NOTH Garden bắt đầu từ cuối năm 2015. Sáng lập dự án là Trung Hiếu và Sơn Tùng, hai chàng trai cùng sinh năm 1994. Hiếu và Tùng quen biết nhau từ thời học cấp II, có chung sở thích về thiên nhiên. Ban đầu, cả hai chỉ nghĩ sẽ làm điều gì đó để trải nghiệm tuổi trẻ. Sau rất nhiều dự tính, công việc trồng cây đến với cả hai rất tình cờ khi trong một buổi cà phê, Tùng khoe với Hiếu một cây sen đá được tặng. Cả hai bàn rất nhiều về “tính bền vững”, tìm thấy nhận thức chung về môi trường và quyết định chọn việc bán cây với mong muốn lan tỏa thông điệp bảo vệ thiên nhiên.
NOTH là “nothing” (không có gì), là sự đơn giản, chân thật và gần gũi mà cả hai hướng đến khi đặt tên cho dự án. Hiếu và Tùng muốn gạt bỏ những ý tưởng hay xu hướng để đi tìm câu trả lời từ sâu bên trong mình hơn là những màu mè rối rắm bên ngoài. Điều mà những bạn trẻ sáng lập Noth muốn gửi gắm là: “bạn chăm sóc cây để cây chăm sóc bạn. Hãy tận hưởng những gì thiên nhiên ban tặng và khi tặng ai đó một cây xanh nghĩa là đang gieo vào lòng họ một hạt mầm đẹp”.
Dù yêu thích thiên nhiên nhưng cả hai thừa nhận đều “ngoại đạo”. Trong khi Tùng xuất thân là một vũ công thì Hiếu lại là một nhà thiết kế và chụp ảnh. Cả hai trau dồi kiến thức từ chính những trải nghiệm, tìm tòi, học hỏi từ nhiều người có kinh nghiệm trong lĩnh vực nông nghiệp. Hiếu và Tùng sưu tầm các loại cây và tìm hiểu về đặc tính của từng loại. Một ngày của hai anh bạn bắt đầu bằng việc chăm sóc, tưới tắm các loại cây và phân chia công việc để phát triển dự án.
Sau khi trở thành “nông dân” cả hai thấy thay đổi nhiều về suy nghĩ, thích sống chậm hơn, quan sát kĩ và tận hưởng niềm vui từ những thứ nhỏ bé. ”Trước khi làm dự án, chúng mình cũng đã từng nghĩ rằng, để có một khu vườn nhỏ thì phải là một chuyên gia về nông nghiệp. Thực tế là chỉ cần đúng cách, ai cũng có thể tạo một khu vườn thành thị”, Tùng nói.
Để nhân giống được những chậu cây bé con con, cả hai đã trải qua không ít lần thất bại. Kiên nhẫn và học hỏi, nhóm đã nhân giống được nhiều loại như Trần lá thủng (Monstera Adansonii baby) hay Kim tiền, Thường xuân, Bướm đêm, Sen thơm… cùng hàng chục loại cây khác. Dần dần, dự án bắt đầu thu hút những bạn trẻ yêu thích cây xanh tại Hà Nội tìm đến. Không chỉ người trẻ, nhiều người lớn tuổi, hưu trí cũng tìm đến để trao đổi mua bán, tìm hiểu kiến thức về cây xanh. Đợt giãn cách xã hội do COVID-19 vừa qua, NOTH Garden gặp nhiều khó khăn vì không thể mở cửa đón khách, cả nhóm dành toàn bộ thời gian để chăm sóc và lai tạo thêm nhiều cây con.
Tại NOTH không chỉ có cây mà còn có cà phê và sách để khách hàng chia sẻ sở thích chung. Dự án cũng tổ chức các đêm nhạc, hoặc workshop, phát hành ebook về trồng và chăm sóc cây để lan tỏa tình yêu trồng cây cho các bạn trẻ. Dự án hoạt động phi lợi nhuận, toàn bộ nguồn thu sẽ dùng để phát triển thương hiệu và làm từ thiện. Trang web của NOTH cũng thực hiện nhiều bài viết giới thiệu vườn cây của các bạn trẻ khắp cả nước, để lan tỏa và thúc đẩy trồng cây xanh thành thị.
Tinh thần mà NOTH Garden lan tỏa đã thuyết phục được nhiều bạn trẻ tìm đến. Đơn cử như Nam, một thành viên gia nhập đã hơn 2 năm qua. Ban đầu, Nam làm việc tại bộ phận phục vụ thức uống. Chứng kiến các anh chị tại đây chăm sóc cây và giao lưu với khách, Nam tìm hiểu và dần yêu thích cây xanh. Anh chàng xin chuyển hẳn công việc sang vườn cây để bán hàng, tư vấn cho khách và hiện là một thành viên quan trọng.
Theo Tùng, ngày càng nhiều bạn trẻ ý thức được tầm quan trọng của cây cối trong đời sống đô thị. Cây xanh không còn là một vật trang trí trong nhà mà trở thành một nhận thức về môi trường và lối sống hòa hợp thiên nhiên. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết chọn và chăm sóc cây đúng phương pháp. Rất nhiều người trẻ yêu cây đang gặp chung một vấn đề là mua cây về chăm sóc nhưng cứ héo dần và chết.
Tùng cho biết, những bạn trẻ mới bắt đầu trồng cây nên chọn cây phù hợp (với không gian sống và điều kiện chăm sóc) hơn là cây đẹp. Không chọn cây theo mệnh hay tuổi và hãy tạo ra điều kiện để cây tự phát triển và khỏe mạnh hơn là cố sức chăm sóc.
Để lan tỏa tình yêu cây xanh, Hiếu và Tùng đã thực hiện dự án “1000 chậu cây xanh” tặng 1000 cây cho 1000 người dân tại Hà Nội đến nay nhóm đã thực hiện được 5 đợt. Mỗi đợt môt lượng cây nhất định cho đến khi đạt con số 1000. Cảm giác thực sự vui sướng của việc trồng cây, không phải là cách bạn duy trì sự sinh tồn mà là nhìn chúng lớn dần từng ngày, đó cũng là lí do mà NOTH Garden chỉ tặng một nhánh con thay vì một chậu cây xum xuê.
Hiếu và Tùng chia sẻ, niềm vui lớn nhất của cả hai khi thực hiện dự án này là mỗi ngày được gặp gỡ và và giao tiếp với những người yêu thích cây xanh và lối sống thiên nhiên. Mong muốn của cả hai từ khi làm dự án đến giờ và tương lai là vẫn được lan tỏa tình yêu với thiên nhiên cây cối, đem màu xanh tới từng ngóc ngách, dù là nhỏ bé và chật hẹp nhất.