‘Hiện tượng âm nhạc’ gen Z Diệu Kiên đam mê quảng bá văn hóa Việt qua các bài hát tự sáng tác

0:00 / 0:00
0:00
SVVN - Dù không chạy theo các dòng nhạc thị trường đang thịnh hành, cô nàng gen Z Diệu Kiên vẫn đạt nhiều thành công với đam mê lưu giữ, quảng bá hình ảnh văn hóa miền Tây nói riêng và Việt Nam nói chung, qua các ca khúc tự sáng tác.

Diệu Kiên sinh năm 1999, quê ở tỉnh Đồng Tháp, là một ca sĩ trẻ tài năng của làng nhạc Việt, được mọi người chú ý với hàng loạt ca khúc mang âm hưởng miền Tây Nam Bộ như: Thuyền quyên, Xuôi dòng Cửu Long, Ví dầu đưa dâu…

‘Hiện tượng âm nhạc’ gen Z Diệu Kiên đam mê quảng bá văn hóa Việt qua các bài hát tự sáng tác ảnh 1

Dù không chạy theo các dòng nhạc thị trường đang thịnh hành, Diệu Kiên vẫn nổi bật với những giai điệu mộc mạc qua giọng hát hào sản, ngọt ngào của người con gái miền Tây, chinh phục hàng triệu người nghe với các ca khúc liên quan đến bản sắc văn hóa, nghệ thuật Việt Nam.

‘Hiện tượng âm nhạc’ gen Z Diệu Kiên đam mê quảng bá văn hóa Việt qua các bài hát tự sáng tác ảnh 2

Diệu Kiên sinh ra trong gia đình có truyền thống đờn ca tài tử nên được tiếp xúc với nghệ thuật từ bé. Những ngày trên ghế nhà trường, cô cũng đã rất thích học Văn và có niềm yêu thích đặc biệt với những từ mang tính hoài cổ, những từ ngữ Hán Việt, những vần thơ, câu ca dao mang đậm bản sắc văn hóa, nghệ thuật Việt Nam. Vì vậy, Diệu Kiên đã cố gắng mang những nét đẹp, giá trị đó vào trong ca khúc của mình để lan tỏa nhiều hơn tới mọi người, đặc biệt là khán giả trẻ.

‘Hiện tượng âm nhạc’ gen Z Diệu Kiên đam mê quảng bá văn hóa Việt qua các bài hát tự sáng tác ảnh 3

Từ quyết tâm chứng minh cho gia đình thấy sự nghiêm túc của mình trong nghề, Diệu Kiên bắt tay vào công việc sáng tác, sản xuất các sản phẩm âm nhạc. Trong đó, Thuyền quyên là ca khúc đầu tiên cô trình làng và nhận được sự ủng hộ của khán giả, trở thành ‘hiện tượng mạng xã hội’. Sau ‘bản hit’ này, Diệu Kiên bắt đầu thử sức sáng tác những ca khúc mang âm hưởng dân ca Nam bộ và nhiều bài hát ‘triệu view’ ra đời được đón nhận tích cực.

‘Hiện tượng âm nhạc’ gen Z Diệu Kiên đam mê quảng bá văn hóa Việt qua các bài hát tự sáng tác ảnh 4

Gần đây, Diệu Kiên cho ra mắt ca khúc Trả áo bản acoustic. Nữ ca sĩ gen Z vẫn thể hiện tốt chất giọng tình ca da diết đặc trưng, nhưng về phần hình ảnh có sự đổi mới với phong cách trẻ trung hiện đại thay vì chiếc áo bà ba hay trang phục cổ trang như trong các sản phẩm trước.

‘Hiện tượng âm nhạc’ gen Z Diệu Kiên đam mê quảng bá văn hóa Việt qua các bài hát tự sáng tác ảnh 5

Bài hát gợi nhắc tới câu: ‘Yêu nhau cởi áo cho nhau, về nhà mẹ hỏi qua cầu gió bay’. Từ ‘trả áo’ cũng có thể nghĩ đơn giản là hai người yêu và đến với nhau, trao cho nhau những tình cảm chân thành, mãnh liệt. Nhưng khi mối tình kết thúc, ai cũng phải chấp nhận trả cho đối phương cuộc sống riêng, trả tất cả mọi thứ về vị trí ban đầu của nó.

‘Hiện tượng âm nhạc’ gen Z Diệu Kiên đam mê quảng bá văn hóa Việt qua các bài hát tự sáng tác ảnh 6

Đối với Diệu Kiên, điều quan trọng khi ra mắt một bài hát là mình phải yêu thích nó đã để thể hiện ra được linh hồn, cảm xúc ca khúc. Với bài hát này, Diệu Kiên chọn thể hiện bên tiếng guitar mộc mạc, cố gắng thể hiện hết cảm xúc qua giọng hát để người nghe cảm nhận rõ hơn về câu chuyện trong bài hát.

‘Hiện tượng âm nhạc’ gen Z Diệu Kiên đam mê quảng bá văn hóa Việt qua các bài hát tự sáng tác ảnh 7

Về kế hoạch phát triển xa hơn trong nghệ thuật, Diệu Kiên cho biết hiện tại vẫn muốn khai thác tốt thế mạnh giọng hát ở dòng nhạc trữ tình. Âm nhạc, với nữ ca sĩ gen Z, không chỉ là sản phẩm giải trí, mà ở đó còn lưu giữ, quảng bá hình ảnh văn hóa miền Tây nói riêng và Việt Nam nói chung. Ở tương lai xa hơn, nếu có cơ hội, cô cũng muốn thử sức ở các thế loại khác.

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Thời kỳ K-pop cần tái cấu trúc lại ranh giới quyền lực và mối quan hệ nghệ sĩ - hãng thu âm

Thời kỳ K-pop cần tái cấu trúc lại ranh giới quyền lực và mối quan hệ nghệ sĩ - hãng thu âm

SVVN - Sự biến mất đột ngột của NewJeans khỏi ánh đèn sân khấu K-pop đã làm rung chuyển ngành công nghiệp âm nhạc trị giá hàng tỷ đô la của Hàn Quốc. Giữa lo ngại về động thái tương tự của những nghệ sĩ khác, các nhà phân tích và chuyên gia nhận định có thể đã đến lúc cần thúc đẩy việc xem xét lại hệ thống K-pop.
Liệu chuẩn mực visual của K-pop có đang trở nên 'khuôn mẫu thái quá' không?

Liệu chuẩn mực visual của K-pop có đang trở nên 'khuôn mẫu thái quá' không?

SVVN - Không thể phủ nhận rằng, tiêu chí ngoại hình ở nền công nghiệp K-pop là thứ đáng được quan tâm. Tuy nhiên, gần đây, có vẻ như việc phân biệt thần tượng này với thần tượng khác ngày càng trở nên khó khăn hơn. Điều này đang đặt ra nhiều vấn đề 'đau đầu' đối với các công ty giải trí trong việc tìm kiếm và lựa chọn những thế hệ kế thừa.