Giáo dục nghề nghiệp sẽ đi về đâu?

SVVN - Khi hàng loạt trường đại học đang đua nhau xét tuyển bằng học bạ, nhiều luồng dư luận lo lắng trường cao đẳng, trung cấp sẽ cạn kiệt nguồn tuyển. Tuy nhiên, năm 2021, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Bộ Lao động - Thương binh - Xã hội đặt ra mục tiêu tuyển sinh 2,5 triệu người.

Tuyển sinh 2,5 triệu người

Năm 2021, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Bộ Lao động - Thương binh - Xã hội đặt ra mục tiêu tạo chuyển biến mạnh mẽ về số lượng, cơ cấu, chất lượng và hiệu quả của giáo dục nghề nghiệp, nhất là đào tạo chất lượng cao theo hướng ứng dụng, thực hành, bảo đảm đáp ứng nhu cầu nhân lực trực tiếp cho thị trường lao động, góp phần nâng cao năng suất lao động. Phấn đấu tuyển sinh 2,5 triệu người. Trong đó, cao đẳng: 260.000 người; trung cấp: 340.000 người, sơ cấp và các chương trình đào tạo nghề nghiệp khác: 1,9 triệu người.

Để đạt được chỉ tiêu trên, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp đã đưa ra các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu như: Tập trung hoàn thiện, nâng cao chất lượng thể chế, đổi mới cơ chế, chính sách phát triển giáo dục nghề nghiệp và phải đi trước một bước; Tăng cường công tác tuyển sinh và đào tạo, chú trọng đào tạo lại, đào tạo chất lượng cao, đào tạo theo chương trình chuyển giao từ nước ngoài; Tiếp tục thực hiện sắp xếp, tổ chức lại cơ sở giáo dục nghề nghiệp theo tinh thần Nghị quyết 19-NQ/TW, tập trung sắp xếp lại các trung tâm giáo dục nghề nghiệp ngoài việc đào tạo, bồi dưỡng thì làm cánh tay nối dài của các cơ sở đào tạo; Tăng cường quản lý, đảm bảo chất lượng trong quá trình đào tạo và sau đào tạo; Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và thực hiện chuyển đổi số trong giáo dục nghề nghiệp; Tăng cường gắn kết giáo dục nghề nghiệp với doanh nghiệp, thị trường lao động và việc làm bền vững…

Theo TS Nguyễn Đắc Hưng, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đào tạo dạy nghề, Ban Tuyên giáo Trung ương, Nghị quyết 29, Nghị quyết 19 của Trung ương đã đặt ra yêu cầu sắp xếp lại hệ thống các cơ quan hành chính sự nghiệp, trong đó có giáo dục nghề nghiệp. Việc sắp xếp cơ cấu lại hệ thống giáo dục nghề nghiệp theo đó là một nội dung quan trọng và cần ưu tiên triển khai.

Giáo dục nghề nghiệp sẽ đi về đâu? ảnh 1 Năm 2021, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Bộ Lao động - Thương binh - Xã hội đặt ra mục tiêu tuyển sinh 2,5 triệu người.

Trong bối cảnh thực hiện chủ trương gắn kết giáo dục nghề nghiệp gắn chặt với nhu cầu doanh nghiệp thì vấn đề đặt ra là nhu cầu xã hội với ngành nghề rất nhanh, nhiều ngành nghề chưa có đào tạo. Nhiều trường phát triển năng động đã phải xây dựng chương trình đào tạo riêng. Giáo dục nghề nghiệp phải xem lại chuẩn kỹ năng nghề. Không thể giữ tư duy cũ, cung cấp cái chúng ta có chứ không phải những cái doanh nghiệp cần.

Trong khi đó, ông Đăng Minh Sự, Trưởng phòng Giáo dục nghề nghiệp, Sở Lao động - Thương binh - Xã hội TP. HCM, trong năm 2021, để công tác tuyển sinh thuận lợi hơn nữa, trên cơ sở xác định nhu cầu của doanh nghiệp, các trường nghề nên chủ động ký kết chương trình đào tạo song hành với doanh nghiệp. Bên cạnh đó, tiếp tục đẩy mạnh hướng nghiệp, tuyên truyền về ngành nghề, việc làm tại các trường THCS và THPT, đồng thời tiếp tục nâng cao chất lượng, liên kết với doanh nghiệp để đảm bảo đầu ra.

Đẩy mạnh hướng nghiệp

Ông Nguyễn Thế Hiếu, Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, Bộ Công Thương kiến nghị Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp đề xuất với các cơ quan chức năng tăng nguồn kinh phí đào tạo nghề cho lao động nông thôn. Qua đó, tăng chất lượng đào tạo nghề cho lao động nông thôn, tiến tới nâng cao chất lượng hàng hóa nhằm quảng bá sản phẩm tiểu thủ công mỹ nghệ.

Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh - Xã hội Lê Tấn Dũng đề nghị Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp tiếp tục tham mưu xây dựng, hoàn thiện cơ chế, chính sách, tạo động lực cho giáo dục nghề nghiệp phát triển. Xây dựng, trình Ban Bí thư Chỉ thị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng về huy động nguồn lực xã hội đổi mới, phát triển giáo dục nghề nghiệp trong tình hình mới, trong đó tập trung tham mưu chỉ đạo về đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng nghề theo hướng chất lượng cao.

Triển khai đồng bộ, có hiệu quả các cơ chế, chính sách phát triển giáo dục nghề nghiệp và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực gắn với thị trường lao động theo quy định của Luật Giáo dục nghề nghiệp, các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Nghị quyết số 617-NQ/BCSĐ ngày 28/12/2018 của Ban cán sự đảng Bộ về tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp đến năm 2021 và định hướng đến năm 2030.

Về tuyển sinh, đẩy mạnh công tác hướng nghiệp, phân luồng, liên thông đào tạo nhằm phát triển quy mô đào tạo; tăng cường đào tạo thường xuyên và đào tạo lại cho người lao động. Tập trung xây dựng và triển khai thực hiện Chiến lược phát triển giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 2021 - 2030. Hoàn thành quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục nghề nghiệp đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo hướng mở, thúc đẩy xã hội hóa, khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào giáo dục nghề nghiệp; phấn đấu đến năm 2025, số cơ sở giáo dục nghề nghiệp ngoài công lập chiếm 40%. Đẩy mạnh chuyển đổi số trong giáo dục nghề nghiệp... Thực hiện đào tạo đặt hàng theo đầu ra; tăng cường kiểm định, hậu kiểm theo hướng trả chi phí theo đầu ra; sớm chấm dứt việc đăng ký, giao chỉ tiêu hoạt động giáo dục nghề nghiệp. Chú ý kết nối cung cầu lao động, hạn chế tối đa tình trạng đào tạo không gắn với cung cầu của thị trường lao động.

Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp cần chú ý việc đào tạo nghề lao động nông thôn. Phối hợp với ngành dệt may, giày da thực hiện thí điểm đào tạo và đào tạo lại từ nguồn Quỹ bảo hiểm thất nghiệp giao cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp tổ chức đào tạo. Phối hợp với Bộ GD - ĐT tham mưu sớm ban hành quy định khối lượng kiến thức văn hóa trung học phổ thông và hướng dẫn việc dạy học, cấp giấy chứng nhận đủ khối lượng kiến thức văn hóa trung học phổ thông trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

Phải chuyển đổi số

Theo dự thảo khung đề án chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp đặt ra tầm nhìn đến năm 2030 toàn bộ hệ thống giáo dục nghề nghiệp như một quốc gia thu nhỏ, toàn bộ hoạt động của cơ quan quản lý nhà nước, cơ sở giáo dục nghề nghiệp, giáo viên, học viên sẽ chuyển lên môi trường số.

Đến năm 2030, hoạt động giáo dục nghề nghiệp Việt Nam đạt trình độ các nước ASEAN – 4. Cụ thể, đến năm 2030, 100% dịch vụ công liên quan đến hoạt động giáo dục nghề nghiệp là dịch vụ trực tuyến mức độ 4, được tích hợp lên Cổng Dịch vụ công quốc gia, được cung cấp trên nhiều phương tiện truy cập khác nhau, bao gồm cả thiết bị di động.

Khoảng 600 cơ sở giáo dục nghề nghiệp (chiếm 30%) phải thực hiện chuyển đổi số hoàn toàn. Đặc biệt, 100% các trường nghề triển khai nền tảng dạy nghề trực tuyến.

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Tuyển sinh năm 2025: Đảm bảo công bằng, minh bạch cho thí sinh

Tuyển sinh năm 2025: Đảm bảo công bằng, minh bạch cho thí sinh

SVVN - Thứ trưởng Bộ GD - ĐT Hoàng Minh Sơn vừa chủ trì tọa đàm góp ý Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh trình độ đại học và cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non. Tọa đàm thu hút sự tham gia của nhiều chuyên gia giáo dục, lãnh đạo các trường đại học, cao đẳng và các sở GD - ĐT.
Nhìn lại các ngành học mới năm 2024: Cơ hội việc làm rộng mở, mức lương hấp dẫn

Nhìn lại các ngành học mới năm 2024: Cơ hội việc làm rộng mở, mức lương hấp dẫn

SVVN - Trong bối cảnh thị trường lao động toàn cầu thay đổi nhanh chóng, năm 2024 đánh dấu sự ra đời của nhiều ngành học mới tại các trường đại học Việt Nam. Những ngành này không chỉ đón đầu xu thế phát triển công nghệ và hội nhập quốc tế mà còn hứa hẹn mang lại mức lương cao và cơ hội nghề nghiệp rộng mở.
TS Phan Tấn Lực và hành trình truyền cảm hứng từ nghiên cứu khởi sự kinh doanh xã hội

TS Phan Tấn Lực và hành trình truyền cảm hứng từ nghiên cứu khởi sự kinh doanh xã hội

SVVN - Giải thưởng 'Khuê Văn Các' mới đây đã tôn vinh những nhà khoa học trẻ có những đóng góp xuất sắc cho sự phát triển của xã hội. Trong đó, TS Phan Tấn Lực gây ấn tượng với nghiên cứu về ý định khởi sự kinh doanh xã hội. Không chỉ là một công trình khoa học, nghiên cứu của anh còn là nguồn cảm hứng, khơi dậy khát vọng xây dựng một tương lai bền vững, nơi lợi ích xã hội và kinh tế luôn được kết nối chặt chẽ.
ThS Nguyễn Hữu Hoàng: Nghiên cứu chuyển đổi số giúp người cao tuổi Việt Nam thích ứng

ThS Nguyễn Hữu Hoàng: Nghiên cứu chuyển đổi số giúp người cao tuổi Việt Nam thích ứng

SVVN - ThS Nguyễn Hữu Hoàng - nghiên cứu sinh tại ĐH Xã hội Quốc gia Nga đã dành tâm huyết khám phá hành trình thích ứng xã hội của người cao tuổi Việt Nam trước làn sóng chuyển đổi số, đóng góp khung lý thuyết mới và đề xuất những giải pháp thực tiễn nhằm kết nối thế hệ và xây dựng một xã hội bao trùm hơn trong thời đại công nghệ.
Bí quyết thành công của ThS Vũ Ngọc Quý trong giảng dạy và cuộc sống

Bí quyết thành công của ThS Vũ Ngọc Quý trong giảng dạy và cuộc sống

SVVN - Đằng sau mỗi bài giảng về Điện tử – Viễn thông hay Kỹ thuật Máy tính, ThS Vũ Ngọc Quý không chỉ truyền đạt kiến thức mà còn khơi gợi niềm đam mê và tinh thần chủ động cho sinh viên. Với hơn 10 năm kinh nghiệm giảng dạy, anh chia sẻ những bài học quý giá về cách thức biến lý thuyết thành hành động thực tế, giúp sinh viên không chỉ học mà còn áp dụng được những kiến thức đã học vào cuộc sống và nghề nghiệp.
Làm sao để sinh viên không trở thành nạn nhân của lừa đảo online?

Làm sao để sinh viên không trở thành nạn nhân của lừa đảo online?

SVVN - Lừa đảo qua mạng đang trở thành một trong những mối nguy hại lớn nhất với sinh viên, đặc biệt là những ai thiếu kinh nghiệm trong việc bảo vệ thông tin cá nhân. Trong chương trình tuyên truyền tại Ký túc xá Ngoại ngữ (Trung tâm hỗ trợ sinh viên, ĐHQG Hà Nội), các chuyên gia là công an đã chia sẻ những chiêu trò tinh vi của kẻ lừa đảo và cách để sinh viên phòng tránh, bảo vệ tài sản và thông tin cá nhân của mình khỏi những mánh khóe trên không gian mạng.