Hội nghị tổng kết năm học 2022 - 2023

Ổn định quy mô, hoạt động của Giáo dục thường xuyên

0:00 / 0:00
0:00
SVVN - Vụ trưởng Vụ Giáo dục thường xuyên Hoàng Đức Minh cho biết: Quy mô và mạng lưới các cơ sở Giáo dục thường xuyên tại các địa phương về cơ bản được duy trì ổn định trong năm học. Hệ thống các Trung tâm Giáo dục thường xuyên ổn định về mạng lưới và hoạt động, nhiều trung tâm đã chủ động học hỏi, nghiên cứu nhu cầu người học, chủ động đa dạng hóa các chương trình Giáo dục thường xuyên, đáp ứng nhu cầu học tập của người dân.

Báo cáo tại Hội nghị tổng kết năm học 2022 - 2023, triển khai nhiệm vụ năm học 2023 - 2024 đối với Giáo dục trung học và Giáo dục thường xuyên, về kết quả của Giáo dục thường xuyên trong năm học 2022 - 2023, Vụ trưởng Vụ Giáo dục thường xuyên Hoàng Đức Minh cho biết: Quy mô và mạng lưới các cơ sở Giáo dục thường xuyên tại các địa phương về cơ bản được duy trì ổn định trong năm học. Hệ thống các Trung tâm Giáo dục thường xuyên ổn định về mạng lưới và hoạt động, nhiều trung tâm đã chủ động học hỏi, nghiên cứu nhu cầu người học, chủ động đa dạng hóa các chương trình Giáo dục thường xuyên, đáp ứng nhu cầu học tập của người dân.

Ổn định quy mô, hoạt động của Giáo dục thường xuyên ảnh 1

Vụ trưởng Vụ Giáo dục thường xuyên Hoàng Đức Minh phát biểu tại Hội nghị.

Năm học 2022 - 2023 là năm đầu tiên thực hiện Chương trình Giáo dục thường xuyên cấp THPT tại các Trung tâm Giáo dục thường xuyên, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên, Bộ GD - ĐT đã kịp thời ban hành các văn bản hướng dẫn thực hiện Chương trình Giáo dục thường xuyên cấp THPT đối với khóa tuyển sinh lớp 10 năm học này. Bộ GD - ĐT cũng đã tổ chức các lớp tập huấn bồi dưỡng thực hiện Chương trình Giáo dục thường xuyên cấp THPT cho đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên cốt cán.

Các cấp quản lý từ sở, phòng GD - ĐT và các đơn vị đã chủ động, tích cực trong công tác chỉ đạo, đặc biệt là việc chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất, đội ngũ cho việc triển khai dạy học lớp 10 Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Số lượng 100% giáo viên dạy lớp 10 đã tham gia các lớp bồi dưỡng, tập huấn về chương trình, sách giáo khoa lớp 10. Các đơn vị đã bố trí đủ phòng học, khuyến khích học viên mua đủ sách giáo khoa phục vụ việc học tập.

Theo báo cáo của các sở GD - ĐT, đa số các tỉnh vẫn duy trì và huy động số người học Chương trình Giáo dục thường xuyên cấp THPT là 384.866 học viên, tăng hơn 40.000 học viên so với năm học 2021- 2022.

Cũng trong năm học, nhận thức của cán bộ và người dân về lợi ích của học tập suốt đời và xây dựng xã hội học tập đã chuyển biến tích cực. Việc ban hành kế hoạch triển khai công tác xây dựng xã hội học tập và công tác phổ cập giáo dục - xoá mù chữ, văn bản hướng dẫn được thực hiện nghiêm túc. Việc kiểm tra công nhận đạt chuẩn xoá mù chữ của tỉnh và các cấp thực hiện đúng quy trình theo quy định.

Khó khăn, tồn tại của Giáo dục thường xuyên được Vụ trưởng Vụ Giáo dục thường xuyên nhìn nhận như: Vẫn còn địa phương chưa thành lập Ban chỉ đạo xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021 - 2030; việc huy động người mù chữ ra học các lớp xoá mù chữ ở một số địa phương chưa được quan tâm chỉ đạo thường xuyên; chất lượng giáo dục thường xuyên vẫn còn hạn chế, do chất lượng đầu vào thấp; cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ dạy học còn thiếu thốn, ít được đầu tư xây dựng, mua sắm; đội ngũ giáo viên biên chế dạy văn hóa tại các Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên chưa đủ về số lượng và cơ cấu, đội ngũ giáo viên hợp đồng lao động không ổn định…

Năm học 2023 - 2024, Giáo dục thường xuyên định hướng tiếp tục thực hiện có hiệu quả các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước về học tập thường xuyên, học suốt đời, xây dựng xã hội học tập. Tăng cường công tác quản lý, chỉ đạo, kiểm tra việc thực hiện công tác xóa mù chữ. Đổi mới công tác quản lý đối với các cơ sở Giáo dục thường xuyên. Tiếp tục củng cố, phát triển mạng lưới các cơ sở Giáo dục thường xuyên trên tinh thần thiết thực, hiệu quả. Thực hiện đảm bảo chất lượng, hiệu quả các Chương trình Giáo dục thường xuyên. Tăng cường công tác chỉ đạo thực hiện đa dạng hóa các chương trình giáo dục trong các cơ sở Giáo dục thường xuyên. Tăng cường truyền thông về Giáo dục thường xuyên...

MỚI - NÓNG
Nữ ‘hiệp sĩ’ với 7 năm cứu hộ nạn nhân tai nạn giao thông
Nữ ‘hiệp sĩ’ với 7 năm cứu hộ nạn nhân tai nạn giao thông
SVVN - Mỗi vụ tai nạn giao thông xảy ra là sự thương vong về người và của, tính mạng của nạn nhân được tính bằng từng phút giây. Thấu hiểu điều đó, suốt 7 năm qua, chị Nguyễn Hoàng Kim Ngân (30 tuổi), đội trưởng đội cứu hộ 911 (TP. Thủ Đức, TP. HCM) vẫn miệt mài với công việc hỗ trợ sơ cứu, giúp đỡ những nạn nhân không may gặp tai nạn giao thông.

Có thể bạn quan tâm

Ngành game Việt dự báo chạm mốc doanh thu 2,7 tỉ đô la Mỹ vào năm 2026

Ngành game Việt dự báo chạm mốc doanh thu 2,7 tỉ đô la Mỹ vào năm 2026

SVVN - Ngành game Việt đang trên đà bứt phá, với doanh thu dự báo chạm mốc 2,7 tỉ đô la Mỹ vào năm 2026 . Để vươn lên dẫn đầu trong sáng tạo nội dung gốc, ngành cần những nhà thiết kế đột phá, biết dung hòa nghệ thuật, khoa học và trải nghiệm người dùng vượt xa, chứ không chỉ những lập trình viên lành nghề.
Khởi nghiệp luôn phải song hành với đổi mới sáng tạo, tri thức và ứng dụng khoa học công nghệ

Khởi nghiệp luôn phải song hành với đổi mới sáng tạo, tri thức và ứng dụng khoa học công nghệ

SVVN - Ngày 18/12/2024, Đại học Quốc gia Hà Nội chính thức ra mắt Vườn ươm Khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo, một bước tiến quan trọng trong việc thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp và chuyển giao tri thức vào thực tiễn, đánh dấu nỗ lực mạnh mẽ trong việc đưa Việt Nam tiến gần hơn đến mục tiêu trở thành quốc gia dẫn đầu về kinh tế tri thức và đổi mới sáng tạo.
Nhà khoa học trẻ đưa công nghệ vào xử lý môi trường

Nhà khoa học trẻ đưa công nghệ vào xử lý môi trường

SVVN - Với hơn 40 công trình khoa học được công bố trên các tạp chí quốc tế uy tín, TS Trương Hải Bằng - Nghiên cứu viên, Viện Tiên tiến Khoa học và Công nghệ, trường ĐH Văn Lang đã tạo dấu ấn lớn trong lĩnh vực công nghệ môi trường. Các nghiên cứu của anh về xúc tác quang composite và xử lý ô nhiễm nước không chỉ mang tính đột phá mà còn góp phần giải quyết các vấn đề môi trường cấp bách tại Việt Nam.