Ôn thi theo phương pháp học ‘Kay Chung’ trên TikTok: Chỉ nên dừng lại ở trải nghiệm

0:00 / 0:00
0:00
SVVN - Ôn thi sát ngày, dồn lượng kiến thức nhiều để dung nạp trong thời gian ngắn, liên tục, là phương pháp học không được các chuyên gia khuyến cáo. Về lâu dài, cách học này ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, khả năng tiếp thu của người trẻ.

“Nước đến chân mới nhảy”

Bạn trẻ có lẽ không còn xa lạ với kiểu học được ví von như “nước đến chân mới nhảy”. Hiểu nôm na, đây là cách học tập, làm việc với tần suất cao, thời gian liên tục, cố gắng nạp lượng lớn kiến thức trước hạn một cách gấp rút.

Gần đây, phương pháp này đặc biệt trở thành trào lưu và được các bạn trẻ "hưởng ứng" nhiệt tình. Các bạn đặt tên cho cách học này là “Phương pháp học Kay Chung”, lấy cảm hứng từ chính cô nàng TikToker sở hữu clip ôn 780 slide chỉ trong một đêm trước ngày thi. Bên cạnh đó, các clip về chủ đề học tập của cô nàng thu hút hàng triệu lượt xem và tương tác lớn.

Ôn thi theo phương pháp học ‘Kay Chung’ trên TikTok: Chỉ nên dừng lại ở trải nghiệm ảnh 1

Nữ TikToker “nổi lên” với những video chia sẻ chủ đề học hành. (Ảnh: Chụp màn hình)

Thường xuyên học theo phương pháp này, Lê Thị Hồng Hạnh (sinh viên Y Đa khoa) cho biết: “Do lịch học và lịch thi của mình khá dày, nên mình khó mà có thể học hết tất cả các bài học trước buổi thi một khoảng thời gian hợp lý và nếu có học qua rồi cũng cần ôn tập lại hết thì mới đủ kiến thức. Thi nhiều quá nên việc thức đêm học bài với mình hoặc bạn bè mình là điều thường xuyên”.

Sau khi xem phương pháp học Kay Chung, Phạm Minh Châu (học sinh THPT) muốn thử nghiệm phương pháp này để ôn luyện cho Kỳ thi Tốt nghiệp THPT 2024. Châu chia sẻ về trải nghiệm của mình: “Thật lòng, mình thử phương pháp này đúng một lần và chỉ dành 3 tiếng để ngủ. Khi tỉnh dậy thì mình thấy mệt trong người và đau lưng. Mình còn thấy rất buồn ngủ, việc này dẫn đến việc mất tập trung khi học tập ở trường”.

Ôn thi theo phương pháp học ‘Kay Chung’ trên TikTok: Chỉ nên dừng lại ở trải nghiệm ảnh 2

Những clip học theo Kay Chung thu hút từ hàng chục đến hơn triệu lượt xem. (Ảnh: Chụp màn hình)

Trào lưu học theo Kay Chung thu hút sự quan tâm đặc biệt của người trẻ và cũng nhận về những phản ứng trái chiều. Dưới góc độ người xem, Nguyễn Thị Hiền (ngành Marketing) bày tỏ: “Phương pháp này chỉ phù hợp khi trong quá trình học, chúng ta đã có sự tích luỹ kiến thức, học đến đâu chắc đến đó thì việc ôn tập theo Kay Chung như một hình thức rà soát, củng cố và hoàn thiện kiến thức đã học, thay vì "nhồi nhét" thông tin một cách thụ động vào phút chót”.

Không khuyến khích học theo

Cũng “đu trend” trên TikTok song Đặng Bích Trâm (ngành Truyền thông Đa phương tiện) ý thức rõ giới hạn của phương pháp học “xuyên đêm” này. “Kay Chung nổi lên như một hiện tượng về việc học tập và làm việc, từ đó tạo ra làn sóng “đu theo” trào lưu... Và đương nhiên, "đu trend" thì chỉ nên thử 1 - 2 lần hay thử trong một thời gian ngắn để "trải nghiệm" là đủ”, nữ sinh bày tỏ.

Ôn thi theo phương pháp học ‘Kay Chung’ trên TikTok: Chỉ nên dừng lại ở trải nghiệm ảnh 3

Ý kiến của các bạn trẻ về phương pháp học theo Kay Chung. (Ảnh: Chụp màn hình)

Giảng viên Trần Việt An (trường ĐH Kinh tế Quốc dân) cho biết, phương pháp học đạt hiệu quả cao phụ thuộc nhiều yếu tố: Loại hình học, trạng thái tinh thần, nhịp sinh hoạt cá nhân, môi trường học tập... “Hệ tư tưởng Kay Chung” mà thế hệ học sinh, sinh viên đang hưởng ứng gần đây ẩn chứa nguy cơ “dục tốc bất đạt”.

Đặc biệt, học sinh đang chuẩn bị ôn thi tốt nghiệp THPT lại càng cần tỉnh táo, chọn lọc phương pháp khoa học và bền vững. Thầy An nhấn mạnh: “Không chỉ dưới góc nhìn của giảng viên, mà đối với gia đình hay xã hội nói chung thì việc “đua theo” xu hướng hay thực hiện phương pháp này là không nên”.

Lý giải về điều này, thầy An cho biết thêm: “Thông thường, khối lượng kiến thức cho một kỳ thi là không hề ít và việc chỉ dành một buổi, lại còn là nửa đêm, trái với nhịp sinh học của con người, tất nhiên sẽ không hiệu quả. Đồng thời, khả năng ghi nhớ và hiểu kiến thức trong một thời gian ngắn như vậy cũng là một vấn đề lớn”.

Ôn thi theo phương pháp học ‘Kay Chung’ trên TikTok: Chỉ nên dừng lại ở trải nghiệm ảnh 4

Thầy Trần Việt An (áo trắng) không khuyến khích người trẻ học theo phương pháp này. (Ảnh: NVCC)

Học cấp tốc, theo thầy An, không phải là phương pháp tốt. Về bản chất, việc này chỉ giúp người học ghi nhớ tạm thời, không có sự thẩm thấu kiến thức. Từ đó, dễ dẫn đến tình trạng “học trước quên sau”, “thi xong quên sạch”.

MỚI - NÓNG
Xây dựng phương án dự phòng nhằm đảm bảo quyền lợi cao nhất cho thí sinh
Xây dựng phương án dự phòng nhằm đảm bảo quyền lợi cao nhất cho thí sinh
SVVN - Trao đổi nhanh với lãnh đạo UBND tỉnh, Thứ trưởng Bộ GD - ĐT Nguyễn Thị Kim Chi đánh giá cao công tác chuẩn bị tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 tại tỉnh Lào Cai. Đặc biệt là việc tỉnh đã nhận định được những khó khăn thực tế của địa phương mình để xây dựng nhiều phương án dự phòng nhằm đảm bảo an ninh, an toàn, bảo mật và đảm bảo quyền lợi cao nhất cho thí sinh.

Có thể bạn quan tâm

RMIT Việt Nam thúc đẩy cơ hội việc làm cho người khuyết tật

RMIT Việt Nam thúc đẩy cơ hội việc làm cho người khuyết tật

SVVN - Với chủ đề “Một thế giới dành cho tất cả mọi người”, cuộc thi thiết kế Accessibility Design Competition năm 2024 (ADC 2024) đã “trình làng” các thiết kế bao hàm nhằm hỗ trợ người khuyết tật tại nơi làm việc và nâng cao khả năng tiếp cận cho mọi người.  Cuộc thi năm nay thu hút 126 thí sinh đến từ 25 trường đại học trên khắp Việt Nam, cũng như 50 chuyên gia giữ vai trò cố vấn, huấn luyện viên và giám khảo.
Việt Nam giành 8 Huy chương tại Olympic Vật lý châu Á năm 2024

Việt Nam giành 8 Huy chương tại Olympic Vật lý châu Á năm 2024

SVVN - Đoàn học sinh Việt Nam dự thi Olympic Vật lý châu Á (APhO) năm 2024, tổ chức tại Malaysia gồm 8 học sinh đều giành huy chương, trong đó có 1 Huy chương Vàng, 1 Huy chương Bạc, 6 Huy chương Đồng. Đây là thành tích vượt trội so với các năm trước và sau nhiều năm, đoàn Việt Nam đã giành được Huy chương Vàng.