Nguyễn Thúy Hằng hay còn được mọi người biết đến với cái tên Haci Nguyen (sinh năm 1998), cô bạn từng học tại Học viện Khoa học Quân sự. Hiện, Nguyễn Hằng đang là founder (người sáng lập) của một thương hiệu trà có tiếng tại Việt Nam mang tên HACI TEA. Đồng thời, 9X cũng là một KOL sở hữu kênh Tiktok với nhiều clip triệu views. Vốn là một người yêu nghệ thuật, thời trang, vì vậy, Nguyễn Hằng cũng từng tham gia nhiều cuộc thi như The Face Vietnam hay Vietnam Next Top Model,... Và đều được đánh giá cao.
Nguyễn Thúy Hằng (Haci Nguyen) |
Từ nhỏ, Hằng được truyền cảm hứng đam mê từ bố. Dù gia đình có truyền thống làm nghề giáo viên, nhưng bản thân Hằng lại đặc biệt có hứng thú với kinh doanh. Khi còn là học sinh, 9X đã thử sức bán rất nhiều đồ như hoa giấy, kẹp điện thoại, phụ kiện handmade,... Năm lớp 7, tập kinh doanh, cô bạn bắt đầu tìm nguồn áo phông trên mạng, lấy ở một shop tận trong Nam, lần đầu tiên Hằng lãi được 2.000 đồng do chưa biết tính những chi phí phát sinh khác.
Sau một thời gian rèn luyện, đến năm 18 tuổi, 9X chính thức bắt tay vào kinh doanh. Nguyễn Hằng đã phát triển một hệ thống giày thể thao với tên “HCS Sneakers” hướng tới các bạn học sinh, sinh viên. Chỉ trong vòng 4 tháng, hệ thống giày của Hằng đã được nhân rộng nhanh chóng với hàng ngàn đơn hàng và cộng tác viên trải dài khắp cả nước. Đó cũng là những ngày kỳ diệu nhất đối với cô sinh viên, khi bước chân lên giảng đường, sau giấc ngủ chỉ vỏn vẹn 4 tiếng/ngày, vì “phải chốt đơn tới quá nửa đêm”. Doanh số bán hàng năm đầu tiên (2016) của Hằng đạt 100.000.000 đồng/ tháng.
Hằng tập kinh doanh nhiều mặt hàng ngay từ khi còn nhỏ. |
Bên cạnh những thành công, cũng có cả khó khăn. Mà khó khăn nhất đối với Hằng có lẽ là thời điểm cách đây 6 năm, khi mua hàng online tại Việt Nam là một khái niệm khá mới mẻ, rủi ro và đổi trả rất phức tạp. Hằng bắt đầu với số vốn 1.000.000 đồng vay từ mẹ. Sau đó, tìm nguồn hàng chất lượng tốt, tự mình thiết kế logo và làm nên thương hiệu. Mặc dù đã có ít nhiều kinh nghiệm, nhưng vì bán hàng online, lại vốn ít nên Hằng phải dành rất nhiều thời gian để chụp hình thật của sản phẩm, học thuộc tên các mẫu mã, nhớ các chất liệu và cấu tạo để tư vấn cho khách. Với Nguyễn Hằng, dù là đôi giày 100.000 đồng hay 10.000.000 đồng thì Hằng vẫn luôn hết lòng và bất cứ hộp giày nào gửi tới tay khách hàng đều sẽ được bọc cẩn thận, gọn gàng và sạch, đẹp.
Bước ngoặt chuyển giao đến với trà của Hằng bắt nguồn từ những chuyến đi. Bản thân là một người yêu thích việc khám phá và học hỏi về văn hóa khắp mọi nơi trên thế giới, đặc biệt là Việt Nam, Hằng đã bắt đầu hành trình tìm hiểu từ những năm 2017. “Là con gái nhưng tính cách mình rất độc lập và có chút liều lĩnh, mình đã chọn tàu SE làm phương tiện di chuyển suốt hành trình Bắc Nam để có thể nhìn ngắm những vùng đất đẹp đẽ một cách chậm rãi. Những chuyến đi cứ nối dài và dấu chân càng đặt tới nhiều nơi thì lòng mình càng trăn trở: Chẳng nhẽ cứ bán mãi sản phẩm người khác làm ra? Mình muốn trở thành ai trong cuộc đời này?”, 9X tâm sự.
Vốn lớn lên cùng sân phơi thảo mộc để làm thuốc Nam của bà nội, lại là một người yêu thiên nhiên và dành một sự đam mê mãnh liệt dành cho các loại thảo mộc. Hằng đã được bà truyền cho rất nhiều cảm hứng với trà, và bà cũng là người đầu tiên dạy cho cô những kiến thức về việc kết hợp thảo mộc cùng hoa để tạo ra các loại thuốc. Sau này, Hằng đã tới rất nhiều nơi và trà đối với cô đã là một phần không thể thiếu, nhưng 9X lại hoàn toàn không nhận ra rằng “mình yêu thích nó” tới vậy, cho tới khi cô uống một cốc trà “rất dở” tại Sài Gòn. Hằng đã thật sự chú ý tới trà và bắt đầu nghiên cứu cách mà những thành phần kết hợp với nhau để tạo ra một vị trà hoàn hảo nhất. Mãi cho tới năm 2019, tại một cửa tiệm nhỏ trên phố Đào Tấn. Những hương vị trà thảo mộc đầu tiên mang thương hiệu của Hằng chính thức được ra đời.
Hằng được truyền cảm hứng yêu trà từ bà nội của mình. |
Nói về lý do lựa chọn khởi nghiệp một lĩnh vực ít người trẻ chú ý tới, Nguyễn Hằng chia sẻ: “Nếu chỉ đơn thuần kiếm tiền, có lẽ mình không tạo ra được HACI. Điều mình muốn hướng đến là giá trị sức khỏe và ý nghĩa văn hóa, tạo nên những sự khác biệt và độc đáo, mang tới những trải nghiệm thú vị qua từng tách trà nhỏ. Mình đổi mới, đưa nghệ thuật vào từng chi tiết nhỏ, tạo ra những hương vị và trải nghiệm đặc biệt từ những lá trà truyền thống. Tại đây, bạn có thể tìm thấy cho mình một loại trà giúp mình tỉnh táo vào buổi sáng hay một trải nghiệm lãng mạn với nền nước xanh trong vắt, hoặc một loại trà cho giấc ngủ sâu và thư giãn”.
Bên cạnh đó, 9X chia sẻ thêm: “Có thể nói, thưởng trà là một lĩnh vực khó tiếp cận với giới trẻ. Trà với người này có thể là nghệ thuật, nhưng với người kia chỉ là thức uống. Ban đầu, bản thân mình đến với trà đơn thuần chỉ là giải khát, sau dần thành thưởng thức và tìm lại thật nhiều. Đó là cả một quá trình diễn ra rất tự nhiên. Có một câu nói thế này: Tea knows no borders - Trà không có biên giới. Cũng như các loại trà, người uống trà không giới hạn tuổi tác, giới tính, văn hóa và lối sống. Không cần phải trở thành "một đối tượng cụ thể nào" mới có thể uống được. Mình tin rằng thiên nhiên và con người chính là nhịp đập khiến trà trở nên đặc biệt nhất”.
Mục tiêu trong tương lai, Nguyễn Hằng cho biết, bản thân cô dự định sẽ đẩy mạnh ngành trà trong FMCG, phủ sóng trên các thị trường trong và ngoài nước. Mỗi sản phẩm, Hằng đều sẽ chú trọng mang tinh thần tôn vinh văn hóa Việt, chất lượng sản phẩm luôn được cải tiến và phát triển để trở thành thương hiệu cao cấp hàng đầu. Nâng cao giá trị nông sản Việt Nam trong thương mại hóa sản phẩm ở trong nước và quốc tế. Và chắc chắn rằng, trong tương lai, Hằng sẽ còn có thể phát triển bản thân cũng như thương hiệu trà ngày một lớn mạnh hơn nữa.