Người trẻ Sài Gòn chung tay “giải cứu” Thảo Cầm Viên

SVVN - Hàng ngàn lời chia sẻ, động viên cùng nhiều hoạt động quyên góp đang được các bạn trẻ thực hiện để hỗ trợ Thảo Cẩm Viên Sài Gòn duy trì hoạt động. Mạng xã hội cũng tràn ngập những lời hẹn hãy gặp lại nhau tại Thảo Cầm Viên khi hết dịch.

Vì ảnh hưởng của dịch COVID-19, Thảo Cầm Viên phải đóng cửa gần hai tháng, khách tham quan giảm mạnh nên bình quân mỗi ngày Thảo Cầm Viên lỗ khoảng 100 triệu đồng, trong khi vẫn phải duy trì chi phí chăm sóc cho hơn 1.500 động vật.

Một lời kêu gọi, hàng ngàn hồi đáp

Ngày 5/8, gần 300 cán bộ, nhân viên Thảo Cầm Viên đã cùng nhau trích 30% lương để hỗ trợ kinh phí duy trì thức ăn cho thú. Đồng thời, fanpage chính thức của Thảo Cầm Viên cũng đăng tải lời kêu gọi sự hỗ trợ từ cộng đồng. Ngay lập tức, lời kêu gọi được bạn trẻ chia sẻ khắp các diễn đàn, hội nhóm về du lịch, yêu động vật, yêu môi trường…

Nhiều hình thức ủng hộ Thảo Cầm Viên cũng được các bạn trẻ nhắc nhau như ủng hộ trực tiếp, thông qua chuyển khoản, gửi thực phẩm cho thú, hoạt động mua cây xanh, sản phẩm lưu niệm, sản phẩm in ấn… Dưới bài đăng của Thảo Cầm Viên, hàng ngàn hình ảnh chụp lại giao dịch chuyển khoản, đặt hàng hay ảnh chụp thực tế sản phẩm được giao cũng được bạn trẻ bình luận kèm nhiều lời động viên, chia sẻ.

Người trẻ Sài Gòn chung tay “giải cứu” Thảo Cầm Viên ảnh 1Nhiều bạn trẻ kêu gọi ủng hộ Thảo Cầm Viên và rủ nhau đến đây khi hết dịch.

Chỉ sau hai ngày, fanpage Thảo Cầm Viên thông báo dừng kêu gọi đóng góp vì số tiền và vật phẩm nhận được đã tạm đủ để giải quyết các khó khăn. Theo đó, tất cả đóng góp sẽ được Thảo Cầm Viên sử dụng để cung cấp thức ăn và phúc trạng cho động vật. Đồng thời, để đáp lại những tình cảm của cộng đồng, Thảo Cầm Viên thông báo giảm 50% phí giao hàng cho toàn bộ các đơn hàng trên website.

Dù vậy, đến thời điểm hiện tại, theo ghi nhận trên fanpage Thảo Cầm Viên, các bạn trẻ vẫn tiếp tục ủng hộ Thảo Cầm Viên qua chuyển khoản và gửi thực phẩm, rau củ cho thú. Riêng hoạt động mang tính dài hơi hơn là mua sản phẩm gây quỹ đang được nhiều bạn trẻ hưởng ứng.

Trần Thị Thanh Nhàn (trường ĐH KHXH&NV, ĐHQG TP. HCM) cho biết: “Mình cảm thấy bất ngờ khi nhận được cây từ Thảo Cầm Viên vì chất lượng ngoài mong đợi. Cây rất tươi tốt, lá đẹp nhưng chỉ tốn 30.000 đồng. Mùa dịch không đến Thảo Cầm Viên tham quan được nên mình đã giới thiệu bạn bè cùng mua để ủng hộ Thảo Cầm Viên bằng hình thức an toàn này”.

Gìn giữ ký ức tuổi thơ 

Không chỉ ủng hộ về vật chất cho Thảo Cầm Viên duy trì hoạt động, nhiều bạn trẻ còn chia sẻ những câu chuyện xúc động, các kỷ niệm, những lời động viên và gợi ý cách làm hay để Thảo Cầm Viên thêm thu hút khách. Lucas Luân Nguyễn viết trên trang cá nhân: “Ngày nhỏ, 8 năm tuổi thơ của mình từ mẫu giáo đến hết tiểu học đều gắn liền với đường Nguyễn Bỉnh Khiêm - con đường nằm cạnh Thảo Cầm Viên. Được ba mẹ dẫn đi mỗi tuần chưa đủ, mình còn đòi ba dắt đi vào mỗi chiều tan học để thăm các “bạn thú”. Vào những buổi sinh hoạt ngoại khoá được thầy cô dắt đi, mình hay vênh mặt lên với đám bạn trong lớp vì mình thuộc Thảo Cầm Viên như lòng bàn tay”.

Người trẻ Sài Gòn chung tay “giải cứu” Thảo Cầm Viên ảnh 2Các bạn trẻ ủng hộ Thảo Cầm Viên bằng cách đặt mua chậu kiểng tại đây. 

Từng du học ở nước ngoài, có cơ hội đến tham quan nhiều sở thú với các chuồng nuôi, khu vực nuôi hiện đại, Luân Nguyễn cho rằng: "Mong Thảo Cầm Viên sẽ có chiến lược biến nơi đây thành một môi trường giáo dục hiệu quả cho tất cả các khách tham quan. Mình thật đau lòng khi thấy nhiều du khách nhìn một con thú rồi cười nói với nhau rằng con này chế biến được món gì ngon hay nhìn một loài lạ lẫm rồi bỏ đi mà không đọng lại được điều gì".

Ở góc độ khác, Trần Hoàng Minh góp ý: "Sẽ tuyệt vời hơn nữa nếu Thảo Cầm Viên đầu tư các bảng thông tin bổ ích về những loài thú và cho cả hệ thực vật ở đây vì có rất nhiều loại cây mình không biết thông tin. Mình nhớ các bảng thông tin ở Thảo Cầm Viên hiện chỉ đơn giản gồm nêu tên loài, nơi phân bố và cấp độ nguy hiểm mà thôi".

Người trẻ Sài Gòn chung tay “giải cứu” Thảo Cầm Viên ảnh 3

Khiết Anh (TP. HCM) cho rằng, mấy năm gần đây quay trở lại Thảo Cầm Viên mới thấy lượng khách đến không còn đông như ngày xưa - lúc Khiết Anh còn bé. Nguyên nhân có thể là vì nhiều bạn trẻ nghĩ rằng Thảo Cầm Viên là nơi chỉ dành cho thiếu nhi. Cũng nhờ những dịp thế này, các thông tin và hình ảnh về Thảo Cầm Viên mới được nhiều bạn trẻ để ý và quan tâm hơn.

Khiết Anh cho biết: “Mình mong mọi người thay đổi định kiến về nuôi nhốt thú ở Thảo Cầm Viên để hiểu rằng, dù thiên nhiên mới là nơi bảo tồn tốt nhất nhưng nạn săn bắt thú bất hợp pháp hiện đang khó kiểm soát, để một cá thể được thả về tự nhiên, rất cần sự chung tay của nhiều người. Các “bé thú” tại đây đều đang được nuôi dưỡng rất chu đáo, an toàn và được chăm sóc theo từng cá thể. Mong mau hết dịch, sau dịch chắc sẽ có đông bạn đến Thảo Cầm Viên lắm”.

Nếu bạn có mong muốn ủng hộ Thảo Cầm Viên, mời bạn truy cập vào đường link sau: https://saigonzoo.net/product/bao-ton-cuu-ho-dong-vat/
MỚI - NÓNG
Bộ GD – ĐT điều chỉnh nội dung chương trình Giáo dục phổ thông 2018
Bộ GD – ĐT điều chỉnh nội dung chương trình Giáo dục phổ thông 2018
SVVN - Bộ GD - ĐT đã chính thức ban hành Thông tư sửa đổi, bổ sung một số nội dung trong Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Trong đó, có những điều chỉnh liên quan đến chương trình tổng thể và môn Lịch sử cấp THPT nhằm bảo đảm yêu cầu của Quốc hội về việc "thiết kế môn Lịch sử THPT có cả phần bắt buộc và lựa chọn".

Có thể bạn quan tâm

Các bạn trẻ tri ân 3 chiến sĩ cứu hỏa: Từ vần thơ đến nét vẽ lay động lòng người

Các bạn trẻ tri ân 3 chiến sĩ cứu hỏa: Từ vần thơ đến nét vẽ lay động lòng người

SVVN - Ba chiến sĩ, ba hoàn cảnh khác nhau nhưng đều cùng gánh trên vai trọng trách cao cả. Các anh đã cùng nằm lại nơi trận chiến với “giặc lửa”. Đám cháy đã tắt hẳn nhưng mạng xã hội vẫn tràn ngập chia sẻ của các bạn trẻ, bày tỏ lòng thương tiếc và biết ơn những người lính quả cảm.
Những thợ ảnh đặc biệt mang lại sự đoàn viên

Những thợ ảnh đặc biệt mang lại sự đoàn viên

SVVN - Những bức ảnh gia đình tưởng chừng là điều hết sức bình thường, nhưng không phải ai cũng có cơ hội để chụp cùng người thân như thế. Thấu hiểu điều này, các thành viên nhóm “Team Lee” đã thực hiện dự án phục chế 75 bức ảnh tặng các thân nhân, gia đình liệt sĩ và ghép ảnh gia đình miễn phí cho những hoàn cảnh đặc biệt.
Tác giả, nhà báo Nguyễn Tuấn Anh: Làm thương hiệu và ‘làm màu’ có giống nhau không?

Tác giả, nhà báo Nguyễn Tuấn Anh: Làm thương hiệu và ‘làm màu’ có giống nhau không?

SVVN - Cùng là tạo ra sự chú ý, nhưng làm thương hiệu sẽ đem lại nhiều thiện cảm hơn “làm màu”. Vì “làm màu” là chỉ chú ý đến vẻ hào nhoáng bên ngoài, gây chú ý bên ngoài, gây ra nhiều tiếng động mạnh, thậm chí rất mạnh. Còn làm thương hiệu là đi liền với việc tạo ra các giá trị và ít gây ra “tiếng động” hơn.