Giáo viên nhận định đề Văn tốt nghiệp THPT: Khó đạt trên 8 điểm

0:00 / 0:00
0:00
SVVN - Sáng nay 28/6, hơn 1 triệu thí sinh đã hoàn thành bài thi môn đầu tiên là Ngữ văn. Đây là môn duy nhất trong kỳ thi tốt nghiệp THPT áp dụng hình thức thi tự luận, thời gian 120 phút.

Dự đoán phổ điểm sẽ từ 6.5 đến 7.0

Nhận định về đề thi môn Ngữ văn kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, cô giáo Đặng Thị Hoàng – Giáo viên bộ môn Ngữ văn, Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn, tỉnh Lai Châu cho biết: “Đề thi đảm bảo giữ nguyên cấu trúc quen thuộc và kiểu dạng câu hỏi như đề tham khảo năm 2023 và đề thi chính thức môn Ngữ văn thi tốt nghiệp THPT năm 2022”.

Giáo viên nhận định đề Văn tốt nghiệp THPT: Khó đạt trên 8 điểm ảnh 1

Đề thi tốt nghiệp THPT môn Ngữ văn năm 2023.

Cô Hoàng phân tích: Phần Đọc hiểu gồm ngữ liệu đọc hiểu là một đoạn thơ, nằm ngoài chương trình sách giáo khoa phổ thông, yêu cầu trả lời 4 câu hỏi đọc hiểu, theo các mức độ: Nhận biết, thông hiểu, vận dụng.

Câu 1 hỏi về một yếu tố thuộc hình thức văn bản (thể thơ). Câu 2 hỏi một chi tiết nội dung: “Chỉ ra những từ ngữ, hình ảnh miêu tả cơn giông mùa hè được miêu tả trong 3 câu thơ.

Ở câu hỏi 3 đề thi yêu cầu kết hợp hai mức độ thông hiểu và vận dụng, cụ thể là yêu cầu thí sinh xác định, phân tích hiệu quả biểu đạt, biểu cảm của biện pháp tu từ so sánh được sử dụng trong bốn câu thơ. Câu hỏi này vẫn đảm bảo yêu cầu về kĩ năng đọc hiểu ngôn từ, hiểu được nội dung của đoạn thơ, vừa khơi gợi, kích thích những liên tưởng, hứng thú cho người đọc.

Còn ở câu 4 là câu hỏi vận dụng cao khi yêu cầu “Từ suy ngẫm của tác giả trong dòng thơ “Ai cũng đi qua cơn giông của riêng mình”, đề yêu cầu thí sinh rút ra những bài học về lẽ sống của riêng mình. Câu hỏi này mang tính mở, kích thích thí sinh từ trải nghiệm của riêng mình để trình bày những suy ngẫm, chiêm nghiệm của cá nhân, từ đó rút ra bài học về lẽ sống cho bản thân.

Đối với phần Làm văn, câu nghị luận xã hội vẫn không thay đổi với yêu cầu viết một đoạn văn khoảng 200 chữ. Nội dung nghị luận vẫn là một khía cạnh của vấn đề được kết nối và có mối quan hệ hữu cơ chặt chẽ với nội dung ngữ liệu của phần Đọc hiểu trước đó. Đó cũng là những kỹ năng quen thuộc mà học trò đã được rèn trong quá trình ôn luyện của cả cấp học THPT.

“Câu nghị luận văn học chiếm số điểm cao nhất, 5 điểm, dạng đề quen thuộc, dạng đề này học sinh đã được rèn kĩ năng làm bài trong các giờ ôn tập”, cô Hoàng khẳng định.

Theo dự đoán của cô Đặng Thị Hoàng phổ điểm đối với môn Ngữ văn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 khoảng 6.5 đến 7.0 điểm.

Đề thi đã có sự phân hoá

Thạc sĩ Lê Trần Diệu Thu, giáo viên môn Ngữ Văn, hệ song bằng tại Trường Cao đẳng Xây dựng Công trình Đô thị, Hà Nội cho biết, đề thi có cấu trúc chuẩn so với đề thi minh họa mà Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố trước đó.

Giáo viên nhận định đề Văn tốt nghiệp THPT: Khó đạt trên 8 điểm ảnh 2

Thạc sĩ Lê Trần Diệu Thu, giáo viên môn Ngữ Văn, hệ song bằng tại Trường Cao đẳng Xây dựng Công trình Đô thị, Hà Nội. Ảnh: NVCC

Về hình thức, đề thi gồm 2 phần, phần Đọc hiểu chiếm 3 điểm và phần Làm văn chiếm 7 điểm. Đối với phần Đọc hiểu, ở câu 1 và câu 2, học sinh dễ dàng xác định được thể thơ Tự do và chỉ ra những từ ngữ, hình ảnh miêu tả cơn giông mùa hè trong ba câu thơ được trích dẫn.

Câu 3 và câu 4 mức độ khó tăng dần, yêu cầu học sinh xác định biện pháp tu từ, nêu tác dụng và phải liên hệ được với bản thân. Cô Thu cho rằng phần này có mức độ tương đối dễ, học sinh hoàn toàn có thể đạt điểm tối đa.

Đối với phần Làm văn, câu nghị luận xã hội yêu cầu học sinh viết đoạn văn 200 chữ. Vấn đề luận bàn là sự cần thiết phải biết cân bằng cảm xúc trong cuộc sống. Đề này học sinh cần xác định đúng yêu cầu luận bàn, đưa ra quan điểm của bản thân và có ví dụ rõ ràng.

“Yêu cầu của đề hay, vấn đề luận bàn mang tính thời sự cao. Đặc biệt là đối với giới trẻ, nhiều bạn còn chưa cân bằng được cảm xúc”, cô Thu nói.

Câu nghị luận văn học yêu cầu học sinh phân tích đoạn kết thúc của tác phẩm Vợ nhặt của nhà văn Kim Lân và nhận xét về cách nhìn cuộc sống của nhà văn thể hiện trong đoạn trích.

Theo cô Thu, yêu cầu của đề không chỉ đơn thuần là phân tích nhân vật anh cu Tràng mà còn cần phân tích đoạn kết của truyện ngắn qua màn đối thoại của cả ba nhân vật chính. Do đó, sự thay đổi của nhân vật anh cu Tràng chỉ là một phần nhỏ khi triển khai ý trong quá trình phân tích. Vì vậy, có thể nhiều em sẽ xác định bị nhầm nếu không đọc kỹ yêu cầu đề bài.

Đoạn kết thúc truyện ngắn là đoạn mở, truyện không nói cụ thể cuộc đời của Tràng, bà cụ Tứ và vợ anh sẽ ra sao, cuộc sống sau này của họ sẽ như thế nào mà nó buộc người đọc suy nghĩ theo một hướng và đôi khi chỉ nghĩ theo hướng đó. Kim Lân để “bỏ ngỏ” là khéo, cái kết “mở” ấy chứa đựng nhiều tâm tư của tác giả. Đề nghị luận văn học có hai yêu cầu và đòi hỏi học sinh phải suy luận để tìm ra vấn đề cần bàn luận.

Tổng kết lại, cô Thu đánh giá đề thi năm nay đã có sự phân hoá cao, đặc biệt là ở câu nghị luận văn học. Với đề thi này, học sinh không khó đạt 7-8 điểm. Nhưng từ 8 điểm trở lên đòi hỏi các bạn học sinh cần có lập luận tốt, tư duy nhạy bén, không bị mất điểm ở những câu hỏi dễ và làm tốt ở những câu hỏi khó.

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Bạn trẻ TP. HCM hào hứng mua vàng ngày vía Thần Tài

Bạn trẻ TP. HCM hào hứng mua vàng ngày vía Thần Tài

SVVN - Sáng 7/2 (mùng Mười tháng Giêng), nhiều bạn trẻ mua vàng ngày vía Thần Tài để cầu may mắn, tài lộc. Không chỉ mang ý nghĩa tâm linh, việc mua vàng ngày này còn được xem là một hình thức tiết kiệm và đầu tư dài hạn, đặc biệt trong bối cảnh giá vàng liên tục lập đỉnh.
Những đảng viên trẻ tiêu biểu: Khi Gen Z mang khát vọng cống hiến

Những đảng viên trẻ tiêu biểu: Khi Gen Z mang khát vọng cống hiến

SVVN - Với nhiều bạn trẻ thế hệ Gen Z, vào Đảng Cộng sản Việt Nam là một cột mốc quan trọng và là lời cam kết với chính mình về con đường cống hiến lâu dài. Tạ Ngọc Minh và Dương Thị Quý Nga là hai trong số những đảng viên trẻ của Đại học Bách khoa Hà Nội có nhiều thành tích nổi bật trong năm 2024, khẳng định tinh thần tiên phong của thế hệ mới.
'Đông san sẻ - Tết sum vầy': Hành trình cho đi nhận lại

'Đông san sẻ - Tết sum vầy': Hành trình cho đi nhận lại

SVVN - Ngày hội truyền thống “Đông san sẻ - Tết sum vầy” của trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành (tỉnh Yên Bái) không chỉ giúp các bạn học sinh được trải nghiệm các hoạt động truyền thống, gắn kết tình cảm mà còn là cơ hội sẻ chia lòng nhân ái thông qua hoạt động thiện nguyện đầy ý nghĩa.
Sức trẻ mùa xuân qua Hội Vật cầu làng Thuý Lĩnh

Sức trẻ mùa xuân qua Hội Vật cầu làng Thuý Lĩnh

SVVN - Những chàng trai vạm vỡ, sức vóc hơn người, hăng say tranh đấu quyết liệt giành quả cầu gỗ nặng 20kg, đó là những hình ảnh đặc sắc của Hội vật cầu làng Thúy Lĩnh, một nét đẹp văn hóa truyền thống lâu đời của vùng đất Thăng Long ngàn năm văn hiến. Trận chung kết Hội Vật cầu làng Thúy Lĩnh năm 2025 đã diễn ra vào chiều mùng 6 Tết, trong không khí hào hùng chào mừng 95 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam.
Lễ hội Gò Đống Đa 2025: Sự kiện văn hóa đặc sắc thu hút đông đảo sinh viên và người dân

Lễ hội Gò Đống Đa 2025: Sự kiện văn hóa đặc sắc thu hút đông đảo sinh viên và người dân

SVVN - Ngày 2/2 (mùng 5 tháng Giêng năm Ất Tỵ 2025), tại khu di tích Gò Đống Đa (phường Quang Trung, quận Đống Đa, Hà Nội), hàng nghìn người dân đã nô nức tham gia Lễ kỷ niệm 236 năm chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa. Đây là dịp để thế hệ trẻ nhìn lại lịch sử hào hùng của dân tộc và bày tỏ lòng kính trọng đối với Hoàng đế Quang Trung - Nguyễn Huệ cùng nghĩa quân Tây Sơn.
Cô giáo mầm non Gen Z và hành trình giữ lửa văn hóa viết chữ ngày Tết

Cô giáo mầm non Gen Z và hành trình giữ lửa văn hóa viết chữ ngày Tết

SVVN - Trong guồng quay hiện đại hóa, nơi công nghệ dần thay thế những thói quen xưa, một bộ phận Gen Z vẫn kiên trì giữ gìn nét đẹp truyền thống, tự tay viết lời chúc Tết lên bao lì xì đỏ. Trần Nguyễn Linh Giang (sinh năm 2000) giáo viên mầm non tại Hà Nội, đồng thời là người dạy luyện chữ và tiền tiểu học, chính là một trong những người trẻ luôn trân trọng giá trị này. Đối với cô, mỗi nét chữ nắn nót là cách kết nối với quá khứ, thể hiện sự trân trọng và tình cảm dành cho người nhận.