỏi ở những người bạn và dự định sẽ tham gia những lớp học ngắn hạn nếu có điều kiện. Được nhiều người biết đến và yêu mến, Kim nhận thức được việc phải hoàn thiện bản thân, cẩn thận hơn trong việc chọn lọc nội dung phù hợp với người xem, đặc biệt là trẻ em. Bên cạnh TikTok, Kim cũng đang phát triển hình ảnh trên nền tảng YouTube (đã có hơn 211.000 lượt đăng ký). Đây là một thành quả mà nhiều bạn trẻ mong đợi.
Nhắc đến khoảng thu nhập 100 triệu đồng/tháng, Kim cho biết con số này không chỉ từ mạng xã hội mà chủ yếu dựa vào công việc kinh doanh. Nổi tiếng và được nhiều người biết đến song Kim cũng gặp không ít ý kiến trái chiều và “gạch đá” từ dư luận. Chẳng hạn như việc Kim nhận khá nhiều bình luận xúc phạm, miệt thị về giới tính khi là người thuộc cộng đồng LGBTQ+. Đối diện với những ý kiến tiêu cực, Kim chọn cách bỏ qua, còn góp ý tích cực thì vẫn lắng nghe và thay đổi mỗi ngày để hoàn thiện hơn.