Giáo viên, học sinh nói gì về đề thi tốt nghiệp THPT năm 2024 môn Ngữ văn?

0:00 / 0:00
0:00
SVVN - Sáng 27/6, hơn 1 triệu thí sinh trên cả nước bước vào Kỳ thi Tốt nghiệp THPT năm 2024. Kết thúc bài thi Ngữ văn, nhiều giáo viên đánh giá đề thi năm nay có mức độ phân loại cao, đòi hỏi học sinh phải có khả năng tư duy, lập luận và diễn đạt tốt mới có thể đạt điểm cao.

Nguyễn Thị Ngọc Tiên, thí sinh tự do (tỉnh Gia Lai) cho biết: “Đề thi năm nay không quá khó, tuy nhiên, phần đề nghị luận văn học khá dài nên mình chưa kịp mở rộng, so sánh”. Với đề thi này, Ngọc Tiên dự đoán mình có thể đạt trên 8 nhưng mục tiêu ban đầu là trên 9 nên cũng có phần tiếc nuối.

Khá tự tin về bài làm của mình, Đặng Ngọc Trúc Quỳnh, học sinh trường THPT Mạc Đĩnh Chi (tỉnh Gia Lai) cho rằng, đề thi khó ở câu 3, 4 (phần đọc hiểu) và nghị luận xã hội. Với đề thi này, Trúc Quỳnh dự đoán mình có thể đạt 8,5 điểm.

Giáo viên, học sinh nói gì về đề thi tốt nghiệp THPT năm 2024 môn Ngữ văn? ảnh 1

Trúc Quỳnh gặp mẹ sau khi kết thúc bài thi Ngữ văn. (Ảnh: NVCC)

Nhận định về đề thi môn Ngữ văn, cô Nguyễn Thị Hồng Thơm (giáo viên trường THPT Chu Văn An, tỉnh Gia Lai) cho biết: “Đề thi năm nay có tính phân loại cao hơn so với năm trước, về cấu trúc đề thi không có gì thay đổi. Tuy nhiên, đề thi khá dài, nhất là phần nghị luận văn học. Trong thời gian 120 phút học sinh khó có thể viết kịp, kể cả Học sinh Giỏi”.

Giáo viên, học sinh nói gì về đề thi tốt nghiệp THPT năm 2024 môn Ngữ văn? ảnh 2
Đoạn trích “Đất nước” của Nguyễn Khoa Điềm vào đề thi môn Ngữ văn năm 2024.

Đồng quan điểm với cô Thơm, cô Nguyễn Thị Hằng (giáo viên trường THPT Chu Văn An, tỉnh Gia Lai) phân tích cụ thể đề thi: Cấu trúc đề thi năm nay không có gì thay đổi, vẫn bám sát theo đề tham khảo của Bộ GD - ĐT.

Ở phần đọc hiểu (3 điểm) gồm 4 câu hỏi với 2 câu nhận biết (câu 1 và câu 2), 1 câu thông hiểu (câu 3) và 1 câu vận dụng (câu 4). “Ngữ liệu phần đọc hiểu nằm ngoài sách giáo khoa, hoàn toàn mới. Nội dung đoạn trích có phần trừu tượng nhưng sẽ phát huy được khả năng tư duy và lập luận của học sinh”, cô Nguyễn Thị Hằng nói.

Phần làm văn (7 điểm) gồm 2 phần: Nghị luận xã hội (2 điểm) và nghị luận văn học (5 điểm) cô Hằng nhận định: “Câu 1 phần làm văn yêu cầu thí sinh viết đoạn văn dài 200 chữ về vấn đề "ý nghĩa của việc tôn trọng cá tính", đây là vấn đề rất được quan tâm, đặc biệt là giới trẻ".

Giáo viên, học sinh nói gì về đề thi tốt nghiệp THPT năm 2024 môn Ngữ văn? ảnh 3

Thí sinh phấn khởi sau khi kết thúc môn Ngữ văn sáng 27/6.

Về phần nghị luận văn học, cô Hằng cho biết thêm: “Phần nghị luận văn học không đánh đố học sinh, bởi ngữ liệu nằm trong chương trình Học kỳ 1. Nhìn chung, đề thi năm nay có tính phân loại cao, đòi hỏi học sinh cần có khả năng tư duy, lập luận và diễn đạt tốt. Hơn nữa, học sinh cần có kỹ năng làm bài, phân bổ thời gian và dung lượng hợp lý thì mới đạt điểm cao”.

MỚI - NÓNG
Xây dựng phương án dự phòng nhằm đảm bảo quyền lợi cao nhất cho thí sinh
Xây dựng phương án dự phòng nhằm đảm bảo quyền lợi cao nhất cho thí sinh
SVVN - Trao đổi nhanh với lãnh đạo UBND tỉnh, Thứ trưởng Bộ GD - ĐT Nguyễn Thị Kim Chi đánh giá cao công tác chuẩn bị tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 tại tỉnh Lào Cai. Đặc biệt là việc tỉnh đã nhận định được những khó khăn thực tế của địa phương mình để xây dựng nhiều phương án dự phòng nhằm đảm bảo an ninh, an toàn, bảo mật và đảm bảo quyền lợi cao nhất cho thí sinh.

Có thể bạn quan tâm

 Sẵn sàng để tổ chức một Kỳ thi an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế

Sẵn sàng để tổ chức một Kỳ thi an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế

SVVN - Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh: ‘Cho tới thời điểm này, có thể khẳng định công tác chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 đã được Bộ GD - ĐT, các bộ, ngành, địa phương thực hiện chu đáo, kỹ lưỡng, sâu sát và toàn diện. Toàn quốc đã sẵn sàng để tổ chức một kỳ thi an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế’.
RMIT Việt Nam thúc đẩy cơ hội việc làm cho người khuyết tật

RMIT Việt Nam thúc đẩy cơ hội việc làm cho người khuyết tật

SVVN - Với chủ đề “Một thế giới dành cho tất cả mọi người”, cuộc thi thiết kế Accessibility Design Competition năm 2024 (ADC 2024) đã “trình làng” các thiết kế bao hàm nhằm hỗ trợ người khuyết tật tại nơi làm việc và nâng cao khả năng tiếp cận cho mọi người.  Cuộc thi năm nay thu hút 126 thí sinh đến từ 25 trường đại học trên khắp Việt Nam, cũng như 50 chuyên gia giữ vai trò cố vấn, huấn luyện viên và giám khảo.