Trường CĐ Công nghệ TP. HCM mở thêm 2 ngành học mới là Công nghệ Kỹ thuật ô tô và Digital Markerting, nâng tổng số ngành đào tạo bậc cao đẳng của trường này là 18 với tổng chỉ tiêu là 800, và bậc trung cấp là 210 chỉ tiêu.
Ở bậc cao đẳng, trường CĐ Công nghệ TP. HCM sẽ sử dụng phương thức xét học bạ gồm kết quả học tập 3 học kỳ hoặc kết quả học tập năm lớp 12 và phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT. Ở bậc trung cấp, nhà trường xét kết quả học tập năm lớp 9. Trường nhận hồ sơ đến 4/8.
Cũng giống trường CĐ Công nghệ TP. HCM, trường CĐ Công nghệ Thủ Đức mở thêm 2 ngành học mới là Marketing và Điện công nghiệp (chương trình chất lượng cao, chuyển giao từ CHLB Đức). Theo nhà trường, mỗi ngành dự kiến xét 50 chỉ tiêu.
Bên cạnh 2 ngành mới, trường CĐ Công nghệ Thủ Đức xét tuyển 3.650 chỉ tiêu cho 26 ngành khác. Trong đó, riêng ngành Công nghệ thông tin gắn kết với doanh nghiệp và trường CĐ của Nhật Bản sẽ được hỗ trợ chi phí 5.000 yên/tháng trong 3 năm học, tốt nghiệp được đảm bảo việc làm 100% tại các doanh nghiệp thuộc tập đoàn Freesia tại Nhật, Đài Loan và Việt Nam. Trường sử dụng phương thức xét học bạ, nhận hồ sơ từ ngày 1/3/2023.
Thêm cơ hội nghề nghiệp khi các trường cao đẳng mở thêm nhiều ngành đào tạo mới. |
Trường CĐ Đại Việt Sài Gòn dự kiến mở nhiều ngành mới, gồm: Chăm sóc sắc đẹp, Kinh doanh vận tải hàng không, Kỹ thuật An ninh hàng không, Y sĩ Đa khoa, Logistics, Quan hệ công chúng, Marketing Digital, Quản trị Du lịch, Quản trị Khách sạn, Quản trị Nhà hàng và dịch vụ ăn uống, Bảo quản chế biến thực phẩm, Công nghệ Kỹ thuật điện tử và truyền thông, Công nghệ Vật liệu, Thiết kế đồ họa, Xử lý nước thải, Xử lý chất thải công nghiệp và y tế…
Tổng chỉ tiêu cho 40 ngành của trường là 1.500, với các phương thức xét kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT và xét điểm trung bình 3 môn trong tổ hợp của năm lớp 12 (đạt từ 6,0 trở lên). Thí sinh nộp hồ sơ theo 9 đợt, từ ngày 1/3 – 20/10 (lớp học ban ngày) và 8 đợt từ ngày 1/2 – 24/10 (lớp học tối thứ Bảy và Chủ Nhật).
Các chuyên gia giáo dục cho rằng, việc các trường mở những ngành học mới là xu hướng tất yếu hiện nay, khi cơ cấu kinh tế đã và đang có sự dịch chuyển mạnh mẽ, sự phát triển ngành nghề trong xã hội ngày càng đa dạng hơn. Điều quan trọng là cần tăng cường quản lý, kiểm định chất lượng khi các ngành nghề mới được mở ra.