Lời chúc mừng từ cựu sinh viên chính là minh chứng cho việc thầy cô đã làm tốt công việc giảng dạy

0:00 / 0:00
0:00
SVVN - Chuyên trang Sinh Viên Việt Nam, Báo Tiền Phong xin giới thiệu chia sẻ của PGS.TS Nguyễn Thành Đạt - Bí thư Đoàn Thanh niên Đại học Đà Nẵng, Phó Trưởng ban Khoa học và Hợp tác quốc tế Đại học Đà Nẵng, Giảng viên Khoa Ngân hàng – Trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng về Ngày 20/11.

Món quà từ sinh viên mong muốn được nhận nhất trong Ngày 20/11

Qua tiếp xúc với nhiều sinh viên, tôi nhận thấy rằng so với sinh viên miền Bắc và miền Nam thì sinh viên miền Trung thường có tinh thần chịu khó và chăm chỉ trong học tập cũng như công việc bởi vì khu vực miền Trung thường xuyên chịu ảnh hưởng của thiên tai, điều kiện kinh tế có phần khó khăn hơn, nên từ nhỏ, sinh viên miền Trung đã được rèn luyện tinh thần bền bỉ và ý chí vươn lên, thích nghi với hoàn cảnh khắc nghiệt. Điều này thường thể hiện rõ trong phong cách học tập và làm việc, khi họ luôn cố gắng vượt qua trở ngại để đạt được thành công. Các bạn cũng thường giản dị và thực tế trong lối sống do ảnh hưởng từ lối sống truyền thống của gia đình và văn hóa địa phương, sinh viên miền Trung thường ưu tiên những giá trị thực tế, và chú trọng vào mục tiêu lâu dài. Bên cạnh đó, các bạn thường có phần kín đáo, ít cởi mở hoặc thẳng thắn so với sinh viên miền Bắc và miền Nam.

Lời chúc mừng từ cựu sinh viên chính là minh chứng cho việc thầy cô đã làm tốt công việc giảng dạy ảnh 1

PGS.TS Nguyễn Thành Đạt nhận bằng tốt nghiệp Tiến sĩ tại Australia.

Tôi gắn bó với nghề giảng viên được 8 năm, cũng từng đó mùa hiến chương 20/11, và may mắn nhận được nhiều món quà từ sinh viên trong những dịp này. Đối với bản thân trong lễ 20/11, điều làm tôi thấy vui nhất chính là nhận được những lời hỏi thăm, chúc mừng từ các cựu sinh viên. Lời chúc mừng từ cựu sinh viên chính là minh chứng cho việc tôi đã làm tốt công việc giảng dạy của mình, đây cũng là động lực để tôi gắn bó hơn với nghề giáo.

Mối quan hệ giữa giảng viên và sinh viên ở Việt Nam có gì đặc biệt?

Có thể thấy rằng sự khác biệt lớn nhất khi so sánh môi trường học tập tại Việt Nam và nước ngoài đó chính là yếu tố văn hóa, phương pháp giảng dạy và quan niệm giáo dục. Quan hệ giữa giảng viên và sinh viên tại Việt Nam được xây dựng trên nền tảng tôn trọng cao đối với người dạy. Văn hóa tôn sư trọng đạo ở Việt Nam thể hiện rõ qua thái độ lịch sự, nghiêm túc khi tương tác với giảng viên. Trong khi đó, ở các nước phương Tây, mối quan hệ giảng viên-sinh viên thường cởi mở và bình đẳng hơn. Sinh viên được khuyến khích đặt câu hỏi, tranh luận hoặc thậm chí thách thức các quan điểm của giảng viên mà không sợ bị đánh giá thấp. Điều này xuất phát từ việc giảng viên coi sinh viên là đối tác trong quá trình học tập và tôn trọng ý kiến cá nhân của mỗi người.

Mục tiêu chung của mối quan hệ giảng viên - sinh viên là tạo điều kiện cho sinh viên tiếp thu kiến thức và phát triển các kỹ năng chuyên môn.

Tuy khác nhau, nhưng tôi nghĩ rằng mục tiêu chung của mối quan hệ giảng viên - sinh viên là tạo điều kiện cho sinh viên tiếp thu kiến thức và phát triển các kỹ năng chuyên môn. Giảng viên phải đóng vai trò người hướng dẫn, cung cấp kiến thức và định hướng học tập, trong khi sinh viên đóng vai trò học hỏi và áp dụng kiến thức trong thực tế.

Cần làm gì để giảng viên và sinh viên ngày càng hiểu nhau hơn?

Để giảng viên và sinh viên ngày càng hiểu nhau hơn trong bối cảnh hiện nay, cần có sự nỗ lực từ cả hai phía, nhưng tôi nghĩ giảng viên là người cần chủ động trong mối quan hệ này. Cụ thể cần tạo không gian giao tiếp cởi mở và thân thiện với sinh viên, thông qua các buổi trò chuyện, gặp gỡ ngoài giờ học, hoặc các hoạt động ngoại khóa. Áp dụng phương pháp giảng dạy linh hoạt và tương tác hai chiều như khuyến khích sinh viên tham gia thảo luận, đặt câu hỏi, và đóng góp ý kiến vào bài học thay vì giảng dạy một chiều. Các hoạt động nhóm, bài tập tình huống hoặc tranh luận trên lớp cũng sẽ giúp tăng cường tương tác. Giảng viên cần dành thời gian để lắng nghe ý kiến, nguyện vọng, khó khăn của sinh viên. Việc tạo các buổi gặp gỡ cá nhân hoặc khảo sát ý kiến sinh viên về phương pháp giảng dạy và nội dung học tập là cách hiệu quả để hiểu rõ người học hơn.

Lời chúc mừng từ cựu sinh viên chính là minh chứng cho việc thầy cô đã làm tốt công việc giảng dạy ảnh 2

PGS.TS Nguyễn Thành Đạt cùng Đoàn Đại học Đà Nẵng và Đoàn Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật - Đại học Đà Nẵng đi thăm các gia đình chính sách tại xã Trà Hiệp, huyện Trà Bồng, tỉnh Quảng Ngãi.

.

Giảng viên cần thể hiện sự tôn trọng đối với các ý kiến và quan điểm của sinh viên, nhưng đồng thời sinh viên cần thể hiện thái độ lịch sự và tôn trọng đối với giảng viên.

Giảng viên có thể sử dụng các công cụ học tập trực tuyến như diễn đàn thảo luận, các ứng dụng nhắn tin để trao đổi với sinh viên một cách thường xuyên và thuận tiện. Các nền tảng như Zoom, Microsoft Teams, hoặc Google Classroom cũng có thể giúp tăng cường sự kết nối ngoài giờ học. Giảng viên cần thể hiện sự tôn trọng đối với các ý kiến và quan điểm của sinh viên, nhưng đồng thời sinh viên cần thể hiện thái độ lịch sự và tôn trọng đối với giảng viên. Việc xây dựng một môi trường học tập không có sự phân biệt hay định kiến sẽ giúp cả hai bên trở nên thoải mái hơn trong việc trao đổi.

Để giảng viên và sinh viên ngày càng hiểu nhau hơn, cần có sự hợp tác từ cả hai bên, sự linh hoạt trong phương pháp giảng dạy và môi trường học tập cởi mở, tôn trọng. Điều này không chỉ cải thiện chất lượng giảng dạy mà còn giúp xây dựng mối quan hệ tốt đẹp và bền vững giữa thầy và trò.

PGS.TS Nguyễn Thành Đạt từng sinh sống, học tập và làm việc tại Australia. Sau khi trở về Việt Nam, ông tham gia giảng dạy, làm việc tại Đại học Đà Nẵng. Bên cạnh công việc giảng dạy và hoạt động chuyên môn tại Đại học Đà Nẵng, bản thân có cơ hội tham gia hoạt động Đoàn, tổ chức nhiều hoạt động, chương trình cho sinh viên Đại học Đà Nẵng.

MỚI - NÓNG
Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong y tế: Đột phá trong chăm sóc sức khỏe cộng đồng
Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong y tế: Đột phá trong chăm sóc sức khỏe cộng đồng
SVVN - Trí tuệ nhân tạo (AI) đang thay đổi diện mạo ngành y tế Việt Nam, mang đến những giải pháp đột phá trong chẩn đoán, điều trị và phòng ngừa các bệnh mạn tính. Tại Tọa đàm 'Ứng dụng Trí tuệ nhân tạo trong Y tế' ngày 6/12, các chuyên gia đầu ngành đã hé lộ những ứng dụng tiên tiến của AI, từ tầm soát ung thư, nội soi tiêu hóa đến điều trị suy tim.

Có thể bạn quan tâm

Nhìn lại các ngành học mới năm 2024: Cơ hội việc làm rộng mở, mức lương hấp dẫn

Nhìn lại các ngành học mới năm 2024: Cơ hội việc làm rộng mở, mức lương hấp dẫn

SVVN - Trong bối cảnh thị trường lao động toàn cầu thay đổi nhanh chóng, năm 2024 đánh dấu sự ra đời của nhiều ngành học mới tại các trường đại học Việt Nam. Những ngành này không chỉ đón đầu xu thế phát triển công nghệ và hội nhập quốc tế mà còn hứa hẹn mang lại mức lương cao và cơ hội nghề nghiệp rộng mở.
TS Phan Tấn Lực và hành trình truyền cảm hứng từ nghiên cứu khởi sự kinh doanh xã hội

TS Phan Tấn Lực và hành trình truyền cảm hứng từ nghiên cứu khởi sự kinh doanh xã hội

SVVN - Giải thưởng 'Khuê Văn Các' mới đây đã tôn vinh những nhà khoa học trẻ có những đóng góp xuất sắc cho sự phát triển của xã hội. Trong đó, TS Phan Tấn Lực gây ấn tượng với nghiên cứu về ý định khởi sự kinh doanh xã hội. Không chỉ là một công trình khoa học, nghiên cứu của anh còn là nguồn cảm hứng, khơi dậy khát vọng xây dựng một tương lai bền vững, nơi lợi ích xã hội và kinh tế luôn được kết nối chặt chẽ.
ThS Nguyễn Hữu Hoàng: Nghiên cứu chuyển đổi số giúp người cao tuổi Việt Nam thích ứng

ThS Nguyễn Hữu Hoàng: Nghiên cứu chuyển đổi số giúp người cao tuổi Việt Nam thích ứng

SVVN - ThS Nguyễn Hữu Hoàng - nghiên cứu sinh tại ĐH Xã hội Quốc gia Nga đã dành tâm huyết khám phá hành trình thích ứng xã hội của người cao tuổi Việt Nam trước làn sóng chuyển đổi số, đóng góp khung lý thuyết mới và đề xuất những giải pháp thực tiễn nhằm kết nối thế hệ và xây dựng một xã hội bao trùm hơn trong thời đại công nghệ.
Bí quyết thành công của ThS Vũ Ngọc Quý trong giảng dạy và cuộc sống

Bí quyết thành công của ThS Vũ Ngọc Quý trong giảng dạy và cuộc sống

SVVN - Đằng sau mỗi bài giảng về Điện tử – Viễn thông hay Kỹ thuật Máy tính, ThS Vũ Ngọc Quý không chỉ truyền đạt kiến thức mà còn khơi gợi niềm đam mê và tinh thần chủ động cho sinh viên. Với hơn 10 năm kinh nghiệm giảng dạy, anh chia sẻ những bài học quý giá về cách thức biến lý thuyết thành hành động thực tế, giúp sinh viên không chỉ học mà còn áp dụng được những kiến thức đã học vào cuộc sống và nghề nghiệp.
Làm sao để sinh viên không trở thành nạn nhân của lừa đảo online?

Làm sao để sinh viên không trở thành nạn nhân của lừa đảo online?

SVVN - Lừa đảo qua mạng đang trở thành một trong những mối nguy hại lớn nhất với sinh viên, đặc biệt là những ai thiếu kinh nghiệm trong việc bảo vệ thông tin cá nhân. Trong chương trình tuyên truyền tại Ký túc xá Ngoại ngữ (Trung tâm hỗ trợ sinh viên, ĐHQG Hà Nội), các chuyên gia là công an đã chia sẻ những chiêu trò tinh vi của kẻ lừa đảo và cách để sinh viên phòng tránh, bảo vệ tài sản và thông tin cá nhân của mình khỏi những mánh khóe trên không gian mạng.
Nguyễn Tấn Phong - sinh viên xuất sắc nhất Trường Đại học Xây dựng Hà Nội 2024 nhận thưởng 150 triệu đồng

Nguyễn Tấn Phong - sinh viên xuất sắc nhất Trường Đại học Xây dựng Hà Nội 2024 nhận thưởng 150 triệu đồng

SVVN - Tối 28/11 tại Hà Nội, giải thưởng cao nhất CSC Award 2024 'Vì thế hệ tương lai' do Quỹ Hỗ trợ Sinh viên tài năng ngành Xây dựng (FSC) phối hợp với Trường Đại học Xây dựng tổ chức được trao cho sinh viên Nguyễn Tấn Phong (lớp 66XF khoa Xây dựng dân dụng & Công nghiệp). Tấn Phong giành giải thưởng CSC Award sau 2 lần được đề cử liên tiếp, sở hữu nhiều thành tích xuất sắc trong học tập và nghiên cứu khoa học.