Chị Nguyễn Ngọc Thanh Dân (Điều hành Nàng thơm Communication) chia sẻ: “Xuất phát điểm từ chuyên ngành Báo chí, tôi từng nghĩ mình đi học ra và làm báo. Sau nhiều năm đi làm, tôi phát hiện ra mình đã làm rất nhiều nghề khác nhau trong lĩnh vực truyền thông”.
Theo chị Dân, giờ đây, bên cạnh tư duy sáng tạo và khả năng viết, người làm truyền thông cần có kỹ năng cập nhật xu hướng, chinh phục đa nền tảng. YouTuber, vlogger, TikToker, KOLs… là những thuật ngữ gắn liền với người làm truyền thông trong thời đại mới.
Chị Nguyễn Ngọc Thanh Dân chia sẻ tại buổi talkshow. |
Khách mời Hồ Quốc Thông (cố vấn chiến lược cho các tập đoàn F&B) chia sẻ: “Tôi thấy các bạn trẻ đang đi quá nhanh. Mà đi nhanh như vậy rất dễ… té nếu chúng ta không có nền tảng”.
Khởi đầu là một bartender, trải qua nhiều vị trí khác nhau như R&D (nghiên cứu và phát triển sản phẩm), F&B Consultant (cố vấn chiến lược), Technical-Sale (cố vấn sale ở góc độ chuyên môn sản phẩm)... anh Thông luôn phát huy tinh thần tự học nhằm nâng cao tay nghề: “Dù trải qua nhiều vị trí khác nhau, nhưng sau cùng tôi vẫn đang làm trong lĩnh vực F&B”.
Hai khách mời tại buổi talkshow. |
Các bạn trẻ Gen Z cũng mang đến talkshow những tên gọi khá mới mẻ trong nhiều lĩnh vực nghề. Thiên An (cựu học viên ngành Quản trị Nhà hàng, khách sạn, trường Trung cấp Kinh tế Du lịch TP. HCM) cho biết, công việc hiện tại của cô là phục vụ cho một nhà hàng Fine Dining, nhưng ở một vị trí khá mới mẻ là “Storyteller” - người kể chuyện về món ăn. Công việc này giúp cho thực khách trải nghiệm ẩm thực được nâng tầm và “đắt tiền” hơn.
Thiên An chia sẻ tại buổi talkshow. |
“Reviewer có phải một nghề hay không?” - câu hỏi được đặt ra trong buổi talkshow. “Công việc nào có thể kiếm tiền, chúng ta đều nên ghi nhận là một nghề. Nhưng để cái nghề đó trở nên giá trị cho chính bản thân người làm nghề, cho doanh nghiệp và xã hội, đòi hỏi người lao động phải có kiến thức và kỹ năng nhất định về một lĩnh vực cụ thể nào đó”, chị Thanh Dân nhận định.
Nếu “ngành cũ” được hiểu là những lĩnh vực công việc luôn đóng vai trò quan trọng trong đời sống, thì "nghề mới" là sự chuyển dịch của công việc trở nên đa dạng hơn, phục vụ cho những nhu cầu của con người trong thời đại mới. Một diễn giải khác, “nghề mới” cũng có thể hiểu là vẫn với công việc hiện tại, người lao động cần cập nhật, bổ sung thêm nhiều kỹ năng để làm cho công việc trở nên mới mẻ và giá trị hơn.
Học như thế nào để chuẩn bị cho “nghề mới”, anh Hồ Quốc Thông chia sẻ: “Ở thời đại 4.0, bạn trẻ rất dễ tìm hiểu thông tin để học một cái gì đó. Điểm hạn chế là khi mọi thứ quá dễ dàng, con người dễ mất đi khả năng tự học”. Theo anh Thông, khi các nội dung nhanh được sản xuất nhiều trên mạng xã hội, bạn trẻ lướt tin và nghĩ rằng, mình đã có kiến thức, nhưng đó chỉ là bề nổi, chưa có nhiều kiểm chứng. Để có chiều sâu chuyên môn, đọc sách nhiều và đi học bài bản vẫn là những điều cần chú trọng.
Anh Hồ Quốc Thông chia sẻ tại buổi talkshow. |
“Từ nền tảng chuyên môn, bạn có thể tự học thêm một số kỹ năng bổ trợ. Tôi làm nghề pha chế, nhưng nhờ có kỹ năng nhiếp ảnh, food stylist, làm file presentation (thuyết trình)... nó làm cho công việc của tôi giá trị hơn, tạo ra thu nhập nhiều hơn và nhiều người biết đến hơn”, anh Thông cho biết.
Anh Quốc Thông cho rằng, "đa nhiệm" là tinh thần được khuyến khích ở Gen Z, nhưng vẫn nên tập trung vào một chuyên môn chính, học thêm nhiều kỹ năng bổ trợ.
Ở góc nhìn đào tạo, bà Đặng Thị Hoàng Hà (đại diện Hướng nghiệp Á Âu) chia sẻ: “Có rất nhiều dự báo về năng lực lao động cần có, nhưng nhìn lại đều có sự cân bằng giữa các yếu tố ASK (Thái độ - Kỹ năng - Kiến thức). ASK là một tam giác đều chứ không lệch hẳn về Skill - Kỹ năng như nhiều người phỏng đoán. Thái độ làm việc và kiến thức vẫn cần được chú trọng, dù cho bạn làm việc ở lĩnh vực nào đi nữa”.
Theo báo cáo Future of Job công bố vào tháng 4/2023 của Diễn đàn Kinh tế thế giới, 10 năng lực quan trọng nhất cho người lao động trong 5 năm tới gồm có: Tư duy phân tích; Tư duy sáng tạo; Khả năng phục hồi và tính kiên cường; Động lực và sự tự nhận thức; Sự tò mò và kỹ năng học tập suốt đời; Kỹ năng công nghệ; Sự đáng tin và chú ý đến các chi tiết; Sự thấu cảm và lắng nghe chủ động; Lãnh đạo và có sức ảnh hưởng xã hội; Kiểm soát chất lượng.