Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng ghi nhận các ý kiến tâm huyết, trách nhiệm của đại diện Bộ Công an, các Sở GD - ĐT, chuyên gia trao đổi tại Hội nghị; đồng thời gửi lời cảm ơn tới các Bộ, ngành, địa phương, đơn vị, tổ chức trong việc chủ trì và phối hợp tổ chức thành công kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023.
Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng. |
Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng cho biết: “Có thể đánh giá Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 thành công, đảm bảo khách quan, công bằng, đúng quy chế, tạo niềm tin, dư luận xã hội tốt”, chia sẻ điều này, Thứ trưởng nhấn mạnh tới một số bài học kinh nghiệm. Trước hết, đó là bài học về công tác lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời, thông suốt quyết liệt từ T.Ư tới địa phương. Từ hệ thống văn bản chỉ đạo bao quát, tới việc thành lập bộ máy điều hành chỉ đạo, lựa chọn con người, chuẩn bị cơ sở vật chất.
“Phương châm “4 đúng, 3 không” đã được thực hiện tốt, phù hợp, đáp ứng yêu cầu đề ra. “4 đúng” là đúng quy chế và hướng dẫn thi; đúng đủ quy trình, không được bỏ bất cứ một quy trình nào; đúng vị trí, chức trách, nhiệm vụ được giao; đúng thời điểm, kịp thời xử lý các tình huống bất thường. “3 không” là không lơ là chủ quan; không tự ý xử lý tình huống bất thường; không căng thẳng áp lực quá mức”, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng nói.
Cũng theo Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng, bài học kinh nghiệm còn thể hiện ở sự chủ động của địa phương, đặc biệt là các Sở GD - ĐT; công tác phối hợp nhịp nhàng, thông suốt giữa ban chỉ đạo các cấp; công tác đảm bảo an ninh, an toàn cho Kỳ thi; công tác thanh tra, kiểm tra: công tác thông tin, truyền thông đúng, đủ, kịp thời; công tác chuyên môn với những đổi mới, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin, những điều chỉnh nhỏ mang lại hiệu quả lớn như điều chỉnh về phương pháp, thời gian truy cập kết quả thi…
Thí sinh tham dự Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023. Ảnh: DƯƠNG TRIỀU |
Kinh nghiệm quý báu từ việc tổ chức các kỳ thi trước cũng được Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng nhắc tới, như là một trong những bài học mang lại thành công cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023.
Bên cạnh kết quả đạt được, theo Thứ trưởng, vẫn còn một số hạn chế trong tổ chức kỳ thi năm 2023, như vẫn còn trường hợp vi phạm trong công tác coi thi; vẫn còn tình trạng công tác tham mưu, kiểm tra chậm, muộn tại một số địa phương; vẫn còn tình trạng chậm, muộn trong việc tổ chức đăng ký của thí sinh tự do; một số văn bản từng bước hoàn thiện qua nhiều năm nhưng vẫn cần hoàn thiện để làm tốt hơn; đề thi vẫn cần phải tiếp tục rà soát, kiểm soát chặt chẽ hơn nữa…
Với tinh thần giữ ổn định Kỳ thi năm 2024 như giai đoạn 2020 - 2023, Thứ trưởng cho biết, Bộ GD - ĐT sẽ tiếp tục rà soát, xem xét để có những điều chỉnh mang tính kỹ thuật phù hợp với thực tế, khắc phục được những khó khăn, hạn chế của kỳ thi các năm trước.
Về phương án thi từ năm 2025, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng lưu ý các địa phương trong việc chuẩn bị tâm thế cho học sinh để các em không quá lo lắng. Hiện nay, Bộ GD - ĐT đang tích cực triển khai hoàn thiện phương án, làm kỹ lưỡng với phương châm: Gọn nhẹ, không căng thẳng, áp lực, không gây tốn kém, có lộ trình, có đổi mới nhưng có kế thừa, tiếp thu.
Nhấn mạnh quan điểm “nếu dạy tốt, học tốt phương thức nào cũng sẽ sẵn sàng”, Thứ trưởng mong muốn lãnh đạo các Sở GD - ĐT sẽ tiếp tục làm tốt công tác định hướng chuyên môn trong việc dạy và học tới các nhà trường, giáo viên.